Dá»° ÃN DẠY ÄÃNH VẦN Ở CAROLINA 打å°
周日, 2016年 04月 17日 04:04

Ảnh từ Internet.

 

Tác giả và mục đích nghiên cứu này là gì? Từ thập niên 1960, nhiá»u chÆ°Æ¡ng trình can thiệp chứng minh rằng Ä‘iểm số trắc nghiệm trí tuệ ở trẻ nhá» có thể tăng khi tham gia bồi dưỡng, nhÆ°ng sá»± cải thiện trÆ°á»ng há»c không kéo dài lâu. NghÄ©a là trong vòng vài năm sau khi hoàn tất chÆ°Æ¡ng trình can thiệp, Ä‘iểm số trắc nghiệm của đứa trẻ vẫn giống nhÆ° trÆ°á»›c khi tham gia. Campbell và Ramey (Campbel & Ramey, 1994; Ramey & Campbell, 1991) thiết kế dá»± án, dá»± án dạy đánh vần ở Carolina để tìm hiểu liệu sá»± can thiệp đại trà, kéo dài có thể tạo ra được sá»± thay đổi lâu bá»n hÆ¡n hay không.

Làm cách nào các nhà nghiên cứu đánh giá chủ Ä‘á» quan tâm? Má»™t số trẻ con không há» tham gia bất kì chÆ°Æ¡ng trình can thiệp nào. Số trẻ con khác vào há»c ở trung tâm chăm sóc đặc biệt ban ngày má»—i ngày từ 4 tháng đến 5 tuổi. ChÆ°Æ¡ng trình há»c chú trá»ng sá»± phát triển tâm thần, ngôn ngữ và xã há»™i ở trẻ tuổi ẵm ngá»­a và kỹ năng chuẩn bị há»c Ä‘á»c cho các đứa trẻ những năm trÆ°á»›c tuổi đến trÆ°á»ng. Má»™t số đứa trẻ cÅ©ng tham gia chÆ°Æ¡ng trình can thiệp khác trong 3 năm há»c đầu ở cấp tiểu há»c. Trong giai Ä‘oạn này, giáo viên má»—i tháng thăm nhà của chúng má»™t lần, cung cấp tài liệu để cải thiện kỹ năng Ä‘á»c và làm toán. Giaó viên cÅ©ng hÆ°á»›ng dẫn cho bố mẹ biết cách sá»­ dụng tài liệu này để dạy con và cÅ©ng hành Ä‘á»™ng trong tÆ° cách ngÆ°á»i tạo Ä‘iá»u kiện thuận lợi giữa gia đình và trÆ°á»ng há»c.

Campbell và Ramey đánh giá tác Ä‘á»™ng can thiệp theo nhiá»u cách, bao gồm Ä‘iểm số trong trắc nghiệm tí tuệ, Ä‘iểm số trắc nghiệm thành tá»±u và nhu cầu được phục vụ đặc biệt trong trÆ°á»ng há»c của chúng.

Äối tượng tham gia nghiên cứu là ai? Lúc đầu dá»± án có 111 đứa rẻ, hầu hết Ä‘á»u có mẹ là ngÆ°á»i Mỹ gốc Phi, há»c vấn chÆ°a hết phổ thông, Ä‘iểm số IQ trung bình là 85, không có thu nhập. Qua quá trình nghiên cứu, 21 trẻ không tham gia dá»± án, sau cùng chỉ còn 90 em

Nghiên cứu có thiết kế ra sao? Nghiên cứu mang tính thá»±c nghiệm vì trẻ con hiếm được chỉ định má»™t Ä‘iá»u kiện can thiệp (can thiệp trÆ°á»›c tuổi đến trÆ°á»ng, can thiệp tiểu há»c, cả hai, hoặc không can thiệp). Biến số Ä‘á»™c lập là Ä‘iá»u kiện can thiệp. Biến số phụ thuá»™c bao gồm việc thá»±c hiện trắc nghiệm trí tuệ và thành tá»±u. Nghiên cứu là nghiên cứu theo chiá»u dá»c vì trẻ được làm trắc nghiệm lặp Ä‘i lặp lại trong suốt 8 năm.

Có sá»± quan tâm đến đạo đức trong nghiên cứu hay không? Không. Tính chất nghiên cứu được giải thích rõ ràng cho bố mẹ hiểu, bao gồm việc chỉ định con há» vào má»™t Ä‘iá»u kiện can thiệp cụ thể.

Kết quả ra sao? Nghiên cứu cho thấy việc thá»±c hiện 3 trắc nghiệm thành tá»±u mà trẻ tham gia khi 12 tuổi, 4 năm sau khi sá»± can thiệp Ä‘á»™ tuổi đến trÆ°á»ng kết thúc. Trong tất cả 3 lÄ©nh vá»±c được trắc nghiệm – ngôn ngữ viết, làm toán và tập Ä‘á»c- thá»±c hiện rõ ràng phản ánh lượng can thiệp. Các đứa trẻ dù có đủ 8 năm can thiệp thÆ°á»ng có Ä‘iểm số cao nhất, các đứa trẻ không có can thiệp thì Ä‘iểm số thấp nhất.

Nhà nghiên cứu kết luận ra sao? Can thiệp đại trà tiếp tục chứng tỠcó hiệu quả. Sự cải thiện 7 - 10 điểm không làm bạn quá ngạc nhiên nhưng đây là sự cải thiện cơ bản xét từ quan điểm thực tế. Chẳng hạn điểm số của các đứa trẻ có 8 năm can thiệp trong ngôn ngữ viết đã giúp chúng ở vị trí gần “phân vị†thứ 50, nghĩa là điểm số của chúng cao hơn một nửa số các trẻ tham gia trắc nghiệm. Trái lại, những đứa trẻ không có sự can thiệp thì điểm số ở “phân vị†thứ 20, làm cho điểm số của chúng chỉ cao 20% số đứa trẻ tham gia trắc nghiệm. Vì thế với sự can thiệp, những đứa trẻ có khả năng thay đổi vỠcơ bản dưới mức trung bình sang trung bình, hoàn toàn là một thành tựu.

Robert V.Kail, John C.Cavanaugh