BÃO CÃO Tá»”NG KẾT HTKHQT “DẠY HỌC CHO HS LỚP 1 CÓ KHÓ KHÄ‚N VẾ ÄỌC†Print
Saturday, 29 June 2013 23:33

Kính thÆ°a các nhà khoa há»c, kính thÆ°a quý vị đại biểu và các vị khách quý

Dạy há»c cho HS lá»›p 1 là vấn Ä‘á» không má»›i, nhÆ°ng dạy há»c cho HS lá»›p 1 có khó khăn vá» Ä‘á»c là má»™t vấn Ä‘á» má»›i, rất má»›i đối vá»›i giáo dục Việt Nam nói chung và Giáo dục tiểu há»c nói chung. Há»™i thảo này, có thể nói là má»™t khởi đầu cho má»™t nghiên cứu chuyên sâu không chỉ có ý nghÄ©a khoa há»c, ý nghÄ©a xã há»™i to lá»›n mà còn có ý nghÄ©a nhân văn sâu sắc: há»— trợ cho HS khó Ä‘á»c của thầy trò Khoa Giáo dục Tiểu há»c TrÆ°á»ng ÄHSP TPHCM. Äây là má»™t cÆ¡ há»™i đồng thá»i cÅ©ng là má»™t thách thức đối vá»›i những ngÆ°á»i làm công tác giáo dục. Bởi vậy, thành công và đóng góp của há»™i thảo là không thể phủ nhận.

NhÆ° đã chúng tôi đã trình bày, sau gần 6 tháng tròn, kể từ ngày gá»­i thông báo và thÆ° má»i viết bài lần thứ nhất, BTC đã nhận được 48 báo cáo gá»­i tá»›i Há»™i thảo của 58 tác giả, từ 6 trÆ°á»ng đại há»c, cao đẳng, hai viện nghiên cứu, hai khoa vật lý triị liệu và phục hồi chức năng, Ä‘Æ¡n vị Tâm lý của các bệnh viện nhi đồng, 4 trÆ°á»ng tiểu há»c, 2 trÆ°á»ng bồi dưỡng giáo viên,... gá»­i đến (trong đó có 8 báo cáo của chuyên gia Pháp, Nga, Mỹ và Australia).

Tham dá»± Há»™i thảo có 88 đại biểu đến từ các trÆ°á»ng ÄHCÄ, các viện nghiên cứu, các trÆ°á»ng bồi dưỡng giáo viên, sở giáo dục và đào tạo, các trÆ°á»ng tiểu há»c và các cÆ¡ sở giáo dục chuyên biệt. Tổng số bài Ä‘á» cập đến những vấn Ä‘á» lý thuyết: 32 bài, trong đó có 4 bài giá»›i thiệu biện pháp, ná»™i dung chẩn Ä‘oán, can thiệp trị liệu cho trẻ Dyslexia… 14 bài trình bày các ca can thiệp trị liệu trá»±c tiếp cho những trẻ có khó khăn vá» Ä‘á»c… Có thể nói đó là những con số khá ấn tượng, những con số cho thấy sá»± quan tâm của các nhà khoa há»c, các thầy cô giáo, các y bác sỹ, cÅ©ng nhÆ° sức thu hút của chủ Ä‘á» Há»™i thảo.

Có 8 báo cáo, trong đó có 2 báo cáo của chuyên gia đến từ Australia và Pháp (Dr. Libby Brownlie, Äiá»u phối viên ChÆ°Æ¡ng trình Äào tạo Chuyên viên Âm ngữ trị liệu Äại há»c Y khoa Phạm Ngá»c Thạch và Trinh Foundation Australia; Mr. Philippe Pinceau - C.E.O Công ty Tố Nữ & Tuấn Tú), được trình bày tại Há»™i thảo cùng rất nhiá»u ý kiến trao đổi, thảo luận (mà có không ít lần BTC chúng tôi, vì để đảm bảo thá»i gian, đã buá»™c phải xin cắt bá»›t và Ä‘á» nghị trình bày trong má»™t dịp khác).

Thay mặt BTC, chúng tôi xin hệ thống lại và nhấn mạnh những thành tựu của Hội thảo như sau:

Má»™t là, có thể nói Há»™i thảo quốc tế Dạy há»c cho HS lá»›p 1 có khó khăn vá» Ä‘á»c đã đặt má»™t viên gạch đầu tiên đồng thá»i đánh dấu má»™t bÆ°á»›c phát triển quan trá»ng vá» lý thuyết, phÆ°Æ¡ng pháp nghiên cứu và cách tiếp cận của chuyên ngành giáo dục ngôn ngữ cho trẻ có khó khăn vá» Ä‘á»c.

Hai là, trên cÆ¡ sở những lý luận, phÆ°Æ¡ng pháp và cách tiếp cận má»›i, không ít đóng góp khoa há»c đã được ghi nhận tại Há»™i thảo. Äó là những vấn Ä‘á» vá» chẩn Ä‘oán, xây dá»±ng bài tập can thiệp tâm lí, há»— trợ ngôn ngữ, tổ chức dạy há»c, phối hợp giáo dục và y khoa, tích hợp các bài tập ngôn ngữ, tích hợp giữa can thiệp tâm lý và há»— trợ ngôn ngữ… Có thể nói, tại há»™i thảo không chỉ nhiá»u ý tưởng há»c thuật má»›i đã được chia sẻ và cá» xát mà nhiá»u nguồn thông tin hữu ích, nhiá»u tÆ° liệu má»›i phát hiện cÅ©ng được giá»›i thiệu.

Ba là, các kết quả nghiên cứu được trình bày tại Há»™i thảo và trong Ká»· yếu Há»™i thảo đã cho thấy mối quan tâm của các nhà khoa há»c, các thầy cô giáo, các chuyên viên âm ngữ trị liệu cùng các bác sỹ nhi khoa vá» trẻ Dyslexia trên thế giá»›i ngày càng xích gần vá»›i ngành giáo dục tiểu há»c Việt Nam. Äồng thá»i, các kết quả nghiên cứu được trình bày qua Há»™i thảo và qua Ká»· yếu Há»™i thảo cÅ©ng cho thấy bên cạnh các nghiên cứu cÆ¡ bản vốn đã khẳng định được uy tín há»c thuật từ rất lâu thì giỠđây các nghiên cứu ứng dụng Ä‘ang mang lại những diện mạo và giá trị má»›i. Äây là xu hÆ°á»›ng má»›i của giáo dục ngôn ngữ được thể hiện rõ nhất trong khá nhiá»u báo cáo ở cả ba chủ Ä‘á»: Dạy há»c Ä‘á»c, viết cho HS lá»›p 1, Chẩn Ä‘oán HS lá»›p 1 có khó khăn vá» Ä‘á»c, Há»— trợ HS lá»›p 1 có khó khăn vá» Ä‘á»c.

Bốn là, trên ná»n chung của Há»™i thảo vá»›i phạm vi quan tâm khá rá»™ng và các ý tưởng khoa há»c phong phú, các nhà khoa há»c, các thầy cô giáo, các bạn nghiên cứu sinh, há»c viên cao há»c và SV Khoa GDTH tham gia Há»™i thảo đã tá» rõ sá»± quan tâm sâu sắc của mình đến 2 vấn Ä‘á» có thể coi là cấp bách và thiết thá»±c trong dạy há»c Ä‘á»c cho HS khó há»c hiện nay: nhận diện và can thiệp há»— trợ sá»›m.

Thành công cuối cùng nhÆ°ng không kém phần quan trá»ng được ghi nhận tại Há»™i thảo này là bÆ°á»›c đầu chúng ta đã tạo được sá»± hợp tác nghiên cứu giữa Khoa GDTH trÆ°á»ng ÄHSP TPHCM vá»›i các nhà nghiên cứu ở các Viện nghiên cứu, các thầy cô giáo ở các trÆ°á»ng ÄHCÄ, các Y bác sỹ ở các bệnh viện nhi đồng, các chuyên viên âm ngữ trị liệu, các thầy cô giáo trá»±c tiếp dạy HS lá»›p 1, các nhà quản lý giáo dục...

Kính thưa quý vị,

Với những nội dung trên, chúng tôi cảm thấy bản tổng kết của chúng tôi có thể chưa bao quát một cách toàn diện và sâu sắc những diễn biến của Hội thảo, có thể chưa phản ánh thật đầy đủ các ý kiến hết sức phong phú, hết sức đa dạng của quý vị. Do vậy, tôi mong nhận được sự thông cảm và lượng thứ.

Kính thưa quý vị, Kính thưa các thầy cô, thưa các đồng nghiệp

Và cuối cùng, Ä‘iá»u mà chúng tôi muốn thÆ°a lại trong lá»i báo cáo tổng kết này là những kết quả của Há»™i thảo hôm nay mà chúng ta đạt được, có má»™t nhân tố rất quan trá»ng là sá»± giúp đỡ và tạo Ä‘iá»u kiện vá» má»i mặt của Ban Giám hiệu và các phòng ban chức năng của trÆ°á»ng ÄHSP TP HCM. Äồng thá»i, sá»± hiện diện của Lãnh đạo TrÆ°á»ng, Lãnh đạo Phòng KHCN-MT&TCKH,... cùng các nhà khoa há»c, thầy cô ở các khoa bạn, trÆ°á»ng bạn, ở Viện NCGD, các trÆ°á»ng BDGV trong Há»™i thảo là nguồn cổ vÅ© Ä‘á»™ng viên cho kết quả của Há»™i thảo và công việc của chúng ta. Chúng ta trân trá»ng cảm Æ¡n tất cả những giúp đỡ và quan tâm đó.

Kính thưa quý vị,

Lần đầu tiên Khoa GDTH chúng tôi tổ chức Há»™i thảo Khoa há»c Quốc tế trong Ä‘iá»u kiện TrÆ°á»ng và Khoa bận rá»™n rất nhiá»u công việc thÆ°á»ng niên: tổng kết năm há»c, tuyển sinh ÄH, SÄH, Giảng dạy các lá»›p CQ, VLVH,… cùng không ít bá»™n bá» của những công việc Ä‘á»™t xuất: chuẩn bị tập huấn mô hình giáo dục má»›i, nghiên cứu đổi má»›i GDTH, Bồi dưỡng chuyên Ä‘á» theo đặt hàng của địa phÆ°Æ¡ng,... Thành thá»­ Ban Tổ chức Há»™i thảo và Ban Biên tập ká»· yếu mặc dù đã rất cố gắng nhÆ°ng vẫn không tránh khá»i nhữngsÆ¡ suất khi đón tiếp đại biểu, khi in ấn tài liệu Há»™i thảo,… Chúng tôi kính mong quý thầy cô, quý đại biểu lượng thứ. Chúng tôi hy vá»ng, những Há»™i thảo sau, vá»›i sá»± tạo Ä‘iá»u kiện của Lãnh đạo TrÆ°á»ng, sá»± cá»™ng tác của quý Thầy Cô, của các nhà khoa há»c, chúng tôi sẽ có dịp để đón tiếp Quý vị má»™t cách chu đáo hÆ¡n.

Chúng tôi xin nhắc lại lá»i phát biểu Khai mạc của Lãnh đạo trÆ°á»ng sáng nay: Những ý tưởng và kết quả thu được từ há»™i thảo này sẽ góp phần mở rá»™ng tầm nhìn, Ä‘em lại cảm hứng và nguồn thông tin phong phú giúp ngành giáo dục tiểu há»c nói chung và Khoa GDTH ÄHSP TPHCM nói riêng đẩy mạnh các hoạt Ä‘á»™ng tăng cÆ°á»ng hợp tác nghiên cứu, giảng dạy.

Một lần nữa, chúng tôi xin cảm ơn quý vị. Kính chúc quý vị và gia đình sức khoẻ, hạnh phúc, thành công.

Xin chia tay và xin hẹn gặp lại ở những công trình mới, những nghiên cứu mới,…

 

PGS.TS. Nguyá»…n Thị Ly Kha, Trưởng khoa, Khoa GDTH, ÄHSP TPHCM