Công tác đào tạo. Hợp tác quốc tế In

CÔNG TÁC ĐÀO TẠO

Bậc tiểu học - bậc học nền tảng của giáo dục phổ thông, xu hướng và quy mô đào tạo của ngành Giáo dục tiểu học ngày càng phát triển và mở rộng, nhận thức sâu sắc đều này, Thuc te truong tieu hocKhoa luôn chú trọng đến hiệu quả, chất lượng đào tạo, xem đào tạo là công tác trọng tâm, nên ngày càng thu hút được sinh viên đến từ nhiều vùng, miền của đất nước theo học… Số lượng thí sinh thi tuyển sinh vào hệ chính quy tập trung và các hệ Vừa làm vừa học ngày càng tăng, chất lượng tuyển sinh và chất lượng sinh viên tốt nghiệp ngày càng được nâng cao.

Ngoài hệ chính quy, Khoa còn có các lớp bồi dưỡng, chuẩn hóa, nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lí giáo dục ở bậc tiểu học nhằm đáp ứng được yêu cầu của giáo dục tiểu học trong thời kì hội nhập và phát triển của đất nước.

Các hệ đào tạo hiện nay của Khoa:

– Cử nhân hệ chính quy (4 năm);
– Thạc sĩ hệ chính quy (2 năm);
– Cử nhân hệ Vừa làm vừa học (4 năm);
– Cử nhân hệ Liên thông từ Trung cấp lên Đại học (3 năm);
– Cử nhân hệ Liên thông từ Cao đẳng lên Đại học (2 năm);
– Cử nhân Văn bằng 2 ngành Giáo dục Tiểu học (2 năm).

Sinh viên, học viên sau khi hoàn thành chương trình đào tạo trình độ cử nhân hoặc thạc sĩ giáo dục học chuyên ngành Giáo dục học Tiểu học sẽ là người nắm vững tri thức chuyên môn giáo dục tiểu học, có khả năng hoạt động giáo dục, giảng dạy và học tập suốt đời, có nhân cách và những phẩm chất của người thầy có năng lực và trình độ chuyên môn cao để đáp ứng những yêu cầu đổi mới giáo dục tiểu học trong thời kỳ đất nước hội nhập và phát triển nền kinh tế tri thức.
– Sau khi tốt nghiệp, sinh viên, học viên có đủ khả năng để trở thành cán bộ nòng cốt của các cơ sở giáo dục tiểu học, hoặc trở thành giảng viên của các trường sư phạm, các trung tâm đào tạo - bồi dưỡng giáo viên tiểu học; trở thành cán bộ của các cơ quan nghiên cứu văn hóa giáo dục, hoặc biên tập viên của các nhà xuất bản,….
– Sau khi tốt nghiệp, sinh viên, học viên có khả năng làm việc độc lập, sáng tạo và có năng lực phát hiện, giải quyết những vấn đề thuộc ngành Giáo dục Tiểu học.
– Những cán bộ giáo dục có học vị thạc sĩ giáo dục học chuyên ngành Giáo dục học - Tiểu học nếu có điều kiện có thể học tiếp bậc tiến sĩ, làm luận án tiến sĩ Giáo dục học chuyên ngành Giáo dục học Tiểu học.

HỢP TÁC QUỐC TẾ

Là một khoa của Trường ĐHSP. Tp. Hồ Chí Minh, Khoa Giáo dục Tiểu học luôn coi hợp tác quốc tế là một trong những công tác hết sức quan trọng để góp phần nâng cao trình độ chuyên môn của cán bộ, giảng viên, sinh viên và học viên.

Các hình thức hợp tác song phương và đa phương mà Khoa đã và đang tiến hành gồm các lĩnh vực:
– Hợp tác nghiên cứu thực hiện các đề án về giáo dục tiểu học, phối hợp triển khai các đề tài nghiên cứu chung;
– Trao đổi tài liệu khoa học, trao đổi giảng viên và sinh viên, trao đổi thông tin phục vụ hoạt động đào tạo, khoa học và công nghệ; trao đổi các ấn phẩm, tài liệu và kết quả hoạt động đào tạo;
– Học sau đại học, nghiên cứu sinh tại các trường đại học ở nước ngoài (Liên bang Nga, Australia, New Zealand,...).
– Tham gia các khóa tập huấn ngắn hạn, các hội thảo quốc tế,... tại Australia, Bỉ, Đức, Mỹ, New Zealand, Pháp, Tây Ban Nha, Thái Lan, v.v..

Khoa, cán bộ giảng viên của Khoa đã tham gia:

– Xây dựng trung tâm chẩn đoán và giúp đỡ trẻ có khó khăn chuyên biệt trong học tập ở bậc tiểu học (đề án của ĐH Tự do Vương quốc Bỉ và Trường ĐHSP TP HCM, 2004 – 2007);
– Xây dựng chương trình và sách dạy học Tiếng Việt cho người Việt ở nước ngoài;
– Giới thiệu và dạy thử nghiệm bộ sách Tiếng Việt cho thanh thiếu niên người Việt tại Liên bang Đức, Ba Lan, Cộng hòa Séc theo đề án "Hỗ trợ việc dạy và học tiếng Việt cho người Việt Nam ở nước ngoài" (thuộc chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết 36 của Bộ Chính trị về công tác người Việt Nam ở nước ngoài),...

Bên cạnh đó, hàng năm, Khoa cũng là một địa chỉ uy tín trong chương trình trao đổi người học thường xuyên với các trường đại học của Hàn Quốc.

Khoa cũng đã tiến hành trao đổi về đào tạo giáo viên tiểu học, như xây dựng chương trình, tổ chức các hình thức đào tạo, tổ chức thực tập sư phạm,… với một số trường đại học của Australia, Pháp, Thái Lan, Thuỵ Điển,...

Trong thời gian 5 năm gần đây (2007 – 2012), Khoa Giáo dục Tiểu học đã chủ động khuyến khích và cử giảng viên tham gia các chương trình trao đổi học thuật với các trường Đại học của Thụy Điển, tham gia các khóa tập huấn về “Quyền trẻ em, quản lý trường học, lớp học”, “Môi trường học thân thiện” của tổ chức SIDA tại Thụy Điển, Indonesia, Uganda…, tham gia các lớp “Đổi mới giáo dục phổ thông” tại Singapore, “Giáo dục cho người có nhu cầu đặc biệt” tại Israel, v.v..

* Rèn luyện nghiệp vụ sư phạm

Trong quá trình đào tạo, Khoa luôn quan tâm đúng mức cho việc dạy nghề, nhất là đối với sinh viên hệ chính quy, để người học đáp ứng được yêu cầu của chuẩn kỹ năng sư phạm. Các cuộc thi nghiệp vụ sư phạm bổ ích như thi Viết chữ đẹp, Ứng xử sư phạm, Làm đồ dùng dạy học, Xây dựng Hồ sơ bài giảng điện tử, Dạy học theo dự án, Ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học ở tiểu học,... ngày càng được nâng cao về chất lượng, khơi gợi được niềm hứng thú đam mê của sinh viên.

Những năm gần đây, Khoa đã tích hợp nội dung rèn luyện nghiệp vụ sư phạm vào các bộ môn chuyên ngành: Toán và Lý luận dạy học Toán, Tiếng Việt và Lý luận dạy học Tiếng Việt, Lý luận dạy học tìm hiểu Tự nhiên - Xã hội, Lý luận dạy học Đạo đức... Môn học nào, sinh viên cũng thường xuyên được rèn luyện các kỹ năng nghiệp vụ: từ tư thế đứng lớp, cách trình bày bảng, cách đặt câu hỏi cho từng đối tượng đến cách giải quyết các tình huống sư phạm gắn với đặc thù của từng môn.... Cách làm này thực sự đã góp phần nâng cao hiệu quả của việc dạy nghề.

Coi trọng nhiệm vụ đào tạo nghề, tổ chức các hoạt động nghiệp vụ thiết thực, bổ ích đã giúp cho Khoa từng bước hoàn thành tốt nhiệm vụ đào tạo giáo viên tiểu học có trình độ Đại học của Trường Đại học Sư phạm trọng điểm Quốc gia.

Sinh viên của Khoa ngày một vững vàng, tự tin về chuyên môn, nghiệp vụ, góp phần tạo nên thương hiệu của Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh trong giai đoạn mới. Sản phẩm đào tạo của Khoa cơ bản đã đáp ứng được yêu cầu ngày một cao của xã hội, được xã hội và các trường tiểu học tin cậy và đánh giá rất cao.

* Một số ghi nhận về tình hình sinh viên sau khi tốt nghiệp

Chinh quy khoa 2001- 2005

Tính đến thời điểm 2011, Khoa đã đào tạo được:

+ 16 khoá Chính quy với 1351 sinh viên (số đã tốt nghiệp 11 khoá với 858 sinh viên, hiện đang đào tạo 290 sinh viên);

+ 7118 học viên vừa làm vừa học ở các địa bàn: nội, ngoại thành thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh Nam Bộ, Tây Nguyên và miền Trung (số học viên đã tốt nghiệp khoảng 4900, số đang đào tạo khoảng hơn 2000).

Hàng năm, nhiều sở Giáo dục đào tạo khu vực phía Nam liên kết với Khoa mở các lớp bồi dưỡng chuyên đề giáo dục tiểu học cho đội ngũ giáo viên tiểu học, cán bộ quản lý tiểu học về các vấn đề giảng dạy, giáo dục ở bậc tiểu học.

Các sinh viên đã tốt nghiệp đều có việc làm đúng với ngành đào tạo, phần lớn đều trở thành những giáo viên cốt cán, cán bộ quản lí giỏi của các trường tiểu học, các phòng, các sở giáo dục và đào tạo. Có không ít sinh viên đã tiếp tục học và đã có trình độ thạc sĩ Giáo dục học - Tiểu học và là giảng viên của khoa giáo dục tiểu học ở các trường đại học, cao đẳng có khoa đào tạo giáo viên tiểu học.