Yêu cầu chặt chẽ vá»›i giáo viên Ä‘iá»u chuyển dạy mầm non 打å°
周六, 2017年 03月 25日 10:26
GD&TÄ - Vấn Ä‘á» Ä‘iá»u chuyển giáo viên phổ thông dôi dÆ° dạy mầm non được ông Nguyá»…n Bá Minh – Vụ trưởng Vụ Giáo dục Mầm non – chia sẻ tại buổi há»p báo thÆ°á»ng kỳ quý I năm 2017 của Bá»™ GD&ÄT tổ chức chiá»u 24/7.

3 yêu cầu vá»›i giáo viên được Ä‘iá»u chuyển dạy mầm non

Ông Minh cho biết, không phải tất cả giáo viên dôi dÆ° Ä‘á»u được Ä‘iá»u chuyển dạy há»c mầm non. Giáo viên mầm non có những đặc thù, đòi há»i phẩm chất, năng lá»±c chuyên biệt, do đó, Bá»™ GD&ÄT đã yêu cầu địa phÆ°Æ¡ng, trÆ°á»›c khi thá»±c hiện Ä‘iá»u chuyển giáo viên dôi dÆ° sang dạy há»c mầm non phải đào tạo lại để đáp ứng yêu cầu vá» trình Ä‘á»™ đào tạo theo đúng quy định hiện hành.

Bên cạnh đó, vá»›i tính chất công việc đặc thù, phải luôn thÆ°á»ng trá»±c bên trẻ, nếu xao nhãng các cháu dá»… bị tai nạn, thÆ°Æ¡ng tích, nên đòi há»i tính tá»± nguyện của ngÆ°á»i giáo viên – đây cÅ©ng chính là Ä‘iá»u kiện thứ 2 vá»›i những đối tượng này.

Ngoài ra còn có yêu cầu tuyển sinh đầu vào, ngÆ°á»i được tuyển phải có thiên hÆ°á»›ng năng lá»±c nhất định má»›i có thể đào tạo thành giáo viên mầm non.

Tuy nhiên, theo ông Nguyá»…n Bá Minh, Ä‘iá»u kiện ở địa phÆ°Æ¡ng rất Ä‘a dạng. Nên Ä‘iá»u chuyển thế nào để đảm bảo công bằng, thá»a đáng là từ địa phÆ°Æ¡ng. Bá»™ GD&ÄT chỉ đặt ra yêu cầu, tiêu chuẩn; địa phÆ°Æ¡ng có trách nhiệm thá»±c hiện tiêu chuẩn, yêu cầu đó. Bá»™ GD&ÄT kiểm tra, giám sát, yêu cầu địa phÆ°Æ¡ng thá»±c hiện đúng.

Ông Nguyá»…n Bá Minh phát biểu tại buổi há»p báo chiá»u 24/3

Chính thức ban hành chương trình đào tạo văn bằng 2 cho giáo viên mầm non

Cung cấp thông tin cho báo chí tại buổi há»p báo, Bá»™ GD&ÄT cho biết, trÆ°á»›c thá»±c trạng má»™t số địa phÆ°Æ¡ng xuất hiện tình trạng Ä‘iá»u chuyển giáo viên phổ thông dôi dÆ° chỉ được bồi dưỡng trong thá»i gian ngắn xuống dạy bậc há»c mầm non, Bá»™ GD&ÄT đã yêu cầu các địa phÆ°Æ¡ng dừng ngay việc Ä‘iá»u chuyển giáo viên phổ thông dôi dÆ° xuống dạy bậc há»c mầm non khi chÆ°a qua đào tạo. Cụ thể nhÆ° trÆ°á»ng hợp của tỉnh Thanh Hóa.

Tình trạng thừa thiếu giáo viên cục bá»™ ở má»™t số địa phÆ°Æ¡ng trÆ°á»›c hết là do các địa phÆ°Æ¡ng này tuyển dụng giáo viên chÆ°a hợp lý. Äể tăng cÆ°á»ng Ä‘á»™i ngÅ© giáo viên mầm non cho các địa phÆ°Æ¡ng, có nhiá»u giải pháp, trong đó có thể đào tạo văn bằng 2 sÆ° phạm mầm non cho những ngÆ°á»i đã tốt nghiệp chÆ°Æ¡ng trình đào tạo sÆ° phạm bậc phổ thông.

Bá»™ GD&ÄT đã giao cho TrÆ°á»ng ÄH SÆ° phạm Hà Ná»™i chủ trì, phối hợp vá»›i các trÆ°á»ng sÆ° phạm khác nghiên cứu, khảo sát kỹ để xây dá»±ng luận cứ khoa há»c và thá»±c tiá»…n của chÆ°Æ¡ng trình đào tạo văn bằng 2 sÆ° phạm mầm non.

Sau má»™t thá»i gian khẩn trÆ°Æ¡ng triển khai, má»›i đây, TrÆ°á»ng ÄH SÆ° phạm Hà Ná»™i đã chính thức ban hành chÆ°Æ¡ng trình đào tạo văn bằng 2 cho giáo viên mầm non để thống nhất đào tạo trong toàn quốc.

Bá»™ GD&ÄT xác định, chất lượng giáo viên là yếu tố quyết định chất lượng giáo dục. Giáo dục mầm non là bậc há»c đặc thù, đòi há»i giáo viên mầm non phải đáp ứng được những kiến thức, kỹ năng chuyên biệt để có thể chăm sóc, giáo dục trẻ mầm non tốt nhất.

Do vậy, Bá»™ yêu cầu các cÆ¡ sở đào tạo, bồi dưỡng giáo viên mầm non phải kiểm soát chặt chẽ chất lượng đầu vào, cÆ°Æ¡ng quyết không tuyển sinh những đối tượng ngÆ°á»i há»c không đáp ứng được những yêu cầu cÆ¡ bản của giáo viên bậc há»c mầm non. Quá trình đào tạo phải được tổ chức trá»±c tiếp theo hÆ°á»›ng tăng thá»i lượng thá»±c hành và kiểm soát chặt chẽ đầu ra.

Bá»™ sẽ tăng cÆ°á»ng công tác kiểm tra, giám sát quá trình triển khai chÆ°Æ¡ng trình đào tạo văn bằng 2 sÆ° phạm mầm non để đảm bảo ngÆ°á»i há»c sau khi ra trÆ°á»ng có thể đáp ứng tốt yêu cầu chăm sóc, giáo dục trẻ mầm non.

Nguồn thông tin: http://giaoducthoidai.vn/giao-duc/yeu-cau-chat-che-voi-giao-vien-dieu-chuyen-day-mam-non-3081164-v.html