Bùi Nguyễn Bích Thy In

A. THÔNG TIN GIẢNG VIÊN

Họ và tên: Bùi Nguyễn Bích Thy
Chức danh: Giảng viên
Học vị: Thạc sỹ
Lĩnh vực chuyên môn: Giáo dục Tiểu học, Phương pháp dạy học Tiếng Việt ở tiểu học
--------------------------------------------
+ Liên hệ: Văn phòng Khoa Giáo dục Tiểu học, A310, Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh, 280 An Dương Vương, Phường 4, Quận 5, Thành phố Hồ Chí Minh
+ Email: Địa chỉ email này đã được bảo vệ từ spam bots, bạn cần kích hoạt Javascript để xem nó.
+ Ngày gia nhập Khoa Giáo dục Tiểu học: tháng 12/2017

 

 

B. QUÁ TRÌNH ĐÀO TẠO

1. Đại học:

- Ngành học: Giáo dục Tiểu học

- Nơi đào tạo: Trường Đại học Sư phạm TP.HCM

- Tên đề tài: Rèn kĩ năng, nói viết cho học sinh theo hướng đáp ứng chuẩn Tập làm văn lớp Hai

- Năm tốt nghiệp: 2017

2. Sau đại học:

Thạc sĩ:

- Ngành học: Giáo dục học (Giáo dục Tiểu học)

- Nơi đào tạo: Trường Đại học Sư phạm TP.HCM

- Tên luận văn: Xây dựng bộ tiêu chí đánh giá năng lực đọc hiểu của học sinh lớp 1 theo Chương trình Giáo dục phổ thông môn Ngữ văn 2018

- Năm tốt nghiệp: 2021

3. Ngoại ngữ:

- Tiếng Anh: B2

C. QUÁ TRÌNH CÔNG TÁC

- 2013 – 2017: Sinh viên trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh

- 2018 – 2021: Học viên cao học trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh

- 2017 – hiện nay: Giảng viên Khoa Giáo dục Tiểu học, Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh

D. QUÁ TRÌNH NGHIÊN CỨU KHOA HỌC

Đề tài nghiên cứu khoa học

1. Việc tiết kiệm tiền của học sinh tiểu học trường Tiểu học Lê Văn Sỹ, Thành phố Hồ Chí Minh. Bùi Nguyễn Bích Thy, Lê Hoàng Phương Quỳnh, Trần Lê Kim Phụng, Bá Nữ Thanh Tuyền. Đề tài sinh viên nghiên cứu khoa học, cấp Trường, 2015.

English title: The Money saving of students of The Primary School Le Van Sy, Ho Chi Minh City

2. Dạy học Toán cho học sinh tiểu học bằng sỏi và hạt đậu. Bùi Nguyễn Bích Thy, Lê Thị Nguyệt, Kiều Anh, Lê Hoàng Phương Quỳnh. Đề tài sinh viên nghiên cứu khoa học, cấp Trường, 2016.

English title: Mathematics teaching for primary students by pebble and bean

3. Xây dựng ngữ liệu tham khảo về chủ đề biển đảo trong môn Tiếng Việt tiểu học. Nguyễn Thị Xuân Yến, Bùi Nguyễn Bích Thy, Lê Nam Sơn. Đề tài nghiên cứu khoa học, cấp trường, năm 2019.

English title: Mathematics teaching for primary students by pebble and bean

Các bài báo khoa học

1. Nguyễn Thị Xuân Yến, Bùi Nguyễn Bích Thy, Lê Nam Sơn. (2020). Nguyên tắc và tiêu chí xây dựng ngữ liệu chủ đề biển đảo trong môn Tiếng Việt tiểu học đáp ứng Chương trình Giáo dục phổ thông 2018. Tạp chí Giáo dục, số 478 (Kì 2 – 5/2020), tr 12-16.

- Tóm tắt: Qua nghiên cứu tầm quan trọng của ngữ liệu ngôn ngữ trong dạy học tiếng Việt ở tiểu học nói chung, dạy tập đọc nói riêng; ý nghĩa của chủ đề biển đảo trong dạy học; qua nghiên cứu thực trạng dạy học chủ đề biển đảo trong môn Tiếng Việt ở tiểu học, bài báo đề xuất các nguyên tắc, tiêu chí xây dựng ngữ liệu chủ đề biển đảo trong môn Tiếng Việt ở tiểu học đảm bảo yêu cầu của Chương trình giáo dục phổ thông 2018 và Chương trình GDPT môn Ngữ văn 2018. Các nguyên tắc và tiêu chí đề xuất hỗ trợ người viết sách giáo khoa, giáo viên và những ai quan tâm đến việc xây dựng ngữ liệu về chủ đề biển đảo, góp phần nâng cao chất lượng dạy học Tiếng Việt và nâng cao khả năng đọc hiểu của học sinh tiểu học về chủ đề biển đảo.

- Abstract: By researching the importance of linguistic data in teaching Vietnamese language in elementary education generally, teaching reading specifically; the meaning of the sea & island topic in teaching; studying the situation of teaching the Sea & Island topic in Vietnamese language in elementary education, this paper proposes principles and criteria in building Sea & Island topic's linguistic data in Vietnamese language primary education regarding to requirements of the General Education Programme 2018 and Vietnamese Literature General Education Programme 2018. The proposed principles and criteria are supportive for text book writers, teachers and people who are interested in building high-quality sea & island topic's linguistic data in Vietnamese Language primary education that contribute to enhance primary school pupils' reading abilities in the sea & island topic.

2. Bùi Nguyễn Bích Thy. (2019). Biện pháp phát triển năng lực ngôn ngữ cho học sinh tiểu học thông qua hoạt động đọc mở rộng. Kỷ yếu nghiên cứu khoa học cho học viên cao học và nghiên cứu sinh năm học 2019-2020, tr 103-115.

- Tóm tắt: Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn năm 2018 đề cập đến yêu cầu “đọc mở rộng” các văn bản có thể loại, độ dài tương đương với văn bản đã học là một điểm khác biệt so với chương trình hiện hành (2006). Đây là cơ hội để giáo viên phát triển năng lực ngôn ngữ cho học sinh, đặc biệt ở giai đoạn tiểu học; đồng thời cũng là thách thức đối với giáo viên khi triển khai, tổ chức tiết đọc mở rộng ở nhà trường. Bài viết đề xuất một vài cách thức tổ chức hoạt động đọc mở rộng để hỗ trợ giáo viên phát triển năng lực ngôn ngữ cho học sinh tiểu học một cách hiệu quả.

- Abstract: The General curriculum of Literature 2018 referred to the objective “extensive reading” the text which has the category, the length equivalent to the learned text is a difference from the Current curriculum (2006). This is an opportunity for teachers to develop language competence for primary students; and it is also a challenge for teachers to implement and organize extensive reading activities at schools. The article suggests some of ways to organize extensive reading activities in order to assist teachers in developing language competence for primary students effectively.

3. Bùi Nguyễn Bích Thy, Đinh Thị Thu Thảo. (2019). Nâng cao kĩ năng xây dựng kế hoạch dạy học môn Tiếng Việt bậc tiểu học cho sinh viên khoa Giáo dục Tiểu học, Trường Đại học Sư phạm TP.HCM thông qua phân tích Sách giáo khoa tiếng Anh của Hoa Kì. Kỷ yếu Hội thảo quốc tế của British council và ĐHSP TP.HCM, ĐH Nguyễn Tất Thành.

- Tóm tắt: Với vai trò là một người giáo viên tiểu học tương lai, kĩ năng xây dựng kế hoạch dạy học là một kĩ năng quan trọng đối với sinh viên khoa Giáo dục Tiểu học, trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh. Để xây dựng được một kế hoạch dạy học tốt, sinh viên cần xác định được mục tiêu của chương trình và nội dung dạy học. Sách giáo khoa không phải là yếu tố duy nhất quyết định sự thành công của quá trình dạy và học nhưng nó đóng vai trò định hướng trong quá trình dạy và học. Ngữ liệu được đưa vào sách giáo khoa sẽ giúp thực hiện các mục tiêu học tập của chương trình. Ngữ liệu tốt chính là nền tảng giúp người dạy xác định được hình thức, phương pháp tổ chức dạy học. Trong bối cảnh thay đổi toàn bộ nội dung và chương trình sách giáo khoa, việc nghiên cứu và phân tích ngữ liệu trong sách giáo khoa ở nước ngoài là cần thiết để hỗ trợ sinh viên ngành sư phạm xây dựng kế hoạch bài dạy theo kịp xu hướng giáo dục của thế giới, đặc biệt là trong lĩnh vực giáo dục ngôn ngữ. Với đề tài này, chúng tôi sẽ đề xuất một vài cách thức hỗ trợ sinh viên khoa Giáo dục Tiểu học, Trường Đại học Sư phạm TP.HCM xây dựng kế hoạch dạy học môn Tiếng Việt theo hướng tiếp cận năng lực người học ở trường Tiểu học thông qua việc nghiên cứu, phân tích ngữ liệu trong sách giáo khoa quốc tế (cụ thể là sách giáo khoa tiếng Anh của nhà xuất bản Cambridge, Hoa Kì).

- Abstract: Because one of the outcome for students who graduate bachelor in Primary Education is the capacity of teaching; and making a lesson plan is an important skill in the capacity of teaching. As the role of the primary teachers in the future, making lesson plan skill is students’ compulsory requirement of the Primary Education Department, Ho Chi Minh City University of Education. In order to make a good lesson plan, students need to identify the goals of the curriculum and the content of teaching. Textbook is not the only factors that determine the success of the teaching and learning process, but it plays a guiding role in the teaching and learning process. The materials included in the textbook will help implement the learning goals of the education program. Good materials are the foundation to help teachers determine the form and method of organizing teaching. In the context of present education in Vietnam, the analysis of materials in textbooks of developed countries is necessary to support students in university make lesson plans which keep up with the education trend of the world, especially in the field of language education. In this article, we will propose some ways to support students of the Primary Education Department to make Vietnamese lesson plans in the direction of capacity-based teaching in primary schools through analyzing materials in Cambridge English Textbook of Cambridge Publishing House, USA.