Gợi ý đổi mới mô hình đào tạo sư phạm

Ảnh minh há»Âa/internet

Ảnh minh há»a/internet

Mô hình đào tạo vừa há»c vừa làm của trÆ°á»ng y (kết hợp đào tạo tại trÆ°á»ng và đào tạo qua thá»±c tế khám chữa bệnh tại bệnh viện) là má»™t gợi ý tốt để chúng ta đổi má»›i mô hình đào tạo sÆ° phạm.

Äòi há»i cấp thiết phải đổi má»›i từ các trÆ°á»ng sÆ° phạm

Phát biểu tại Há»™i thảo khoa há»c quốc gia “Äổi má»›i đào tạo giáo viên Giáo dục công dân đáp ứng yêu cầu chÆ°Æ¡ng trình giáo dục phổ thông má»›i†sáng 22/12, GS.TS. Nguyá»…n Văn Minh - Hiệu trưởng TrÆ°á»ng ÄH SÆ° phạm Hà Ná»™i – cho rằng: Trong thế giá»›i há»™i nhập, việc giáo dục để có những công dân hiện đại ngày càng trở nên quan trá»ng hÆ¡n bao giá» hết. Ở đó cần hai thành tố, đó là: Trách nhiệm của công dân đối vá»›i đất nÆ°á»›c và công dân trong môi trÆ°á»ng toàn cầu hoá.

Những chuẩn má»±c, giá trị và định chế phải được giáo dục từ nhà trÆ°á»ng, phù hợp vá»›i tiến trình phát triển của đất nÆ°á»›c trong thá»i kì há»™i nhập. Äiá»u đó không chỉ yêu cầu cao vá»›i chÆ°Æ¡ng trình giáo dục phổ thông nói chung và môn Giáo dục công dân nói riêng, mà còn yêu cầu cao hÆ¡n đối vá»›i ngÆ°á»i triển khai, thá»±c hiện - đó là Ä‘á»™i ngÅ© thầy cô dạy môn há»c này.

Cần giáo dục để má»—i há»c sinh trở thành má»™t công dân có tình yêu gia đình, quê hÆ°Æ¡ng đất nÆ°á»›c, có trách nhiệm vá»›i bản thân, cá»™ng đồng và Tổ quốc trÆ°á»›c khi há» trở thành những nhà chuyên môn giá»i.

Theo GS.TS. Nguyá»…n Văn Minh, trong khoảng 10 năm trở lại đây, nhiá»u trÆ°á»ng sÆ° phạm mở thêm mã ngành đào tạo giáo viên môn Giáo dục công dân nên nguồn cung giáo viên dồi dào hÆ¡n, tá»· lệ giáo viên môn há»c được đào tạo đúng chuyên ngành tăng lên, giúp môn há»c ngày càng đáp ứng tốt hÆ¡n mục tiêu giáo dục.

Mặc dù đã đạt được nhiá»u thành tá»±u, nhÆ°ng đứng trÆ°á»›c yêu cầu của việc thá»±c hiện chÆ°Æ¡ng trình má»›i, việc đào tạo giáo viên môn Giáo dục công dân hiện nay Ä‘ang bá»™c lá»™ nhiá»u bất cập, đòi há»i phải đổi má»›i ở tất cả các khâu của quá trình đào tạo, đặc biệt là mục tiêu, ná»™i dung chÆ°Æ¡ng trình và phÆ°Æ¡ng thức, mô hình đào tạo. Äiá»u này đòi há»i các cÆ¡ sở đào tạo cần có má»™t sá»± đổi má»›i nhiá»u mặt.

GS.TS. Nguyá»…n Văn Minh phát biểu tại há»™i thảo “Äổi má»›i đào tạo giáo viên Giáo dục công dân đáp ứng yêu cầu chÆ°Æ¡ng trình giáo dục phổ thông má»›iâ€

 

Äổi má»›i ná»™i dung, mô hình, phÆ°Æ¡ng thức đào tạo

Liên quan đến việc đào tạo trong trÆ°á»ng sÆ° phạm đáp ứng yêu cầu má»›i của giáo viên Giáo dục công dân, GS Nguyá»…n Minh Thuyết – Tổng Chủ biên chÆ°Æ¡ng trình giáo dục phổ thông má»›i – cho rằng, hiện nay, chÆ°Æ¡ng trình đào tạo giáo viên ở các khoa Giáo dục chính trị (hoặc Giáo dục công dân) của má»™t số trÆ°á»ng sÆ° phạm đã có ná»™i dung giáo dục kinh tế và pháp luật ở mức Ä‘á»™ khác nhau. Äể thá»±c hiện có hiệu quả ChÆ°Æ¡ng trình môn Giáo dục công dân má»›i, các trÆ°á»ng sÆ° phạm cần mở rá»™ng và nâng cao ná»™i dung này, đồng thá»i bổ sung ná»™i dung giáo dục tài chính, giáo dục kÄ© năng sống.

GS Nguyá»…n Minh Thuyết cÅ©ng nhắc đến các vụ bạo lá»±c và má»™t số vụ việc khác xảy ra ở má»™t số trÆ°á»ng phổ thông trong thá»i gian qua; từ đó chỉ ra nhiá»u giáo viên chÆ°a được đào tạo chu đáo vá» pháp luật và kÄ© năng nghiệp vụ.

Äể khắc phục hạn chế này, các trÆ°á»ng sÆ° phạm cần bổ sung vào chÆ°Æ¡ng trình đào tạo giáo viên tất cả các môn há»c má»™t số ná»™i dung giáo dục pháp luật, giáo dục nghiệp vụ.

Cụ thể là: Vá» giáo dục pháp luật, cần bổ sung vào chÆ°Æ¡ng trình đào tạo Äiá»u lệ trÆ°á»ng tiểu há»c, Äiá»u lệ trÆ°á»ng trung há»c, Luật Giáo dục, Luật Trẻ em, Luật Thanh niên;

Vá» giáo dục nghiệp vụ, cần bổ sung vào chÆ°Æ¡ng trình đào tạo phÆ°Æ¡ng pháp dạy há»c; phÆ°Æ¡ng pháp đánh giá kết quả giáo dục; nghiệp vụ giáo viên, chủ nhiệm lá»›p, cán bá»™ Äoàn – Äá»™i; quan hệ công chúng.

Nhấn mạnh đổi má»›i mô hình, phÆ°Æ¡ng thức đào tạo, theo GS Nguyá»…n Minh Thuyết, hiện nay, chÆ°Æ¡ng trình đào tạo của hầu hết các trÆ°á»ng đại há»c vẫn là chÆ°Æ¡ng trình theo định hÆ°á»›ng tiếp cận ná»™i dung. Äã đến lúc các trÆ°á»ng cần đổi má»›i chÆ°Æ¡ng trình theo định hÆ°á»›ng tiếp cận năng lá»±c, theo đó trÆ°á»›c hết phải xác định chuẩn đầu ra của ngÆ°á»i há»c, từ đó má»›i xác định ná»™i dung và phÆ°Æ¡ng pháp dạy há»c.

Mô hình đào tạo truyá»n thống của các trÆ°á»ng sÆ° phạm chủ yếu cung cấp kiến thức khoa há»c cÆ¡ bản, bổ sung má»™t số kiến thức khoa há»c sÆ° phạm (Tâm lý há»c, Giáo dục há»c, PhÆ°Æ¡ng pháp dạy há»c bá»™ môn), tổ chức thá»±c tập thá»i gian ngắn (thá»±c tập 1 tháng ở năm thứ 3, thá»±c tập 2 tháng ở năm thứu 4), chÆ°a bảo đảm đảm giáo sinh ra trÆ°á»ng có đủ hiểu biết vá» hoạt Ä‘á»™ng dạy và há»c, kiến thức, kÄ© năng nghiệp vụ, khả năng dạy há»c và xá»­ lí các tình huống sÆ° phạm ở trÆ°á»ng phổ thông. Những kiến thức, kÄ© năng này chỉ có thể hình thành vững chắc ở giáo sinh nếu nhÆ° hỠđược há»c ngay tại trÆ°á»ng phổ thông.

“Mô hình đào tạo vừa há»c vừa làm của trÆ°á»ng y (kết hợp đào tạo tại trÆ°á»ng và đào tạo qua thá»±c tế khám chữa bệnh tại bệnh viện) là má»™t gợi ý tốt để chúng ta đổi má»›i mô hình đào tạo sÆ° phạm†– GS Nguyá»…n Minh Thuyết Ä‘Æ°a gợi ý.

 

Nguồn: https://giaoducthoidai.vn/giao-duc/goi-y-doi-moi-mo-hinh-dao-tao-su-pham-nhu-truong-y-3971433-v.html