Công tác đào tạo. Hợp tác quốc tế |
CÔNG TÁC ĐÀO TẠO Bậc tiểu học - bậc học nền tảng của giáo dục phổ thông, xu hướng và quy mô đào tạo của ngành Giáo dục tiểu học ngày càng phát triển và mở rộng, nhận thức sâu sắc đều này, Khoa luôn chú trọng đến hiệu quả, chất lượng đào tạo, xem đào tạo là công tác trọng tâm, nên ngày càng thu hút được sinh viên đến từ nhiều vùng, miền của đất nước theo học… Số lượng thí sinh thi tuyển sinh vào hệ chính quy tập trung và các hệ Vừa làm vừa học ngày càng tăng, chất lượng tuyển sinh và chất lượng sinh viên tốt nghiệp ngày càng được nâng cao. Ngoài hệ chính quy, Khoa còn có các lớp bồi dưỡng, chuẩn hóa, nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lí giáo dục ở bậc tiểu học nhằm đáp ứng được yêu cầu của giáo dục tiểu học trong thời kì hội nhập và phát triển của đất nước. Các hệ đào tạo hiện nay của Khoa: Các hình thức hợp tác song phương và đa phương mà Khoa đã và đang tiến hành gồm các lĩnh vực: Khoa, cán bộ giảng viên của Khoa đã tham gia: – Xây dựng trung tâm chẩn đoán và giúp đỡ trẻ có khó khăn chuyên biệt trong học tập ở bậc tiểu học (đề án của ĐH Tự do Vương quốc Bỉ và Trường ĐHSP TP HCM, 2004 – 2007); Bên cạnh đó, hàng năm, Khoa cũng là một địa chỉ uy tín trong chương trình trao đổi người học thường xuyên với các trường đại học của Hàn Quốc. Khoa cũng đã tiến hành trao đổi về đào tạo giáo viên tiểu học, như xây dựng chương trình, tổ chức các hình thức đào tạo, tổ chức thực tập sư phạm,… với một số trường đại học của Australia, Pháp, Thái Lan, Thuỵ Điển,... Trong thời gian 5 năm gần đây (2007 – 2012), Khoa Giáo dục Tiểu học đã chủ động khuyến khích và cử giảng viên tham gia các chương trình trao đổi học thuật với các trường Đại học của Thụy Điển, tham gia các khóa tập huấn về “Quyền trẻ em, quản lý trường học, lớp học”, “Môi trường học thân thiện” của tổ chức SIDA tại Thụy Điển, Indonesia, Uganda…, tham gia các lớp “Đổi mới giáo dục phổ thông” tại Singapore, “Giáo dục cho người có nhu cầu đặc biệt” tại Israel, v.v..
* Rèn luyện nghiệp vụ sư phạm Trong quá trình đào tạo, Khoa luôn quan tâm đúng mức cho việc dạy nghề, nhất là đối với sinh viên hệ chính quy, để người học đáp ứng được yêu cầu của chuẩn kỹ năng sư phạm. Các cuộc thi nghiệp vụ sư phạm bổ ích như thi Viết chữ đẹp, Ứng xử sư phạm, Làm đồ dùng dạy học, Xây dựng Hồ sơ bài giảng điện tử, Dạy học theo dự án, Ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học ở tiểu học,... ngày càng được nâng cao về chất lượng, khơi gợi được niềm hứng thú đam mê của sinh viên. Những năm gần đây, Khoa đã tích hợp nội dung rèn luyện nghiệp vụ sư phạm vào các bộ môn chuyên ngành: Toán và Lý luận dạy học Toán, Tiếng Việt và Lý luận dạy học Tiếng Việt, Lý luận dạy học tìm hiểu Tự nhiên - Xã hội, Lý luận dạy học Đạo đức... Môn học nào, sinh viên cũng thường xuyên được rèn luyện các kỹ năng nghiệp vụ: từ tư thế đứng lớp, cách trình bày bảng, cách đặt câu hỏi cho từng đối tượng đến cách giải quyết các tình huống sư phạm gắn với đặc thù của từng môn.... Cách làm này thực sự đã góp phần nâng cao hiệu quả của việc dạy nghề. Coi trọng nhiệm vụ đào tạo nghề, tổ chức các hoạt động nghiệp vụ thiết thực, bổ ích đã giúp cho Khoa từng bước hoàn thành tốt nhiệm vụ đào tạo giáo viên tiểu học có trình độ Đại học của Trường Đại học Sư phạm trọng điểm Quốc gia. Sinh viên của Khoa ngày một vững vàng, tự tin về chuyên môn, nghiệp vụ, góp phần tạo nên thương hiệu của Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh trong giai đoạn mới. Sản phẩm đào tạo của Khoa cơ bản đã đáp ứng được yêu cầu ngày một cao của xã hội, được xã hội và các trường tiểu học tin cậy và đánh giá rất cao. * Một số ghi nhận về tình hình sinh viên sau khi tốt nghiệp Tính đến thời điểm 2011, Khoa đã đào tạo được: + 16 khoá Chính quy với 1351 sinh viên (số đã tốt nghiệp 11 khoá với 858 sinh viên, hiện đang đào tạo 290 sinh viên); + 7118 học viên vừa làm vừa học ở các địa bàn: nội, ngoại thành thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh Nam Bộ, Tây Nguyên và miền Trung (số học viên đã tốt nghiệp khoảng 4900, số đang đào tạo khoảng hơn 2000). Hàng năm, nhiều sở Giáo dục đào tạo khu vực phía Nam liên kết với Khoa mở các lớp bồi dưỡng chuyên đề giáo dục tiểu học cho đội ngũ giáo viên tiểu học, cán bộ quản lý tiểu học về các vấn đề giảng dạy, giáo dục ở bậc tiểu học. Các sinh viên đã tốt nghiệp đều có việc làm đúng với ngành đào tạo, phần lớn đều trở thành những giáo viên cốt cán, cán bộ quản lí giỏi của các trường tiểu học, các phòng, các sở giáo dục và đào tạo. Có không ít sinh viên đã tiếp tục học và đã có trình độ thạc sĩ Giáo dục học - Tiểu học và là giảng viên của khoa giáo dục tiểu học ở các trường đại học, cao đẳng có khoa đào tạo giáo viên tiểu học. |