Bùi Nguyễn Bích Thy Print

A. THÔNG TIN GIẢNG VIÊN

HỠvà tên: Bùi Nguyễn Bích Thy
Chức danh: Giảng viên
Há»c vị: Thạc sỹ
LÄ©nh vá»±c chuyên môn: Giáo dục Tiểu há»c, PhÆ°Æ¡ng pháp dạy há»c Tiếng Việt ở tiểu há»c
--------------------------------------------
+ Liên hệ: Văn phòng Khoa Giáo dục Tiểu há»c, A310, TrÆ°á»ng Äại há»c SÆ° phạm Thành phố Hồ Chí Minh, 280 An DÆ°Æ¡ng VÆ°Æ¡ng, PhÆ°á»ng 4, Quận 5, Thành phố Hồ Chí Minh
+ Email: This e-mail address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it
+ Ngày gia nhập Khoa Giáo dục Tiểu há»c: tháng 12/2017

 

 

B. QUà TRÃŒNH ÄÀO TẠO

1. Äại há»c:

- Ngành há»c: Giáo dục Tiểu há»c

- NÆ¡i đào tạo: TrÆ°á»ng Äại há»c SÆ° phạm TP.HCM

- Tên Ä‘á» tài: Rèn kÄ© năng, nói viết cho há»c sinh theo hÆ°á»›ng đáp ứng chuẩn Tập làm văn lá»›p Hai

- Năm tốt nghiệp: 2017

2. Sau đại há»c:

Thạc sĩ:

- Ngành há»c: Giáo dục há»c (Giáo dục Tiểu há»c)

- NÆ¡i đào tạo: TrÆ°á»ng Äại há»c SÆ° phạm TP.HCM

- Tên luận văn: Xây dá»±ng bá»™ tiêu chí đánh giá năng lá»±c Ä‘á»c hiểu của há»c sinh lá»›p 1 theo ChÆ°Æ¡ng trình Giáo dục phổ thông môn Ngữ văn 2018

- Năm tốt nghiệp: 2021

3. Ngoại ngữ:

- Tiếng Anh: B2

C. QUà TRÃŒNH CÔNG TÃC

- 2013 – 2017: Sinh viên trÆ°á»ng Äại há»c SÆ° phạm Thành phố Hồ Chí Minh

- 2018 – 2021: Há»c viên cao há»c trÆ°á»ng Äại há»c SÆ° phạm Thành phố Hồ Chí Minh

- 2017 – hiện nay: Giảng viên Khoa Giáo dục Tiểu há»c, Äại há»c SÆ° phạm Thành phố Hồ Chí Minh

D. QUà TRÌNH NGHIÊN CỨU KHOA HỌC

Äá» tài nghiên cứu khoa há»c

1. Việc tiết kiệm tiá»n của há»c sinh tiểu há»c trÆ°á»ng Tiểu há»c Lê Văn Sỹ, Thành phố Hồ Chí Minh. Bùi Nguyá»…n Bích Thy, Lê Hoàng PhÆ°Æ¡ng Quỳnh, Trần Lê Kim Phụng, Bá Nữ Thanh Tuyá»n. Äá» tài sinh viên nghiên cứu khoa há»c, cấp TrÆ°á»ng, 2015.

English title: The Money saving of students of The Primary School Le Van Sy, Ho Chi Minh City

2. Dạy há»c Toán cho há»c sinh tiểu há»c bằng sá»i và hạt đậu. Bùi Nguyá»…n Bích Thy, Lê Thị Nguyệt, Kiá»u Anh, Lê Hoàng PhÆ°Æ¡ng Quỳnh. Äá» tài sinh viên nghiên cứu khoa há»c, cấp TrÆ°á»ng, 2016.

English title: Mathematics teaching for primary students by pebble and bean

3. Xây dá»±ng ngữ liệu tham khảo vá» chủ Ä‘á» biển đảo trong môn Tiếng Việt tiểu há»c. Nguyá»…n Thị Xuân Yến, Bùi Nguyá»…n Bích Thy, Lê Nam SÆ¡n. Äá» tài nghiên cứu khoa há»c, cấp trÆ°á»ng, năm 2019.

English title: Mathematics teaching for primary students by pebble and bean

Các bài báo khoa há»c

1. Nguyá»…n Thị Xuân Yến, Bùi Nguyá»…n Bích Thy, Lê Nam SÆ¡n. (2020). Nguyên tắc và tiêu chí xây dá»±ng ngữ liệu chủ Ä‘á» biển đảo trong môn Tiếng Việt tiểu há»c đáp ứng ChÆ°Æ¡ng trình Giáo dục phổ thông 2018. Tạp chí Giáo dục, số 478 (Kì 2 – 5/2020), tr 12-16.

- Tóm tắt: Qua nghiên cứu tầm quan trá»ng của ngữ liệu ngôn ngữ trong dạy há»c tiếng Việt ở tiểu há»c nói chung, dạy tập Ä‘á»c nói riêng; ý nghÄ©a của chủ Ä‘á» biển đảo trong dạy há»c; qua nghiên cứu thá»±c trạng dạy há»c chủ Ä‘á» biển đảo trong môn Tiếng Việt ở tiểu há»c, bài báo Ä‘á» xuất các nguyên tắc, tiêu chí xây dá»±ng ngữ liệu chủ Ä‘á» biển đảo trong môn Tiếng Việt ở tiểu há»c đảm bảo yêu cầu của ChÆ°Æ¡ng trình giáo dục phổ thông 2018 và ChÆ°Æ¡ng trình GDPT môn Ngữ văn 2018. Các nguyên tắc và tiêu chí Ä‘á» xuất há»— trợ ngÆ°á»i viết sách giáo khoa, giáo viên và những ai quan tâm đến việc xây dá»±ng ngữ liệu vá» chủ Ä‘á» biển đảo, góp phần nâng cao chất lượng dạy há»c Tiếng Việt và nâng cao khả năng Ä‘á»c hiểu của há»c sinh tiểu há»c vá» chủ Ä‘á» biển đảo.

- Abstract: By researching the importance of linguistic data in teaching Vietnamese language in elementary education generally, teaching reading specifically; the meaning of the sea & island topic in teaching; studying the situation of teaching the Sea & Island topic in Vietnamese language in elementary education, this paper proposes principles and criteria in building Sea & Island topic's linguistic data in Vietnamese language primary education regarding to requirements of the General Education Programme 2018 and Vietnamese Literature General Education Programme 2018. The proposed principles and criteria are supportive for text book writers, teachers and people who are interested in building high-quality sea & island topic's linguistic data in Vietnamese Language primary education that contribute to enhance primary school pupils' reading abilities in the sea & island topic.

2. Bùi Nguyá»…n Bích Thy. (2019). Biện pháp phát triển năng lá»±c ngôn ngữ cho há»c sinh tiểu há»c thông qua hoạt Ä‘á»™ng Ä‘á»c mở rá»™ng. Ká»· yếu nghiên cứu khoa há»c cho há»c viên cao há»c và nghiên cứu sinh năm há»c 2019-2020, tr 103-115.

- Tóm tắt: ChÆ°Æ¡ng trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn năm 2018 Ä‘á» cập đến yêu cầu “đá»c mở rá»™ng†các văn bản có thể loại, Ä‘á»™ dài tÆ°Æ¡ng Ä‘Æ°Æ¡ng vá»›i văn bản đã há»c là má»™t Ä‘iểm khác biệt so vá»›i chÆ°Æ¡ng trình hiện hành (2006). Äây là cÆ¡ há»™i để giáo viên phát triển năng lá»±c ngôn ngữ cho há»c sinh, đặc biệt ở giai Ä‘oạn tiểu há»c; đồng thá»i cÅ©ng là thách thức đối vá»›i giáo viên khi triển khai, tổ chức tiết Ä‘á»c mở rá»™ng ở nhà trÆ°á»ng. Bài viết Ä‘á» xuất má»™t vài cách thức tổ chức hoạt Ä‘á»™ng Ä‘á»c mở rá»™ng để há»— trợ giáo viên phát triển năng lá»±c ngôn ngữ cho há»c sinh tiểu há»c má»™t cách hiệu quả.

- Abstract: The General curriculum of Literature 2018 referred to the objective “extensive reading†the text which has the category, the length equivalent to the learned text is a difference from the Current curriculum (2006). This is an opportunity for teachers to develop language competence for primary students; and it is also a challenge for teachers to implement and organize extensive reading activities at schools. The article suggests some of ways to organize extensive reading activities in order to assist teachers in developing language competence for primary students effectively.

3. Bùi Nguyá»…n Bích Thy, Äinh Thị Thu Thảo. (2019). Nâng cao kÄ© năng xây dá»±ng kế hoạch dạy há»c môn Tiếng Việt bậc tiểu há»c cho sinh viên khoa Giáo dục Tiểu há»c, TrÆ°á»ng Äại há»c SÆ° phạm TP.HCM thông qua phân tích Sách giáo khoa tiếng Anh của Hoa Kì. Ká»· yếu Há»™i thảo quốc tế của British council và ÄHSP TP.HCM, ÄH Nguyá»…n Tất Thành.

- Tóm tắt: Vá»›i vai trò là má»™t ngÆ°á»i giáo viên tiểu há»c tÆ°Æ¡ng lai, kÄ© năng xây dá»±ng kế hoạch dạy há»c là má»™t kÄ© năng quan trá»ng đối vá»›i sinh viên khoa Giáo dục Tiểu há»c, trÆ°á»ng Äại há»c SÆ° phạm Thành phố Hồ Chí Minh. Äể xây dá»±ng được má»™t kế hoạch dạy há»c tốt, sinh viên cần xác định được mục tiêu của chÆ°Æ¡ng trình và ná»™i dung dạy há»c. Sách giáo khoa không phải là yếu tố duy nhất quyết định sá»± thành công của quá trình dạy và há»c nhÆ°ng nó đóng vai trò định hÆ°á»›ng trong quá trình dạy và há»c. Ngữ liệu được Ä‘Æ°a vào sách giáo khoa sẽ giúp thá»±c hiện các mục tiêu há»c tập của chÆ°Æ¡ng trình. Ngữ liệu tốt chính là ná»n tảng giúp ngÆ°á»i dạy xác định được hình thức, phÆ°Æ¡ng pháp tổ chức dạy há»c. Trong bối cảnh thay đổi toàn bá»™ ná»™i dung và chÆ°Æ¡ng trình sách giáo khoa, việc nghiên cứu và phân tích ngữ liệu trong sách giáo khoa ở nÆ°á»›c ngoài là cần thiết để há»— trợ sinh viên ngành sÆ° phạm xây dá»±ng kế hoạch bài dạy theo kịp xu hÆ°á»›ng giáo dục của thế giá»›i, đặc biệt là trong lÄ©nh vá»±c giáo dục ngôn ngữ. Vá»›i Ä‘á» tài này, chúng tôi sẽ Ä‘á» xuất má»™t vài cách thức há»— trợ sinh viên khoa Giáo dục Tiểu há»c, TrÆ°á»ng Äại há»c SÆ° phạm TP.HCM xây dá»±ng kế hoạch dạy há»c môn Tiếng Việt theo hÆ°á»›ng tiếp cận năng lá»±c ngÆ°á»i há»c ở trÆ°á»ng Tiểu há»c thông qua việc nghiên cứu, phân tích ngữ liệu trong sách giáo khoa quốc tế (cụ thể là sách giáo khoa tiếng Anh của nhà xuất bản Cambridge, Hoa Kì).

- Abstract: Because one of the outcome for students who graduate bachelor in Primary Education is the capacity of teaching; and making a lesson plan is an important skill in the capacity of teaching. As the role of the primary teachers in the future, making lesson plan skill is students’ compulsory requirement of the Primary Education Department, Ho Chi Minh City University of Education. In order to make a good lesson plan, students need to identify the goals of the curriculum and the content of teaching. Textbook is not the only factors that determine the success of the teaching and learning process, but it plays a guiding role in the teaching and learning process. The materials included in the textbook will help implement the learning goals of the education program. Good materials are the foundation to help teachers determine the form and method of organizing teaching. In the context of present education in Vietnam, the analysis of materials in textbooks of developed countries is necessary to support students in university make lesson plans which keep up with the education trend of the world, especially in the field of language education. In this article, we will propose some ways to support students of the Primary Education Department to make Vietnamese lesson plans in the direction of capacity-based teaching in primary schools through analyzing materials in Cambridge English Textbook of Cambridge Publishing House, USA.