Giải pháp hiệu quả đổi má»›i dạy há»c Toán và các môn khoa há»c tá»± nhiên |
Wednesday, 30 November 2016 08:39 |
Äổi má»›i kiểm tra, đánh giá; đổi má»›i sá» dụng phÆ°Æ¡ng tiện dạy há»c và sinh hoạt chuyên môn; chú trá»ng bồi dưỡng há»c sinh giá»i, phụ đạo há»c sinh yếu… là những giải pháp được các cÆ¡ sở giáo dục của Khánh Hòa thá»±c hiện có hiệu quả nhằm nâng cao chất lượng dạy há»c Toán và các môn khoa há»c tá»± nhiên.
Hoà n thiện thÆ° viện câu há»i các môn khoa há»c tá»± nhiên dùng chung Trao đổi vá» kinh nghiệm nâng cao chất lượng dạy há»c môn Toán và các môn khoa há»c tá»± nhiên trên địa bà n tỉnh Khánh Hòa, theo ông Lê Tuấn Tứ - Giám đốc Sở GD&ÄT - thá»±c hiện đổi má»›i phÆ°Æ¡ng pháp kiểm tra, đánh giá là má»™t ná»™i dung quan trá»ng. Việc đánh giá được thá»±c hiện theo hÆ°á»›ng dẫn tại Thông tÆ° số 58/2011/TT-BGDÄT. Theo đó, chú trá»ng đánh giá phẩm chất và năng lá»±c của há»c sinh, đánh giá quá trình (đánh giá trên lá»›p; đánh giá bằng hồ sÆ¡; đánh giá bằng nháºn xét; tăng cÆ°á»ng hình thức đánh giá thông qua sản phẩm dá»± án, bà i thuyết trình); kết hợp kết quả đánh giá trong quá trình giáo dục và đánh giá tổng kết cuối kỳ, cuối năm há»c. Các hình thức kiểm tra, đánh giá Ä‘á»u hÆ°á»›ng tá»›i phát triển năng lá»±c của há»c sinh; coi trá»ng đánh giá để giúp đỡ há»c sinh vá» phÆ°Æ¡ng pháp há»c táºp, Ä‘á»™ng viên sá»± cố gắng, hứng thú há»c táºp của các em trong quá trình dạy há»c. Việc kiểm tra, đánh giá không chỉ là việc xem há»c sinh há»c được cái gì mà quan trá»ng hÆ¡n là biết há»c sinh há»c nhÆ° thế nà o, có biết váºn dụng không. Theo Giám đốc Sở GD&ÄT, bên cạnh thá»±c hiện ra Ä‘á» kiểm tra căn cứ và o hÆ°á»›ng dẫn biên soạn của Bá»™ GD&ÄT, Khánh Hòa đồng thá»i tăng cÆ°á»ng hoà n thiện và bổ sung cho thÆ° viện câu há»i các bá»™ môn khoa há»c tá»± nhiên dùng chung cho tổ bá»™ môn trong từng năm há»c. Từng bÆ°á»›c nâng cao chất lượng các bà i kiểm tra, căn cứ và o tình hình cụ thể của từng trÆ°á»ng, đặc Ä‘iểm của há»c sinh để kết hợp má»™t cách hợp lý hình thức tá»± luáºn và trắc nghiệm khách quan. Cùng vá»›i đó, thá»±c hiện nghiêm túc sá»± chỉ đạo, táºp huấn của Sở GD&ÄT, Bá»™ GD&ÄT trong việc xây dá»±ng ma tráºn, Ä‘á» kiểm tra cho các bà i kiểm tra thÆ°á»ng xuyên, định kỳ, há»c kỳ theo định hÆ°á»›ng phát triển năng lá»±c há»c sinh. Không dạy chay, cÆ°Æ¡ng quyết chống chuyển từ “đá»c - chép†sang “nhìn - chép†LÆ°u ý đến hoạt Ä‘á»™ng thà nghiệm, thá»±c hà nh và tăng cÆ°á»ng sá» dụng công nghệ thông tin cÅ©ng là yếu tố được quan tâm nhằm đổi má»›i sá» dụng phÆ°Æ¡ng tiện dạy há»c, từ đó nâng cao hiệu quả dạy há»c Toán và các môn khoa há»c tá»± nhiên. Tại Khánh Hòa, ông Lê Tuấn Tứ chia sẻ, các nhà trÆ°á»ng Ä‘á»u tăng cÆ°á»ng việc sá» dụng đồ dùng dạy há»c, thiết bị, thà nghiệm trong giảng dạy, chống “dạy chayâ€. Việc sá» dụng thiết bị, thà nghiệm theo định hÆ°á»›ng chủ yếu là nguồn để há»c sinh nghiên cứu, khai thác, tìm tòi kiến thức. Hạn chế sá» dụng thiết bị để minh há»a hình ảnh mà không có tác dụng khắc sâu kiến thức và rèn luyện kÄ© năng. Äảm bảo thá»±c hiện đầy đủ các bà i thá»±c hà nh thà nghiệm đã được quy định trong chÆ°Æ¡ng trình và những thà nghiệm trong bà i há»c của sách giáo khoa. “Äối vá»›i các trÆ°á»ng chÆ°a có phòng há»c bá»™ môn, Sở GD&ÄT yêu cầu xây dá»±ng kế hoạch thống nhất trong tổ chuyên môn sá» dụng tối Ä‘a cÆ¡ sở váºt chất và dụng cụ, hóa chất tại Ä‘Æ¡n vị để chuyển các thà nghiệm trong bà i thá»±c hà nh và o các tiết há»c có ná»™i dung kiến thức tÆ°Æ¡ng ứng dÆ°á»›i hình thức thà nghiệm nghiên cứu hoặc thà nghiệm biểu diá»…n. Äảm bảo tuyệt đối an toà n và không gây ô nhiá»…m môi trÆ°á»ng trong quá trình sá» dụng thiết bị, thà nghiệm, thá»±c hà nh. Các trÆ°á»ng THPT cần xây dá»±ng kế hoạch và chuẩn bị vá» cÆ¡ sở váºt chất, Ä‘á»™i ngÅ© cho công tác bồi dưỡng há»c sinh giá»i vá» ná»™i dung thà nghiệm, thá»±c hà nh các môn khoa há»c tá»± nhiên†- ông Lê Tuấn Tứ cho hay. Cùng vá»›i các hoạt Ä‘á»™ng thà nghiệm, thá»±c hà nh, ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy há»c được đẩy mạnh. Việc nà y được thể hiện qua việc các nhà trÆ°á»ng láºp kế hoạch, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin há»— trợ đổi má»›i phÆ°Æ¡ng pháp dạy há»c các môn khoa há»c tá»± nhiên; tăng cÆ°á»ng sá» dụng các phần má»m dạy há»c má»›i phù hợp vá»›i từng ná»™i dung kiến thức cụ thể trong sách giáo khoa. Khi ứng dụng công nghệ thông tin, luôn lÆ°u ý đến tÃnh hiệu quả, tránh hiện tượng lạm dụng và mang tÃnh hình thức, cÆ°Æ¡ng quyết chống hiện tượng thay từ hình thức “đá»c – chép†sang “nhìn – chépâ€. Bồi dưỡng há»c sinh giá»i, phụ đạo há»c sinh yếu Vá»›i giải pháp nà y, ông Lê Tuấn Tứ cho biết, để đẩy mạnh công tác bồi dưỡng há»c sinh giá»i các cấp, tại các trÆ°á»ng THPT ở Khánh Hòa, tổ chuyên môn được yêu cầu có kế hoạch phát hiện và bồi dưỡng cho há»c sinh giá»i các môn khoa há»c tá»± nhiên ngay từ đầu năm há»c để tham gia các kỳ thi há»c sinh giá»i các cấp. Khuyến khÃch và hÆ°á»›ng dẫn há»c sinh tÃch cá»±c tham gia các cuá»™c thi trên mạng internet do Bá»™ GD&ÄT tổ chức nhÆ°: Giải toán trên Internet, Tiếng Anh trên internet, Váºn dụng kiến thức liên môn…. Ngoà i ra, tổ chuyên môn cần tạo ra những sân chÆ¡i bổ Ãch, là nh mạnh cho há»c sinh dÆ°á»›i hình thức ngoại khoá, chuyên Ä‘á»... Việc tổ chức báo cáo các chuyên Ä‘á» bồi dưỡng há»c sinh giá»i, đúc rút kinh nghiệm vá» công tác bồi dưỡng há»c sinh giá»i các môn khoa há»c tá»± nhiên luôn được thá»±c hiện qua các đợt táºp huấn, há»™i thảo hà ng năm. Bên cạnh đó, công tác kiện toà n Ä‘á»™i ngÅ© giáo viên bồi dưỡng há»c sinh giá»i các môn khoa há»c tá»± nhiên vá» kÄ© năng, phÆ°Æ¡ng pháp, tà i liệu… cÅ©ng luôn được chú trá»ng. Vá»›i há»c sinh yếu, các nhà trÆ°á»ng sẽ căn cứ kết quả khảo sát đầu năm để phân loại đối tượng há»c sinh, phối hợp vá»›i nhà trÆ°á»ng và phụ huynh lên kế hoạch giúp đỡ, phụ đạo há»c sinh yếu, kém ngay đầu năm há»c nhất là đối vá»›i há»c sinh cuối cấp, há»c sinh các trÆ°á»ng ngoà i công láºp, vùng sâu, vùng xa. “Cách là m nà y thá»±c sá»± phát huy hiệu quả trong việc nâng cao chất lượng các môn há»c†- ông Lê Tuấn Tứ nháºn định.  Xem chi tiết tại Nguồn thông tin: http://giaoducthoidai.vn/trao-doi/giai-phap-hieu-qua-doi-moi-day-hoc-toan-va-cac-mon-khoa-hoc-tu-nhien-2211263-l.html |