Thi trắc nghiệm không kích thích sự sáng tạo Print
Wednesday, 15 August 2007 07:04

Thi trắc nghiệmTP - Nếu muốn nhanh chóng kiểm tra, xem xét, há»c sinh có nắm kiến thức đến đâu thì có thể nên dùng trắc nghiệm, nhÆ°ng muốn Ä‘i sâu vào cách há»c, cách tÆ° duy, rèn óc thông minh, sáng tạo... thì phải dùng tá»± luận.

Tôi có Ä‘á»c bài báo “Thi trắc nghiệm có Ä‘iá»u gì hay, có gì dở†của Giáo sÆ° (GS) Nguyá»…n Cảnh Toàn, má»™t nhà giáo có uy tín và tâm huyết vá»›i sá»± nghiệp giáo dục của nÆ°á»›c nhà đăng trên báo Văn Nghệ số 27 (ngày 7/7/2007).

Tác giả đã phân tích rất sâu sắc vá» thi trắc nghiệm trong đó có nhấn mạnh: Việc đặt ra những câu há»i trắc nghiệm nhÆ° vậy không phải là chuyện dá»…, cho nên việc chuẩn bị được ngân hàng câu há»i trắc nghiệm cho má»™t kỳ thi nào đó là má»™t việc đòi há»i công phu.

Vả chăng má»™t ngân hàng nhÆ° vậy không thể dùng mãi, vì dùng nhiá»u lần cách trả lá»i cho từng câu há»i sẽ lá»™ hết, nên phải sá»­a đổi thÆ°á»ng xuyên. Äặc biệt, GS Nguyá»…n Cảnh Toàn cÅ©ng cảnh báo thi trắc nghiệm cÅ©ng không kiểm tra tÆ° duy biện chứng và tÆ° duy hình tượng của há»c sinh.

Tôi là má»™t giáo viên giảng dạy triết há»c trong đó có môn lôgíc há»c. Tôi thấy ngôn ngữ là cái vá» vật chất của tÆ° duy, con ngÆ°á»i chỉ có thể tÆ° duy thông qua ngôn ngữ.

Ngôn ngữ nó rất quan trá»ng trong giao lÆ°u thầy - trò, nó biểu hiện của tÆ° tưởng, tình cảm mà trắc nghiệm thì không thể kiểm tra được má»™t cách đầy đủ. Vì  “cái gì mà nhận thức tốt thì nói ra được rõ ràngâ€.

Chúng ta Ä‘ang phải chịu má»™t ná»n giáo dục lạc hậu, không tạo ra cho ngÆ°á»i há»c sá»± “sáng tạoâ€, lối truyá»n thụ kiến thức má»™t chiá»u thầy Ä‘á»c trò ghi, sinh viên ra trÆ°á»ng rất thụ Ä‘á»™ng không hòa nhập ngay vá»›i thá»±c tiá»…n nghá» nghiệp.

Hiện nay, quan niệm há»c không chỉ há»c văn hóa mà còn phải há»c các kiến thức khác, để làm việc để sáng tạo, để làm ngÆ°á»i, để sống tốt hÆ¡n, thích ứng vá»›i sá»± thay đổi của xã há»™i.

Muốn vậy chúng ta phải trang bị cho ngÆ°á»i há»c tÆ° duy biện chứng mà tÆ° duy biện chứng chấp nhận “luật phi bài trungâ€, còn trắc nghiệm chấp nhận luật bài trung (chỉ dùng có hai tín hiệu đúng sai không có tín hiệu trung gian).

Mặt khác giáo dục trong thá»i đại khoa há»c công nghệ, thá»i kỳ há»™i nhập WTO, toàn cầu hóa hôm nay thì sá»± sáng tạo là hết sức cần thiết của má»i ngÆ°á»i há»c. Bản chất của sá»± sáng tạo là nhìn nhận xem xét sá»± vật trong trạng thái Ä‘á»™ng, sá»± vận Ä‘á»™ng không ngừng của thế giá»›i vật chất. Chỉ có vận dụng tÆ° duy biện chứng và tÆ° duy hình tượng má»›i tạo ra sá»± sáng tạo, vì qui luật bài trung cho rằng hai phán Ä‘oán phủ định nhau cùng phản ánh má»™t dấu hiệu của má»™t đối tượng trong những Ä‘iá»u kiện xác định thì không thể cùng sai mà luôn có má»™t đúng.

Vì thế nếu ta muốn nhanh chóng kiểm tra, xem xét, há»c sinh có nắm kiến thức đến đâu thì có thể nên dùng trắc nghiệm, nhÆ°ng muốn Ä‘i sâu vào cách há»c, cách tÆ° duy, vào phẩm chất con ngÆ°á»i có liên quan đến hiệu quả há»c tập theo hÆ°á»›ng, rèn óc thông minh, sáng tạo thì phải dùng tá»± luận.

Nếu tất cả các môn há»c tá»›i nhÆ° toán, sá»­, địa Ä‘á»u thi trắc nghiệm 100% thì thật đáng phải suy nghÄ©? Theo tôi má»—i bài thi chỉ dùng 20% trắc nghiệm còn lại là tá»± luận. Nhất là đối vá»›i toán há»c không chỉ là khoa há»c thuần túy vá» mặt lý luận mà còn có vai trò tích cá»±c trong hoạt Ä‘á»™ng nhận thức của con ngÆ°á»i, toán há»c được mệnh danh là “thể dục trí não†và sá»± sáng tạo của nó luôn gắn vá»›i tÆ° duy biện chứng.

Hoặc nếu môn sá»­ mà trắc nghiệm hết thì còn chỉ có số liệu, ngày, tháng , năm, thôi thì càng đáng buồn? Làm sao kiểm tra cho ngÆ°á»i  há»c có phẩm chất của tÆ° duy “sáng tạo†nhất là đối vá»›i các môn há»c vốn bị định kiến là khô khan, đòi há»i ngÆ°á»i há»c càng cần đến cái xúc cảm trÆ°á»›c cái đẹp, cái tài, cái bay bÆ°á»›m, cái có ích và càng cần đến óc tưởng tượng dồi dào.

Ví dụ: Khi miêu tả Nguyá»…n Huệ cưỡi voi đại phá quân Thanh mà chỉ có ngày tháng thôi Æ°? Hay Äại tÆ°á»›ng Võ Nguyên Giáp dàn quân ở Äiện Biên Phủ trong kháng chiến chống Pháp… nếu chỉ há»i theo trắc nghiệm thì làm sao mà hay được?

Khi thi trắc nghiệm 100% thì kéo theo tÆ° duy của ngÆ°á»i dạy là “thi thế nào thì dạy thế đóâ€. PhÆ°Æ¡ng pháp trắc nghiệm vận dụng nhiá»u hÆ¡n vào dạy và há»c thÆ°á»ng ngày, đẩy lùi tá»± luận.

(Tien Phong Online :: Phạm Xuân TrÆ°á»ng)