Dự thảo chương trình GDPT tổng thể có tính khả thi cao Imprimer
Dimanche, 16 Avril 2017 01:21
GD&TÄ - GS TS Phạm Hồng Quang - Hiệu trưởng TrÆ°á»ng ÄHSP Thái Nguyên - chia sẻ những nhận định, góp ý để hoàn thiện dá»± thảo chÆ°Æ¡ng trình GDPT tổng thể.

Những ưu điểm của dự thảo

Äã dá»±a trên các căn cứ khoa há»c giáo dục hiện đại. Äặc biệt là các quan Ä‘iểm của Piagie - Nhà Tâm lí há»c Thụy SÄ© - vá» lí thuyết kiến tạo đã được thẩm thấu khá rõ vào bản chÆ°Æ¡ng trình tổng thể; cùng vá»›i lí thuyết xã há»™i của Vygoxki, các quan Ä‘iểm vá» thuyết kiến tạo xã há»™i cÅ©ng được phản ánh trong toàn bá»™ các quan Ä‘iểm, ná»™i dung cốt lõi và mục tiêu của chÆ°Æ¡ng trình. Äây là các quan Ä‘iểm khoa há»c đã được giáo dục Mỹ tiếp nhận và được coi là cốt lõi của lí thuyết giáo dục của Mỹ.

Phù hợp vá»›i thá»±c tiá»…n giáo dục Việt Nam. ChÆ°Æ¡ng trình đã có sá»± kế thừa từ các chÆ°Æ¡ng trình hiện có; những ná»™i dung thể hiện trong mục tiêu, quan Ä‘iểm và cách tiếp cận đã được tổng kết từ thá»±c tiá»…n giáo dục đất nÆ°á»›c, đã có bÆ°á»›c chuyển tiếp khoa há»c nhất định.

Không tạo ra sự thay đổi quá đột ngột mà có kế thừa, ví dụ từ 3 cặp phẩm chất từ những bản dự thảo trước đã xây dựng thành 4 cặp phẩm chất gồm 8 phẩm chất chủ yếu. Các lĩnh vực giáo dục cơ bản cũng đã được bổ sung.

Phù hợp vá»›i xu hÆ°á»›ng đổi má»›i của thế giá»›i vá» giáo dục phổ thông. Có thể nhận định các vấn Ä‘á» cÆ¡ bản của bản Dá»± thảo lần này đã có sá»± tÆ°Æ¡ng Ä‘Æ°Æ¡ng vá»›i nhiá»u nÆ°á»›c có ná»n giáo dục tiên tiến trong khu vá»±c và thế giá»›i.

Có tính khả thi cao. Bản chÆ°Æ¡ng trình khung đã thá»a mãn 2 Ä‘iá»u kiện là phù hợp vá»›i năng lá»±c giáo viên và phù hợp vá»›i Ä‘iá»u kiện hiện có vá» cÆ¡ sở vật chất.

Mặc dù còn phải thể hiện ở chÆ°Æ¡ng trình môn há»c nhÆ°ng do đã xác định rõ các mục tiêu, quan Ä‘iểm và vấn Ä‘á» lõi nên bÆ°á»›c chuyển từ chÆ°Æ¡ng trình tổng thể sang chÆ°Æ¡ng trình môn há»c và hoạt Ä‘á»™ng của giáo viên là có tính khả thi cao.

Có sá»± tham gia của nhiá»u thành phần xã há»™i. Äây là Ä‘iểm rất má»›i của bản dá»± thảo, đã tạo cÆ¡ há»™i cho má»i thành phần khác tham gia vào các khâu của chÆ°Æ¡ng trình.

Mặc dù giáo dục nhà trÆ°á»ng là định hÆ°á»›ng chủ yếu nhÆ°ng trong thiết kế các phạm vi môi trÆ°á»ng của các hoạt Ä‘á»™ng trong chÆ°Æ¡ng trình đã tạo Ä‘á»™ “mở†rất cao; đã thá»±c sá»± góp phần triển khai chủ trÆ°Æ¡ng xã há»™i hóa giáo dục của Äảng.

Một số góp ý thêm

Do bậc há»c ná»n tảng trung há»c bắt buá»™c đến lá»›p 9, nên các nÆ°á»›c coi trá»ng các lÄ©nh vá»±c giáo dục vá»›i triết lí cân bằng giữa các lÄ©nh vá»±c. Ở má»™t số nÆ°á»›c, há» coi trá»ng lÄ©nh vá»±c giáo dục môi trÆ°á»ng. Nên khi thiết kế các chÆ°Æ¡ng trình môn há»c cụ thể, các chuyên gia thuá»™c các lÄ©nh vá»±c gần: Hóa – Sinh - Äịa lí…cần quan tâm.

CÅ©ng trong các chÆ°Æ¡ng trình môn há»c, phải thiết kế theo các xu hÆ°á»›ng giảm lí thuyết, coi trá»ng các hoạt Ä‘á»™ng của ngÆ°á»i há»c và việc tạo ra môi trÆ°á»ng há»c trong trÆ°á»ng và ngoài trÆ°á»ng há»c rất quan trá»ng đối vá»›i chÆ°Æ¡ng trình giáo dục.

GS.TS Phạm Hồng Quang - Hiệu trưởng TrÆ°á»ng ÄHSP Thái Nguyên

Xem chi tiết tại Nguồn thông tin: http://giaoducthoidai.vn/giao-duc/du-thao-chuong-trinh-gdpt-tong-the-co-tinh-kha-thi-cao-3162004-v.html