Há»i đáp vỠđánh giá há»c sinh tiểu há»c theo thông tÆ° 22 Print
Saturday, 15 October 2016 08:05

1. Có phải Thông tÆ° 22 ra Ä‘á»i sẽ thay thế Thông tÆ° 30? Thông tÆ° 22 được ban hành có gây xáo trá»™n gì trong các hoạt Ä‘á»™ng dạy - há»c và đánh giá há»c sinh tiểu há»c ở các nhà trÆ°á»ng hiện nay?

Trả lá»i: Bá»™ Giáo dục và Äào tạo ban hành Thông tÆ° 22 nhằm sá»­a đổi, bổ sung má»™t số quy định trong Thông tÆ° 30 chứ không thay thế Thông tÆ° 30. Do đó, khi Thông tÆ° 22 có hiệu lá»±c (từ ngày 06/11/2016), việc đánh giá há»c sinh tiểu há»c thá»±c hiện theo các quy định của Thông tÆ° 30 và những sá»­a đổi, bổ sung được quy định trong Thông tÆ° 22, thể hiện trong văn bản hợp nhất số 03/VBHN-BGDÄT ngày 28/9/2016 Thông tÆ° đánh giá há»c sinh tiểu há»c của Bá»™ Giáo dục và Äào tạo.

Thá»±c tế chỉ có má»™t số Ä‘iểm được sá»­a đổi, bổ sung nhằm giúp cho giáo viên, nhà trÆ°á»ng dá»… dàng thá»±c hiện hÆ¡n, khắc phục những khó khăn đã gặp phải khi thá»±c hiện Thông tÆ° 30 trong thá»i gian qua.

Các tÆ° tưởng nhân văn: đánh giá thÆ°á»ng xuyên bằng nhận xét, không so sánh há»c sinh này vá»›i há»c sinh khác, đánh giá vì sá»± tiến bá»™ của há»c sinh,… trong Thông tÆ° 30 vẫn được kế thừa và phát triển trong Thông tÆ° 22.

Trong thá»i gian Thông tÆ° 22 chÆ°a có hiệu lá»±c, giáo viên vẫn đánh giá há»c sinh tiểu há»c theo Thông tÆ° 30.

Thá»i Ä‘iểm Thông tÆ° 22 có hiệu lá»±c (ngày 06/11/2016) cÅ©ng chính là thá»i Ä‘iểm chuẩn bị cho việc đánh giá giữa há»c kì I theo kế hoạch thá»i gian năm há»c 2016-2017. Do đó, việc ban hành Thông tÆ° 22 sẽ không gây xáo trá»™n gì trong các hoạt Ä‘á»™ng dạy - há»c và đánh giá há»c sinh tiểu há»c ở các nhà trÆ°á»ng.

2. Tại sao việc đánh giá định kỳ đối vá»›i từng môn há»c, hoạt Ä‘á»™ng giáo dục và từng năng lá»±c, phẩm chất lại theo ba mức?

Trả lá»i: Thông tÆ° 30 quy định đánh giá há»c sinh vá» há»c tập theo hai mức: Hoàn thành hoặc ChÆ°a hoàn thành. Qua thá»±c tiá»…n cho thấy việc quy định nhÆ° vậy phần nào chÆ°a Ä‘á»™ng viên được những há»c sinh hoàn thành nhiệm vụ há»c tập, hoạt Ä‘á»™ng giáo dục ở mức Ä‘á»™ tốt, mức cao hÆ¡n so vá»›i yêu cầu chuẩn kiến thức, kÄ© năng. Mặt khác, tâm lí cha mẹ há»c sinh vẫn còn băn khoăn con mình đã hoàn thành nhÆ°ng muốn biết hoàn thành ở mức nào.

Äể khắc phục tình trạng trên, Thông tÆ° 22 quy định việc đánh giá định kì đối vá»›i từng môn há»c, hoạt Ä‘á»™ng giáo dục được lượng hoá thành ba mức Hoàn thành tốt, Hoàn thành, ChÆ°a hoàn thành. Việc quy định nhÆ° vậy nhằm xác định rõ mức Ä‘á»™ hoàn thành nhiệm vụ há»c tập của há»c sinh so vá»›i chuẩn kiến thức, kÄ© năng để Ä‘á»™ng viên há»c sinh phấn đấu trong há»c tập, để cả giáo viên và há»c sinh cùng Ä‘iá»u chỉnh hoạt Ä‘á»™ng, phÆ°Æ¡ng pháp dạy và há»c, đồng thá»i giúp cha mẹ há»c sinh nắm bắt rõ hÆ¡n mức Ä‘á»™ đạt được của con mình và có biện pháp giúp đỡ để các em tiếp tục vÆ°Æ¡n lên.

Cùng vá»›i mục đích trên, Thông tÆ° 22 quy định việc đánh giá từng năng lá»±c, từng phẩm chất há»c sinh theo ba mức: Tốt, Äạt và Cần cố gắng thay cho hai mức quy định trong Thông tÆ° 30 là Äạt, ChÆ°a đạt.

CÅ©ng tÆ°Æ¡ng tá»± nhÆ° đánh giá từng môn há»c, hoạt Ä‘á»™ng giáo dục, việc lượng hóa thành 3 mức nhÆ° vậy sẽ giúp giáo viên, cán bá»™ quản lý, cha mẹ há»c sinh xác định được mức Ä‘á»™ hình thành, phát triển từng năng lá»±c, từng phẩm chất sau má»™t giai Ä‘oạn rèn luyện, phấn đấu của há»c sinh. Từ đó giáo viên, nhà trÆ°á»ng, cha mẹ há»c sinh có những biện pháp kịp thá»i giúp đỡ há»c sinh phát huy những Ä‘iểm tích cá»±c, khắc phục những hạn chế để ngày má»™t tiến bá»™ hÆ¡n.

 

Xem chi tiết tại Nguồn thông tin: http://www.moet.gov.vn/tintuc/Pages/tin-tong-hop.aspx?ItemID=4284