Cho trẻ há»c chữ trÆ°á»›c khi vào lá»›p 1: “Thuốc bổ†hay “thuốc Ä‘á»™câ€? 打å°
周三, 2017年 07月 19日 13:36

Có nhiá»u nguyên nhân khiến các bậc phụ huynh cho con mình há»c chữ trÆ°á»›c khi vào lá»›p 1. Vậy thá»±c sá»±, cho con trẻ tập Ä‘á»c, tập viết trÆ°á»›c khi vào lá»›p 1 là “liá»u thuốc bổ†hay “liá»u thuốc Ä‘á»™c†đối vá»›i các con?

Nên để trẻ “mù chữ†trước 6 tuổi?

Mùa tá»±u trÆ°á»ng sắp đến, hÆ¡n 2 tháng nay, chị Nguyá»…n Diệu Linh (Quan Hoa, Cầu Giấy) đã cho con gái sắp vào lá»›p 1 của mình Ä‘i há»c chữ. Chị Linh cho biết, bé là con đầu nên gia đình chÆ°a nhiá»u kinh nghiệm vá» vấn Ä‘á» này nhÆ°ng theo tham khảo từ nhiá»u gia đình nên chị quyết định tìm cô giáo cho bé đến há»c.

"Mình cÅ©ng không biết lợi hại thá»±c tế đến đâu. NhÆ°ng theo kinh nghiệm của má»™t số gia đình chia sẻ lại, nếu không cho con Ä‘i há»c trÆ°á»›c thì khi vào lá»›p 1 thầy cô thÆ°á»ng mặc định các con đã biết chữ rồi nên bé khó theo kịp bạn bè", phụ huynh này tâm sá»±.

Anh Hoàng Äức (Äống Äa, Hà Ná»™i) lại nhất quyết không "can thiệp" trÆ°á»›c thá»i hạn con đến trÆ°á»ng há»c. Quan Ä‘iểm của anh là: "Cái gì tá»± nhiên cÅ©ng tốt nhất, trẻ gần 6 tuổi đã phát triển khá đầy đủ. Nếu biết trÆ°á»›c các bạn đồng trang lứa thì khi há»c con lại không chú ý mà lÆ¡ là, chểnh mảng".

Vá» vấn Ä‘á» này, Tiến sÄ© VÅ© Thu HÆ°Æ¡ng (giảng viên khoa Tiểu há»c - Äại há»c SÆ° phạm Hà Ná»™i) cho rằng, dạy con há»c chữ trÆ°á»›c 6 tuổi là phụ huynh Ä‘ang hủy hoại nhiá»u Ä‘iá»u ở con trẻ.

Tiến sÄ© VÅ© Thu HÆ°Æ¡ng cho rằng, dạy con há»c chữ trÆ°á»›c 6 tuổi là phụ huynh Ä‘ang hủy hoại nhiá»u Ä‘iá»u ở con trẻ.

Tiến sÄ© VÅ© Thu HÆ°Æ¡ng cho rằng, dạy con há»c chữ trÆ°á»›c 6 tuổi là phụ huynh Ä‘ang hủy hoại nhiá»u Ä‘iá»u ở con trẻ.

 

Theo TS HÆ°Æ¡ng, thá»i gian gần đây, phong trào dạy con há»c chữ trÆ°á»›c đã phát triển rất mạnh. DÆ°á»ng nhÆ° việc dạy trẻ trÆ°á»›c đã trở thành má»™t “cuá»™c Ä‘ua†âm thầm mà rất nhiá»u cha mẹ tham gia vá»›i sá»± nhiệt tình cao Ä‘á»™.

Chuyên gia này cảnh báo, dạy con há»c trÆ°á»›c sẽ hủy hoại khả năng tưởng tượng, sáng tạo, liên tưởng của trẻ.

"Trẻ dưới 6 tuổi “mù chữ†sẽ có khả năng sáng tạo từ những quan sát xung quanh rất tốt", TS Hương nhấn mạnh.

Nữ giảng viên ÄH SÆ° phạm Hà Ná»™i dẫn chứng: "Trong má»™t thí nghiệm mà chúng tôi làm vá»›i đám trẻ 5 tuổi, có 5 cháu chÆ°a biết Ä‘á»c và 5 cháu đã biết chữ. Trong số 5 cháu chÆ°a biết chữ thì có 4 cháu đã biết bảng chữ cái và 1 cháu chÆ°a biết gì. Chúng tôi cho trẻ Ä‘á»c truyện tranh có các bức tranh to và lá»i thuyết minh ngắn (chừng 2 dòng) ở dÆ°á»›i. Cả 5 cháu biết chữ (biết Ä‘á»c thành thạo) thì Ä‘á»u Ä‘á»c khá chính xác câu chuyện. NhÆ°ng 5 cháu chÆ°a biết chữ thì đã kể cho chúng tôi 5 câu chuyện hoàn toàn khác nhau. Äặc biệt khi chúng tôi yêu cầu Ä‘á»c lại 1 lần nữa thì 5 cháu biết Ä‘á»c đã Ä‘á»c lại câu chuyện nhÆ° cÅ© còn 5 cháu không biết chữ thì lại kể cho chúng tôi 5 câu chuyện khác hẳn".

Thí nghiệm cho thấy, vá»›i 5 cháu biết chữ, các câu chuyện lúc nào cÅ©ng giống nhau còn vá»›i 5 cháu chÆ°a biết chữ, má»—i lần Ä‘á»c là lại 1 câu chuyện má»›i rất thú vị theo sá»± tưởng tượng của các cháu khi quan sát các bức tranh. Äây chính là sá»± sáng tạo đặc biệt của trẻ “mù chữâ€.

"NhÆ° vậy, việc biết chữ vá»›i trẻ Việt là chắc chắn, chỉ là sá»›m hay muá»™n mà thôi. NhÆ°ng nếu cả 6 năm đầu Ä‘á»i của trẻ Ä‘á»u được bảo tồn và tôn trá»ng bằng cách rá»i xa việc há»c chữ để con chú tâm vào quan sát, há»c há»i từ môi trÆ°á»ng sống, từ thái Ä‘á»™ và hành vi của những ngÆ°á»i xung quanh, chắc chắn các con sẽ phát triển khả năng quan sát tinh tế, liên tưởng và sáng tạo rất tốt", TS VÅ© Thu HÆ°Æ¡ng phản đối việc cho trẻ há»c trÆ°á»›c.

Trẻ có nhu cầu mà cha mẹ kìm hãm thì nguy hiểm

Là ngÆ°á»i rất quan tâm đến giáo dục, ông Äá»— Hoàng SÆ¡n - giám đốc má»™t công ty sách lại cho rằng: "Những đứa trẻ sống trong môi trÆ°á»ng nhìn đâu cÅ©ng thấy chữ và số, quan sát thấy ngÆ°á»i lá»›n Ä‘á»c sách, Ä‘á»c chữ trên tivi, máy tính, chúng phát sinh nhu cầu cần Ä‘á»c mà lại… cố gắng không dạy Ä‘á»c cho chúng thì vô lý. Coi tất cả má»i đứa trẻ nhÆ° nhau là vô lý. Má»™t bá»™ phận trẻ nhá» thích há»c ngay từ sá»›m mà bố mẹ lại kìm hãm thì nguy hiểmâ€.

Quan Ä‘iểm của ông SÆ¡n là “không được ép trẻ há»c và không được há»câ€. Theo vị này, GS Ngô Bảo Châu hồi bé há»c có má»™t hôm là biết Ä‘á»c, do má»™t chị hàng xóm lá»›n hÆ¡n 4 tuổi dạy. Trẻ em có nhiá»u nhóm khác nhau, nhóm muốn được há»c sá»›m (nhu cầu tá»± thân) và nhóm phải đến trÆ°á»ng má»›i há»c vì đủ 6 tuổi, có nhóm 6 tuổi mà vẫn không thích há»c. Vá»›i nhóm trẻ em sáng dạ, có nhu cầu há»c sá»›m thì làm theo bài báo này má»›i là kìm hãm sáng tạo. Vấn Ä‘á» là cha mẹ đừng có cố tình nhồi nhét, ép trẻ há»c sá»›m nếu nó chÆ°a thấy cần. Ngược lại thì khi trẻ có nhu cầu thì đừng ngăn cản, cố gắng làm thế nào cho tốt vá»›i từng đứa trẻ cụ thể.

Là má»™t giáo viên, anh Hoàng Trá»ng Hảo (TPHCM) cảm thán: "Äiên má»›i cho trẻ há»c sá»›m! Tôi cÅ©ng Ä‘ang có con 6 tuổi, chuẩn bị vào lá»›p 1, trừ trÆ°á»ng hợp con đặc biệt thông minh, tá»± phát cần nhu cầu há»c thì không cản".

Há»c trÆ°á»›c là bình thÆ°á»ng, há»c thế nào má»›i quan trá»ng!

Má»™t luồng ý kiến cho rằng, cho Ä‘i há»c không quá tai hại chỉ sợ mục đích và“liá»u lượng†sai.
Má»™t luồng ý kiến cho rằng, cho Ä‘i há»c không quá tai hại chỉ sợ mục đích và“liá»u lượng†sai.

 

Là má»™t phụ huynh có con thứ hai sắp bÆ°á»›c vào lá»›p 1, anh Lê TrÆ°á»ng (Bắc Từ Liêm, Hà Ná»™i) quan Ä‘iểm: “Theo quan Ä‘iểm tôi, đến nhảy còn phải lấy đà, chÆ¡i thể thao còn có khởi Ä‘á»™ng nên việc Ä‘i há»c trÆ°á»›c cÅ©ng là chấp nhận được. Quan trá»ng là há»c trÆ°á»›c nhÆ° thế nào cho phù hợp vá»›i con trẻ, vừa chÆ¡i vừa há»c hay nhồi lấy được. Khởi Ä‘á»™ng đúng cách góp phần nâng cao hiệu quả thể dục, thể thao nhÆ°ng sai thì tai hại. Há»c trÆ°á»›c cÅ©ng vậy đối vá»›i con trẻ".

Äồng tình vá»›i ý kiến trên, phụ huynh Nguyá»…n Khánh Lân bày tá»: “Ngay cả khi muốn há»c sá»›m thì cÅ©ng chỉ nên ở mức Ä‘á»™ vừa phải vì quỹ thá»i gian và sức khá»e có hạn. Nếu mục tiêu là Ä‘á»c, viết thì là vá»› vẩn. Mục tiêu phát triển thì cái đích là tuổi trưởng thành và Ä‘Æ°á»ng còn xa lắm. Mình đã gặp trẻ Ä‘á»c viết, tính toán nhÆ° thần lúc 4 tuổi và cái tiếc nhất của cháu là chỉ quan tâm đến há»c. Ngay bản thân việc Ä‘á»c sách, lúc đầu mình dụ con Ä‘á»c bằng tiếng Anh, ná»­a năm sau mình cÅ©ng đã phải cấm con Ä‘á»c. Lúc nào cÅ©ng Ä‘á»c, lên trÆ°á»ng cÅ©ng Ä‘á»c, vá» nhà cÅ©ng Ä‘á»c, tắt đèn Ä‘i ngủ cÅ©ng Ä‘á»c trong khi cuá»™c sống còn rất nhiá»u chuyện. Äá»c thì bao giá» hết sách".

Theo chị Nguyá»…n Khánh Vân (quận Hai Bà TrÆ°ng, Hà Ná»™i), việc Ä‘i há»c chữ trÆ°á»›c khi vào lá»›p 1 là hết sức bình thÆ°á»ng. Bởi lẽ, hàng trăm năm qua, trẻ em các nÆ°á»›c tiên tiến trên thế giá»›i Ä‘á»u đã biết Ä‘á»c từ 5 tuổi.

Thạc sÄ© giáo dục há»c Hoàng Thị Kim Huệ (Äại há»c SÆ° phạm Hà Ná»™i) cho hay, khó khăn của con khi vào lá»›p 1 đến từ sá»± thay đổi: Môi trÆ°á»ng (mầm non sang lá»›p há»c), thay đổi tÆ° duy trá»±c quan hình ảnh (mầm non) sang tÆ° duy trừu tượng (con số, phép toán ở bậc tiểu há»c), thay đổi quan hệ giao tiếp vá»›i cô giáo chứ không phải khó khăn ở việc Ä‘á»c - viết.

Do đó, chuyên gia này khuyến cáo phụ huynh nên chuẩn bị tâm thế và tinh thần ham há»c há»i, khám phá chứ không nhất thiết chuẩn bị cho con tập Ä‘á»c, tập viết trÆ°á»›c.

Nguồn thông tin: http://dantri.com.vn/giao-duc-khuyen-hoc/cho-tre-hoc-chu-truoc-khi-vao-lop-1-thuoc-bo-hay-thuoc-doc-20170719075540248.htm