Đôi nét về Hội nghị sinh viên nghiên cứu khoa học năm 2011 In
Thứ năm, 28 Tháng 4 2011 15:30

Hoi nghi SV NCKH 2011Chiều thứ Năm, 28/4/2011, tại Giảng đường D, Khoa Giáo dục Tiểu học đã tổ chức Hội nghị sinh viên nghiên cứu khoa học nhằm tuyển chọn những báo cáo , nghiên cứu nổi trội tham dự hội nghị cấp Trường.

Nhìn chung, nghiên cứu khoa học của sinh viên Khoa Giáo dục Tiểu học năm 2011 là sự phát triển liên tục của quá trình nghiên cứu khoa học trong nhiều năm qua.

Ban tổ chức hội nghị đã nhận được 20 bài viết tham dự của các nhóm, sinh viên. Nội dung nghiên cứu nhìn chung phong phú, đề cập đến nhiều lĩnh vực của thực tiễn dạy và học các môn học ở tiểu học. Những đề tài về tâm lý - giáo dục hướng đến việc tìm hiểu thực trạng dạy học trong phạm vi lớp học để từ đó đề xuất một số phương hướng cải tiến. Những đề tài về giáo dục văn chương và ngôn ngữ đề cập đến những vấn đề đang được quan tâm ở phạm vi toàn quốc và quốc tế, mang tính thực tiễn rất cao. Những đề tài về giáo dục môi trường tập trung vào việc tìm hiểu một số hiện tượng kỳ thú trong vũ trụ và cách thức phát triển ý thức và trách nhiệm bảo vệ môi trường trong học sinh. Những đề tài về bộ môn Tự nhiên - Xã hội tập trung vào việc tạo nguồn tư liệu dạy học cho giáo viên.

Dù thuộc đề tài nào, mỗi nghiên cứu đều thể hiện khả năng triển khai ứng dụng ở những mức độ khác nhau vào thực tế dạy học ở tiểu học trong phạm vi lớp học. Kết luận khoa học được rút ra từ mỗi đề tài nghiên cứu đã góp phần hỗ trợ cho việc cập nhật hóa kiến thức, đổi mới phương pháp dạy học cho giáo sinh, giáo viên. Đặc biệt, nhiều nghiên cứu thể hiện sự liên kết nhiều khoa học chuyên ngành, như Giáo dục học, Tâm lý học, Ngôn ngữ học, Văn học, Nghệ thuật… phục vụ phát triển giáo dục, đào tạo bậc tiểu học.

Qua các đề tài nghiên cứu nhận được, có thể thấy niềm say mê, hứng thú học tập, ý chí học hỏi, nỗ lực vươn lên không ngừng của sinh viên các khóa. Tác giả của 20 báo cáo gửi tới Ban tổ chức hội nghị không chỉ thể hiện niềm đam mê học hỏi, tìm tòi, sáng tạo mà còn thể hiện năng lực nghiên cứu khoa học, dẫu đó mới chỉ là những bước đi đầu tiên trên con đường nghiên cứu đầy chông gai, thử thách… Và người đọc, người nghe hi vọng, tin tưởng sự thành công trên bước đường học tập và nghiên cứu của họ.

ThS. Hoàng Thị Tuyết