Giải pháp hiệu quả đổi má»›i dạy há»c Toán và các môn khoa há»c tá»± nhiên Print
Wednesday, 30 November 2016 08:39

Äổi má»›i kiểm tra, đánh giá; đổi má»›i sá»­ dụng phÆ°Æ¡ng tiện dạy há»c và sinh hoạt chuyên môn; chú trá»ng bồi dưỡng há»c sinh giá»i, phụ đạo há»c sinh yếu… là những giải pháp được các cÆ¡ sở giáo dục của Khánh Hòa thá»±c hiện có hiệu quả nhằm nâng cao chất lượng dạy há»c Toán và các môn khoa há»c tá»± nhiên.

Giải pháp hiệu quả đổi má»›i dạy há»c Toán và các môn khoa há»c tá»± nhiên

Hoàn thiện thÆ° viện câu há»i các môn khoa há»c tá»± nhiên dùng chung

Trao đổi vá» kinh nghiệm nâng cao chất lượng dạy há»c môn Toán và các môn khoa há»c tá»± nhiên trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa, theo ông Lê Tuấn Tứ - Giám đốc Sở GD&ÄT - thá»±c hiện đổi má»›i phÆ°Æ¡ng pháp kiểm tra, đánh giá là má»™t ná»™i dung quan trá»ng. Việc đánh giá được thá»±c hiện theo hÆ°á»›ng dẫn tại Thông tÆ° số 58/2011/TT-BGDÄT.

Theo đó, chú trá»ng đánh giá phẩm chất và năng lá»±c của há»c sinh, đánh giá quá trình (đánh giá trên lá»›p; đánh giá bằng hồ sÆ¡; đánh giá bằng nhận xét; tăng cÆ°á»ng hình thức đánh giá thông qua sản phẩm dá»± án, bài thuyết trình); kết hợp kết quả đánh giá trong quá trình giáo dục và đánh giá tổng kết cuối kỳ, cuối năm há»c.

Các hình thức kiểm tra, đánh giá Ä‘á»u hÆ°á»›ng tá»›i phát triển năng lá»±c của há»c sinh; coi trá»ng đánh giá để giúp đỡ há»c sinh vá» phÆ°Æ¡ng pháp há»c tập, Ä‘á»™ng viên sá»± cố gắng, hứng thú há»c tập của các em trong quá trình dạy há»c. Việc kiểm tra, đánh giá không chỉ là việc xem há»c sinh há»c được cái gì mà quan trá»ng hÆ¡n là biết há»c sinh há»c nhÆ° thế nào, có biết vận dụng không.

Theo Giám đốc Sở GD&ÄT, bên cạnh thá»±c hiện ra Ä‘á» kiểm tra căn cứ vào hÆ°á»›ng dẫn biên soạn của Bá»™ GD&ÄT, Khánh Hòa đồng thá»i tăng cÆ°á»ng hoàn thiện và bổ sung cho thÆ° viện câu há»i các bá»™ môn khoa há»c tá»± nhiên dùng chung cho tổ bá»™ môn trong từng năm há»c.

Từng bÆ°á»›c nâng cao chất lượng các bài kiểm tra, căn cứ vào tình hình cụ thể của từng trÆ°á»ng, đặc Ä‘iểm của há»c sinh để kết hợp má»™t cách hợp lý hình thức tá»± luận và trắc nghiệm khách quan. Cùng vá»›i đó, thá»±c hiện nghiêm túc sá»± chỉ đạo, tập huấn của Sở GD&ÄT, Bá»™ GD&ÄT trong việc xây dá»±ng ma trận, Ä‘á» kiểm tra cho các bài kiểm tra thÆ°á»ng xuyên, định kỳ, há»c kỳ theo định hÆ°á»›ng phát triển năng lá»±c há»c sinh.

Không dạy chay, cÆ°Æ¡ng quyết chống chuyển từ “đá»c - chép†sang “nhìn - chépâ€

LÆ°u ý đến hoạt Ä‘á»™ng thí nghiệm, thá»±c hành và tăng cÆ°á»ng sá»­ dụng công nghệ thông tin cÅ©ng là yếu tố được quan tâm nhằm đổi má»›i sá»­ dụng phÆ°Æ¡ng tiện dạy há»c, từ đó nâng cao hiệu quả dạy há»c Toán và các môn khoa há»c tá»± nhiên.

Tại Khánh Hòa, ông Lê Tuấn Tứ chia sẻ, các nhà trÆ°á»ng Ä‘á»u tăng cÆ°á»ng việc sá»­ dụng đồ dùng dạy há»c, thiết bị, thí nghiệm trong giảng dạy, chống “dạy chayâ€. Việc sá»­ dụng thiết bị, thí nghiệm theo định hÆ°á»›ng chủ yếu là nguồn để há»c sinh nghiên cứu, khai thác, tìm tòi kiến thức. Hạn chế sá»­ dụng thiết bị để minh há»a hình ảnh mà không có tác dụng khắc sâu kiến thức và rèn luyện kÄ© năng. Äảm bảo thá»±c hiện đầy đủ các bài thá»±c hành thí nghiệm đã được quy định trong chÆ°Æ¡ng trình và những thí nghiệm trong bài há»c của sách giáo khoa.

“Äối vá»›i các trÆ°á»ng chÆ°a có phòng há»c bá»™ môn, Sở GD&ÄT yêu cầu xây dá»±ng kế hoạch thống nhất trong tổ chuyên môn sá»­ dụng tối Ä‘a cÆ¡ sở vật chất và dụng cụ, hóa chất tại Ä‘Æ¡n vị để chuyển các thí nghiệm trong bài thá»±c hành vào các tiết há»c có ná»™i dung kiến thức tÆ°Æ¡ng ứng dÆ°á»›i hình thức thí nghiệm nghiên cứu hoặc thí nghiệm biểu diá»…n. Äảm bảo tuyệt đối an toàn và không gây ô nhiá»…m môi trÆ°á»ng trong quá trình sá»­ dụng thiết bị, thí nghiệm, thá»±c hành.

Các trÆ°á»ng THPT cần xây dá»±ng kế hoạch và chuẩn bị vá» cÆ¡ sở vật chất, Ä‘á»™i ngÅ© cho công tác bồi dưỡng há»c sinh giá»i vá» ná»™i dung thí nghiệm, thá»±c hành các môn khoa há»c tá»± nhiên†- ông Lê Tuấn Tứ cho hay.

Cùng vá»›i các hoạt Ä‘á»™ng thí nghiệm, thá»±c hành, ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy há»c được đẩy mạnh. Việc này được thể hiện qua việc các nhà trÆ°á»ng lập kế hoạch, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin há»— trợ đổi má»›i phÆ°Æ¡ng pháp dạy há»c các môn khoa há»c tá»± nhiên; tăng cÆ°á»ng sá»­ dụng các phần má»m dạy há»c má»›i phù hợp vá»›i từng ná»™i dung kiến thức cụ thể trong sách giáo khoa.

Khi ứng dụng công nghệ thông tin, luôn lÆ°u ý đến tính hiệu quả, tránh hiện tượng lạm dụng và mang tính hình thức, cÆ°Æ¡ng quyết chống hiện tượng thay từ hình thức “đá»c – chép†sang “nhìn – chépâ€.

Bồi dưỡng há»c sinh giá»i, phụ đạo há»c sinh yếu

Vá»›i giải pháp này, ông Lê Tuấn Tứ cho biết, để đẩy mạnh công tác bồi dưỡng há»c sinh giá»i các cấp, tại các trÆ°á»ng THPT ở Khánh Hòa, tổ chuyên môn được yêu cầu có kế hoạch phát hiện và bồi dưỡng cho há»c sinh giá»i các môn khoa há»c tá»± nhiên ngay từ đầu năm há»c để tham gia các kỳ thi há»c sinh giá»i các cấp.

Khuyến khích và hÆ°á»›ng dẫn há»c sinh tích cá»±c tham gia các cuá»™c thi trên mạng internet do Bá»™ GD&ÄT tổ chức nhÆ°: Giải toán trên Internet, Tiếng Anh trên internet, Vận dụng kiến thức liên môn…. Ngoài ra, tổ chuyên môn cần tạo ra những sân chÆ¡i bổ ích, lành mạnh cho há»c sinh dÆ°á»›i hình thức ngoại khoá, chuyên Ä‘á»...

Việc tổ chức báo cáo các chuyên Ä‘á» bồi dưỡng há»c sinh giá»i, đúc rút kinh nghiệm vá» công tác bồi dưỡng há»c sinh giá»i các môn khoa há»c tá»± nhiên luôn được thá»±c hiện qua các đợt tập huấn, há»™i thảo hàng năm. Bên cạnh đó, công tác kiện toàn Ä‘á»™i ngÅ© giáo viên bồi dưỡng há»c sinh giá»i các môn khoa há»c tá»± nhiên vá» kÄ© năng, phÆ°Æ¡ng pháp, tài liệu… cÅ©ng luôn được chú trá»ng.

Vá»›i há»c sinh yếu, các nhà trÆ°á»ng sẽ căn cứ kết quả khảo sát đầu năm để phân loại đối tượng há»c sinh, phối hợp vá»›i nhà trÆ°á»ng và phụ huynh lên kế hoạch giúp đỡ, phụ đạo há»c sinh yếu, kém ngay đầu năm há»c nhất là đối vá»›i há»c sinh cuối cấp, há»c sinh các trÆ°á»ng ngoài công lập, vùng sâu, vùng xa. “Cách làm này thá»±c sá»± phát huy hiệu quả trong việc nâng cao chất lượng các môn há»c†- ông Lê Tuấn Tứ nhận định.

 

Xem chi tiết tại Nguồn thông tin: http://giaoducthoidai.vn/trao-doi/giai-phap-hieu-qua-doi-moi-day-hoc-toan-va-cac-mon-khoa-hoc-tu-nhien-2211263-l.html