Giáo dục STEM trong trÆ°á»ng phổ thông không chỉ là lý thuyết 打å°
周五, 2017年 05月 19日 01:25

Tại Việt Nam, giáo dục STEM Ä‘ang được Bá»™ Giáo dục và Äào tạo thí Ä‘iểm Ä‘Æ°a vào giảng dạy ở má»™t số trÆ°á»ng phổ thông, bÆ°á»›c đầu đã đạt được nhiá»u kết quả tích cá»±c.

Giáo dục STEM là phÆ°Æ¡ng thức giáo dục tích hợp Khoa há»c, Công nghệ, Kỹ thuật và Toán há»c, giúp ngÆ°á»i há»c gắn lý thuyết vá»›i thá»±c tế cuá»™c sống.

STEM được đánh giá sẽ là mô hình giáo dục diện rộng trong tương lai gần của thế giới.

Tại Việt Nam, giáo dục STEM Ä‘ang được Bá»™ Giáo dục và Äào tạo thí Ä‘iểm Ä‘Æ°a vào giảng dạy ở má»™t số trÆ°á»ng phổ thông, bÆ°á»›c đầu đã đạt được nhiá»u kết quả tích cá»±c.

Äây là má»™t trong những việc chuẩn bị để thá»±c hiện chÆ°Æ¡ng trình giáo dục phổ thông má»›i mà Bá»™ Ä‘ang xây dá»±ng.

Äể hiểu hÆ¡n vá» giáo dục STEM trong trÆ°á»ng phổ thông, chúng tôi đã có cuá»™c trao đổi vá»›i Phó Giáo sÆ° - Tiến sÄ© Nguyá»…n Xuân Thành, Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung há»c, Bá»™ Giáo dục và Äào tạo.

Há»c sinh không phải “thợ†chế tạo theo mẫu

Phóng viên: Thưa Phó Giáo sư - Tiến sĩ Nguyễn Xuân Thành, mặc dù giáo dục STEM đã được triển khai thí điểm ở một số địa phương nhưng đến nay vẫn còn là một khái niệm mới mẻ. Ông có thể giới thiệu vỠhình thức giáo dục này?

Phó Giáo sÆ° - Tiến sÄ© Nguyá»…n Xuân Thành, Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung há»c, Bá»™ Giáo dục và Äào tạo. Ảnh: thanhthuy.phutho.gov.vn.

Phó Giáo sÆ° - Tiến sÄ© Nguyá»…n Xuân Thành: Giáo dục STEM là phÆ°Æ¡ng thức giáo dục tích hợp (Khoa há»c - Công nghệ - KÄ© thuật - Toán) chứ không phải là má»™t môn há»c, trong đó các bài há»c được xây dá»±ng theo chủ Ä‘á» STEM nhằm lồng ghép kiến thức Khoa há»c và Toán vá»›i các vấn Ä‘á» trong Công nghệ và KÄ© thuật của thế giá»›i thá»±c.

Qua đó, há»c sinh vừa há»c được kiến thức khoa há»c, vừa há»c được cách vận dụng kiến thức đó vào thá»±c tiá»…n.

Trong má»—i bài há»c theo chủ Ä‘á» STEM, há»c sinh được đặt trÆ°á»›c má»™t tình huống có vấn Ä‘á» thá»±c tiá»…n cần giải quyết liên quan đến các kiến thức khoa há»c cần dạy.

Äể giải quyết vấn đỠđó, há»c sinh phải tìm tòi, nghiên cứu những kiến thức thuá»™c các môn há»c có liên quan đến vấn đỠđó (qua sách giáo khoa, há»c liệu, thiết bị thí nghiệm, thiết bị công nghệ) và sá»­ dụng chúng để giải quyết vấn đỠđặt ra.

Tóm lại, há»c sinh sẽ được há»c kiến thức gắn liá»n vá»›i những ứng dụng của nó trong công nghệ và kÄ© thuật; vận dụng kiến thức há»c được để tiếp tục sáng tạo vá» khoa há»c, công nghệ và kÄ© thuật.

NhÆ° vậy, giáo dục STEM sẽ giúp thá»±c hiện được mục tiêu phát triển năng lá»±c và phẩm chất của há»c sinh đáp ứng yêu cầu má»›i.

Xem chi tiết tại Nguồn thông tin: http://giaoduc.net.vn/Giao-duc-24h/Giao-duc-STEM-trong-truong-pho-thong-khong-chi-la-ly-thuyet-post176405.gd