Tiếp tục 9 nhiệm vụ, 5 giải pháp trong năm há»c 2017 - 2018 打å°
周一, 2017年 07月 17日 04:20

Bá»™ trÆ°á»ng Phùng Xuân Nhạ nhấn mạnh, năm há»c 2017-2018 tiếp tục tăng cÆ°á»ng ná» nếp ká»· cÆ°Æ¡ng, nâng cao chất lượng giáo dục vá»›i tinh thần "quyết tâm xây dá»±ng hình ảnh của ngành giáo dục trÆ°á»›c nhân dân, từng bÆ°á»›c tạo niá»m tin trong phụ huynh há»c sinh và toàn xã há»™i".

Những chuyển biến ban đầu

Há»™i nghị Giám đốc Sở GD-ÄT toàn quốc được tổ chức trong 2 ngày 14, 15/7 tại thành phố Äà Nẵng đã nhìn nhận 9 nhiệm vụ và 5 giải pháp của ngành giáo dục theo tinh thần thẳng thắn, trách nhiệm.

Ngay trong năm đầu tiên thực hiện, những nhiệm vụ và giải pháp đặt ra đã tác động đến nhận thức và hành động của toàn ngành.

Cụ thể, các địa phương đã quan tâm rà soát, sắp xếp lại mạng lưới cơ sở giáo dục và đánh giá thực trạng chất lượng đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục, triển khai kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ nhà giáo.

Các chủ đỠgiáo dục hướng nghiệp được lồng ghép trong chương trình giáo dục phổ thông và hoạt động tư vấn tuyển sinh.

đổi má»›i giáo dục, năm há»c 2017 - 2018, Phùng Xuân Nhạ

Tham dá»± há»™i nghị có lãnh đạo các vụ, cục, viện, Ä‘Æ¡n vị trá»±c thuá»™c Bá»™ và Giám đốc 63 Sở GD-ÄTtrong cả nÆ°á»›c.

Việc triển khai dạy và há»c ngoại ngữ được Ä‘iá»u chỉnh mục tiêu và nhiệm vụ cho phù hợp phù hợp vá»›i yêu cầu và tình hình thá»±c tế.

Äáng lÆ°u ý, hoạt Ä‘á»™ng hợp tác quốc tế được đẩy mạnh thông qua việc ký kết và triển khai hiệu quả các hiệp định, thá»a thuận hợp tác vá» giáo dục đào tạo, tiếp nhận công nghệ má»›i vá» dạy há»c, quản lý nhà trÆ°á»ng.

Việc đổi má»›i kiểm tra, thi, đánh giá há»c sinh phổ thông thá»±c hiện theo hÆ°á»›ng phát triển phẩm chất, năng lá»±c ngÆ°á»i há»c; nhiá»u cuá»™c thi, há»™i thi đã được cắt bỠđể giảm áp lá»±c.

Bá»™ GD-ÄT nhìn nhận “má»™t trong những Ä‘iểm sáng của năm há»c là kỳ thi THPT quốc gia được tổ chức an toàn, nghiêm túc, đảm bảo khách quan, trung thá»±c nhÆ°ng nhẹ nhàng, giảm áp lá»±c, giảm tốn kém đối vá»›i ngÆ°á»i dân và xã há»™i, tạo thuận lợi tối Ä‘a cho thí sinhâ€.

Cùng vá»›i đó, dá»± thảo chÆ°Æ¡ng trình giáo dục phổ thông tổng thể đã hoàn thành, Bá»™ GD-ÄT hiện Ä‘ang tích cá»±c rà soát, xây dá»±ng kế hoạch triển khai các Ä‘iá»u kiện đảm bảo chất lượng.

Tuy nhiên, bên cạnh đó còn những hạn chế nhÆ°: Thá»±c hiện quy hoạch mạng lÆ°á»›i chậm được triển khai; tình trạng thiếu trÆ°á»ng, lá»›p ở các khu công nghiệp, khu chế xuất còn phổ biến; tình trạng thừa, thiếu giáo viên cục bá»™ vẫn chÆ°a được giải quyết; năng lá»±c nghá» nghiệp của má»™t bá»™ phận giáo viên còn yếu, phÆ°Æ¡ng pháp giảng dạy chậm đổi má»›i; chất lượng nguồn nhân lá»±c, nhất là nhân lá»±c chất lượng cao chÆ°a đáp ứng được yêu cầu phát triển đất nÆ°á»›c...

Tiếp tục tăng cÆ°á»ng ká»· cÆ°Æ¡ng ná» nếp, nâng cao chất lượng giáo dục

Kết luận há»™i nghị, Bá»™ trưởng Phùng Xuân Nhạ ghi nhận và đánh giá cao những ná»— lá»±c của toàn ngành trong thá»±c hiện nhiệm vụ năm há»c 2016-2017.

BÆ°á»›c sang năm há»c 2017-2018, Bá»™ trưởng nhấn mạnh: “Mục tiêu của năm há»c là tiếp tục tập trung vào nâng cao ká»· cÆ°Æ¡ng ná» nếp, đạo đức lối sống để thầy ra thầy, trò ra trò. Từng bÆ°á»›c nâng cao chất lượng dạy và há»c, nâng cao chất lượng giáo dục đại trà, giáo dục mÅ©i nhá»n, há»c Ä‘i đôi vá»›i hành, quan tâm tá»›i trang bị kỹ năng nhất là kỹ năng má»m, kỹ năng sống cho há»c sinh. Quyết tâm xây dá»±ng hình ảnh của ngành giáo dục trÆ°á»›c nhân dân, từng bÆ°á»›c tạo niá»m tin trong phụ huynh há»c sinh và toàn xã há»™iâ€.

 

đổi má»›i giáo dục, năm há»c 2017 - 2018, Phùng Xuân Nhạ
Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ: "Quyết tâm xây dựng hình ảnh của ngành giáo dục trước nhân dân"

Theo đó, 9 nhóm nhiệm vụ chủ yếu và 5 giải pháp của ngành sẽ tiếp tục được triển khai vá»›i ná»™i hàm phù hợp vá»›i yêu cầu của từng năm há»c.

Trong số các giải pháp, ngành giáo dục sẽ tập trung xây dá»±ng Luật sá»­a đổi, bổ sung má»™t số Ä‘iá»u của Luật Giáo dục và Luật sá»­a đổi, bổ sung má»™t số Ä‘iá»u của Luật Giáo dục Äại há»c.

Bên cạnh đó, sớm ban hành chỉ số chất lượng để hướng tới phân tầng, xếp hạng chất lượng giáo dục của mỗi địa phương.

Bá»™ trưởng cÅ©ng lÆ°u ý công tác thi Ä‘ua, khen thưởng cần Ä‘i vào thá»±c chất nhằm từng bÆ°á»›c đẩy lùi căn bệnh thành tích và lá»™ trình thá»±c hiện giảm tải, giảm áp lá»±c cho há»c sinh, giáo viên.

9 nhóm nhiệm vụ chủ yếu

1. Rà soát, quy hoạch lại mạng lÆ°á»›i trÆ°á»ng, lá»›p há»c: Äối vá»›i khu vá»±c thành phố, quy hoạch trÆ°á»ng, lá»›p phải thoát khá»i khu vá»±c ná»™i đô, khắc phục tình trạng sÄ© số lá»›p quá đông. Tăng cÆ°á»ng xã há»™i hóa vá»›i nhóm trÆ°á»ng, lá»›p chất lượng cao.

Äối vá»›i miá»n núi khó khăn, có lá»™ trình sắp xếp trÆ°á»ng, lá»›p hợp lý, đảm bảo chuẩn bị tốt tâm lý cho phụ huynh và há»c sinh. Riêng vá»›i bậc há»c mầm non và các lá»›p tiểu há»c đầu cấp khi sát nhập, dồn dịch các trÆ°á»ng há»c phải đảm bảo yếu tố nhân văn...

Cấp tiểu há»c, THCS phải làm có lá»™ trình, tránh theo phong trào. Công tác quy hoạch trÆ°á»ng, lá»›p phải gắn vá»›i chuẩn bị cÆ¡ sở vật chất, đào tạo lại Ä‘á»™i ngÅ© giáo viên, đặc biệt là gắn vá»›i chÆ°Æ¡ng trình giáo dục phổ thông má»›i.

2. Nâng cao chất lượng Ä‘á»™i ngÅ© giáo viên và cán bá»™ quản lý: Hiện nay, Bá»™ GD-ÄT Ä‘ang hoàn thành các bá»™ chuẩn, quy chuẩn giáo viên và cán bá»™ quản lý, giảng viên sÆ° phạm, trên cÆ¡ sở đó các tỉnh rà soát theo các chuẩn; kết hợp vá»›i các trÆ°á»ng sÆ° phạm xây dá»±ng kế hoạch bồi dưỡng và đào tạo lại. Yêu cầu đặt ra là phải có lá»™ trình, bÆ°á»›c Ä‘i cho hợp lý, tránh làm xáo trá»™n; chủ Ä‘á»™ng làm việc vá»›i các trÆ°á»ng sÆ° phạm để triển khai phÆ°Æ¡ng pháp đào tạo, bồi dưỡng từ xa, có chính sách linh hoạt vỠđào tạo, bồi dưỡng và kế hoạch tuyển dụng giáo viên các cấp, tránh thừa thiếu cục bá»™ và bảo đảm đủ số lượng giáo viên mầm non, tiểu há»c, giáo dục hÆ°á»›ng nghiệp đáp ứng yêu cầu chÆ°Æ¡ng trình giáo dục phổ thông má»›i.

3.Nâng cao chất lượng dạy há»c ngoại ngữ: Äẩy mạnh thá»±c hiện ÄỠán dạy và há»c ngoại ngữ giai Ä‘oạn 2016 - 2020, tập trung rà soát, thống nhất chÆ°Æ¡ng trình và các tài liệu dạy há»c; đồng thá»i tập trung vào công tác khảo thí minh bạch, khách quan. Nâng cao chất lượng đào tạo giáo viên; các địa phÆ°Æ¡ng chủ Ä‘á»™ng bồi dưỡng giáo viên, tránh tình trạng “chạy†chứng chỉ gây bức xúc trong xã há»™i.

4. Ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy, há»c và quản lý giáo dục: Äẩy mạnh tin há»c hóa trong quản lý, quyết tâm xây dá»±ng được hệ thống thông tin kết nối giữa Bá»™ vá»›i các Sở GD-ÄT thông suốt, xây dá»±ng được cÆ¡ sở dữ liệu chung. Äẩy mạnh ứng dụng CNTT vào việc dạy và há»c nhÆ° mô hình lá»›p há»c thông minh nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy và giảm bá»›t sổ sách không cần thiết cho các thầy cô giáo.

5. Công tác giao quyá»n tá»± chủ, tá»± chịu trách nhiệm: Năm há»c 201 -2018 sẽ là tâm Ä‘iểm thá»±c hiện Nghị định tá»± chủ trong nhà trÆ°á»ng, Bá»™ sẽ nghiên cứu xây dá»±ng Nghị định tá»± chủ của các trÆ°á»ng mầm non, phổ thông để các địa phÆ°Æ¡ng giao quyá»n tá»± chủ nhiá»u hÆ¡n cho các nhà trÆ°á»ng.

6. Há»™i nhập quốc tế: Các Sở GD-ÄT phải tích cá»±c tham mÆ°u cho địa phÆ°Æ¡ng xây dá»±ng những ÄỠán, chÆ°Æ¡ng trình thúc đẩy há»™i nhập quốc tế. Trong đó giải pháp quan trá»ng là xã há»™i hóa, để má»—i địa phÆ°Æ¡ng Ä‘á»u có yếu tố há»™i nhập ở các cấp há»c và ở mức Ä‘á»™ khác nhau.

 

đổi má»›i giáo dục, năm há»c 2017 - 2018, Phùng Xuân Nhạ
Các đại biểu thảo luận tại hội nghị

7.Tăng cÆ°á»ng cÆ¡ sở vật chất đảm bảo chất lượng giáo dục: Rà soát hệ thống trÆ°á»ng lá»›p, có kế hoạch rõ ràng cho các trÆ°á»ng thá»±c hiện dạy há»c 1 buổi, 2 buổi/ngày, kiên quyết không để xảy ra tình trạng nợ chuẩn. Có kế hoạch huy Ä‘á»™ng vốn cụ thể từ nguồn vốn trung Æ°Æ¡ng, vốn địa phÆ°Æ¡ng, nguồn xã há»™i hóa để khắc phục tình trạng trÆ°á»ng, lá»›p há»c không được kiên cố hóa và giảm quy mô vá» sÄ© số ở khu vá»±c thành thị.

8- Phát triển nguồn nhân lá»±c: Ở bậc phổ thông, các địa phÆ°Æ¡ng phải rà soát lại giáo dục cÆ¡ bản, giáo dục mÅ©i nhá»n, củng cố trÆ°á»ng THPT chuyên, Bá»™ sẽ cân nhắc việc xây dá»±ng thông tÆ° hÆ°á»›ng dẫn riêng vá» nhiệm vụ này. Thi há»c sinh giá»i cần được cải tiến sao cho nhẹ nhàng hÆ¡n, tạo Ä‘á»™ng lá»±c để bồi dưỡng nguồn nhân lá»±c chất lượng cao và rà soát các tiêu chuẩn tuyển thẳng, cá»™ng Ä‘iểm.

9- Phân luồng và định hÆ°á»›ng nghá» nghiệp: Äây là nhiệm vụ vô cùng khó khăn, các tỉnh phải chú trá»ng bố trí số lượng giáo viên nghiêm túc thá»±c hiện giáo dục hÆ°á»›ng nghiệp, chấm dứt tình trạng kiêm nhiệm; giáo dục hÆ°á»›ng nghiệp, trải nghiệm phải làm tốt để há»c sinh định hÆ°á»›ng nghá» nghiệp, tạo tâm lý bình đẳng giữa đại há»c, nghá» nghiệp.

5 giải pháp cơ bản

1. Hoàn thiện thể chế, đẩy mạnh cải cách hành chính: Tiếp tục rà soát văn bản quy phạm pháp luật trong lÄ©nh vá»±c giáo dục mâu thuẫn, chồng chéo, hết hiệu lá»±c hoặc không còn phù hợp vá»›i tình hình phát triển kinh tế - xã há»™i, không đáp ứng yêu cầu đổi má»›i, kịp thá»i kiến nghị bãi bá», sá»­a đổi, bổ sung để hoàn thiện thể chế vá» giáo dục và đào tạo. Tập trung xây dá»±ng Luật sá»­a đổi, bổ sung má»™t số Ä‘iá»u của Luật Giáo dục và Luật sá»­a đổi, bổ sung má»™t số Ä‘iá»u của Luật Giáo dục Äại há»c.

Äẩy mạnh cải cách hành chính vá» giáo dục và đào tạo; Ä‘Æ¡n giản hóa các thủ tục hành chính, bảo đảm gá»n nhẹ.

2. Nâng cao năng lá»±c lãnh đạo của cán bá»™ quản lý giáo dục các cấp: Sau khi có chuẩn, quy chuẩn của các vị trí chức danh, Ä‘á» nghị Há»c viện Quản lý giáo dục có các chÆ°Æ¡ng trình bồi dưỡng kịp thá»i để đánh giá, phân loại xếp hạng cán bá»™ quản lý, công tác bổ nhiệm yêu cầu phải đạt chuẩn. Äối vá»›i lãnh đạo phải nhìn vào năng lá»±c kỹ năng quản trị trÆ°á»ng há»c chứ không phải bằng cấp.

3. Tăng cÆ°á»ng các nguồn lá»±c đầu tÆ° cho giáo dục: Tích cá»±c tham mÆ°u cho UBND, HÄND tỉnh bàn các giải pháp xã há»™i hóa theo hÆ°á»›ng đầu tÆ° cho bậc há»c mầm non; giáo dục tiểu há»c thuá»™c phạm vi ngân sách nhà nÆ°á»›c. Mở rá»™ng xã há»™i hóa ở những trÆ°á»ng chất lượng cao, tạo Ä‘iá»u kiện cho các nhà đầu tÆ° được tham gia vào phát triển sá»± nghiệp giáo dục.

4. Tăng cÆ°á»ng công tác khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục: Bá»™ sẽ tích hợp các thông tÆ° trong lÄ©nh vá»±c này thành các bá»™ chuẩn chất lượng và công bố cho các địa phÆ°Æ¡ng. Kiểm định chính là thÆ°á»›c Ä‘o định lượng để thấy được mặt bằng chất lượng các địa phÆ°Æ¡ng Ä‘ang ở đâu. Bá»™ cÅ©ng sẽ sá»›m ban hành chỉ số chất lượng để hÆ°á»›ng tá»›i phân tầng, xếp hạng chất lượng giáo dục của má»—i địa phÆ°Æ¡ng.

5.Äẩy mạnh công tác truyá»n thông: Cần Ä‘i vào chiá»u sâu, chủ Ä‘á»™ng truyá»n thông bài bản.

Nguồn thông tin: http://vietnamnet.vn/vn/giao-duc/nguoi-thay/tiep-tuc-9-nhiem-vu-5-giai-phap-trong-nam-hoc-2017-2018-384354.html