Dá»± thảo chÆ°Æ¡ng trình GDPT tổng thể có tÃnh khả thi cao |
Dimanche, 16 Avril 2017 01:21 |
GD&TÄ - GS TS Phạm Hồng Quang - Hiệu trưởng TrÆ°á»ng ÄHSP Thái Nguyên - chia sẻ những nháºn định, góp ý để hoà n thiện dá»± thảo chÆ°Æ¡ng trình GDPT tổng thể.
Những Æ°u Ä‘iểm của dá»± thảo Äã dá»±a trên các căn cứ khoa há»c giáo dục hiện đại. Äặc biệt là các quan Ä‘iểm của Piagie - Nhà Tâm là há»c Thụy SÄ© - vá» là thuyết kiến tạo đã được thẩm thấu khá rõ và o bản chÆ°Æ¡ng trình tổng thể; cùng vá»›i là thuyết xã há»™i của Vygoxki, các quan Ä‘iểm vá» thuyết kiến tạo xã há»™i cÅ©ng được phản ánh trong toà n bá»™ các quan Ä‘iểm, ná»™i dung cốt lõi và mục tiêu của chÆ°Æ¡ng trình. Äây là các quan Ä‘iểm khoa há»c đã được giáo dục Mỹ tiếp nháºn và được coi là cốt lõi của là thuyết giáo dục của Mỹ. Phù hợp vá»›i thá»±c tiá»…n giáo dục Việt Nam. ChÆ°Æ¡ng trình đã có sá»± kế thừa từ các chÆ°Æ¡ng trình hiện có; những ná»™i dung thể hiện trong mục tiêu, quan Ä‘iểm và cách tiếp cáºn đã được tổng kết từ thá»±c tiá»…n giáo dục đất nÆ°á»›c, đã có bÆ°á»›c chuyển tiếp khoa há»c nhất định. Không tạo ra sá»± thay đổi quá Ä‘á»™t ngá»™t mà có kế thừa, và dụ từ 3 cặp phẩm chất từ những bản dá»± thảo trÆ°á»›c đã xây dá»±ng thà nh 4 cặp phẩm chất gồm 8 phẩm chất chủ yếu. Các lÄ©nh vá»±c giáo dục cÆ¡ bản cÅ©ng đã được bổ sung. Phù hợp vá»›i xu hÆ°á»›ng đổi má»›i của thế giá»›i vá» giáo dục phổ thông. Có thể nháºn định các vấn Ä‘á» cÆ¡ bản của bản Dá»± thảo lần nà y đã có sá»± tÆ°Æ¡ng Ä‘Æ°Æ¡ng vá»›i nhiá»u nÆ°á»›c có ná»n giáo dục tiên tiến trong khu vá»±c và thế giá»›i. Có tÃnh khả thi cao. Bản chÆ°Æ¡ng trình khung đã thá»a mãn 2 Ä‘iá»u kiện là phù hợp vá»›i năng lá»±c giáo viên và phù hợp vá»›i Ä‘iá»u kiện hiện có vá» cÆ¡ sở váºt chất. Mặc dù còn phải thể hiện ở chÆ°Æ¡ng trình môn há»c nhÆ°ng do đã xác định rõ các mục tiêu, quan Ä‘iểm và vấn Ä‘á» lõi nên bÆ°á»›c chuyển từ chÆ°Æ¡ng trình tổng thể sang chÆ°Æ¡ng trình môn há»c và hoạt Ä‘á»™ng của giáo viên là có tÃnh khả thi cao. Có sá»± tham gia của nhiá»u thà nh phần xã há»™i. Äây là điểm rất má»›i của bản dá»± thảo, đã tạo cÆ¡ há»™i cho má»i thà nh phần khác tham gia và o các khâu của chÆ°Æ¡ng trình. Mặc dù giáo dục nhà trÆ°á»ng là định hÆ°á»›ng chủ yếu nhÆ°ng trong thiết kế các phạm vi môi trÆ°á»ng của các hoạt Ä‘á»™ng trong chÆ°Æ¡ng trình đã tạo Ä‘á»™ “mở†rất cao; đã thá»±c sá»± góp phần triển khai chủ trÆ°Æ¡ng xã há»™i hóa giáo dục của Äảng. Má»™t số góp ý thêm Do báºc há»c ná»n tảng trung há»c bắt buá»™c đến lá»›p 9, nên các nÆ°á»›c coi trá»ng các lÄ©nh vá»±c giáo dục vá»›i triết là cân bằng giữa các lÄ©nh vá»±c. Ở má»™t số nÆ°á»›c, há» coi trá»ng lÄ©nh vá»±c giáo dục môi trÆ°á»ng. Nên khi thiết kế các chÆ°Æ¡ng trình môn há»c cụ thể, các chuyên gia thuá»™c các lÄ©nh vá»±c gần: Hóa – Sinh - Äịa lÃ…cần quan tâm. CÅ©ng trong các chÆ°Æ¡ng trình môn há»c, phải thiết kế theo các xu hÆ°á»›ng giảm là thuyết, coi trá»ng các hoạt Ä‘á»™ng của ngÆ°á»i há»c và việc tạo ra môi trÆ°á»ng há»c trong trÆ°á»ng và ngoà i trÆ°á»ng há»c rất quan trá»ng đối vá»›i chÆ°Æ¡ng trình giáo dục. GS.TS Phạm Hồng Quang - Hiệu trưởng TrÆ°á»ng ÄHSP Thái Nguyên Xem chi tiết tại Nguồn thông tin: http://giaoducthoidai.vn/giao-duc/du-thao-chuong-trinh-gdpt-tong-the-co-tinh-kha-thi-cao-3162004-v.html |