Xây dựng đội ngũ nhà giáo đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục - đào tạo Print
Wednesday, 23 November 2016 06:56

Bối cảnh thế giá»›i những năm đầu thế ká»· 21 đặt ra những yêu cầu đổi má»›i vá» vai trò của Ä‘á»™i ngÅ© nhà giáo trên cÆ¡ sở thay đổi bản chất của lao Ä‘á»™ng sÆ° phạm là quá trình tác Ä‘á»™ng bằng chính nhân cách ngÆ°á»i dạy, để giáo dục hình thành nhân cách và phát triển các năng lá»±c cá nhân cho ngÆ°á»i há»c. Bắt kịp vá»›i xu thế trên, toàn ngành giáo dục Ä‘ang đổi má»›i ná»™i dung và phÆ°Æ¡ng pháp đào tạo, bồi dưỡng nhằm hình thành Ä‘á»™i ngÅ© nhà giáo và cán bá»™ quản lý cÆ¡ sở giáo dục (NG và CBQLCSGD) đủ năng lá»±c thá»±c hiện yêu cầu đổi má»›i căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo (GD và ÄT).


Há»c sinh TrÆ°á»ng THCS Tô Hoàng (Hà Ná»™i) tặng hoa tri ân cô giáo nhân Ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11

Hiện nay, cả nÆ°á»›c có hÆ¡n má»™t triệu giáo viên (GV) và khoảng 300 nghìn cán bá»™ QLGD các cấp. Trong đó, giáo viên mầm non có 98,3% đạt chuẩn và trên chuẩn trình Ä‘á»™ đào tạo; tiểu há»c 99,9% đạt chuẩn và trên chuẩn; THCS 99,49% đạt chuẩn và trên chuẩn; THPT 99,49% đạt chuẩn và trên chuẩn.

Triển khai việc xây dá»±ng Ä‘á»™i ngÅ© NG và CBQLCSGD, Bá»™ Giáo dục và Äào tạo (GD và ÄT) đã tăng cÆ°á»ng phân cấp quản lý, tăng quyá»n chủ Ä‘á»™ng, linh hoạt trong việc xây dá»±ng và thá»±c hiện kế hoạch và tạo môi trÆ°á»ng làm việc phát huy chủ Ä‘á»™ng sáng tạo của Ä‘á»™i ngÅ© NG. Rà soát mạng lÆ°á»›i, quy mô và phÆ°Æ¡ng thức đào tạo của các trÆ°á»ng sÆ° phạm và các cÆ¡ sở đào tạo giáo viên; tăng cÆ°á»ng hoạt Ä‘á»™ng khoa há»c công nghệ và hợp tác quốc tế; rà soát, sá»­a đổi các chuẩn nghá» nghiệp GV và chuẩn hiệu trưởng theo định hÆ°á»›ng cập nhật, đáp ứng yêu cầu trong giai Ä‘oạn má»›i... Việc tôn vinh, đãi ngá»™ và thá»±c hiện chế Ä‘á»™, chính sách đối vá»›i NG và CBQLCSGD các cấp được thá»±c hiện thiết thá»±c, hiệu quả.

Äáng chú ý, công tác đào tạo, bồi dưỡng thÆ°á»ng xuyên cho Ä‘á»™i ngÅ© NG và CBQLCSGD mầm non, phổ thông đã được nhiá»u địa phÆ°Æ¡ng tổ chức thá»±c hiện, nhất là tích cá»±c phối hợp tốt vá»›i các cÆ¡ sở đào tạo GV trong công tác xây dá»±ng kế hoạch và bồi dưỡng. Công tác đào tạo, bồi dưỡng Ä‘á»™i ngÅ© giảng viên ở nÆ°á»›c ngoài tiếp tục được quan tâm đầu tÆ° thông qua các đỠán đào tạo bằng ngân sách nhà nÆ°á»›c, há»c bổng... Bá»™ GD và ÄT triển khai, rà soát, hoàn thiện các chuẩn và đánh giá thá»±c trạng chất lượng Ä‘á»™i ngÅ© NG và CBQLCSGD các cấp theo chuẩn, tiêu chuẩn ban hành. Vá» cÆ¡ bản Ä‘á»™i ngÅ© NG và CBQLCSGD được bảo đảm vá» Ä‘á»i sống vật chất, tinh thần, yên tâm công tác vá»›i nghá»; phần lá»›n Ä‘á»u đạt và trên chuẩn trình Ä‘á»™ đào tạo, có lòng yêu nghá», có phẩm chất đạo đức nghá» nghiệp tốt, có tinh thần trách nhiệm cao trong công việc.

Tuy nhiên, vấn Ä‘á» bất cập hiện nay là vẫn còn tình trạng thừa, thiếu GV cục bá»™ ở má»™t số cấp há»c, trong khi má»™t số lượng nhất định GV chÆ°a đạt chuẩn đào tạo (5,3% GV nhà trẻ, 1,4% GV mẫu giáo, 0,23% GV tiểu há»c, 0,51% GV THCS và 0,51% GV THPT). Kỹ năng sÆ° phạm của má»™t bá»™ phận GV còn yếu, phÆ°Æ¡ng pháp giảng dạy chậm đổi má»›i, chÆ°a đạt được mục tiêu Ä‘á» ra. Tá»· lệ GV có khả năng sá»­ dụng thành thạo ngoại ngữ và tin há»c còn rất thấp. Việc triển khai đánh giá GV và CBQLCSGD theo chuẩn nghá» nghiệp, thá»±c hiện bồi dưỡng thÆ°á»ng xuyên chÆ°a phản ánh đúng thá»±c chất. Việc nghiên cứu khoa há»c, sáng kiến kinh nghiệm, thi GV giá»i vẫn còn có hiện tượng gò ép, thá»±c hiện còn hình thức.

Vì vậy, để nâng cao chất lượng nguồn nhân lá»±c phục vụ yêu cầu đổi má»›i, nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo trong thá»i gian tá»›i, cần phải thá»±c hiện những giải pháp:

Vá»›i cá nhân các GV: Tiếp tục nâng cao nhận thức và trách nhiệm nghá» nghiệp, thá»±c hiện tốt việc tá»± há»c, tá»± bồi dưỡng và tham gia tích cá»±c các hoạt Ä‘á»™ng sinh hoạt tổ chuyên môn, hoạt Ä‘á»™ng bồi dưỡng của cÆ¡ quan quản lý các cấp.

Vá»›i UBND các tỉnh, thành phố: Tiến hành rà soát việc tuyển dụng, sá»­ dụng, bồi dưỡng và quản lý viên chức ngành giáo dục ở tất cả các cÆ¡ sở giáo dục để sắp xếp, bố trí, sá»­ dụng và bồi dưỡng hợp lý, hiệu quả. Äồng thá»i, có biện pháp lâu dài để quy hoạch, tuyển dụng, sá»­ dụng và bồi dưỡng Ä‘á»™i ngÅ© NG bảo đảm có đủ năng lá»±c và phẩm chất nghá» nghiệp; khắc phục tình trạng thiếu cán bá»™ quản lý giáo dục, GV, nhân viên hoặc bố trí, sá»­ dụng không đúng cÆ¡ cấu, không phù hợp vá»›i chuyên ngành đào tạo và không đúng chuẩn.

Vá»›i Bá»™ GD và ÄT: Cần phối hợp các bá»™, ban, ngành tiếp tục rà soát, hoàn thiện và tổ chức thá»±c hiện các văn bản chỉ đạo của Chính phủ vá» công tác phát triển Ä‘á»™i ngÅ© NG và CBQLCSGD má»™t cách tích cá»±c, chủ Ä‘á»™ng, linh hoạt để đạt kết quả cao nhất. Tăng cÆ°á»ng thanh tra, kiểm tra việc tuyển dụng, sá»­ dụng, bồi dưỡng và quản lý Ä‘á»™i ngÅ© giáo viên, nhân viên của các địa phÆ°Æ¡ng để có phÆ°Æ¡ng án chấn chỉnh, xá»­ lý kịp thá»i đối vá»›i những cá nhân, Ä‘Æ¡n vị có vi phạm. Phối hợp vá»›i các bá»™, ngành, địa phÆ°Æ¡ng xây dá»±ng và triển khai kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lá»±c, phẩm chất, nhất là chú trá»ng các năng lá»±c nghá» nghiệp, năng lá»±c sá»­ dụng ngoại ngữ (tiếng Anh), Tin há»c cho Ä‘á»™i ngÅ© NG và CBQLCSGD. Triển khai hiệu quả ÄỠán “Äào tạo, bồi dưỡng nhà giáo và cán bá»™ quản lý cÆ¡ sở giáo dục đáp ứng yêu cầu đổi má»›i căn bản, toàn diện giáo dục phổ thông giai Ä‘oạn 2016 - 2020, định hÆ°á»›ng đến năm 2025†và má»™t số đỠán khác; đẩy mạnh xã há»™i hóa và há»™i nhập quốc tế trong công tác đào tạo, bồi dưỡng; Æ°u tiên bồi dưỡng Ä‘á»™i ngÅ© NG và CBQLCSGD Ä‘ang công tác tại vùng sâu, vùng xa...

Äáng chú ý, Bá»™ GD và ÄT há»— trợ các trÆ°á»ng sÆ° phạm chủ Ä‘á»™ng, tích cá»±c tái cấu trúc và tham gia vào hoạt Ä‘á»™ng kiểm định chất lượng; nâng cao năng lá»±c đào tạo bồi dưỡng NG và CBQLCSGD; nâng cao chất lượng nghiên cứu khoa há»c, nhất là khoa há»c giáo dục; tăng cÆ°á»ng hợp tác quốc tế trong phát triển chÆ°Æ¡ng trình, tổ chức liên kết đào tạo, bồi dưỡng, nghiên cứu khoa há»c, trao đổi sinh viên, giảng viên, cán bá»™ quản lý; có được má»™t hệ thống các cÆ¡ sở đào tạo chuẩn hóa, có chất lượng ngang bằng vá»›i các nÆ°á»›c trong khu vá»±c ASEAN.

Toàn ngành có biện pháp hữu hiệu để giải quyết các vấn Ä‘á» bức xúc trong xã há»™i liên quan đến Ä‘á»™i ngÅ© NG và CBQLCSGD, tạo Ä‘á»™ng lá»±c để há» yên tâm cống hiến. Thá»±c hiện tốt công tác tuyên truyá»n, xây dá»±ng tấm gÆ°Æ¡ng Ä‘iển hình vá» các NG tâm huyết, yêu nghá», sáng tạo, có đóng góp cho sá»± nghiệp đổi má»›i giáo dục; huy Ä‘á»™ng toàn xã há»™i há»— trợ, chia sẻ, Ä‘á»™ng viên kịp thá»i, thiết thá»±c các NG vá» cả vật chất và tinh thần.

PGS. TS NGUYỄN THÚY HỒNG - Phó Cục trưởng NG và CBQLCSGD

Nguồn thông tin: http://www.nhandan.com.vn/giaoduc/item/31321602-xay-dung-doi-ngu-nha-giao-dap-ung-yeu-cau-doi-moi-giao-duc-dao-tao.html