Giáo viên sẽ không chỉ là ‘thợ dạy’ Print
Saturday, 10 December 2016 10:43

ChÆ°Æ¡ng trình giáo dục phổ thông chỉ có thể chuyển hÆ°á»›ng sang giáo dục tích hợp, phân hóa, dạy há»c sinh trải nghiệm sáng tạo khi có Ä‘á»™i ngÅ© giáo viên đủ năng lá»±c để đáp ứng yêu cầu chứ không chỉ là “thợ dạy†nhÆ° thÆ°á»ng thấy hiện nay.

Ngày 9.12 tại Hà Ná»™i, Viện Nghiên cứu sÆ° phạm TrÆ°á»ng ÄH SÆ° phạm Hà Ná»™i tổ chức há»™i thảo “Phát triển Ä‘á»™i ngÅ© giáo viên đáp ứng yêu cầu đổi má»›i giáo dục phổ thông†nhằm tìm cách Ä‘Æ°a việc đào tạo, bồi dưỡng giáo viên (GV) gắn chặt hÆ¡n vá»›i hệ thống giáo dục phổ thông, nhất là khi cả nÆ°á»›c Ä‘ang chuẩn bị thay đổi chÆ°Æ¡ng trình, sách giáo khoa (SGK).

Äược chủ Ä‘á»™ng lá»±a chá»n SGK

Tiến sÄ© Phạm Thị Kim Anh (Viện Nghiên cứu sÆ° phạm) cho biết: “Äể đánh giá năng lá»±c dạy há»c theo yêu cầu đổi má»›i chÆ°Æ¡ng trình giáo dục phổ thông, chúng tôi đã tiến hành Ä‘iá»u tra, khảo sát 74 GV bậc THCS ở các tỉnh Hải DÆ°Æ¡ng, Ninh Bình, SÆ¡n La, Lai Châu. Kết quả cho thấy số GV có năng lá»±c vững chắc chỉ đạt trên dÆ°á»›i 20%; những GV năng lá»±c đã có nhÆ°ng chÆ°a vững chắc vẫn chiếm tá»· lệ khá cao (trên dÆ°á»›i 60%). Tá»· lệ GV chÆ°a có các năng lá»±c dạy há»c theo yêu cầu đổi má»›i cÅ©ng còn khá nhiá»u. Ví dụ 41,8% chÆ°a có năng lá»±c dạy há»c theo phÆ°Æ¡ng thức trải nghiệm sáng tạo, 40,5% chÆ°a có năng lá»±c cải tiến chất lượng dạy há»c và năng lá»±c thích ứng vá»›i các Ä‘iá»u kiện dạy há»c khác nhau. Äặc biệt, gần 60% cho rằng chÆ°a vững chắc vá» năng lá»±c dạy há»c tích hợp, lồng ghép, liên môn...â€.

CÅ©ng theo bà Kim Anh, những hiện tượng nhÆ° GV rá»i SGK thì không biết lấy gì để dạy và dạy nhÆ° thế nào không hiếm. Äối vá»›i những bài há»c vá» thá»±c vật lẽ ra phải dạy ở vÆ°á»n trÆ°á»ng, sân trÆ°á»ng thì tuyệt đại Ä‘a số GV dạy trong lá»›p vá»›i quyển SGK khô cứng.

GS Äinh Quang Báo (TrÆ°á»ng ÄH SÆ° phạm Hà Ná»™i) chỉ ra những yêu cầu má»›i của chÆ°Æ¡ng trình giáo dục phổ thông sắp tá»›i. Äó là dạy há»c tích hợp, phân hóa, phân luồng, phát triển năng lá»±c, đổi má»›i đánh giá kết quả giáo dục, dạy há»c. Những vấn Ä‘á» tuy không má»›i vá» mặt lý luận nhÆ°ng lại rất má»›i, thậm chí xa lạ trong thá»±c tiá»…n giáo dục phổ thông và đào tạo GV ở nÆ°á»›c ta.

Theo GS Báo, GV phải thay đổi sâu sắc vá» năng lá»±c nghá» nghiệp, phải có năng lá»±c để chủ Ä‘á»™ng sáng tạo phát triển chÆ°Æ¡ng trình giáo dục. Ngoài ra, GV cần được chủ Ä‘á»™ng, sáng tạo trong lá»±a chá»n, sá»­ dụng SGK, các nguồn tài liệu khác trong môi trÆ°á»ng công nghệ thông tin và truyá»n thông phù hợp vá»›i bản thân, bối cảnh địa phÆ°Æ¡ng và đặc Ä‘iểm há»c sinh. GV phải có năng lá»±c thiết kế các chủ Ä‘á» tích hợp, phát triển các năng lá»±c cốt lõi trong dạy há»c các môn há»c, tổ chức các hoạt Ä‘á»™ng giáo dục...

Phải có kiến thức rộng và sâu

PGS Äá»— Ngá»c Thống, Phó vụ trưởng Vụ Giáo dục trung há»c (Bá»™ GD-ÄT), cho rằng yêu cầu của cuá»™c sống, đòi há»i của nghá» nghiệp và đối tượng ngÆ°á»i há»c trong xã há»™i hiện đại buá»™c GV phải biết rất rá»™ng, phải có tri thức ná»n lẫn tri thức chuyên sâu má»›i có thể đáp ứng được những yêu cầu má»›i.

Ông Thống nhận xét hầu hết các sinh viên sÆ° phạm, nhất là những sinh viên đào tạo theo môn há»c, Ä‘á»u chỉ tập trung chú ý tri thức của môn khoa há»c mà sau này mình phải dạy. Những tri thức chung vá» khoa há»c giáo dục, tâm lý, phÆ°Æ¡ng pháp dạy há»c... nhìn chung bị coi nhẹ, há»c cho xong, cho có. Sinh viên không thấy rõ vai trò và ý nghÄ©a cÅ©ng nhÆ° tác dụng của chúng trong quá trình há»c để trở thành GV. Mặt khác chÆ°Æ¡ng trình đào tạo cÅ©ng chÆ°a yêu cầu cao vá» loại tri thức ná»n, chÆ°a có các ná»™i dung đầy đủ và toàn diện vá» những lÄ©nh vá»±c cần phải trang bị nhÆ° là tri thức ná»n. Äiá»u này dẫn tá»›i nhiá»u hệ lụy, hạn chế chất lượng và hiệu quả không chỉ vá»›i chÆ°Æ¡ng trình hiện hành và đặc biệt đối chiếu vá»›i những yêu cầu đổi má»›i, trong đó trá»ng tâm là yêu cầu dạy há»c tích hợp.

Giáo viên sẽ không chỉ là ‘thợ dạy’ - ảnh 3

Má»™t lá»›p bồi dưỡng giáo viên tiếng Anh do Sở GD-ÄT và TrÆ°á»ng ÄH SÆ° phạm TP.HCM tổ chức

ChÆ°Æ¡ng trình giáo dục phổ thông má»›i yêu cầu tích hợp mạnh mẽ (nhất là vá»›i bậc tiểu há»c và THCS). Theo ông Thống, các trÆ°á»ng sÆ° phạm phải bồi dưỡng và đào tạo GV tích hợp. Vá»›i yêu cầu má»›i, GV bá»™ môn nào cÅ©ng phải thá»±c hiện dạy tích hợp. GV môn toán cÅ©ng nhÆ° các môn khoa há»c tá»± nhiên sẽ không bị biến thành “thợ dạyâ€, suốt ngày chỉ đánh vật vá»›i các công thức, con số, định lý, định luật... nếu GV có má»™t tri thức ná»n Ä‘a dạng, phong phú. Kiến thức ná»n không chỉ quan trá»ng vá»›i việc dạy các môn há»c mà còn hết sức cần thiết để thá»±c hiện các hoạt Ä‘á»™ng giáo dục, đặc biệt là qua các hoạt Ä‘á»™ng trải nghiệm sáng tạo được thá»±c hiện ở cả 3 bậc há»c.

Äồng quan Ä‘iểm, GS Nguyá»…n Thị Côi (Khoa Lịch sá»­, TrÆ°á»ng ÄH SÆ° phạm Hà Ná»™i) nêu ví dụ vá»›i môn lịch sá»­, để đáp ứng chÆ°Æ¡ng trình và SGK má»›i, GV phải nắm vững kiến thức bá» rá»™ng vá» những vấn Ä‘á» cÆ¡ bản của má»™t số môn văn hóa gần gÅ©i được biên soạn tích hợp trong SGK tùy môn há»c, cấp há»c. Bà Côi Ä‘á» xuất, chÆ°Æ¡ng trình đào tạo của trÆ°á»ng sÆ° phạm cần sá»›m bổ sung tài liệu há»c tập và hÆ°á»›ng dẫn dạy há»c cụ thể vá»›i những môn má»›i trong chÆ°Æ¡ng trình giáo dục phổ thông nhÆ° môn khoa há»c tá»± nhiên, khoa há»c xã há»™i...

Xem chi tiết tại Nguồn thông tin: http://thanhnien.vn/giao-duc/giao-vien-se-khong-chi-la-tho-day-772831.html