Bộ Giáo dục chính thức sửa Thông tư 30 Print
Monday, 03 October 2016 02:39

Bá»™ GD-ÄT vừa có Thông tÆ° 22/2016/TT-BGDÄT sá»­a đổi, bổ sung má»™t số Ä‘iá»u của Quy định Äánh giá há»c sinh tiểu há»c (ban hành kèm theo Thông tÆ° số 30/2014/TT-BGDÄT trÆ°á»›c đây).

Thông tư 30

Thông tư 22 có hiệu lực từ ngày 6/11/2016.

Äánh giá há»c sinh theo 3 mức

Sau thá»i gian Ä‘Æ°a ra lấy ý kiến cho dá»± thảo sá»­a đổi, Bá»™ GD-ÄT đã không áp dụng các mức đánh giá A, B, C nhÆ° dá»± kiến trÆ°á»›c đây. Thay vào đó là các mức: Hoàn thành tốt, hoàn thành và chÆ°a hoàn thành.

Thông tư 30 trước đây chỉ có 2 mức đánh giá là hoàn thành và chưa hoàn thành.

Cụ thể, ở Thông tư 22, việc đánh giá định kỳ có những sửa đổi và bổ sung như sau:

Vào giữa và cuối há»c kì I, giữa há»c kì II và cuối năm há»c, giáo viên căn cứ vào quá trình đánh giá thÆ°á»ng xuyên và chuẩn kiến thức, kÄ© năng để đánh giá há»c sinh đối vá»›i từng môn há»c, hoạt Ä‘á»™ng giáo dục theo các mức: Hoàn thành tốt(thá»±c hiện tốt các yêu cầu há»c tập của môn há»c hoặc hoạt Ä‘á»™ng giáo dục); Hoàn thành (thá»±c hiện được các yêu cầu há»c tập của môn há»c hoặc hoạt Ä‘á»™ng giáo dục) và ChÆ°a hoàn thành (chÆ°a thá»±c hiện được má»™t số yêu cầu há»c tập của môn há»c hoặc hoạt Ä‘á»™ng giáo dục).

Äánh giá thÆ°á»ng xuyên vá» há»c tập: Giáo viên dùng lá»i nói chỉ ra cho há»c sinh biết được chá»— đúng, chÆ°a đúng và cách sá»­a chữa; viết nhận xét vào vở hoặc sản phẩm há»c tập của há»c sinh khi cần thiết.

Giáo viên chủ nhiệm ghi kết quả đánh giá giáo dục của há»c sinh vào Há»c bạ vào cuối năm há»c thay vì ghi ở cả kỳ 1 và cuối năm nhÆ° Thông tÆ° 30.


Vào cuối há»c kì I và cuối năm há»c, đối vá»›i các môn há»c: Tiếng Việt, Toán, Khoa há»c, Lịch sá»­ và Äịa lí, Ngoại ngữ, Tin há»c, Tiếng dân tá»™c có bài kiểm tra định kì.

Thêm bài kiểm tra giữa kỳ với lớp 4, lớp 5

Äối vá»›i lá»›p 4, lá»›p 5, có thêm bài kiểm tra định kì môn Tiếng Việt, môn Toán vào giữa há»c kì I và giữa há»c kì II.

Bá»™ GD-ÄT nhìn nhận đây là điểm thay đổi quan trá»ng trong Thông tÆ° 22, nhằm giúp giáo viên, cán bá»™ quản lí giáo dục, phụ huynh có thêm thông tin vá» quá trình há»c tập của há»c sinh vá»›i hai môn há»c này. Há»c sinh qua đó cÅ©ng được làm quen dần vá»›i cách thức kiểm tra đánh giá của bậc há»c tiếp theo.

Bài kiểm tra được giáo viên sá»­a lá»—i, nhận xét, cho Ä‘iểm theo thang 10 Ä‘iểm, không cho Ä‘iểm 0, không cho Ä‘iểm thập phân và được trả lại cho há»c sinh.

Äiểm của bài kiểm tra định kì không dùng để so sánh há»c sinh này vá»›i há»c sinh khác. Nếu kết quả bài kiểm tra cuối há»c kì I và cuối năm há»c bất thÆ°á»ng so vá»›i đánh giá thÆ°á»ng xuyên, giáo viên Ä‘á» xuất vá»›i nhà trÆ°á»ng có thể cho há»c sinh làm bài kiểm tra khác để đánh giá đúng kết quả há»c tập…

Thông tư  22 cÅ©ng quy định thông qua quá trình đánh giá thÆ°á»ng xuyên đến giữa và cuối má»—i há»c kì, lượng hóa má»—i năng lá»±c, phẩm chất thành ba mức:  Tốt, Äạt, Cần cố gắng (trÆ°á»›c đây theo Thông tÆ° 30 chỉ có 2 mức Äạt và ChÆ°a đạt).

Giảm bớt sổ sách

Theo quy định trong Thông tÆ° 22, sổ theo dõi chất lượng giáo dục sẽ được thay bằng bảng tổng hợp kết quả đánh giá giáo dục, đồng thá»i không quy định cứng nhắc bất kì loại sổ nào sá»­ dụng trong quá trình đánh giá há»c sinh.

Giáo viên được trao quyá»n tá»± chủ theo dõi sá»± tiến bá»™ của há»c sinh, ghi chép những lÆ°u ý vá»›i há»c sinh có ná»™i dung chÆ°a hoàn thành hoặc có khả năng vượt trá»™i nhằm tá»± mình nắm bắt thông tin và sá»­ dụng khi cần.

Cụ thể, giữa há»c kì và cuối há»c kì, giáo viên ghi kết quả đánh giá giáo dục của há»c sinh vào Bảng tổng hợp kết quả đánh giá giáo dục của lá»›p. Bảng tổng hợp kết quả đánh giá giáo dục của các lá»›p được lÆ°u giữ tại nhà trÆ°á»ng theo quy định.

Cuối năm há»c, giáo viên chủ nhiệm ghi kết quả đánh giá giáo dục của há»c sinh vào Há»c bạ. Há»c bạ được nhà trÆ°á»ng lÆ°u giữ trong suốt thá»i gian há»c sinh há»c tại trÆ°á»ng, được giao cho há»c sinh khi hoàn thành chÆ°Æ¡ng trình tiểu há»c hoặc Ä‘i há»c trÆ°á»ng khác.

Äiá»u chỉnh cách khen thưởng

Thông tÆ° 22 quy định khen thưởng những há»c sinh hoàn thành xuất sắc các ná»™i dung há»c tập và rèn luyện và những há»c sinh có thành tích vượt trá»™i hay tiến bá»™ vượt bậc vá» từng ná»™i dung đánh giá.

Thông tư 22 cũng quy định trách nhiệm chỉ đạo việc ra đỠbài kiểm tra định kì cho hiệu trưởng, khắc phục được những bất cập trong việc thực hiện trước đây với Thông tư 30.

Giáo viên chủ nhiệm thông báo riêng cho cha mẹ há»c sinh vá» kết quả đánh giá quá trình há»c tập, rèn luyện của má»—i há»c sinh.

Thông tÆ° Ä‘iá»u chỉnh này cÅ©ng nêu rõ trách nhiệm của hiệu trưởng: “Tôn trá»ng quyá»n tá»± chủ của giáo viên trong việc thá»±c hiện quy định đánh giá há»c sinhâ€.

 

Nguồn thông tin: http://vietnamnet.vn/vn/giao-duc/khoa-hoc/330212/bo-giao-duc-chinh-thuc-sua-thong-tu-30.html