Dá»± thảo ChÆ°Æ¡ng trình giáo dục phổ thông tổng thể: Äá»™i ngÅ© hiệu trưởng đóng vai trò quan trá»ng |
Wednesday, 17 May 2017 04:04 |
GD&TÄ -  Tuy nhiên, yếu tố quyết định đến chất lượng giáo dục chÃnh là đội ngÅ© giáo viên. Tại thá»i Ä‘iểm hiện nay vấn Ä‘á» Ä‘Ã o tạo lại Ä‘á»™i ngÅ© hiệu trưởng chÃnh là giải pháp hữu hiệu†- TS Nguyá»…n Văn Hòa, Chủ tịch Há»™i đồng Quản trị hệ thống TrÆ°á»ng Chất lượng cao Nguyá»…n Bỉnh Khiêm (Hà Ná»™i) chia sẻ.
TrÆ°á»›c hết, xin ông cho biết những đánh giá của mình vá» Dá»± thảo ChÆ°Æ¡ng trình giáo dục phổ thông tổng thể? Vá»›i yêu cầu đổi má»›i giáo dục, Dá»± thảo ChÆ°Æ¡ng trình giáo dục phổ thông tổng thể lần nà y đã bám sát được chủ trÆ°Æ¡ng đổi má»›i căn bản, toà n diện GD-ÄT của Nghị quyết 29 - NQ/TW, đó là : Phát triển GD-ÄT là nâng cao dân trÃ, Ä‘Ã o tạo nhân lá»±c, bồi dưỡng nhân tà i. Chuyển mạnh quá trình giáo dục từ việc chủ yếu trang bị kiến thức sang phát triển toà n diện năng lá»±c và phẩm chất ngÆ°á»i há»c. Há»c Ä‘i đôi vá»›i hà nh; lý luáºn gắn vá»›i thá»±c tiá»…n; giáo dục nhà trÆ°á»ng kết hợp vá»›i giáo dục gia đình và giáo dục xã há»™i. ChÆ°Æ¡ng trình giáo dục lần nà y đã cố gắng Ä‘Æ°a ná»n giáo dục của chúng ta thoát khá»i vấn Ä‘á» Ä‘Æ¡n thuần là cung cấp kiến thức lý thuyết, chuyển sang ná»n giáo dục phổ thông nhằm phát triển toà n diện cả vá» năng lá»±c, phẩm chất, hà i hòa đức, trÃ, thể mỹ và phát huy tiá»m năng của má»—i há»c sinh. Váºy đâu là những Ä‘iá»u mà ông tâm đắc vá» Dá»± thảo ChÆ°Æ¡ng trình giáo dục phổ thông tổng thể nà y? Thứ nhất, chÆ°Æ¡ng trình đã xác định rõ mục tiêu của giáo dục phổ thông đó là dạy há»c sinh là m ngÆ°á»i, hình thà nh phẩm chất, phát triển năng lá»±c của há»c sinh; ChÆ°Æ¡ng trình đã thoát khá»i tình trạng dạy chủ yếu là cung cấp kiến thức, dạy lý thuyết suông. Quan trá»ng là các em biết mang những kiến thức đã há»c được để áp dụng và o thá»±c tiá»…n, mang lại những lợi Ãch cho xã há»™i má»™t cách hiệu quả hÆ¡n, theo kịp vá»›i thế giá»›i. Thứ hai, chÆ°Æ¡ng trình quan tâm đến việc phát triển cá nhân con ngÆ°á»i. Lâu nay chúng ta theo chủ nghÄ©a táºp thể, má»i thứ Ä‘á»u cà o bằng vá»›i tinh thần bình quân chủ nghÄ©a. Vì váºy, chÆ°Æ¡ng trình soạn ra cho hà ng triệu há»c sinh há»c táºp nhÆ° nhau, không có sá»± phân hóa. Từ miá»n núi đến hải đảo, nông thôn Ä‘á»u há»c chung má»™t bá»™ sách giáo khoa mà chÆ°a quan tâm đến yếu tố phân hóa từng vùng miá»n, chÆ°a chú ý đến năng lá»±c thá»±c sá»± của từng con ngÆ°á»i. Dá»± thảo chÆ°Æ¡ng trình má»›i lần nà y đã Ä‘Æ°a giáo dục thoát được khá»i tình trạng trên; thể hiện qua việc Ä‘Æ°a và o nhiá»u bá»™ môn má»›i, chÆ°Æ¡ng trình má»›i, tạo ra sá»± phân hóa, phù hợp vá»›i tâm lý lứa tuổi, phù hợp vá»›i năng lá»±c, tiá»m năng của con ngÆ°á»i. Bên cạnh đó, chÆ°Æ¡ng trình ở 3 cấp tiểu há»c, THCS, THPT đã được xây dá»±ng khác nhau. Tiểu há»c cÆ¡ bản vẫn giữ nguyên nhÆ°ng chÆ°Æ¡ng trình đã bắt đầu thay đổi qua việc quan tâm Ä‘Ã o tạo con ngÆ°á»i toà n diện. Ở cấp THCS, đã Ä‘Æ°a giáo dục thể chất, giáo dục âm nhạc, giáo dục nghệ thuáºt, công nghệ thông tin, tin há»c ứng dụng và o chÆ°Æ¡ng trình và bố trà tÆ°Æ¡ng đối hợp lý. Äến cấp THPT, ban soạn thảo chÆ°Æ¡ng trình Ä‘Æ°a ra hệ thống các môn bắt buá»™c, tá»± chá»n bắt buá»™c, bắt buá»™c có phân hóa… để các em lá»±a chá»n tùy theo năng lá»±c và sở thÃch của mình - đó là sá»± phân hóa rõ rà ng. ChÆ°Æ¡ng trình cÅ©ng đã Ä‘Æ°a và o má»™t số bá»™ môn nhất là trong thá»i đại cách mạng 4.0, nhÆ° Ä‘Æ°a tin há»c ứng dụng là má»™t bá»™ môn riêng, hay giáo dục nghệ thuáºt, giáo dục âm nhạc cÅ©ng trở thà nh định hÆ°á»›ng nghá» nghiệp…. Äó là những môn há»c đáp ứng đòi há»i nghá» nghiệp mà nhu cầu xã há»™i cÅ©ng rất cần. Äây là những Ä‘iá»u má»›i mẻ, bởi nó đảm bảo được vấn Ä‘á» phát triển toà n diện năng lá»±c cho há»c sinh và phát huy được khả năng sáng tạo của từng cá thể. Thứ ba, chÆ°Æ¡ng trình đã quan tâm đến vấn đỠđịnh hÆ°á»›ng nghá» nghiệp và đã xác định rõ các giai Ä‘oạn định hÆ°á»›ng nghá» nghiệp, đặc biệt ở giai Ä‘oạn THPT. Trong chÆ°Æ¡ng trình đã có những môn há»c thể hiện rõ định hÆ°á»›ng nghá» nghiệp, nhÆ° các môn văn hóa nghệ thuáºt, các môn CNTT vá»›i tinh thần định hÆ°á»›ng nghá» nghiệp cho các em. Chú trá»ng tá»›i các ngà nh nghá» phục vụ cho xã há»™i chứ không chỉ có các nghá» thuá»™c lÄ©nh vá»±c khoa há»c kỹ thuáºt. Theo ông để có thể thá»±c hiện tốt ChÆ°Æ¡ng trình giáo dục phổ thông tổng thể nà y thì vấn Ä‘á» Ä‘Ã o tạo Ä‘á»™i ngÅ© nhà giáo phải được thá»±c hiện ra sao? Sá»± chuẩn bị kỹ cà ng vá» chÆ°Æ¡ng trình, vá» Ä‘á»™i ngÅ©, sá»± và o cuá»™c quyết liệt của tất cả các bá»™, ngà nh, địa phÆ°Æ¡ng là yếu tố quyết định đối vá»›i sá»± thà nh công của ChÆ°Æ¡ng trình giáo dục phổ thông tổng thể. Tuy nhiên yếu tố quyết định đến chất lượng giáo dục chÃnh là đội ngÅ© giáo viên. Giáo viên cần phải thá»±c sá»± áp dụng và bắt kịp được phÆ°Æ¡ng pháp giảng dạy má»›i: Dạy há»c thông qua trải nghiệm, chú ý đến vấn Ä‘á» phát triển năng lá»±c, phẩm chất của ngÆ°á»i há»c, thoát khá»i việc giảng dạy bằng lý thuyết suông… Cho nên để giáo viên có thể đáp ứng được vá»›i yêu cầu chÆ°Æ¡ng trình giáo dục má»›i, cần phải Ä‘Ã o tạo lại Ä‘á»™i ngÅ©. Tuy nhiên, tôi cho rằng, việc chúng ta cần là m ngay đó là phải Æ°u tiên Ä‘Ã o tạo cÆ¡ bản lại Ä‘á»™i ngÅ© quản lý, cụ thể là các hiệu trưởng, để há» có đủ trình Ä‘á»™ triển khai chÆ°Æ¡ng trình đổi má»›i vá» từng cÆ¡ sở, đến từng giáo viên đứng lá»›p. Äiá»u nà y sẽ giảm chi phà và khối lượng công việc so vá»›i việc Ä‘Ã o tạo lại toà n bá»™ Ä‘á»™i ngÅ© giáo viên. Bởi hiệu trưởng là ngÆ°á»i trá»±c tiếp tổ chức triển khai chÆ°Æ¡ng trình, váºn dụng cÆ¡ sở váºt chất hiện có, huy Ä‘á»™ng xã há»™i hóa giáo dục… Há» phải là ngÆ°á»i thấu hiểu và có năng lá»±c thì má»›i tổ chức được Ä‘á»™i ngÅ© giáo viên thá»±c hiện thà nh công quá trình đổi má»›i. Thá»±c tế, Ä‘á»™i ngÅ© hiệu trưởng của các nhà trÆ°á»ng hiện nay đã công tác khá lâu năm, lại được Ä‘Ã o tạo phần lá»›n trong thá»i kỳ bao cấp nên có những hạn chế nhất định. Vì váºy giải pháp trÆ°á»›c mắt là cần Ä‘Ã o tạo lại Ä‘á»™i ngÅ© hiệu trưởng thì má»›i đáp ứng được yêu cầu đổi má»›i giáo dục. Xin cảm Æ¡n ông! Xem chi tiết tại Nguồn thông tin: http://giaoducthoidai.vn/giao-duc/du-thao-chuong-trinh-giao-duc-pho-thong-tong-the-doi-ngu-hieu-truong-dong-vai-tro-quan-trong-3299477-b.html |