Bộ trưởng Giáo dục: Cần thay đổi chuẩn giáo viên Print
Saturday, 10 December 2016 09:14

Äó là yêu cầu của Bá»™ trưởng Phùng Xuân Nhạ tại há»™i thảo vỠ“Chuẩn nghá» nghiệp giáo viên phổ thông, khung năng lá»±c nghá» nghiệp giảng viên sÆ° phạm và vấn Ä‘á» nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng giáo viên của các trÆ°á»ng sÆ° phạm†vừa được tổ chức tại TrÆ°á»ng Äại há»c Quy NhÆ¡n.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ chủ trì Hội thảo và phát biểu chỉ đạo.
Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ chủ trì Hội thảo và phát biểu chỉ đạo.

 

Há»™i thảo do ChÆ°Æ¡ng trình phát triển các trÆ°á»ng sÆ° phạm để nâng cao năng lá»±c giáo viên, cán bá»™ quản lý cÆ¡ sở giáo dục phổ thông (ChÆ°Æ¡ng trình ETEP) tổ chức vá»›i sá»± tham dá»± của hÆ¡n 100 đại biểu là đại diện lãnh đạo các Ä‘Æ¡n vị thuá»™c Bá»™ GD&ÄT, các trÆ°á»ng Ä‘ai há»c sÆ° phạm, má»™t số địa phÆ°Æ¡ng và đại diện má»™t số chuyên gia, giáo viên trong cả nÆ°á»›c.

Phát biểu chỉ đạo há»™i thảo, Bá»™ trưởng Bá»™ GD&ÄT Phùng Xuân Nhạ Ä‘á» cập tá»›i vai trò Ä‘i đầu của các trÆ°á»ng đại há»c sÆ° phạm trá»ng Ä‘iểm trong việc nâng cao chất lượng Ä‘á»™i ngÅ© giáo viên.

“Vì gốc của các vấn Ä‘á» vá» chất lượng giáo viên là ở chất lượng đào tạo, bồi dưỡng của các trÆ°á»ng sÆ° phạm. Do vậy, các trÆ°á»ng sÆ° phạm cần thay đổi mạnh mẽ cách tiếp cận và ná»™i dung, phÆ°Æ¡ng thức đào tạo, bồi dưỡng hiện nay trên cÆ¡ sở tiếp cận chuẩn nghá» nghiệp của giáo viênâ€- Bá»™ trưởng nhấn mạnh.

Äối vá»›i việc chỉnh sá»­a chuẩn nghá» nghiệp, Bá»™ trưởng lÆ°u ý, cần đảm bảo nguyên tắc khoa há»c, hiện đại, khắc phục những hạn chế của chuẩn hiện hành, tiếp cận vá»›i kinh nghiệm của các nÆ°á»›c có ná»n giáo dục tiên tiến trong khu vá»±c nhÆ°ng gắn vá»›i thá»±c tiá»…n phát triển nghá» nghiệp của giáo viên Việt Nam.

Äồng thá»i bám sát vào việc đổi má»›i chÆ°Æ¡ng trình, sách giáo khoa, bảo đảm có thể Ä‘o đếm được má»™t cách khách quan và phù hợp vá»›i nhiệm vụ, vị trí việc làm của giáo viên ở từng cấp há»c, môn há»c để giáo viên dá»… dàng sá»­ dụng, có Ä‘á»™ng lá»±c phấn đấu và chủ Ä‘á»™ng đánh giá, hoàn thiện năng lá»±c nghá» nghiệp của bản thân theo các yêu cầu của chuẩn nghá» nghiệp.

Theo Bá»™ trưởng Phùng Xuân Nhạ, các tiêu chí của chuẩn nghá» nghiệp giảng viên sÆ° phạm cần phải đồng tâm vá»›i các tiêu chí của chuẩn nghá» nghiệp giáo viên phổ thông, nhÆ°ng cần khác nhau ở chất và lượng, trong đó có những sá»± khác biệt nhÆ° yêu cầu vá» năng lá»±c nghiên cứu khoa há»c giáo dục.

Äối vá»›i tiêu chí lá»±a chá»n giáo viên phổ thông cốt cán, Bá»™ trưởng yêu cầu các Ä‘á» xuất phải gắn vá»›i nhiệm vụ má»›i của giáo viên ở nhà trÆ°á»ng là há»— trợ các đồng nghiệp cùng phát triển và tham gia trá»±c tiếp vào các hoạt Ä‘á»™ng đổi má»›i chÆ°Æ¡ng trình, sách giáo khoa, Ä‘em thá»±c tiá»…n giáo dục và hÆ¡i thở cuá»™c sống vào chÆ°Æ¡ng trình, sách giáo khoa má»›i. Các giáo viên cốt cán phải là những giáo viên đạt chuẩn nghá» nghiệp ở mức cao, được lá»±a chá»n từ các trÆ°á»ng phổ thông để bồi dưỡng thành giáo viên cốt cán.

“Việc lá»±a chá»n giảng viên sÆ° phạm chủ chốt cÅ©ng đảm bảo các nguyên tắc trên, trong đó lÆ°u ý tìm chá»n những ngÆ°á»i phù hợp, chú trá»ng hÆ¡n tá»›i trách nhiệm tham gia phát triển chÆ°Æ¡ng trình, tài liệu và các khóa đào tạo, bồi dưỡng giáo viên phổ thông cÅ©ng nhÆ° trách nhiệm gắn kết trÆ°á»ng sÆ° phạm vá»›i thá»±c tiá»…n hành nghá» của giáo viên ở các nhà trÆ°á»ng và tham gia vào việc đổi má»›i chÆ°Æ¡ng trình, sách giáo khoa má»›i, đáp ứng yêu cầu đổi má»›i căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo†- Bá»™ trưởng nhấn mạnh.

Bá»™ trưởng cÅ©ng Ä‘á» nghị các trÆ°á»ng sÆ° phạm sau há»™i thảo này cần tiếp tục phối hợp nghiên cứu, thảo luận để hoàn thiện và chú ý đến những đặc thù riêng của lao Ä‘á»™ng nghá» nghiệp của giảng viên.

Nguồn thông tin: http://www.tienphong.vn/giao-duc/bo-truong-giao-duc-can-thay-doi-chuan-giao-vien-1082153.tpo