Các trưá»ng đại há»c sư phạm phải Ä‘i đầu trong nâng cao chất lượng giáo viên |
![]() |
Monday, 12 December 2016 20:21 |
Há»™i thảo do Chương trình phát triển các trưá»ng sư phạm để nâng cao năng lá»±c giáo viên, cán bá»™ quản lý cÆ¡ sở giáo dục phổ thông (Chương trình ETEP) tổ chức vá»›i sá»± tham dá»± cá»§a hÆ¡n 100 đại biểu là đại diện lãnh đạo các đơn vị thuá»™c Bá»™ GD&ÄT, các trưá»ng Ä‘ai há»c sư phạm, má»™t số địa phương và đại diện má»™t số chuyên gia, giáo viên trong cả nước. Dá»±a trên những đặc Ä‘iểm nghá» nghiệp mang tÃnh chất đặc thù và yêu cầu phát triển năng lá»±c nghá» nghiệp cá»§a giáo viên trong bối cảnh má»›i, các đại biểu tham dá»± há»™i thảo đã táºp trung thảo luáºn vá» những vấn đỠcần thay đổi cá»§a chuẩn nghá» nghiệp giáo viên hiện hà nh, chuẩn giảng viên sư phạm; tiêu chÃ, quy trình lá»±a chá»n giáo viên cốt cán, lá»±a chá»n giảng viên sư phạm chá»§ chốt để đáp ứng yêu cầu đổi má»›i giáo dục; các giải pháp nâng cao chất lượng đà o tạo, bồi dưỡng đội ngÅ© giáo viên phổ thông, giảng viên sư phạm. Bá»™ trưởng Phùng Xuân Nhạ chá»§ trì Há»™i thảo và phát biểu chỉ đạo. Phát biểu chỉ đạo há»™i thảo, Bá»™ trưởng Bá»™ GD&ÄT Phùng Xuân Nhạ đỠcáºp tá»›i vai trò Ä‘i đầu cá»§a các trưá»ng đại há»c sư phạm trá»ng Ä‘iểm trong việc nâng cao chất lượng đội ngÅ© giáo viên. Vì gốc cá»§a các vấn đỠvá» chất lượng giáo viên là ở chất lượng đà o tạo, bồi dưỡng cá»§a các trưá»ng sư phạm. Do váºy, các trưá»ng sư phạm cần thay đổi mạnh mẽ cách tiếp cáºn và ná»™i dung, phương thức đà o tạo, bồi dưỡng hiện nay trên cÆ¡ sở tiếp cáºn chuẩn nghá» nghiệp cá»§a giáo viên. Äối vá»›i việc chỉnh sá»a chuẩn nghá» nghiệp, Bá»™ trưởng lưu ý, cần đảm bảo nguyên tắc khoa há»c, hiện đại, khắc phục những hạn chế cá»§a chuẩn hiện hà nh, tiếp cáºn vá»›i kinh nghiệm cá»§a các nước có ná»n giáo dục tiên tiến trong khu vá»±c nhưng gắn vá»›i thá»±c tiá»…n phát triển nghá» nghiệp cá»§a giáo viên Việt Nam. Äồng thá»i bám sát và o việc đổi má»›i chương trình, sách giáo khoa, bảo đảm có thể Ä‘o đếm được má»™t cách khách quan và phù hợp vá»›i nhiệm vụ, vị trà việc là m cá»§a giáo viên ở từng cấp há»c, môn há»c để giáo viên dá»… dà ng sá» dụng, có động lá»±c phấn đấu và chá»§ động đánh giá, hoà n thiện năng lá»±c nghá» nghiệp cá»§a bản thân theo các yêu cầu cá»§a chuẩn nghá» nghiệp. Theo Bá»™ trưởng, các tiêu chà cá»§a chuẩn nghá» nghiệp giảng viên sư phạm cần phải đồng tâm vá»›i các tiêu chà cá»§a chuẩn nghá» nghiệp giáo viên phổ thông, nhưng cần khác nhau ở chất và lượng, trong đó có những sá»± khác biệt như yêu cầu vá» năng lá»±c nghiên cứu khoa há»c giáo dục. Äối vá»›i tiêu chà lá»±a chá»n giáo viên phổ thông cốt cán, Bá»™ trưởng yêu cầu các đỠxuất phải gắn vá»›i nhiệm vụ má»›i cá»§a giáo viên ở nhà trưá»ng là há»— trợ các đồng nghiệp cùng phát triển và tham gia trá»±c tiếp và o các hoạt động đổi má»›i chương trình, sách giáo khoa, Ä‘em thá»±c tiá»…n giáo dục và hÆ¡i thở cuá»™c sống và o chương trình, sách giáo khoa má»›i. Các giáo viên cốt cán phải là những giáo viên đạt chuẩn nghá» nghiệp ở mức cao, được lá»±a chá»n từ các trưá»ng phổ thông để bồi dưỡng thà nh giáo viên cốt cán. “Việc lá»±a chá»n giảng viên sư phạm chá»§ chốt cÅ©ng đảm bảo các nguyên tắc trên, trong đó lưu ý tìm chá»n những ngưá»i phù hợp, chú trá»ng hÆ¡n tá»›i trách nhiệm tham gia phát triển chương trình, tà i liệu và các khóa đà o tạo, bồi dưỡng giáo viên phổ thông cÅ©ng như trách nhiệm gắn kết trưá»ng sư phạm vá»›i thá»±c tiá»…n hà nh nghá» cá»§a giáo viên ở các nhà trưá»ng và tham gia và o việc đổi má»›i chương trình, sách giáo khoa má»›i, đáp ứng yêu cầu đổi má»›i căn bản, toà n diện giáo dục và đà o tạo†- Bá»™ trưởng nhấn mạnh. Bá»™ trưởng cÅ©ng đỠnghị các trưá»ng sư phạm sau há»™i thảo nà y cần tiếp tục phối hợp nghiên cứu, thảo luáºn để hoà n thiện và chú ý đến những đặc thù riêng cá»§a lao động nghá» nghiệp cá»§a giảng viên. Nguồn thông tin: http://giaoducthoidai.vn/giao-duc/cac-truong-dai-hoc-su-pham-phai-di-dau-trong-nang-cao-chat-luong-giao-vien-2674455-l.html |