CHỈ THỊ: Vá» nhiệm vụ chủ yếu năm há»c 2017 - 2018 của ngà nh Giáo dục |
Monday, 14 August 2017 02:23 |
Trên cÆ¡ sở những kết quả bÆ°á»›c đầu đạt được trong năm há»c 2016 - 2017 vá» việc triển khai thá»±c hiện 09 nhóm nhiệm vụ chủ yếu và 05 nhóm giải pháp cÆ¡ bản của ngà nh, năm há»c 2017 - 2018, ngà nh Giáo dục tiếp tục táºp trung thá»±c hiện thắng lợi Nghị quyết số 29-NQ/TW của Ban Chấp hà nh Trung Æ°Æ¡ng Äảng, Nghị quyết số 44/NQ-CP của ChÃnh phủ vỠđổi má»›i căn bản, toà n diện giáo dục và đà o tạo, Nghị quyết số 88/2014/QH13 của Quốc há»™i, Quyết định số 404/QÄ-TTg của Thủ tÆ°á»›ng ChÃnh phủ vỠđổi má»›i chÆ°Æ¡ng trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông, các Nghị quyết của Äảng, Quốc há»™i, ChÃnh phủ và chỉ đạo của Thủ tÆ°á»›ng ChÃnh phủ. Căn cứ tình hình thá»±c tiá»…n, Bá»™ trưởng Bá»™ Giáo dục và Äà o tạo chỉ thị toà n ngà nh Giáo dục quán triệt phÆ°Æ¡ng hÆ°á»›ng và táºp trung thá»±c hiện các nhóm nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu của năm há»c 2017 - 2018, cụ thể nhÆ° sau: I. PhÆ°Æ¡ng hÆ°á»›ng chung Tăng cÆ°á»ng ná»n nếp, ká»· cÆ°Æ¡ng, dân chủ trong nhà trÆ°á»ng; xây dá»±ng môi trÆ°á»ng giáo dục an toà n, là nh mạnh, thân thiện, phòng, chống bạo lá»±c há»c Ä‘Æ°á»ng; táºp trung nâng cao chất lượng giáo dục ở các cấp há»c và trình Ä‘á»™ Ä‘Ã o tạo; quan tâm phát triển phẩm chất, năng lá»±c ngÆ°á»i há»c; chú trá»ng giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống và ý thức chấp hà nh pháp luáºt cho há»c sinh, sinh viên. Giáo dục mầm non tiếp tục đổi má»›i hoạt Ä‘á»™ng chăm sóc, giáo dục trẻ mầm non theo quan Ä‘iểm giáo dục lấy trẻ là m trung tâm. Giáo dục phổ thông táºp trung đổi má»›i phÆ°Æ¡ng thức dạy há»c; chú trá»ng việc há»c Ä‘i đôi vá»›i hà nh, giáo dục nhà trÆ°á»ng gắn vá»›i giáo dục gia đình và cá»™ng đồng; khắc phục tình trạng dạy thêm, há»c thêm trái quy định. Giáo dục đại há»c tiếp tục đẩy mạnh tá»± chủ; nâng cao chất lượng nguồn nhân lá»±c, gắn Ä‘Ã o tạo vá»›i nhu cầu của xã há»™i để sinh viên ra trÆ°á»ng có việc là m phù hợp vá»›i chuyên ngà nh Ä‘Ã o tạo, đáp ứng yêu cầu xã há»™i. Giáo dục thÆ°á»ng xuyên thá»±c hiện Ä‘a dạng hóa ná»™i dung, chÆ°Æ¡ng trình Ä‘Ã o tạo, bồi dưỡng đáp ứng nhu cầu há»c táºp suốt Ä‘á»i của ngÆ°á»i dân, góp phần xây dá»±ng xã há»™i há»c táºp. II. Các nhiệm vụ chủ yếu 1. Rà soát, quy hoạch, phát triển mạng lÆ°á»›i cÆ¡ sở giáo dục và đà o tạo trong cả nÆ°á»›c a) Xây dá»±ng hệ thống chuẩn trÆ°á»ng sÆ° phạm phục vụ công tác quy hoạch; hoà n thiện quy hoạch mạng lÆ°á»›i các cÆ¡ sở giáo dục đại há»c và đà o tạo giáo viên, trình Thủ tÆ°á»›ng ChÃnh phủ; xây dá»±ng kế hoạch triển khai thá»±c hiện quy hoạch sau khi Thủ tÆ°á»›ng ChÃnh phủ ký ban hà nh. Trình Thủ tÆ°á»›ng ChÃnh phủ cho phép ban hà nh Bá»™ chuẩn kỹ thuáºt quy hoạch cÆ¡ sở giáo dục mầm non, phổ thông cấp tỉnh, thà nh phố. b) Các địa phÆ°Æ¡ng tiếp tục rà soát quy hoạch lại mạng lÆ°á»›i trÆ°á»ng, lá»›p há»c gắn vá»›i các Ä‘iá»u kiện đảm bảo chất lượng, đáp ứng yêu cầu đổi má»›i chÆ°Æ¡ng trình giáo dục phổ thông. Äối vá»›i khu vá»±c thà nh phố, quy hoạch trÆ°á»ng, lá»›p cần theo hÆ°á»›ng mở rá»™ng ra khu vá»±c ngoại ô để khắc phục tình trạng sÄ© số lá»›p quá đông do thiếu quỹ đất. Tăng cÆ°á»ng xã há»™i hóa để thà nh láºp má»›i các trÆ°á»ng tÆ° thục chất lượng cao; phát triển trÆ°á»ng, lá»›p mầm non ở các khu công nghiệp, khu chế xuất, khu đông dân cÆ°. Äối vá»›i các khu vá»±c có Ä‘iá»u kiện kinh tế - xã há»™i khó khăn cần có lá»™ trình sắp xếp Ä‘iểm trÆ°á»ng, lá»›p hợp lý, trong đó chú ý đối vá»›i cấp há»c mầm non và tiểu há»c. 2. Nâng cao chất lượng Ä‘á»™i ngÅ© giáo viên và cán bá»™ quản lý giáo dục các cấp a) Ban hà nh các chuẩn giáo viên và cán bá»™ quản lý, giảng viên sÆ° phạm là m cÆ¡ sở để các địa phÆ°Æ¡ng, các trÆ°á»ng sÆ° phạm thá»±c hiện rà soát, quản lý, sắp xếp, đánh giá Ä‘á»™i ngÅ© giáo viên, cán bá»™ quản lý theo chuẩn; có biện pháp xá» lý đối vá»›i giáo viên, cán bá»™ quản lý chÆ°a đạt chuẩn tối thiểu, không đáp ứng yêu cầu công việc theo quy định của Luáºt cán bá»™, công chức và Luáºt viên chức. b) Các trÆ°á»ng sÆ° phạm xây dá»±ng kế hoạch và triển khai công tác Ä‘Ã o tạo, bồi dưỡng giáo viên mầm non, phổ thông đáp ứng yêu cầu đổi má»›i; tăng cÆ°á»ng phÆ°Æ¡ng thức Ä‘Ã o tạo, bồi dưỡng trá»±c tuyến trên cÆ¡ sở phát huy tinh thần tá»± há»c. c) Các địa phÆ°Æ¡ng xây dá»±ng quy hoạch và chÃnh sách tuyển dụng giáo viên các cấp phù hợp, tránh thừa, thiếu cục bá»™; phối hợp vá»›i các trÆ°á»ng sÆ° phạm có kế hoạch linh hoạt vá» Ä‘Ã o tạo, Ä‘Ã o tạo lại, bồi dưỡng bảo đảm Ä‘á»™i ngÅ© giáo viên mầm non, phổ thông, giáo dục thÆ°á»ng xuyên đủ số lượng, cÆ¡ cấu và chất lượng đáp ứng yêu cầu đổi má»›i. Chú trá»ng bồi dưỡng nâng cao năng lá»±c, đặc biệt là năng lá»±c quản trị nhà trÆ°á»ng cho cán bá»™ quản lý giáo dục các cấp. Xây dá»±ng kế hoạch và tạo Ä‘iá»u kiện cho giáo viên các cấp hoà n thiện bồi dưỡng theo yêu cầu của hạng tiêu chuẩn chức danh nghá» nghiệp, đảm bảo việc bổ nhiệm, thi/xét thăng hạng và xếp lÆ°Æ¡ng theo hạng tiêu chuẩn chức danh nghá» nghiệp đúng quy định. 3. Äổi má»›i chÆ°Æ¡ng trình giáo dục giáo dục mầm non, phổ thông; đẩy mạnh định hÆ°á»›ng nghá» nghiệp và phân luồng trong giáo dục phổ thông a) Triển khai thá»±c hiện có chất lượng chÆ°Æ¡ng trình giáo dục mầm non sau chỉnh sá»a. HÆ°á»›ng dẫn các cÆ¡ sở giáo dục mầm non phát triển chÆ°Æ¡ng trình giáo dục phù hợp vá»›i văn hóa, Ä‘iá»u kiện của địa phÆ°Æ¡ng, của nhà trÆ°á»ng, khả năng và nhu cầu của trẻ. b) Äẩy nhanh tiến Ä‘á»™ ban hà nh các chÆ°Æ¡ng trình môn há»c giáo dục phổ thông; triển khai biên soạn sách giáo khoa giáo dục phổ thông theo chÆ°Æ¡ng trình má»›i; tiếp tục Ä‘iá»u chỉnh ná»™i dung dạy há»c trong chÆ°Æ¡ng trình giáo dục phổ thông hiện hà nh theo hÆ°á»›ng tinh giản, tiếp cáºn định hÆ°á»›ng chÆ°Æ¡ng trình giáo dục phổ thông má»›i. c) Các địa phÆ°Æ¡ng tÃch cá»±c chuẩn bị các Ä‘iá»u kiện để thá»±c hiện chÆ°Æ¡ng trình giáo dục phổ thông má»›i; các trÆ°á»ng sÆ° phạm tÃch cá»±c tham gia và o đổi má»›i chÆ°Æ¡ng trình giáo dục phổ thông. d) Äổi má»›i ná»™i dung, hình thức giáo dục hÆ°á»›ng nghiệp gắn vá»›i thá»±c tiá»…n sản xuất, kinh doanh tại địa phÆ°Æ¡ng; xây dá»±ng cÆ¡ chế thu hút sá»± tham gia của cÆ¡ sở dạy nghá», doanh nghiệp trong xây dá»±ng chÆ°Æ¡ng trình, tà i liệu và đánh giá kết quả giáo dục hÆ°á»›ng nghiệp ở trÆ°á»ng phổ thông. Bố trà đủ số lượng và bồi dưỡng nâng cao chất lượng giáo viên là m công tác giáo dục hÆ°á»›ng nghiệp trong các trÆ°á»ng trung há»c phổ thông; từng bÆ°á»›c nâng cao hiệu quả công tác giáo dục hÆ°á»›ng nghiệp, giúp há»c sinh có nháºn thức rõ vỠđịnh hÆ°á»›ng nghá» nghiệp. Ä‘) Nâng cao hiệu quả công tác giáo dục tÆ° tưởng chÃnh trị, đạo đức, lối sống, kỹ năng sống cho há»c sinh; tăng cÆ°á»ng an ninh, an toà n trÆ°á»ng há»c, xây dá»±ng văn hóa há»c Ä‘Æ°á»ng và môi trÆ°á»ng giáo dục nhà trÆ°á»ng là nh mạnh, dân chủ, ká»· cÆ°Æ¡ng. 4. Nâng cao chất lượng dạy há»c ngoại ngữ, đặc biệt là tiếng Anh ở các cấp há»c và trình Ä‘á»™ Ä‘Ã o tạo a) Trình Thủ tÆ°á»›ng ChÃnh phủ ban hà nh ÄỠán dạy và há»c ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân giai Ä‘oạn 2017 - 2025 (sá»a đổi ÄỠán dạy và há»c ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân giai Ä‘oạn 2008 - 2020). b) Hoà n thiện caÌc Ä‘iÌ£nh daÌ£ng đề thi theo Khung năng lá»±c ngoại ngữ 6 bậc duÌ€ng cho Việt Nam, Æ°u tiên các định dạng há»— trợ thi trên máy tÃnh và thi trá»±c tuyến; từng bÆ°á»›c hoà n thiện, phát triển ngân hà ng Ä‘á» thi ngoại ngữ quốc gia. Ban hà nh quy chế thi và cấp chứng chỉ ngoại ngữ theo Khung năng lá»±c ngoại ngữ 6 bậc duÌ€ng cho Việt Nam. c) Äa dạng hóa các chÆ°Æ¡ng trình, saÌch giaÌo khoa, hoÌ£c liệu và hình thức Ä‘Ã o tạo, bồi dưỡng nhằm đáp ứng muÌ£c tiêu Ä‘aÌ€o taÌ£o và nhu cầu há»c táºp ngoại ngữ của há»c sinh, sinh viên; quan tâm xây dá»±ng và phát triển môi trÆ°á»ng thá»±c hà nh ngoại ngữ thông qua phát triển các cá»™ng đồng há»c táºp ngoại ngữ. d) Tiếp tục Ä‘Ã o tạo, bồi dưỡng chuẩn hoÌa đội ngũ giáo viên, giảng viên ngoaÌ£i ngữ, đặc biệt là đội ngÅ© giáo viên ngoại ngữ phổ thông Ä‘aÌp Æ°Ìng yêu cầu triển khai chÆ°Æ¡ng triÌ€nh ngoaÌ£i ngữ hệ 10 năm; rà soát, thống nhất chÆ°Æ¡ng trình, tà i liệu, há»c liệu Ä‘Ã o tạo, bồi dưỡng phù hợp vá»›i đối tượng, cấp há»c; chú trá»ng phÆ°Æ¡ng thức Ä‘Ã o tạo, bồi dưỡng trá»±c tuyến; thá»±c hiện công tác khảo thà ngoại ngữ đảm bảo minh bạch, khách quan, công bằng. 5. Äẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy, há»c và quản lý giáo dục a) Tiếp tục triển khai hiệu quả ÄỠán tăng cÆ°á»ng ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và há»— trợ hoạt Ä‘á»™ng dạy - há»c, nghiên cứu khoa há»c góp phần nâng cao chất lượng giáo dục và đà o tạo giai Ä‘oạn 2016-2020, định hÆ°á»›ng đến năm 2025. b) Táºp trung xây dá»±ng hệ thống thông tin kết nối liên thông giữa Bá»™ vá»›i các sở, phòng giáo dục và đà o tạo, các cÆ¡ sở giáo dục; xây dá»±ng và đưa và o sá» dụng thống nhất toà n ngà nh các cÆ¡ sở dữ liệu vá» giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông, giáo dục đại há»c và hệ thống phần má»m quản lý trÆ°á»ng há»c dùng chung; triển khai hệ thống há»™i nghị truyá»n hình, táºp huấn qua mạng. c) Tăng cÆ°á»ng sá» dụng sổ Ä‘iện tá» trong nhà trÆ°á»ng; táºp trung xây dá»±ng và khai thác sá» dụng có hiệu quả kho bà i giảng e-learning, kho há»c liệu số của ngà nh phục vụ nhu cầu tá»± há»c và đổi má»›i, sáng tạo trong hoạt Ä‘á»™ng dạy và há»c; triển khai mô hình giáo dục Ä‘iện tá», lá»›p há»c, trÆ°á»ng há»c thông minh; tăng cÆ°á»ng áp dụng phÆ°Æ¡ng thức tuyển sinh đầu cấp há»c qua mạng, cung cấp dịch vụ công trá»±c tuyến. d) Ãp dụng mạnh mẽ phÆ°Æ¡ng pháp há»c trá»±c tuyến (e-learning), kết hợp giữa phÆ°Æ¡ng pháp há»c truyá»n thống vá»›i há»c trá»±c tuyến (blended learning) để tạo thuáºn lợi cho nhiá»u ngÆ°á»i há»c táºp, nâng cao chất lượng nghá» nghiệp, đáp ứng yêu cầu thị trÆ°á»ng lao Ä‘á»™ng trong bối cảnh há»™i nháºp quốc tế và cuá»™c cách mạng công nghiệp 4.0. 6. Äẩy mạnh giao quyá»n tá»± chủ, tá»± chịu trách nhiệm đối vá»›i các cÆ¡ sở giáo dục và đà o tạo a) Nghiên cứu Ä‘á» xuất, xây dá»±ng trình ChÃnh phủ Nghị định tăng cÆ°á»ng phân cấp quản lý của các trÆ°á»ng mầm non, phổ thông; chỉ đạo các cÆ¡ sở giáo dục đại há»c công láºp triển khai thá»±c hiện Nghị định quy định tá»± chủ trong các trÆ°á»ng đại há»c công láºp sau khi ChÃnh phủ ban hà nh. b) Tăng cÆ°á»ng tá»± chủ của các nhà trÆ°á»ng trong việc xây dá»±ng kế hoạch phát triển chÆ°Æ¡ng trình giáo dục nhà trÆ°á»ng; đẩy mạnh thá»±c hiện dân chủ trong trÆ°á»ng há»c gắn vá»›i trách nhiệm của ngÆ°á»i đứng đầu cÆ¡ sở giáo dục. c) Tăng quyá»n chủ Ä‘á»™ng của cÆ¡ sở giáo dục đại há»c gắn vá»›i nâng cao năng lá»±c quản trị nhà trÆ°á»ng; kiện toà n và đảm bảo các Ä‘iá»u kiện để Há»™i đồng trÆ°á»ng thá»±c hiện đúng chức năng, nhiệm vụ theo quy định; xây dá»±ng tiêu chuẩn chức danh Chủ tịch Há»™i đồng trÆ°á»ng. Các cÆ¡ sở giáo dục đại há»c chÆ°a thá»±c hiện tá»± chủ láºp kế hoạch chuẩn bị các Ä‘iá»u kiện theo quy định để thá»±c hiện tá»± chủ đại há»c trong thá»i gian tá»›i. Công khai thông tin vá» các Ä‘iá»u kiện đảm bảo chất lượng, các hoạt Ä‘á»™ng cÆ¡ bản của nhà trÆ°á»ng, tá»· lệ sinh viên có việc là m và các thông tin khác theo quy định để ngÆ°á»i há»c lá»±a chá»n và các bên liên quan cùng giám sát.
7. Há»™i nháºp quốc tế trong giáo dục và đà o tạo a) Triển khai Nghị định thay thế Nghị định số 73/2012/NÄ-CP quy định vá» hợp tác, đầu tÆ° của nÆ°á»›c ngoà i trong lÄ©nh vá»±c giáo dục sau khi ChÃnh phủ ban hà nh. Xây dá»±ng và ban hà nh đỠán, chÆ°Æ¡ng trình thúc đẩy há»™i nháºp quốc tế để má»—i địa phÆ°Æ¡ng Ä‘á»u có yếu tố há»™i nháºp ở các cấp há»c vá»›i các mức Ä‘á»™ khác nhau. b) Tiếp tục thà điểm áp dụng các mô hình, chÆ°Æ¡ng trình giảng dạy, sách giáo khoa, giáo trình và phÆ°Æ¡ng thức dạy há»c, kiểm tra, đánh giá của các nÆ°á»›c có ná»n giáo dục tiên tiến; tăng cÆ°á»ng áp dụng các tiêu chuẩn quốc tế trong quá trình phát triển chÆ°Æ¡ng trình và tổ chức Ä‘Ã o tạo, nghiên cứu khoa há»c. c) Tiếp tục chỉ đạo các cÆ¡ sở giáo dục đại há»c chủ Ä‘á»™ng và tÃch cá»±c mở rá»™ng hợp tác quốc tế trong nghiên cứu khoa há»c, chuyển giao công nghệ, liên kết Ä‘Ã o tạo, công nháºn tÃn chỉ, liên thông chÆ°Æ¡ng trình, đồng cấp bằng vá»›i các trÆ°á»ng đại há»c được kiểm định của nÆ°á»›c ngoà i; phát triển các chÆ°Æ¡ng trình trao đổi sinh viên, giảng viên, cán bá»™ quản lý vá»›i các trÆ°á»ng đại há»c nÆ°á»›c ngoà i. d) Phát triển không gian giáo dục Việt Nam, kết nối vá»›i ASEAN và thế giá»›i nhÆ° xây dá»±ng cÆ¡ chế kết nối, chia sẻ tà i nguyên và hợp tác giữa các trÆ°á»ng đại há»c trong nÆ°á»›c theo từng nhóm ngà nh; tăng cÆ°á»ng hợp tác quốc tế, trao đổi giảng viên, phối hợp nghiên cứu khoa há»c, chuyển giao công nghệ vá»›i các nÆ°á»›c trong khu vá»±c và trên thế giá»›i. Ä‘) Nghiên cứu quy hoạch khu hợp tác quốc tế vá» giáo dục và đà o tạo, đồng bá»™ cÆ¡ sở hạ tầng, kêu gá»i đầu tÆ°, mở chi nhánh của các trÆ°á»ng đại há»c uy tÃn trên thế giá»›i để vừa Ä‘Ã o tạo sinh viên trong nÆ°á»›c vừa thu hút sinh viên nÆ°á»›c ngoà i theo há»c. 8. Tăng cÆ°á»ng cÆ¡ sở váºt chất đảm bảo chất lượng các hoạt Ä‘á»™ng giáo dục và đà o tạo a) Thá»±c hiện rà soát hệ thống trÆ°á»ng lá»›p, xây dá»±ng kế hoạch duy tu, bảo dưỡng, đảm bảo cÆ¡ sở váºt chất, thiết bị dạy há»c đối vá»›i các trÆ°á»ng thá»±c hiện dạy há»c 2 buổi/ngà y. b) Khảo sát, đánh giá và xây dá»±ng chÃnh sách, giải pháp, hÆ°á»›ng dẫn huy Ä‘á»™ng nguồn lá»±c Trung Æ°Æ¡ng, địa phÆ°Æ¡ng để phân bổ kinh phà hợp lý; đẩy mạnh  xã há»™i hóa giáo dục, thu hút các nguồn vốn ngoà i ngân sách nhà nÆ°á»›c để khắc phục tình trạng trÆ°á»ng, lá»›p há»c chÆ°a được kiên cố hóa ở khu vá»±c có Ä‘iá»u kiện kinh tế - xã há»™i khó khăn; đầu tÆ°, nâng cấp cÆ¡ sở váºt chất, trang thiết bị phục vụ giảng dạy, nghiên cứu khoa há»c; mở rá»™ng quy mô lá»›p há»c để giảm sÄ© số há»c sinh ở khu vá»±c thà nh thị. c) Tiếp tục thá»±c hiện ÄỠán kiên cố hóa trÆ°á»ng, lá»›p há»c và nhà công vụ cho giáo viên giai Ä‘oạn 2014 - 2015, lá»™ trình đến năm 2020. Tổ chức thá»±c hiện ÄỠán bảo đảm cÆ¡ sở váºt chất cho chÆ°Æ¡ng trình giáo dục mầm non và giáo dục phổ thông sau khi được Thủ tÆ°á»›ng ChÃnh phủ phê duyệt. d) Xác định thá»±c trạng và nhu cầu vá» cÆ¡ sở váºt chất và thiết bị dạy há»c cho từng địa phÆ°Æ¡ng, từng vùng miá»n; các địa phÆ°Æ¡ng chủ Ä‘á»™ng xây dá»±ng kế hoạch tổng thể chuẩn bị cÆ¡ sở váºt chất, thiết bị trÆ°á»ng há»c đồng bá»™ vá»›i lá»™ trình đổi má»›i chÆ°Æ¡ng trình giáo dục phổ thông. 9. Phát triển nguồn nhân lá»±c, nhất là nguồn nhân lá»±c chất lượng cao a) Táºp trung nâng cao chất lượng giáo dục cÆ¡ bản, giáo dục chất lượng cao ở cấp phổ thông, củng cố và nâng cao năng lá»±c hệ thống trÆ°á»ng trung há»c phổ thông chuyên. b) Trình Thủ tÆ°á»›ng ChÃnh phủ ÄỠán nâng cao chất lượng nguồn nhân lá»±c, đáp ứng yêu cầu há»™i nháºp và phát triển kinh tế. Nghiên cứu dá»± báo nhu cầu thị trÆ°á»ng lao Ä‘á»™ng, đặc biệt trong bối cảnh của cuá»™c cách mạng công nghiệp 4.0 để tăng dần quy mô các chÆ°Æ¡ng trình Ä‘Ã o tạo chất lượng cao đã được triển khai và kiểm định, phát triển các chuyên ngà nh khoa há»c cÆ¡ bản, các ngà nh há»c liên quan đến khoa há»c, công nghệ, kỹ thuáºt và toán há»c (STEM) và những ngà nh thị trÆ°á»ng có nhu cầu tuyển dụng cao. Äồng thá»i rà soát nhu cầu số lượng và chất lượng giáo viên mầm non, phổ thông để xác định chỉ tiêu tuyển sinh hợp lý cho các trÆ°á»ng sÆ° phạm. c) Triển khai ÄỠán há»— trợ sinh viên khởi nghiệp sau khi được Thủ tÆ°á»›ng ChÃnh phủ ban hà nh, đẩy mạnh công tác tÆ° vấn nghá» nghiệp, việc là m và há»— trợ kiến thức khởi nghiệp cho sinh viên. Mở rá»™ng quan hệ hợp tác giữa trÆ°á»ng đại há»c và doanh nghiệp trong giảng dạy, nghiên cứu khoa há»c, chuyển giao công nghệ. Chỉ đạo, há»— trợ các cÆ¡ sở giáo dục đại há»c phối hợp vá»›i các doanh nghiệp, Ä‘Æ¡n vị sá» dụng lao Ä‘á»™ng trong công tác Ä‘Ã o tạo để gắn Ä‘Ã o tạo vá»›i nhu cầu của thị trÆ°á»ng lao Ä‘á»™ng trong và ngoà i nÆ°á»›c. d) Äẩy mạnh nghiên cứu khoa há»c để nâng cao chất lượng Ä‘Ã o tạo và chuyển giao công nghệ; thà nh láºp các nhóm giảng dạy - nghiên cứu và đầu tÆ° đồng bá»™ để kết hợp chặt chẽ giữa Ä‘Ã o tạo, nhất là đà o tạo sau đại há»c vá»›i nghiên cứu khoa há»c và hợp tác quốc tế nhằm nâng cao chất lượng Ä‘Ã o tạo; xây dá»±ng quỹ nghiên cứu khoa há»c trong trÆ°á»ng đại há»c nhằm huy Ä‘á»™ng nguồn lá»±c xã há»™i cho nghiên cứu khoa há»c. Ä‘) Xây dá»±ng kế hoạch và các giải pháp nhằm thu hút các nhà khoa há»c ngÆ°á»i Việt Nam ở nÆ°á»›c ngoà i, các chuyên gia quốc tế tham gia giảng dạy và nghiên cứu khoa há»c góp phần đổi má»›i chÆ°Æ¡ng trình Ä‘Ã o tạo, nâng cao chất lượng Ä‘Ã o tạo và nghiên cứu khoa há»c theo chuẩn khu vá»±c và quốc tế. Táºp trung triển khai hiệu quả chÆ°Æ¡ng trình quốc gia vá» khoa há»c giáo dục, xây dá»±ng và triển khai các chÆ°Æ¡ng trình khoa há»c và công nghệ có ảnh hưởng toà n ngà nh Giáo dục. e) Tăng cÆ°á»ng liên kết Ä‘Ã o tạo vá»›i các trÆ°á»ng đại há»c có uy tÃn trên thế giá»›i; Ä‘Ã o tạo những ngà nh mà trÆ°á»ng đối tác có thế mạnh và đáp ứng yêu cầu của thị trÆ°á»ng; tăng cÆ°á»ng liên kết Ä‘Ã o tạo trình Ä‘á»™ thạc sÄ©, tiến sÄ© nhằm nâng cao năng lá»±c nghiên cứu của Ä‘á»™i ngÅ© giảng viên các trÆ°á»ng đại há»c, trÆ°á»ng cao đẳng sÆ° phạm và trung cấp sÆ° phạm. g) Thá»±c hiện hiệu quả Nghị quyết số 52/NQ-CP ngà y 15/6/2016 của ChÃnh phủ vỠđẩy mạnh phát triển nguồn nhân lá»±c các dân tá»™c thiểu số giai Ä‘oạn 2016-2020, định hÆ°á»›ng đến năm 2030. III. Các nhóm giải pháp cÆ¡ bản 1. Hoà n thiện thể chế, đẩy mạnh cải cách thủ tục hà nh chÃnh vá» giáo dục và đà o tạo a) Rà soát văn bản quy phạm pháp luáºt trong lÄ©nh vá»±c giáo dục nhằm phát hiện các quy định trái pháp luáºt, mâu thuẫn, chồng chéo, hết hiệu lá»±c hoặc không còn phù hợp vá»›i thá»±c tế, không đáp ứng yêu cầu đổi má»›i căn bản, toà n diện giáo dục và đà o tạo để kịp thá»i kiến nghị cấp có thẩm quyá»n hoặc ban hà nh theo thẩm quyá»n văn bản sá»a đổi, bổ sung, bãi bá» hoặc thay thế. b) Äẩy mạnh cải cách hà nh chÃnh vá» giáo dục và đà o tạo; Ä‘Æ¡n giản hóa các thủ tục hà nh chÃnh, bảo đảm gá»n nhẹ; đẩy mạnh triển khai thá»±c hiện các dịch vụ công trá»±c tuyến. Xây dá»±ng và ban hà nh cÆ¡ chế thanh tra, kiểm tra, giám sát, nâng cao hiệu lá»±c, hiệu quả thá»±c thi chÃnh sách, pháp luáºt. c) Táºp trung xây dá»±ng Luáºt sá»a đổi, bổ sung má»™t số Ä‘iá»u của Luáºt giáo dục và Luáºt sá»a đổi, bổ sung má»™t số Ä‘iá»u của Luáºt giáo dục đại há»c. d) Äổi má»›i công tác thi Ä‘ua, khen thưởng bảo đảm công khai, minh bạch vá»›i các tiêu chà rõ rà ng, cụ thể gắn vá»›i hiệu quả công việc được giao. 2. Nâng cao năng lá»±c lãnh đạo của cán bá»™ quản lý giáo dục các cấp a) Ban hà nh các chuẩn, tiêu chà cán bá»™ quản lý các cấp và triển khai chÆ°Æ¡ng trình, kế hoạch bồi dưỡng đạt chuẩn các vị trà chức danh quản lý. b) Xây dá»±ng quy hoạch Ä‘á»™i ngÅ© cán bá»™ lãnh đạo, quản lý giáo dục chủ chốt ở các cấp, các trÆ°á»ng để tạo nguồn cán bá»™ lãnh đạo, quản lý phong phú, có chất lượng; thá»±c hiện bổ nhiệm, luân chuyển cán bá»™ chủ chốt các cÆ¡ quan quản lý nhà nÆ°á»›c vá» giáo dục và đà o tạo, các cÆ¡ sở ở địa phÆ°Æ¡ng, đảm bảo phù hợp vá»›i năng lá»±c, sở trÆ°á»ng của từng cán bá»™, góp phần nâng cao hiệu quả chỉ đạo, Ä‘iá»u hà nh. c) Thá»±c hiện đánh giá, phân loại cán bá»™ quản lý theo chuẩn; thá»±c hiện công tác bổ nhiệm cán bá»™ quản lý giáo dục các cấp căn cứ năng lá»±c quản lý, lãnh đạo và đảm bảo đáp ứng tiêu chuẩn chức danh theo quy định; tăng cÆ°á»ng hÆ¡n nữa ká»· cÆ°Æ¡ng, ká»· luáºt đối vá»›i cán bá»™ quản lý giáo dục. 3. Tăng cÆ°á»ng các nguồn lá»±c đầu tÆ° cho giáo dục và đà o tạo a) CÆ¡ cấu lại chi ngân sách nhà nÆ°á»›c theo hÆ°á»›ng hiệu quả, bố trà hợp lý cho chi đầu tÆ° nâng cao chất lượng giáo dục và đà o tạo; tăng cÆ°á»ng xã há»™i hóa giáo dục, nâng cao hiệu quả, Ä‘a dạng hóa nguồn lá»±c tà i chÃnh cho phát triển giáo dục và đà o tạo. b) Tăng cÆ°á»ng các giải pháp đẩy mạnh thu hút các nguồn tà i trợ từ các tổ chức, cá nhân trong và ngoà i nÆ°á»›c đầu tÆ° và o giáo dục, trong đó khuyến khÃch thà nh láºp các trÆ°á»ng tÆ° thục chất lượng cao. c) Các địa phÆ°Æ¡ng thá»±c hiện có hiệu quả xây dá»±ng nhà công vụ, nhà bán trú cho giáo viên, há»c sinh để phát triển giáo dục ở vùng dân tá»™c thiểu số, miá»n núi, hải đảo, vùng có Ä‘iá»u kiện kinh tế - xã há»™i đặc biệt khó khăn. 4. Tăng cÆ°á»ng công tác khảo thà và kiểm định chất lượng giáo dục a) Rà soát, xây dá»±ng văn bản quy định vá» trÆ°á»ng đạt chuẩn quốc gia và chuẩn công nháºn kiểm định chất lượng cÆ¡ sở giáo dục mầm non, phổ thông theo hÆ°á»›ng tÃch hợp để các địa phÆ°Æ¡ng thuáºn lợi trong việc triển khai thá»±c hiện. Ban hà nh bá»™ chỉ số đánh giá chất lượng giáo dục địa phÆ°Æ¡ng. b) Äẩy mạnh kiểm định chất lượng các cÆ¡ sở giáo dục và đà o tạo, các chÆ°Æ¡ng trình Ä‘Ã o tạo, chú trá»ng kiểm định theo các tiêu chuẩn của khu vá»±c và quốc tế, trên cÆ¡ sở đó phân tầng, xếp hạng, quy hoạch lại mạng lÆ°á»›i, giao quyá»n tá»± chủ và nâng cao hiệu quả đầu tÆ°; tăng cÆ°á»ng công tác tá»± đánh giá, đánh giá ngoà i, cải tiến nâng cao chất lượng giáo dục và đà o tạo. c) Tiếp tục thá»±c hiện công tác khảo thà theo hÆ°á»›ng đánh giá năng lá»±c ngÆ°á»i há»c, ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin trong công tác khảo thÃ, bảo đảm công bằng, khách quan, chÃnh xác, tin cáºy, minh bạch, tạo thuáºn lợi tối Ä‘a cho ngÆ°á»i dạy và ngÆ°á»i há»c. 5. Äẩy mạnh công tác truyá»n thông vá» giáo dục và đà o tạo a) Ban hà nh kế hoạch truyá»n thông năm há»c 2017 - 2018; xây dá»±ng và triển khai kế hoạch truyá»n thông má»™t cách bà i bản, chuyên nghiệp. b) Ná»™i dung thông tin, tuyên truyá»n táºp trung và o các hoạt Ä‘á»™ng đổi má»›i của ngà nh, trong đó đẩy mạnh thông tin, tuyên truyá»n để thống nhất nháºn thức, tạo sá»± đồng thuáºn và huy Ä‘á»™ng sá»± tham gia, đánh giá, phản biện của xã há»™i đối vá»›i công cuá»™c đổi má»›i, phát triển giáo dục và đà o tạo. c) Äa dạng hóa các hình thức thông tin, truyá»n thông, gÆ°Æ¡ng ngÆ°á»i tốt việc tốt, biểu dÆ°Æ¡ng những tấm gÆ°Æ¡ng nhà giáo Ä‘iển hình tiên tiến; chủ Ä‘á»™ng tuyên truyá»n, phổ biến giáo dục pháp luáºt và các chỉ đạo của ngà nh, giám sát, kiểm tra và có chế tà i thá»±c hiện chÃnh sách, pháp luáºt vá» giáo dục. IV. Tổ chức thá»±c hiện 1. Thủ trưởng các Ä‘Æ¡n vị thuá»™c cÆ¡ quan Bá»™ Giáo dục và Äà o tạo cụ thể các nhiệm vụ thà nh từng chÆ°Æ¡ng trình hà nh Ä‘á»™ng, trong đó xác định rõ công việc, mục tiêu phải đạt được trong từng thá»i gian và phân công, phân nhiệm rõ rà ng. Tổ chức hÆ°á»›ng dẫn, đôn đốc và kiểm tra việc thá»±c hiện chÆ°Æ¡ng trình hà nh Ä‘á»™ng năm há»c, Ä‘á» xuất các giải pháp chỉ đạo, kịp thá»i giải quyết những vấn Ä‘á» vÆ°á»›ng mắc nảy sinh trong quá trình thá»±c hiện. 2. Giám đốc các sở giáo dục và đà o tạo căn cứ tình hình thá»±c tiá»…n của địa phÆ°Æ¡ng, tham mÆ°u Ủy ban nhân dân tỉnh, thà nh phố ban hà nh văn bản chỉ đạo vá» nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu năm há»c 2017 - 2018 ở địa phÆ°Æ¡ng và tổ chức triển khai nhiệm vụ năm há»c theo chỉ đạo của Bá»™ và của tỉnh, thà nh phố phù hợp vá»›i tình hình thá»±c tế tại địa phÆ°Æ¡ng. CÆ¡ quan quản lý giáo dục các cấp ở địa phÆ°Æ¡ng chủ Ä‘á»™ng, sáng tạo, phối hợp vá»›i các ban, ngà nh, Ä‘oà n thể chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc các cÆ¡ sở giáo dục trên địa bà n thá»±c hiện tốt nhiệm vụ năm há»c 2017 - 2018. 3. Giám đốc các đại há»c, há»c viện, hiệu trưởng các trÆ°á»ng đại há»c, cao đẳng sÆ° phạm, trung cấp sÆ° phạm tổ chức chỉ đạo, triển khai thá»±c hiện tốt nhiệm vụ, giải pháp năm há»c 2017 - 2018. 4. Cán bá»™, công chức, viên chức ở cÆ¡ quan quản lý giáo dục các cấp; nhà giáo ở các cÆ¡ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông, giáo dục thÆ°á»ng xuyên và cÆ¡ sở giáo dục đại há»c, cao đẳng sÆ° phạm, trung cấp sÆ° phạm thá»±c hiện nghiêm túc Chỉ thị nà y./. |