9 nhiệm vụ của ngành giáo dục trong năm há»c 2016-2017 Imprimer
Vendredi, 09 Septembre 2016 02:13

(TG) - TrÆ°á»›c thá»m năm há»c má»›i 2016-2017, Bá»™ Giáo dục và Äào tạo đã Ä‘Æ°a ra phÆ°Æ¡ng hÆ°á»›ng cho từng cấp há»c đồng thá»i nêu rõ 9 nhiệm vụ của ngành trong năm há»c này. Trong đó có những nhiệm vụ đáng chú ý nhÆ° xây dá»±ng lá»™ trình Ä‘Æ°a tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai ở Việt Nam, xây dá»±ng Luật Nhà giáo.

1. Rà soát, quy hoạch lại mạng lưới cơ sở giáo dục

Theo lãnh đạo Bá»™ Giáo dục và Äào tạo, việc triển khai rà soát, quy hoạch lại các cÆ¡ sở giáo dục và đào tạo nhằm tăng cÆ°á»ng các Ä‘iá»u kiện đảm bảo chất lượng, nâng cao hiệu quả đầu tÆ°, phù hợp vá»›i nhu cầu xã há»™i. 

Cụ thể, trong năm há»c 2016 - 2017 Bá»™ tập trung thá»±c hiện xây dá»±ng nguyên tắc, tiêu chí quy hoạch để các địa phÆ°Æ¡ng thá»±c hiện quy hoạch mạng lÆ°á»›i các cÆ¡ sở giáo dục các cấp phù hợp vá»›i Ä‘iá»u kiện của từng vùng, địa phÆ°Æ¡ng. 

Vá»›i giáo dục đại há»c, Bá»™ sẽ tiến hành kiểm định chất lượng để xếp hạng, phân tầng các cÆ¡ sở giáo dục đại há»c để sắp xếp lại mạng lÆ°á»›i. Trong đó, ngành giáo dục Æ°u tiên quy hoạch trÆ°á»›c mạng lÆ°á»›i cÆ¡ sở đào tạo giáo viên mầm non, phổ thông.

2. Nâng cao chất lượng đội ngũ

Nâng cao chất lượng Ä‘á»™i ngÅ© nhà giáo và cán bô quản lý giáo dục là nhiệm vụ trá»ng tâm thứ hai của Bá»™ Giáo dục và Äào tạo trong năm há»c tá»›i.

Theo đó, trong năm há»c 2016 – 2017, Bá»™ sẽ tập trung xây dá»±ng và hoàn thiện các chuẩn nghá» nghiệp nhà giáo, chuẩn cán bá»™ quản lý giáo dục.

Sau khi có chuẩn, ngành tiến hành rà soát, đánh giá thực trạng chất lượng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục các cấp theo chuẩn. Từ đó, có kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng hoặc tinh giản biên chế.

Bá»™ Giáo dục và Äào tạo cÅ©ng cho biết sẽ tạo sá»± công bằng trong đào tạo, bồi dưỡng giữa nhà giáo trong và ngoài công lập.

Bên cạnh việc nâng cao chất lượng đồi ngũ, Bộ cũng đặt vấn đỠrà soát những bất cập vỠchế độ, chính sách đối với đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý, nhân viên ngành giáo dục, tiến tới triển khai nghiên cứu, xây dựng Luật Nhà giáo. 

3. Äẩy mạnh phân luồng và hÆ°á»›ng nghiệp

Công tác phân luồng và hÆ°á»›ng nghiệp cho há»c sinh đã được Bá»™ Ä‘Æ°a ra là nhiệm vụ trá»ng tâm trong nhiá»u năm há»c nhÆ°ng vẫn chÆ°a thá»±c sá»± hiệu quả.

Trong năm há»c 2016-2017, hai giải pháp má»›i vá»›i hai mô hình thí Ä‘iểm được lãnh đạo Bá»™ Ä‘Æ°a ra.

Thứ nhất thí Ä‘iểm hình thành trÆ°á»ng trung cấp vừa tổ chức há»c văn hóa và há»c kỹ năng nghá» trên địa bàn cấp huyện.

Thứ hai thí Ä‘iểm triển khai mô hình giáo dục nhà trÆ°á»ng gắn vá»›i thá»±c tiá»…n sản xuất kinh doanh của địa vá» cÆ¡ phÆ°Æ¡ng.

Bên cạnh đó, các chÆ°Æ¡ng trình cÅ© nhÆ° mô hình kết hợp giữa trung tâm giaÌo duÌ£c thÆ°Æ¡Ì€ng xuyên và cÆ¡ sở giaÌo duÌ£c nghề nghiệp để cấp hai văn bằng cho ngÆ°á»i há»c; hợp tác, liên kết giữa trÆ°á»ng phổ thông và trÆ°á»ng chuyên nghiệp trên địa bàn để đào tạo và công nhận kỹ năng nghá» cho há»c sinh… cÅ©ng sẽ được đánh giá và tiếp tục.

 

Xem chi tiết tại Nguồn thông tin: http://www.tuyengiao.vn/Home/giaoduc/90407/9-nhiem-vu-cua-nganh-giao-duc-trong-nam-hoc-2016-2017