Gợi ý đổi mới mô hình đà o tạo sư phạm
Ảnh minh há»a/internet
Mô hình Ä‘Ã o tạo vừa há»c vừa là m của trÆ°á»ng y (kết hợp Ä‘Ã o tạo tại trÆ°á»ng và đà o tạo qua thá»±c tế khám chữa bệnh tại bệnh viện) là má»™t gợi ý tốt để chúng ta đổi má»›i mô hình Ä‘Ã o tạo sÆ° phạm.
Äòi há»i cấp thiết phải đổi má»›i từ các trÆ°á»ng sÆ° phạm
Phát biểu tại Há»™i thảo khoa há»c quốc gia “Äổi má»›i Ä‘Ã o tạo giáo viên Giáo dục công dân đáp ứng yêu cầu chÆ°Æ¡ng trình giáo dục phổ thông má»›i†sáng 22/12, GS.TS. Nguyá»…n Văn Minh - Hiệu trưởng TrÆ°á»ng ÄH SÆ° phạm Hà Ná»™i – cho rằng: Trong thế giá»›i há»™i nháºp, việc giáo dục để có những công dân hiện đại ngà y cà ng trở nên quan trá»ng hÆ¡n bao giá» hết. Ở đó cần hai thà nh tố, đó là : Trách nhiệm của công dân đối vá»›i đất nÆ°á»›c và công dân trong môi trÆ°á»ng toà n cầu hoá.
Những chuẩn má»±c, giá trị và định chế phải được giáo dục từ nhà trÆ°á»ng, phù hợp vá»›i tiến trình phát triển của đất nÆ°á»›c trong thá»i kì há»™i nháºp. Äiá»u đó không chỉ yêu cầu cao vá»›i chÆ°Æ¡ng trình giáo dục phổ thông nói chung và môn Giáo dục công dân nói riêng, mà còn yêu cầu cao hÆ¡n đối vá»›i ngÆ°á»i triển khai, thá»±c hiện - đó là đội ngÅ© thầy cô dạy môn há»c nà y.
Cần giáo dục để má»—i há»c sinh trở thà nh má»™t công dân có tình yêu gia đình, quê hÆ°Æ¡ng đất nÆ°á»›c, có trách nhiệm vá»›i bản thân, cá»™ng đồng và Tổ quốc trÆ°á»›c khi há» trở thà nh những nhà chuyên môn giá»i.
Theo GS.TS. Nguyá»…n Văn Minh, trong khoảng 10 năm trở lại đây, nhiá»u trÆ°á»ng sÆ° phạm mở thêm mã ngà nh Ä‘Ã o tạo giáo viên môn Giáo dục công dân nên nguồn cung giáo viên dồi dà o hÆ¡n, tá»· lệ giáo viên môn há»c được Ä‘Ã o tạo đúng chuyên ngà nh tăng lên, giúp môn há»c ngà y cà ng đáp ứng tốt hÆ¡n mục tiêu giáo dục.
Mặc dù đã đạt được nhiá»u thà nh tá»±u, nhÆ°ng đứng trÆ°á»›c yêu cầu của việc thá»±c hiện chÆ°Æ¡ng trình má»›i, việc Ä‘Ã o tạo giáo viên môn Giáo dục công dân hiện nay Ä‘ang bá»™c lá»™ nhiá»u bất cáºp, đòi há»i phải đổi má»›i ở tất cả các khâu của quá trình Ä‘Ã o tạo, đặc biệt là mục tiêu, ná»™i dung chÆ°Æ¡ng trình và phÆ°Æ¡ng thức, mô hình Ä‘Ã o tạo. Äiá»u nà y đòi há»i các cÆ¡ sở Ä‘Ã o tạo cần có má»™t sá»± đổi má»›i nhiá»u mặt.
GS.TS. Nguyá»…n Văn Minh phát biểu tại há»™i thảo “Äổi má»›i Ä‘Ã o tạo giáo viên Giáo dục công dân đáp ứng yêu cầu chÆ°Æ¡ng trình giáo dục phổ thông má»›iâ€
Â
Äổi má»›i ná»™i dung, mô hình, phÆ°Æ¡ng thức Ä‘Ã o tạo
Liên quan đến việc Ä‘Ã o tạo trong trÆ°á»ng sÆ° phạm đáp ứng yêu cầu má»›i của giáo viên Giáo dục công dân, GS Nguyá»…n Minh Thuyết – Tổng Chủ biên chÆ°Æ¡ng trình giáo dục phổ thông má»›i – cho rằng, hiện nay, chÆ°Æ¡ng trình Ä‘Ã o tạo giáo viên ở các khoa Giáo dục chÃnh trị (hoặc Giáo dục công dân) của má»™t số trÆ°á»ng sÆ° phạm đã có ná»™i dung giáo dục kinh tế và pháp luáºt ở mức Ä‘á»™ khác nhau. Äể thá»±c hiện có hiệu quả ChÆ°Æ¡ng trình môn Giáo dục công dân má»›i, các trÆ°á»ng sÆ° phạm cần mở rá»™ng và nâng cao ná»™i dung nà y, đồng thá»i bổ sung ná»™i dung giáo dục tà i chÃnh, giáo dục kÄ© năng sống.
GS Nguyá»…n Minh Thuyết cÅ©ng nhắc đến các vụ bạo lá»±c và má»™t số vụ việc khác xảy ra ở má»™t số trÆ°á»ng phổ thông trong thá»i gian qua; từ đó chỉ ra nhiá»u giáo viên chÆ°a được Ä‘Ã o tạo chu đáo vá» pháp luáºt và kÄ© năng nghiệp vụ.
Äể khắc phục hạn chế nà y, các trÆ°á»ng sÆ° phạm cần bổ sung và o chÆ°Æ¡ng trình Ä‘Ã o tạo giáo viên tất cả các môn há»c má»™t số ná»™i dung giáo dục pháp luáºt, giáo dục nghiệp vụ.
Cụ thể là : Vá» giáo dục pháp luáºt, cần bổ sung và o chÆ°Æ¡ng trình Ä‘Ã o tạo Äiá»u lệ trÆ°á»ng tiểu há»c, Äiá»u lệ trÆ°á»ng trung há»c, Luáºt Giáo dục, Luáºt Trẻ em, Luáºt Thanh niên;
Vá» giáo dục nghiệp vụ, cần bổ sung và o chÆ°Æ¡ng trình Ä‘Ã o tạo phÆ°Æ¡ng pháp dạy há»c; phÆ°Æ¡ng pháp đánh giá kết quả giáo dục; nghiệp vụ giáo viên, chủ nhiệm lá»›p, cán bá»™ Äoà n – Äá»™i; quan hệ công chúng.
Nhấn mạnh đổi má»›i mô hình, phÆ°Æ¡ng thức Ä‘Ã o tạo, theo GS Nguyá»…n Minh Thuyết, hiện nay, chÆ°Æ¡ng trình Ä‘Ã o tạo của hầu hết các trÆ°á»ng đại há»c vẫn là chÆ°Æ¡ng trình theo định hÆ°á»›ng tiếp cáºn ná»™i dung. Äã đến lúc các trÆ°á»ng cần đổi má»›i chÆ°Æ¡ng trình theo định hÆ°á»›ng tiếp cáºn năng lá»±c, theo đó trÆ°á»›c hết phải xác định chuẩn đầu ra của ngÆ°á»i há»c, từ đó má»›i xác định ná»™i dung và phÆ°Æ¡ng pháp dạy há»c.
Mô hình Ä‘Ã o tạo truyá»n thống của các trÆ°á»ng sÆ° phạm chủ yếu cung cấp kiến thức khoa há»c cÆ¡ bản, bổ sung má»™t số kiến thức khoa há»c sÆ° phạm (Tâm lý há»c, Giáo dục há»c, PhÆ°Æ¡ng pháp dạy há»c bá»™ môn), tổ chức thá»±c táºp thá»i gian ngắn (thá»±c táºp 1 tháng ở năm thứ 3, thá»±c táºp 2 tháng ở năm thứu 4), chÆ°a bảo đảm đảm giáo sinh ra trÆ°á»ng có đủ hiểu biết vá» hoạt Ä‘á»™ng dạy và há»c, kiến thức, kÄ© năng nghiệp vụ, khả năng dạy há»c và xá» là các tình huống sÆ° phạm ở trÆ°á»ng phổ thông. Những kiến thức, kÄ© năng nà y chỉ có thể hình thà nh vững chắc ở giáo sinh nếu nhÆ° hỠđược há»c ngay tại trÆ°á»ng phổ thông.
“Mô hình Ä‘Ã o tạo vừa há»c vừa là m của trÆ°á»ng y (kết hợp Ä‘Ã o tạo tại trÆ°á»ng và đà o tạo qua thá»±c tế khám chữa bệnh tại bệnh viện) là má»™t gợi ý tốt để chúng ta đổi má»›i mô hình Ä‘Ã o tạo sÆ° phạm†– GS Nguyá»…n Minh Thuyết Ä‘Æ°a gợi ý.
Â
Nguồn: https://giaoducthoidai.vn/giao-duc/goi-y-doi-moi-mo-hinh-dao-tao-su-pham-nhu-truong-y-3971433-v.html