Hai băn khoăn khi đưa giáo dục STEM và o chương trình phổ thông mới |
周三, 2017年 07月 26日 13:49 | ||
Äể thúc đẩy mô hình giáo dục STEM và o chÆ°Æ¡ng trình phổ thông sắp tá»›i má»™t cách hiệu quả, cần phải giải quyết các bất cáºp từ cÆ¡ sở váºt chất, tá»›i cách thức thi cá». Thi trắc nghiệm khó thúc đẩy dạy há»c STEM Cách thức tổ chức các kỳ thi ảnh hưởng lá»›n tá»›i việc dạy và há»c, do đó tác Ä‘á»™ng tá»›i việc biên soạn chÆ°Æ¡ng trình giáo dục phổ thông (GDPT) má»›i. Nháºn định nà y được nhiá»u đại biểu Ä‘á» cáºp tại há»™i thảo giáo dục STEM trong chÆ°Æ¡ng trình GDPT má»›i, hôm qua 25/7. Trong bà i tham luáºn "Chúng ta há»c được gì từ giáo dục STEM", GS.TS Äá»— Äức Thái, Thà nh viên Ban Phát triển ChÆ°Æ¡ng trình GDPT tổng thể, Chủ biên chÆ°Æ¡ng trình môn Toán nêu ra những lÆ°u ý vá» việc nà y. Ông Thái cho rằng, kiểm tra đánh giá và thi cá» cần tÆ°Æ¡ng thÃch vá»›i những tÆ° tưởng cÆ¡ bản của giáo dục STEM. Thế nhÆ°ng nếp nghÄ© “thi gì há»c nấy†là má»™t trở lá»±c lá»›n trong việc Ä‘Æ°a giáo dục STEM và o nhà trÆ°á»ng phổ thông. Bên cạnh đó, trong hoà n cảnh thá»±c tế vá» trình Ä‘á»™ và năng lá»±c của Ä‘á»™i ngÅ© cán bá»™ quản lý của giáo viên, cÆ¡ sở váºt chất của các nhà trÆ°á»ng, Ä‘iá»u kiện kinh tế-xã há»™i của các địa phÆ°Æ¡ng,... việc khai thác, áp dụng những Ä‘iểm mạnh của giáo dục STEM không Ä‘Æ¡n giản. "Chúng ta đã chuẩn bị các văn bản cần thiết chỉ đạo triển khai giáo dục STEM? Cán bá»™ quản là các nhà trÆ°á»ng phổ thông có thá»±c sá»± quan tâm đến giáo dục STEM hay không? Bởi nếu không thì có thể viện dẫn rất nhiá»u là do để không áp dụng" - ông Thái nêu vấn Ä‘á».
Trong bà i tham luáºn trình bà y kinh nghiệm triển khai giáo dục STEM tại TrÆ°á»ng THCS - THPT Nguyá»…n Tất Thà nh (Hà Ná»™i), bà Nguyá»…n Thu Anh, hiệu trưởng nhà trÆ°á»ng cÅ©ng nháºn thấy hình thức thi nhÆ° hiện nay là má»™t "khó khăn" đối vá»›i việc triển khai giáo dục STEM. Cụ thể, kỳ thi THPT quốc gia thi được tổ chức bằng các bà i thi trắc nghiệm, trong khi STEM là sản phẩm. Từ lá»›p 11 là phải "nói không" vá»›i STEM để ôn luyện thi trắc nghiệm "cho tháºt siêu" để sắp tá»›i thi Ä‘á»— và o má»™t trÆ°á»ng ÄH. "Vì váºy, thay đổi chÆ°Æ¡ng trình thì dứt khoát phải thay đổi đánh giá. GS Thái nói rất đúng, há»c sinh hiện nay há»c để thi thôi, mục tiêu là là m sao Ä‘á»— được ÄH. Vì váºy, thay đổi cách đánh giá thì tÃnh khả thi trong việc triển khai GD STEM má»›i có thể đạt được". Trong phần phát biểu kết luáºn, GS Nguyá»…n Minh Thuyết, Tổng chủ biên ChÆ°Æ¡ng trình GDPT má»›i khẳng định, ban soạn thảo cÅ©ng nháºn thức rất rõ vá» tác Ä‘á»™ng của các kỳ thi đến chÆ°Æ¡ng trình. "ChÆ°Æ¡ng trình nà y đòi há»i há»c sinh Ä‘i và o thá»±c tiá»…n rất nhiá»u, các em phải tham gia các dá»± án nghiên cứu khoa há»c. NhÆ°ng đến lúc thi mà thi chung nhÆ° thế nà y thì chỉ ra Ä‘á» kiểm tra kiến thức, kỹ năng giải bà i táºp thôi. NhÆ° thế, là m sao giáo viên dà nh thì giá» dạy há»c sinh theo phÆ°Æ¡ng pháp STEM, chú trá»ng thá»±c hà nh được?" GS Thuyết cho biết, trong dá»± thảo chÆ°Æ¡ng trình đã quy định việc thay đổi cách thức đánh giá, bá» kỳ thi tốt nghiệp THPT. Tuy nhiên, sau đó, Há»™i đồng thẩm định có ý kiến cho rằng, Luáºt Giáo dục hiện hà nh vẫn Ä‘ang quy định phải thi tốt nghiệp. Nghị quyết 88 cÅ©ng Ä‘á» cáºp đến việc đổi má»›i cách thi và đánh giá. Nếu quy định ngay trong chÆ°Æ¡ng trình GDPT má»›i thì sẽ liên quan tá»›i luáºt và nghị quyết. Vì váºy, ban soạn thảo đã chuyển phần "thi tốt nghiệp, tuyển sinh các lá»›p đầu cấp, tuyển sinh ÄH" ở phần "Ä‘iá»u kiện thá»±c hiện chÆ°Æ¡ng trình". Nguồn thông tin: http://vietnamnet.vn/vn/giao-duc/nguoi-thay/hai-ban-khoan-khi-dua-giao-duc-stem-vao-chuong-trinh-pho-thong-moi-386349.html |