5 Ä‘á» xuất của nguyên Thứ trưởng Bá»™ GD&ÄT vá»›i Dá»± thảo ChÆ°Æ¡ng trình GDPT tổng thể |
Wednesday, 17 May 2017 04:13 |
GD&TÄ - PGS.TS Trần Quang Quý – nguyên Thứ trưởng Bá»™ GD&ÄT - nháºn xét: Dá»± thảo ChÆ°Æ¡ng trình Giáo dục phổ thông tổng thể đã quán triệt sâu sắc chủ trÆ°Æ¡ng của Äảng, Quốc há»™i và Nghị quyết của ChÃnh phủ vỠđổi má»›i căn bản toà n diện GD-ÄT.
Vá» má»™t số ná»™i dung trong bản dá»± thảo, PGS đã Ä‘á» xuất, góp ý vá»›i Ban phát triển chÆ°Æ¡ng trình nhÆ° sau: Thứ nhất, vá» thá»i lượng giáo dục có hai Ä‘iá»u tôi còn băn khoăn. Má»™t là , trong Dá»± thảo chÆ°Æ¡ng trình chúng ta xây dá»±ng thá»i lượng của tiết há»c cho lá»›p 1, lá»›p 2 là khoảng 30 đến 35 phút/tiết; lá»›p 4, lá»›p 5 khoảng 35 đến 40 phút/tiết há»c. Tuy nhiên, xét ở góc Ä‘á»™ khoa há»c thì Ä‘iá»u nà y không phù hợp vì váºy Ban phát triển chÆ°Æ¡ng trình nên nghiên cứu lại và nên thống nhất trong toà n trÆ°á»ng vá» thá»i lượng của má»™t tiết há»c. Tức là thá»i lượng của các em lá»›p 1 lá»›p 2 bằng các anh chị lá»›p 3, lá»›p 4, lá»›p 5. Vì giả sá» nếu lá»›p 1, lá»›p 2 há»c 30 phút đến 35 phút/tiết, các em được ra chÆ¡i, trong khi các anh/chị lá»›p 3, 4, 5 vẫn Ä‘ang phải há»c. NhÆ° váºy các bạn ấy chắc chắn sẽ bị ảnh hưởng bởi các em lá»›p 1, 2. Hai là : Số tiết trong năm há»c của báºc tiểu há»c nhiá»u hÆ¡n THCS và THCS lại nhiá»u hÆ¡n THPT. Äiá»u nà y đồng nghÄ©a vá»›i việc cà ng lên cao thì há»c sinh há»c cà ng Ãt. NhÆ° váºy không phù hợp vá»›i tâm lý giáo dục. Theo nguyên lý giáo dục và nguyên lý tâm lý lao Ä‘á»™ng thì ở giáo dục cà ng lên cao, há»c cà ng phải nặng hÆ¡n. Äối vá»›i há»c sinh lá»›p 1, lá»›p 2 các em phải được vừa há»c, vừa chÆ¡i – vừa chÆ¡i, vừa há»c. Vì váºy Ban phát triển chÆ°Æ¡ng trình cÅ©ng nên nghiên cứu lại vấn Ä‘á» nà y. Thứ hai: Vá» quan Ä‘iểm xây dá»±ng chÆ°Æ¡ng trình, chúng ta cần kiểm soát được chÆ°Æ¡ng trình của các môn há»c cụ thể để không gây quá tải cho há»c sinh. Ban phát triển chÆ°Æ¡ng trình cần chú ý Ä‘iểm nà y khi chỉ đạo xây dá»±ng chÆ°Æ¡ng trình. Thứ ba, tôi tán thà nh khi trong Dá»± thảo ChÆ°Æ¡ng trình Giáo dục phổ thông tổng thể Ä‘á» cáºp đến phân hóa. NhÆ°ng theo tôi, nên chăng cần xem xét lại khi đặt tên má»™t số môn há»c. Và dụ: Có má»™t số môn há»c nhÆ°: Tìm hiểu vá» công nghệ; Tìm hiểu vá» Tá»± nhiên, xã há»™i hay Tìm hiểu vá» Tin há»c... Tôi nghÄ© nếu đã Ä‘Æ°a các môn nà y và o nhà trÆ°á»ng thì phải có tÃnh chất khoa há»c. Nếu để chữ “Tìm hiểu†thì sẽ rất mênh mông và khó cho cả thầy lẫn trò. Không cẩn tháºn sẽ sai mục Ä‘Ãch vá» năng lá»±c phẩm chất khi há»c các môn há»c nà y. Vì váºy theo tôi nên thống nhất gá»i các môn há»c đó là : môn Công nghệ, Tin há»c, Khoa há»c Tá»± nhiên... Thứ tÆ°: Tôi đồng tình vá»›i ý kiến vỠđịnh hÆ°á»›ng đánh giá. Chúng ta nên quy định cụ thể vá» sá»± tham gia của nhà trÆ°á»ng, lãnh đạo trÆ°á»ng, giáo viên. Äặc biệt là phân rõ quyá»n, trách nhiệm của giáo viên, há»c sinh, phụ huynh khi tham gia và o quá trình đánh giá. Thứ năm: Vá» Ä‘iá»u kiện thá»±c hiện chÆ°Æ¡ng trình giáo dục phổ thông, nếu bắt đầu áp dụng chÆ°Æ¡ng trình má»›i trong năm 2018 sẽ hÆ¡i vá»™i và ng. Vì váºy, chúng ta nên mạnh dạn Ä‘á» nghị Quốc há»™i lùi lại 1 năm để có thêm thá»i gian chuẩn bị kỹ hÆ¡n. Tôi đồng tình vá»›i phÆ°Æ¡ng án là : áp dụng chÆ°Æ¡ng trình má»›i theo hình thức cuốn chiếu. Thá»±c hiện ngay ở lá»›p 1, sau đó là lá»›p 6, lá»›p 7 thá»±c nghiệm và phải có thá»i gian bồi dưỡng, Ä‘Ã o tạo Ä‘á»™i ngÅ© giáo viên hiện nay. Xem chi tiết tại Nguồn thông tin: http://giaoducthoidai.vn/giao-duc/5-de-xuat-cua-nguyen-thu-truong-bo-gddt-voi-du-thao-chuong-trinh-gdpt-tong-the-3299904-v.html |