Giáo viên sẽ không chỉ là ‘thợ dạy’ |
Samedi, 10 Décembre 2016 10:43 |
ChÆ°Æ¡ng trình giáo dục phổ thông chỉ có thể chuyển hÆ°á»›ng sang giáo dục tÃch hợp, phân hóa, dạy há»c sinh trải nghiệm sáng tạo khi có Ä‘á»™i ngÅ© giáo viên đủ năng lá»±c để đáp ứng yêu cầu chứ không chỉ là “thợ dạy†nhÆ° thÆ°á»ng thấy hiện nay. Ngà y 9.12 tại Hà Ná»™i, Viện Nghiên cứu sÆ° phạm TrÆ°á»ng ÄH SÆ° phạm Hà Ná»™i tổ chức há»™i thảo “Phát triển Ä‘á»™i ngÅ© giáo viên đáp ứng yêu cầu đổi má»›i giáo dục phổ thông†nhằm tìm cách Ä‘Æ°a việc Ä‘Ã o tạo, bồi dưỡng giáo viên (GV) gắn chặt hÆ¡n vá»›i hệ thống giáo dục phổ thông, nhất là khi cả nÆ°á»›c Ä‘ang chuẩn bị thay đổi chÆ°Æ¡ng trình, sách giáo khoa (SGK). Äược chủ Ä‘á»™ng lá»±a chá»n SGK Tiến sÄ© Phạm Thị Kim Anh (Viện Nghiên cứu sÆ° phạm) cho biết: “Äể đánh giá năng lá»±c dạy há»c theo yêu cầu đổi má»›i chÆ°Æ¡ng trình giáo dục phổ thông, chúng tôi đã tiến hà nh Ä‘iá»u tra, khảo sát 74 GV báºc THCS ở các tỉnh Hải DÆ°Æ¡ng, Ninh Bình, SÆ¡n La, Lai Châu. Kết quả cho thấy số GV có năng lá»±c vững chắc chỉ đạt trên dÆ°á»›i 20%; những GV năng lá»±c đã có nhÆ°ng chÆ°a vững chắc vẫn chiếm tá»· lệ khá cao (trên dÆ°á»›i 60%). Tá»· lệ GV chÆ°a có các năng lá»±c dạy há»c theo yêu cầu đổi má»›i cÅ©ng còn khá nhiá»u. Và dụ 41,8% chÆ°a có năng lá»±c dạy há»c theo phÆ°Æ¡ng thức trải nghiệm sáng tạo, 40,5% chÆ°a có năng lá»±c cải tiến chất lượng dạy há»c và năng lá»±c thÃch ứng vá»›i các Ä‘iá»u kiện dạy há»c khác nhau. Äặc biệt, gần 60% cho rằng chÆ°a vững chắc vá» năng lá»±c dạy há»c tÃch hợp, lồng ghép, liên môn...â€. CÅ©ng theo bà Kim Anh, những hiện tượng nhÆ° GV rá»i SGK thì không biết lấy gì để dạy và dạy nhÆ° thế nà o không hiếm. Äối vá»›i những bà i há»c vá» thá»±c váºt lẽ ra phải dạy ở vÆ°á»n trÆ°á»ng, sân trÆ°á»ng thì tuyệt đại Ä‘a số GV dạy trong lá»›p vá»›i quyển SGK khô cứng. GS Äinh Quang Báo (TrÆ°á»ng ÄH SÆ° phạm Hà Ná»™i) chỉ ra những yêu cầu má»›i của chÆ°Æ¡ng trình giáo dục phổ thông sắp tá»›i. Äó là dạy há»c tÃch hợp, phân hóa, phân luồng, phát triển năng lá»±c, đổi má»›i đánh giá kết quả giáo dục, dạy há»c. Những vấn Ä‘á» tuy không má»›i vá» mặt lý luáºn nhÆ°ng lại rất má»›i, tháºm chà xa lạ trong thá»±c tiá»…n giáo dục phổ thông và đà o tạo GV ở nÆ°á»›c ta. Theo GS Báo, GV phải thay đổi sâu sắc vá» năng lá»±c nghá» nghiệp, phải có năng lá»±c để chủ Ä‘á»™ng sáng tạo phát triển chÆ°Æ¡ng trình giáo dục. Ngoà i ra, GV cần được chủ Ä‘á»™ng, sáng tạo trong lá»±a chá»n, sá» dụng SGK, các nguồn tà i liệu khác trong môi trÆ°á»ng công nghệ thông tin và truyá»n thông phù hợp vá»›i bản thân, bối cảnh địa phÆ°Æ¡ng và đặc Ä‘iểm há»c sinh. GV phải có năng lá»±c thiết kế các chủ Ä‘á» tÃch hợp, phát triển các năng lá»±c cốt lõi trong dạy há»c các môn há»c, tổ chức các hoạt Ä‘á»™ng giáo dục... Phải có kiến thức rá»™ng và sâu PGS Äá»— Ngá»c Thống, Phó vụ trưởng Vụ Giáo dục trung há»c (Bá»™ GD-ÄT), cho rằng yêu cầu của cuá»™c sống, đòi há»i của nghá» nghiệp và đối tượng ngÆ°á»i há»c trong xã há»™i hiện đại buá»™c GV phải biết rất rá»™ng, phải có tri thức ná»n lẫn tri thức chuyên sâu má»›i có thể đáp ứng được những yêu cầu má»›i. Ông Thống nháºn xét hầu hết các sinh viên sÆ° phạm, nhất là những sinh viên Ä‘Ã o tạo theo môn há»c, Ä‘á»u chỉ táºp trung chú ý tri thức của môn khoa há»c mà sau nà y mình phải dạy. Những tri thức chung vá» khoa há»c giáo dục, tâm lý, phÆ°Æ¡ng pháp dạy há»c... nhìn chung bị coi nhẹ, há»c cho xong, cho có. Sinh viên không thấy rõ vai trò và ý nghÄ©a cÅ©ng nhÆ° tác dụng của chúng trong quá trình há»c để trở thà nh GV. Mặt khác chÆ°Æ¡ng trình Ä‘Ã o tạo cÅ©ng chÆ°a yêu cầu cao vá» loại tri thức ná»n, chÆ°a có các ná»™i dung đầy đủ và toà n diện vá» những lÄ©nh vá»±c cần phải trang bị nhÆ° là tri thức ná»n. Äiá»u nà y dẫn tá»›i nhiá»u hệ lụy, hạn chế chất lượng và hiệu quả không chỉ vá»›i chÆ°Æ¡ng trình hiện hà nh và đặc biệt đối chiếu vá»›i những yêu cầu đổi má»›i, trong đó trá»ng tâm là yêu cầu dạy há»c tÃch hợp. Má»™t lá»›p bồi dưỡng giáo viên tiếng Anh do Sở GD-ÄT và TrÆ°á»ng ÄH SÆ° phạm TP.HCM tổ chức ChÆ°Æ¡ng trình giáo dục phổ thông má»›i yêu cầu tÃch hợp mạnh mẽ (nhất là vá»›i báºc tiểu há»c và THCS). Theo ông Thống, các trÆ°á»ng sÆ° phạm phải bồi dưỡng và đà o tạo GV tÃch hợp. Vá»›i yêu cầu má»›i, GV bá»™ môn nà o cÅ©ng phải thá»±c hiện dạy tÃch hợp. GV môn toán cÅ©ng nhÆ° các môn khoa há»c tá»± nhiên sẽ không bị biến thà nh “thợ dạyâ€, suốt ngà y chỉ đánh váºt vá»›i các công thức, con số, định lý, định luáºt... nếu GV có má»™t tri thức ná»n Ä‘a dạng, phong phú. Kiến thức ná»n không chỉ quan trá»ng vá»›i việc dạy các môn há»c mà còn hết sức cần thiết để thá»±c hiện các hoạt Ä‘á»™ng giáo dục, đặc biệt là qua các hoạt Ä‘á»™ng trải nghiệm sáng tạo được thá»±c hiện ở cả 3 báºc há»c. Äồng quan Ä‘iểm, GS Nguyá»…n Thị Côi (Khoa Lịch sá», TrÆ°á»ng ÄH SÆ° phạm Hà Ná»™i) nêu và dụ vá»›i môn lịch sá», để đáp ứng chÆ°Æ¡ng trình và SGK má»›i, GV phải nắm vững kiến thức bá» rá»™ng vá» những vấn Ä‘á» cÆ¡ bản của má»™t số môn văn hóa gần gÅ©i được biên soạn tÃch hợp trong SGK tùy môn há»c, cấp há»c. Bà Côi Ä‘á» xuất, chÆ°Æ¡ng trình Ä‘Ã o tạo của trÆ°á»ng sÆ° phạm cần sá»›m bổ sung tà i liệu há»c táºp và hÆ°á»›ng dẫn dạy há»c cụ thể vá»›i những môn má»›i trong chÆ°Æ¡ng trình giáo dục phổ thông nhÆ° môn khoa há»c tá»± nhiên, khoa há»c xã há»™i... Xem chi tiết tại Nguồn thông tin: http://thanhnien.vn/giao-duc/giao-vien-se-khong-chi-la-tho-day-772831.html |