7 ngộ nhận vỠgiáo dục STEM Print
Friday, 11 August 2017 01:45

Khái niệm giáo dục STEM ra Ä‘á»i tại Mỹ và má»›i du nhập vào Việt Nam nhÆ°ng đã ít nhiá»u gây "bão" dÆ° luận trong ngành giáo dục.TrÆ°á»›c sá»± choáng ngợp bởi má»™t "công thức" má»›i, nhiá»u ngÆ°á»i trở nên ngá»™ nhận vá» giáo dục STEM. Theo ông Nguyá»…n Thành Hải - Viện nghiên cứu giáo dục STEM (ÄH Missouri, Mỹ) thì hiện có 7 ngá»™ nhận vá» STEM.

Các ngày há»™i STEM luôn thu hút đông các em há»c sinh. Ảnh nguồn: Internet

Các ngày há»™i STEM luôn thu hút đông các em há»c sinh.

Ngộ nhận 1: Giáo dục STEM dạy lập trình và lắp ráp robot

Theo ông Nguyá»…n Thành Hải, có má»™t số công ty ở Việt Nam Ä‘Æ°a hoạt Ä‘á»™ng dạy làm robot (robotics) dÆ°á»›i tên gá»i giáo dục STEM nên đã gây ra hiểu nhầm trong phần lá»›n phụ huynh, giáo viên và há»c sinh. Má»™t số bài báo gần đây lại đẩy dÆ° luận đến má»™t nhầm lẫn khác khi liên hệ cuá»™c cách mạng công nghiệp 4.0 vá»›i việc cho há»c sinh tiếp xúc và làm quen vá»›i lập trình robot từ sá»›m.

Nhiá»u nhà giáo dục còn cổ xúy triển khai giáo dục các môn tin há»c và lập trình từ bậc tiểu há»c cho đến đại há»c và xem đó nhÆ° má»™t cách giáo dục STEM để bắt kịp cuá»™c cách mạng công nghiệp 4.0. Äó là sai lệch nghiêm trá»ng vá» khái niệm, đặc Ä‘iểm và tính chất của giáo dục STEM so vá»›i cách hiểu chung của thế giá»›i.
“Giáo dục STEM không chỉ có các hoạt Ä‘á»™ng liên quan lập trình và lắp ráp robot. STEM có ná»n tảng từ giáo dục khoa há»c nên các chủ Ä‘á» của nó rất Ä‘a dạng, từ sinh há»c, hóa há»c, vật lý há»c, đến khoa há»c môi trÆ°á»ng, khoa há»c vÅ© trụ, v.v... Dạy há»c vá» sá»­ dụng năng lượng mặt trá»i cÅ©ng được xem là má»™t hoạt Ä‘á»™ng giáo dục STEM trong đó há»c sinh được há»c vá» vật lý, hóa há»c và cách tính toán các nguồn năng lượng†– ông Nguyá»…n Thành Hải nhấn mạnh.
Ngá»™ nhận 2: Há»c sinh có thể mất ná»n tảng giáo dục xã há»™i và nhân văn
Theo ông Hải, Thá»±c tế giáo dục STEM há»— trợ tốt hÆ¡n cho há»c sinh trong các môn xã há»™i và nhân văn. Mỹ là nÆ¡i khai sinh ra khái niệm vá» STEM; há» luôn chú trá»ng giáo dục hài hòa và toàn diện đối vá»›i trẻ.
Giáo dục STEM là cách tiếp cận thông qua giáo dục tích hợp và liên ngành, giúp cho há»c sinh cảm thấy yêu thích và thấy các môn khoa há»c tá»± nhiên gần gÅ©i vá»›i Ä‘á»i sống xã há»™i. Từ đó, trẻ hình thành các tÆ° duy suy nghÄ© bậc cao (high-order thinking) nhÆ° tÆ° duy phản biện, sáng tạo, giải quyết vấn Ä‘á»... Äó cÅ©ng chính là những tÆ° duy cần thiết để há»c tốt kể cả các môn vá» giáo dục xã há»™i và nhân văn.
Giáo viên khuyến khích há»c sinh Ä‘á»c sách, tìm hiểu vá» các vấn Ä‘á» trong Ä‘á»i sống xã há»™i, để Ä‘Æ°a ra các ý tưởng và sáng kiến vá» khoa há»c và công nghệ giúp cuá»™c sống tốt đẹp hÆ¡n.
Trong giáo dục STEM, há»c sinh không chỉ há»c trong lá»›p há»c mà còn có những chuyến Ä‘i thá»±c tế. Sau những chuyến Ä‘i nhÆ° vậy, cảm xúc của nhiá»u há»c sinh trở nên tốt hÆ¡n, có cách diá»…n đạt giàu hình ảnh và giàu cảm xúc hÆ¡n.
Xem chi tiết tại Nguồn thông tin: http://www.tienphong.vn/giao-duc/7-ngo-nhan-ve-giao-duc-stem-1174170.tpo

 

Â