ÉMILE HAY LÀ VỀ GIÃO DỤC 打å°
周四, 2016年 04月 14日 08:26

Émile hay là vỠgiáo dục

 

Émile hay là vá» giáo dục (Émile ou de l'éducation) là sá»± hoà quyện giữa văn chÆ°Æ¡ng và triết lý. NhÆ° tiêu Ä‘á» của nó đã chỉ ra, đó là má»™t chuyên luận vá» giáo dục, hay đúng hÆ¡n là má»™t chuyên luận vá» "nghệ thuật hình thành con ngÆ°á»i". Tuy nhiên, cÅ©ng có thể coi đó là má»™t tiểu thuyết xã há»™i - sÆ° phạm vá»›i nhân vật hÆ° cấu là cậu bé Émile. Việc giáo dục Émile chỉ nhằm má»™t mục đích: đào tạo má»™t con ngÆ°á»i tá»± do, có khả năng tá»± bảo vệ chống má»i sá»± gò ép khiên cưỡng; mà muốn đào tạo má»™t con ngÆ°á»i tá»± do thì chỉ có má»™t cách duy nhất là đối xá»­ vá»›i há» nhÆ° má»™t sinh thể tá»± do, tôn trá»ng tá»± do của đứa trẻ. Chính ở chá»— này nảy sinh má»™t sai lầm nghiêm trá»ng trong cách hiểu tác phẩm, tuy rằng Rousseau đã cẩn thận phân biệt rõ việc tôn trá»ng các nhu cầu tá»± nhiên của đứa trẻ (và tá»± do là nhu cầu đầu tiên trong các nhu cầu đó) vá»›i việc thá»a mãn các ham muốn, các ý thích thất thÆ°á»ng của trẻ.

Bách khoa toàn thÆ° Việt Nam có viết: “Cùng vá»›i những vấn Ä‘á» vá» giáo dục được đặt ra, Rousseau phê phán ná»n giáo dục Ä‘Æ°Æ¡ng thá»i đàn áp nhân cách của trẻ, kể cả dùng nhục hình. Ông cho rằng bản tính con ngÆ°á»i vốn là thiện, nhÆ°ng đã bị xã há»™i bất bình đẳng huá»· hoại, nên cần xây dá»±ng má»™t ná»n giáo dục má»›i, phù hợp vá»›i thiên nhiên và bản tính vốn có của con ngÆ°á»i. Nhân vật chính là Émile - ngÆ°á»i được hưởng sá»± giáo dục toàn diện, trong đó thầy tôn trá»ng nhân phẩm trò, giáo dục trò bằng sá»± thuyết phục. Tác phẩm thể hiện lòng yêu trẻ tha thiết, tinh thần dân chủ và chủ nghÄ©a nhân văn, tôn trá»ng tá»± do và nhân phẩm con ngÆ°á»i.†TÆ° tưởng sÆ° phạm của Rousseau được phản ánh trong các đỠán cải cách giáo dục quốc dân của Pháp thá»i Cách mạng 1789 và có ảnh hưởng đến nhiá»u nhà tÆ° tưởng - sÆ° phạm, nhÆ° J. H. Pestalozzi, A. S. Makarenko, J. Dewey v.v… Cho đến nay, Émile hay là vá» giáo dục vẫn là má»™t tác phẩm được Ä‘á»c nhiá»u nhất và phổ cập nhất vá» Ä‘á» tài này. Äặc biệt ở Nhật Bản, ngÆ°á»i ta bắt buá»™c tất cả các giáo viên mầm non phải Ä‘á»c cuốn sách này trÆ°á»›c khi bÆ°á»›c vào nghá».

Tác phẩm gồm các phần như sau:

Quyển I (Kể vá» giai Ä‘oạn bé Émile từ lúc ra Ä‘á»i đến lúc tập nói, tức là khoảng từ 0 đến 2 tuổi): Trong giai Ä‘oạn này, nhà giáo dục cần chăm sóc sức khá»e của bé, từ việc ăn uống đến việc tập luyện cá»­ Ä‘á»™ng tay chân và sá»­ dụng các giác quan. Cần để ý tá»›i các nhu cầu  thiết yếu và những nhu cầu giả tạo có tính hình thức và bất lợi của bé.

Quyển II (Giai Ä‘oạn Émile từ 3 đến 12 tuổi): Chú bé Émile Ä‘ang ở lứa tuổi nhi đồng. Sá»± phát triển của cậu bé luôn gắn vá»›i các trò chÆ¡i giáo dục, chÆ¡i mà há»c, các hình thức  giải trí, trò chÆ¡i vận Ä‘á»™ng… được nhà giáo dục áp dụng. Tuy nhiên cần để ý là trí óc của bé Émile còn non ná»›t, cho nên các hình thức giáo dục chủ yếu vẫn là cho nó chÆ¡i. Chú bé Émile không chỉ há»c tập qua sách vở mà quan trá»ng nhất là qua kinh nghiệm cuá»™c sống và môi trÆ°á»ng xung quanh.

Quyển III (Giai Ä‘oạn Émile từ 12 đến 15 tuổi): Cậu bé Émile được giáo  dục chẳng những qua sách vở, qua kinh nghiệm cuá»™c sống, mà còn được há»c kiến thức thá»±c nghiệm hÆ°á»›ng nghiệp cho nghá» nghiệp tÆ°Æ¡ng lai. Cậu được há»c toán há»c, tá»± nhiên há»c, khoa há»c thá»±c nghiệm để nắm vững các tri thức và ứng dụng vào Ä‘á»i sống. Cậu còn được há»c môn lịch sá»­ nhân loại, môn tâm lý há»c ứng dụng để ứng xá»­ má»i tình huống xảy ra trong Ä‘á»i sống hằng ngày. Cậu bé Émile Ä‘ang Ä‘i vào tuổi trưởng thành cho nên việc phát triển tÆ° duy logic, tÆ° duy lý luận, phân tích và tổng hợp… được các nhà giáo dục coi trá»ng.

Quyển IV (15 đến 20 tuổi: tuổi của lý trí và những Ä‘am mê): Cậu bé cần được hưởng ná»n giáo dục  đạo đức (trong đó có cả giáo dục giá»›i tính, giáo dục thẩm mỹ…) và giáo dục tôn giáo để bÆ°á»›c vào thế giá»›i của ngÆ°á»i lá»›n mà không ngỡ ngàng, vấp váp.

Quyển V (Émile 20 đến 25 tuổi - Ä‘á»™ tuổi khôn lá»›n và hôn nhân):  Rousseau kể chuyện vá» Sophie, ngÆ°á»i sẽ là vị hôn thê tÆ°Æ¡ng lai của Émile. NhÆ° vậy  Rousseau dành riêng quyển cuối cùng này để nói vá» giáo dục các em gái.