Yêu cầu chặt chẽ vá»›i giáo viên Ä‘iá»u chuyển dạy mầm non |
周å…, 2017å¹´ 03月 25æ—¥ 10:26 | ||
GD&TÄ - Vấn Ä‘á» Ä‘iá»u chuyển giáo viên phổ thông dôi dÆ° dạy mầm non được ông Nguyá»…n Bá Minh – Vụ trưởng Vụ Giáo dục Mầm non – chia sẻ tại buổi há»p báo thÆ°á»ng kỳ quý I năm 2017 của Bá»™ GD&ÄT tổ chức chiá»u 24/7.
3 yêu cầu vá»›i giáo viên được Ä‘iá»u chuyển dạy mầm non Ông Minh cho biết, không phải tất cả giáo viên dôi dÆ° Ä‘á»u được Ä‘iá»u chuyển dạy há»c mầm non. Giáo viên mầm non có những đặc thù, đòi há»i phẩm chất, năng lá»±c chuyên biệt, do đó, Bá»™ GD&ÄT đã yêu cầu địa phÆ°Æ¡ng, trÆ°á»›c khi thá»±c hiện Ä‘iá»u chuyển giáo viên dôi dÆ° sang dạy há»c mầm non phải Ä‘Ã o tạo lại để đáp ứng yêu cầu vá» trình Ä‘á»™ Ä‘Ã o tạo theo đúng quy định hiện hà nh. Bên cạnh đó, vá»›i tÃnh chất công việc đặc thù, phải luôn thÆ°á»ng trá»±c bên trẻ, nếu xao nhãng các cháu dá»… bị tai nạn, thÆ°Æ¡ng tÃch, nên đòi há»i tÃnh tá»± nguyện của ngÆ°á»i giáo viên – đây cÅ©ng chÃnh là điá»u kiện thứ 2 vá»›i những đối tượng nà y. Ngoà i ra còn có yêu cầu tuyển sinh đầu và o, ngÆ°á»i được tuyển phải có thiên hÆ°á»›ng năng lá»±c nhất định má»›i có thể Ä‘Ã o tạo thà nh giáo viên mầm non. Tuy nhiên, theo ông Nguyá»…n Bá Minh, Ä‘iá»u kiện ở địa phÆ°Æ¡ng rất Ä‘a dạng. Nên Ä‘iá»u chuyển thế nà o để đảm bảo công bằng, thá»a đáng là từ địa phÆ°Æ¡ng. Bá»™ GD&ÄT chỉ đặt ra yêu cầu, tiêu chuẩn; địa phÆ°Æ¡ng có trách nhiệm thá»±c hiện tiêu chuẩn, yêu cầu đó. Bá»™ GD&ÄT kiểm tra, giám sát, yêu cầu địa phÆ°Æ¡ng thá»±c hiện đúng.
ChÃnh thức ban hà nh chÆ°Æ¡ng trình Ä‘Ã o tạo văn bằng 2 cho giáo viên mầm non Cung cấp thông tin cho báo chà tại buổi há»p báo, Bá»™ GD&ÄT cho biết, trÆ°á»›c thá»±c trạng má»™t số địa phÆ°Æ¡ng xuất hiện tình trạng Ä‘iá»u chuyển giáo viên phổ thông dôi dÆ° chỉ được bồi dưỡng trong thá»i gian ngắn xuống dạy báºc há»c mầm non, Bá»™ GD&ÄT đã yêu cầu các địa phÆ°Æ¡ng dừng ngay việc Ä‘iá»u chuyển giáo viên phổ thông dôi dÆ° xuống dạy báºc há»c mầm non khi chÆ°a qua Ä‘Ã o tạo. Cụ thể nhÆ° trÆ°á»ng hợp của tỉnh Thanh Hóa. Tình trạng thừa thiếu giáo viên cục bá»™ ở má»™t số địa phÆ°Æ¡ng trÆ°á»›c hết là do các địa phÆ°Æ¡ng nà y tuyển dụng giáo viên chÆ°a hợp lý. Äể tăng cÆ°á»ng Ä‘á»™i ngÅ© giáo viên mầm non cho các địa phÆ°Æ¡ng, có nhiá»u giải pháp, trong đó có thể Ä‘Ã o tạo văn bằng 2 sÆ° phạm mầm non cho những ngÆ°á»i đã tốt nghiệp chÆ°Æ¡ng trình Ä‘Ã o tạo sÆ° phạm báºc phổ thông. Bá»™ GD&ÄT đã giao cho TrÆ°á»ng ÄH SÆ° phạm Hà Ná»™i chủ trì, phối hợp vá»›i các trÆ°á»ng sÆ° phạm khác nghiên cứu, khảo sát kỹ để xây dá»±ng luáºn cứ khoa há»c và thá»±c tiá»…n của chÆ°Æ¡ng trình Ä‘Ã o tạo văn bằng 2 sÆ° phạm mầm non. Sau má»™t thá»i gian khẩn trÆ°Æ¡ng triển khai, má»›i đây, TrÆ°á»ng ÄH SÆ° phạm Hà Ná»™i đã chÃnh thức ban hà nh chÆ°Æ¡ng trình Ä‘Ã o tạo văn bằng 2 cho giáo viên mầm non để thống nhất Ä‘Ã o tạo trong toà n quốc. Bá»™ GD&ÄT xác định, chất lượng giáo viên là yếu tố quyết định chất lượng giáo dục. Giáo dục mầm non là báºc há»c đặc thù, đòi há»i giáo viên mầm non phải đáp ứng được những kiến thức, kỹ năng chuyên biệt để có thể chăm sóc, giáo dục trẻ mầm non tốt nhất. Do váºy, Bá»™ yêu cầu các cÆ¡ sở Ä‘Ã o tạo, bồi dưỡng giáo viên mầm non phải kiểm soát chặt chẽ chất lượng đầu và o, cÆ°Æ¡ng quyết không tuyển sinh những đối tượng ngÆ°á»i há»c không đáp ứng được những yêu cầu cÆ¡ bản của giáo viên báºc há»c mầm non. Quá trình Ä‘Ã o tạo phải được tổ chức trá»±c tiếp theo hÆ°á»›ng tăng thá»i lượng thá»±c hà nh và kiểm soát chặt chẽ đầu ra. Bá»™ sẽ tăng cÆ°á»ng công tác kiểm tra, giám sát quá trình triển khai chÆ°Æ¡ng trình Ä‘Ã o tạo văn bằng 2 sÆ° phạm mầm non để đảm bảo ngÆ°á»i há»c sau khi ra trÆ°á»ng có thể đáp ứng tốt yêu cầu chăm sóc, giáo dục trẻ mầm non. Nguồn thông tin: http://giaoducthoidai.vn/giao-duc/yeu-cau-chat-che-voi-giao-vien-dieu-chuyen-day-mam-non-3081164-v.html |