CHỈ THỊ: Vá» nhiệm vụ chủ yếu năm há»c 2017 - 2018 của ngành Giáo dục Print
Monday, 14 August 2017 02:23

Trên cÆ¡ sở những kết quả bÆ°á»›c đầu đạt được trong năm há»c 2016 - 2017 vá» việc triển khai thá»±c hiện 09 nhóm nhiệm vụ chủ yếu và 05 nhóm giải pháp cÆ¡ bản của ngành, năm há»c 2017 - 2018, ngành Giáo dục tiếp tục tập trung thá»±c hiện thắng lợi Nghị quyết số 29-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung Æ°Æ¡ng Äảng, Nghị quyết số 44/NQ-CP của Chính phủ vỠđổi má»›i căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, Nghị quyết số 88/2014/QH13 của Quốc há»™i, Quyết định số 404/QÄ-TTg của Thủ tÆ°á»›ng Chính phủ vỠđổi má»›i chÆ°Æ¡ng trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông, các Nghị quyết của Äảng, Quốc há»™i, Chính phủ và chỉ đạo của Thủ tÆ°á»›ng Chính phủ.

Căn cứ tình hình thá»±c tiá»…n, Bá»™ trưởng Bá»™ Giáo dục và Äào tạo chỉ thị toàn ngành Giáo dục quán triệt phÆ°Æ¡ng hÆ°á»›ng và tập trung thá»±c hiện các nhóm nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu của năm há»c 2017 - 2018, cụ thể nhÆ° sau:

I. PhÆ°Æ¡ng hÆ°á»›ng chung

Tăng cÆ°á»ng ná»n nếp, ká»· cÆ°Æ¡ng, dân chủ trong nhà trÆ°á»ng; xây dá»±ng môi trÆ°á»ng giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện, phòng, chống bạo lá»±c há»c Ä‘Æ°á»ng; tập trung nâng cao chất lượng giáo dục ở các cấp há»c và trình Ä‘á»™ đào tạo; quan tâm phát triển phẩm chất, năng lá»±c ngÆ°á»i há»c; chú trá»ng giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống và ý thức chấp hành pháp luật cho há»c sinh, sinh viên. Giáo dục mầm non tiếp tục đổi má»›i hoạt Ä‘á»™ng chăm sóc, giáo dục trẻ mầm non theo quan Ä‘iểm giáo dục lấy trẻ làm trung tâm. Giáo dục phổ thông tập trung đổi má»›i phÆ°Æ¡ng thức dạy há»c; chú trá»ng việc há»c Ä‘i đôi vá»›i hành, giáo dục nhà trÆ°á»ng gắn vá»›i giáo dục gia đình và cá»™ng đồng; khắc phục tình trạng dạy thêm, há»c thêm trái quy định. Giáo dục đại há»c tiếp tục đẩy mạnh tá»± chủ; nâng cao chất lượng nguồn nhân lá»±c, gắn đào tạo vá»›i nhu cầu của xã há»™i để sinh viên ra trÆ°á»ng có việc làm phù hợp vá»›i chuyên ngành đào tạo, đáp ứng yêu cầu xã há»™i. Giáo dục thÆ°á»ng xuyên thá»±c hiện Ä‘a dạng hóa ná»™i dung, chÆ°Æ¡ng trình đào tạo, bồi dưỡng đáp ứng nhu cầu há»c tập suốt Ä‘á»i của ngÆ°á»i dân, góp phần xây dá»±ng xã há»™i há»c tập.

II. Các nhiệm vụ chủ yếu

1. Rà soát, quy hoạch, phát triển mạng lưới cơ sở giáo dục và đào tạo trong cả nước

a) Xây dá»±ng hệ thống chuẩn trÆ°á»ng sÆ° phạm phục vụ công tác quy hoạch; hoàn thiện quy hoạch mạng lÆ°á»›i các cÆ¡ sở giáo dục đại há»c và đào tạo giáo viên, trình Thủ tÆ°á»›ng Chính phủ; xây dá»±ng kế hoạch triển khai thá»±c hiện quy hoạch sau khi Thủ tÆ°á»›ng Chính phủ ký ban hành.

Trình Thủ tướng Chính phủ cho phép ban hành Bộ chuẩn kỹ thuật quy hoạch cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông cấp tỉnh, thành phố.

b) Các địa phÆ°Æ¡ng tiếp tục rà soát quy hoạch lại mạng lÆ°á»›i trÆ°á»ng, lá»›p há»c gắn vá»›i các Ä‘iá»u kiện đảm bảo chất lượng, đáp ứng yêu cầu đổi má»›i chÆ°Æ¡ng trình giáo dục phổ thông. Äối vá»›i khu vá»±c thành phố, quy hoạch trÆ°á»ng, lá»›p cần theo hÆ°á»›ng mở rá»™ng ra khu vá»±c ngoại ô để khắc phục tình trạng sÄ© số lá»›p quá đông do thiếu quỹ đất. Tăng cÆ°á»ng xã há»™i hóa để thành lập má»›i các trÆ°á»ng tÆ° thục chất lượng cao; phát triển trÆ°á»ng, lá»›p mầm non ở các khu công nghiệp, khu chế xuất, khu đông dân cÆ°. Äối vá»›i các khu vá»±c có Ä‘iá»u kiện kinh tế - xã há»™i khó khăn cần có lá»™ trình sắp xếp Ä‘iểm trÆ°á»ng, lá»›p hợp lý, trong đó chú ý đối vá»›i cấp há»c mầm non và tiểu há»c.

2. Nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục các cấp

a) Ban hành các chuẩn giáo viên và cán bá»™ quản lý, giảng viên sÆ° phạm làm cÆ¡ sở để các địa phÆ°Æ¡ng, các trÆ°á»ng sÆ° phạm thá»±c hiện rà soát, quản lý, sắp xếp, đánh giá Ä‘á»™i ngÅ© giáo viên, cán bá»™ quản lý theo chuẩn; có biện pháp xá»­ lý đối vá»›i giáo viên, cán bá»™ quản lý chÆ°a đạt chuẩn tối thiểu, không đáp ứng yêu cầu công việc theo quy định của Luật cán bá»™, công chức và Luật viên chức.

b) Các trÆ°á»ng sÆ° phạm xây dá»±ng kế hoạch và triển khai công tác đào tạo, bồi dưỡng giáo viên mầm non, phổ thông đáp ứng yêu cầu đổi má»›i; tăng cÆ°á»ng phÆ°Æ¡ng thức đào tạo, bồi dưỡng trá»±c tuyến trên cÆ¡ sở phát huy tinh thần tá»± há»c.

c) Các địa phÆ°Æ¡ng xây dá»±ng quy hoạch và chính sách tuyển dụng giáo viên các cấp phù hợp, tránh thừa, thiếu cục bá»™; phối hợp vá»›i các trÆ°á»ng sÆ° phạm có kế hoạch linh hoạt vỠđào tạo, đào tạo lại, bồi dưỡng bảo đảm Ä‘á»™i ngÅ© giáo viên mầm non, phổ thông, giáo dục thÆ°á»ng xuyên đủ số lượng, cÆ¡ cấu và chất lượng đáp ứng yêu cầu đổi má»›i. Chú trá»ng bồi dưỡng nâng cao năng lá»±c, đặc biệt là năng lá»±c quản trị nhà trÆ°á»ng cho cán bá»™ quản lý giáo dục các cấp.

Xây dá»±ng kế hoạch và tạo Ä‘iá»u kiện cho giáo viên các cấp hoàn thiện bồi dưỡng theo yêu cầu của hạng tiêu chuẩn chức danh nghá» nghiệp, đảm bảo việc bổ nhiệm, thi/xét thăng hạng và xếp lÆ°Æ¡ng theo hạng tiêu chuẩn chức danh nghá» nghiệp đúng quy định.

3. Äổi má»›i chÆ°Æ¡ng trình giáo dục giáo dục mầm non, phổ thông; đẩy mạnh định hÆ°á»›ng nghá» nghiệp và phân luồng trong giáo dục phổ thông

a) Triển khai thá»±c hiện có chất lượng chÆ°Æ¡ng trình giáo dục mầm non sau chỉnh sá»­a. HÆ°á»›ng dẫn các cÆ¡ sở giáo dục mầm non phát triển chÆ°Æ¡ng trình giáo dục phù hợp vá»›i văn hóa, Ä‘iá»u kiện của địa phÆ°Æ¡ng, của nhà trÆ°á»ng, khả năng và nhu cầu của trẻ.

b) Äẩy nhanh tiến Ä‘á»™ ban hành các chÆ°Æ¡ng trình môn há»c giáo dục phổ thông; triển khai biên soạn sách giáo khoa giáo dục phổ thông theo chÆ°Æ¡ng trình má»›i; tiếp tục Ä‘iá»u chỉnh ná»™i dung dạy há»c trong chÆ°Æ¡ng trình giáo dục phổ thông hiện hành theo hÆ°á»›ng tinh giản, tiếp cận định hÆ°á»›ng chÆ°Æ¡ng trình giáo dục phổ thông má»›i.

c) Các địa phÆ°Æ¡ng tích cá»±c chuẩn bị các Ä‘iá»u kiện để thá»±c hiện chÆ°Æ¡ng trình giáo dục phổ thông má»›i; các trÆ°á»ng sÆ° phạm tích cá»±c tham gia vào đổi má»›i chÆ°Æ¡ng trình giáo dục phổ thông.

d) Äổi má»›i ná»™i dung, hình thức giáo dục hÆ°á»›ng nghiệp gắn vá»›i thá»±c tiá»…n sản xuất, kinh doanh tại địa phÆ°Æ¡ng; xây dá»±ng cÆ¡ chế thu hút sá»± tham gia của cÆ¡ sở dạy nghá», doanh nghiệp trong xây dá»±ng chÆ°Æ¡ng trình, tài liệu và đánh giá kết quả giáo dục hÆ°á»›ng nghiệp ở trÆ°á»ng phổ thông.

Bố trí đủ số lượng và bồi dưỡng nâng cao chất lượng giáo viên làm công tác giáo dục hÆ°á»›ng nghiệp trong các trÆ°á»ng trung há»c phổ thông; từng bÆ°á»›c nâng cao hiệu quả công tác giáo dục hÆ°á»›ng nghiệp, giúp há»c sinh có nhận thức rõ vỠđịnh hÆ°á»›ng nghá» nghiệp.

Ä‘) Nâng cao hiệu quả công tác giáo dục tÆ° tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, kỹ năng sống cho há»c sinh; tăng cÆ°á»ng an ninh, an toàn trÆ°á»ng há»c, xây dá»±ng văn hóa há»c Ä‘Æ°á»ng và môi trÆ°á»ng giáo dục nhà trÆ°á»ng lành mạnh, dân chủ, ká»· cÆ°Æ¡ng.

4. Nâng cao chất lượng dạy há»c ngoại ngữ, đặc biệt là tiếng Anh ở các cấp há»c và trình Ä‘á»™ đào tạo

a) Trình Thủ tÆ°á»›ng Chính phủ ban hành ÄỠán dạy và há»c ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân giai Ä‘oạn 2017 - 2025 (sá»­a đổi ÄỠán dạy và há»c ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân giai Ä‘oạn 2008 - 2020).

b) Hoàn thiện caÌc Ä‘iÌ£nh daÌ£ng đề thi theo Khung năng lá»±c ngoại ngữ 6 bậc duÌ€ng cho Việt Nam, Æ°u tiên các định dạng há»— trợ thi trên máy tính và thi trá»±c tuyến; từng bÆ°á»›c hoàn thiện, phát triển ngân hàng Ä‘á» thi ngoại ngữ quốc gia. Ban hành quy chế thi và cấp chứng chỉ ngoại ngữ theo Khung năng lá»±c ngoại ngữ 6 bậc duÌ€ng cho Việt Nam.

c) Äa dạng hóa các chÆ°Æ¡ng trình, saÌch giaÌo khoa, hoÌ£c liệu và hình thức đào tạo, bồi dưỡng nhằm đáp ứng muÌ£c tiêu Ä‘aÌ€o taÌ£o và nhu cầu há»c tập ngoại ngữ của há»c sinh, sinh viên; quan tâm xây dá»±ng và phát triển môi trÆ°á»ng thá»±c hành ngoại ngữ thông qua phát triển các cá»™ng đồng há»c tập ngoại ngữ.

d) Tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng chuẩn hoÌa đội ngũ giáo viên, giảng viên ngoaÌ£i ngữ, đặc biệt là Ä‘á»™i ngÅ© giáo viên ngoại ngữ phổ thông Ä‘aÌp Æ°Ìng yêu cầu triển khai chÆ°Æ¡ng triÌ€nh ngoaÌ£i ngữ hệ 10 năm; rà soát, thống nhất chÆ°Æ¡ng trình, tài liệu, há»c liệu đào tạo, bồi dưỡng phù hợp vá»›i đối tượng, cấp há»c; chú trá»ng phÆ°Æ¡ng thức đào tạo, bồi dưỡng trá»±c tuyến; thá»±c hiện công tác khảo thí ngoại ngữ đảm bảo minh bạch, khách quan, công bằng.

5. Äẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy, há»c và quản lý giáo dục

a) Tiếp tục triển khai hiệu quả ÄỠán tăng cÆ°á»ng ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và há»— trợ hoạt Ä‘á»™ng dạy - há»c, nghiên cứu khoa há»c góp phần nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo giai Ä‘oạn 2016-2020, định hÆ°á»›ng đến năm 2025.

b) Tập trung xây dá»±ng hệ thống thông tin kết nối liên thông giữa Bá»™ vá»›i các sở, phòng giáo dục và đào tạo, các cÆ¡ sở giáo dục; xây dá»±ng và Ä‘Æ°a vào sá»­ dụng thống nhất toàn ngành các cÆ¡ sở dữ liệu vá» giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông, giáo dục đại há»c và hệ thống phần má»m quản lý trÆ°á»ng há»c dùng chung; triển khai hệ thống há»™i nghị truyá»n hình, tập huấn qua mạng.

c) Tăng cÆ°á»ng sá»­ dụng sổ Ä‘iện tá»­ trong nhà trÆ°á»ng; tập trung xây dá»±ng và khai thác sá»­ dụng có hiệu quả kho bài giảng e-learning, kho há»c liệu số của ngành phục vụ nhu cầu tá»± há»c và đổi má»›i, sáng tạo trong hoạt Ä‘á»™ng dạy và há»c; triển khai mô hình giáo dục Ä‘iện tá»­, lá»›p há»c, trÆ°á»ng há»c thông minh; tăng cÆ°á»ng áp dụng phÆ°Æ¡ng thức tuyển sinh đầu cấp há»c qua mạng, cung cấp dịch vụ công trá»±c tuyến.

d) Ãp dụng mạnh mẽ phÆ°Æ¡ng pháp há»c trá»±c tuyến (e-learning), kết hợp giữa phÆ°Æ¡ng pháp há»c truyá»n thống vá»›i há»c trá»±c tuyến (blended learning) để tạo thuận lợi cho nhiá»u ngÆ°á»i há»c tập, nâng cao chất lượng nghá» nghiệp, đáp ứng yêu cầu thị trÆ°á»ng lao Ä‘á»™ng trong bối cảnh há»™i nhập quốc tế và cuá»™c cách mạng công nghiệp 4.0.

6. Äẩy mạnh giao quyá»n tá»± chủ, tá»± chịu trách nhiệm đối vá»›i các cÆ¡ sở giáo dục và đào tạo

a) Nghiên cứu Ä‘á» xuất, xây dá»±ng trình Chính phủ Nghị định tăng cÆ°á»ng phân cấp quản lý của các trÆ°á»ng mầm non, phổ thông; chỉ đạo các cÆ¡ sở giáo dục đại há»c công lập triển khai thá»±c hiện Nghị định quy định tá»± chủ trong các trÆ°á»ng đại há»c công lập sau khi Chính phủ ban hành.

b) Tăng cÆ°á»ng tá»± chủ của các nhà trÆ°á»ng trong việc xây dá»±ng kế hoạch phát triển chÆ°Æ¡ng trình giáo dục nhà trÆ°á»ng; đẩy mạnh thá»±c hiện dân chủ trong trÆ°á»ng há»c gắn vá»›i trách nhiệm của ngÆ°á»i đứng đầu cÆ¡ sở giáo dục.

c) Tăng quyá»n chủ Ä‘á»™ng của cÆ¡ sở giáo dục đại há»c gắn vá»›i nâng cao năng lá»±c quản trị nhà trÆ°á»ng; kiện toàn và đảm bảo các Ä‘iá»u kiện để Há»™i đồng trÆ°á»ng thá»±c hiện đúng chức năng, nhiệm vụ theo quy định; xây dá»±ng tiêu chuẩn chức danh Chủ tịch Há»™i đồng trÆ°á»ng.

Các cÆ¡ sở giáo dục đại há»c chÆ°a thá»±c hiện tá»± chủ lập kế hoạch chuẩn bị các Ä‘iá»u kiện theo quy định để thá»±c hiện tá»± chủ đại há»c trong thá»i gian tá»›i. Công khai thông tin vá» các Ä‘iá»u kiện đảm bảo chất lượng, các hoạt Ä‘á»™ng cÆ¡ bản của nhà trÆ°á»ng, tá»· lệ sinh viên có việc làm và các thông tin khác theo quy định để ngÆ°á»i há»c lá»±a chá»n và các bên liên quan cùng giám sát.

7. Hội nhập quốc tế trong giáo dục và đào tạo

a) Triển khai Nghị định thay thế Nghị định số 73/2012/NÄ-CP quy định vá» hợp tác, đầu tÆ° của nÆ°á»›c ngoài trong lÄ©nh vá»±c giáo dục sau khi Chính phủ ban hành. Xây dá»±ng và ban hành đỠán, chÆ°Æ¡ng trình thúc đẩy há»™i nhập quốc tế để má»—i địa phÆ°Æ¡ng Ä‘á»u có yếu tố há»™i nhập ở các cấp há»c vá»›i các mức Ä‘á»™ khác nhau.

b) Tiếp tục thí Ä‘iểm áp dụng các mô hình, chÆ°Æ¡ng trình giảng dạy, sách giáo khoa, giáo trình và phÆ°Æ¡ng thức dạy há»c, kiểm tra, đánh giá của các nÆ°á»›c có ná»n giáo dục tiên tiến; tăng cÆ°á»ng áp dụng các tiêu chuẩn quốc tế trong quá trình phát triển chÆ°Æ¡ng trình và tổ chức đào tạo, nghiên cứu khoa há»c.

c) Tiếp tục chỉ đạo các cÆ¡ sở giáo dục đại há»c chủ Ä‘á»™ng và tích cá»±c mở rá»™ng hợp tác quốc tế trong nghiên cứu khoa há»c, chuyển giao công nghệ, liên kết đào tạo, công nhận tín chỉ, liên thông chÆ°Æ¡ng trình, đồng cấp bằng vá»›i các trÆ°á»ng đại há»c được kiểm định của nÆ°á»›c ngoài; phát triển các chÆ°Æ¡ng trình trao đổi sinh viên, giảng viên, cán bá»™ quản lý vá»›i các trÆ°á»ng đại há»c nÆ°á»›c ngoài.

d) Phát triển không gian giáo dục Việt Nam, kết nối vá»›i ASEAN và thế giá»›i nhÆ° xây dá»±ng cÆ¡ chế kết nối, chia sẻ tài nguyên và hợp tác giữa các trÆ°á»ng đại há»c trong nÆ°á»›c theo từng nhóm ngành; tăng cÆ°á»ng hợp tác quốc tế, trao đổi giảng viên, phối hợp nghiên cứu khoa há»c, chuyển giao công nghệ vá»›i các nÆ°á»›c trong khu vá»±c và trên thế giá»›i.

Ä‘) Nghiên cứu quy hoạch khu hợp tác quốc tế vá» giáo dục và đào tạo, đồng bá»™ cÆ¡ sở hạ tầng, kêu gá»i đầu tÆ°, mở chi nhánh của các trÆ°á»ng đại há»c uy tín trên thế giá»›i để vừa đào tạo sinh viên trong nÆ°á»›c vừa thu hút sinh viên nÆ°á»›c ngoài theo há»c.

8. Tăng cÆ°á»ng cÆ¡ sở vật chất đảm bảo chất lượng các hoạt Ä‘á»™ng giáo dục và đào tạo

a) Thá»±c hiện rà soát hệ thống trÆ°á»ng lá»›p, xây dá»±ng kế hoạch duy tu, bảo dưỡng, đảm bảo cÆ¡ sở vật chất, thiết bị dạy há»c đối vá»›i các trÆ°á»ng thá»±c hiện dạy há»c 2 buổi/ngày.

b) Khảo sát, đánh giá và xây dá»±ng chính sách, giải pháp, hÆ°á»›ng dẫn huy Ä‘á»™ng nguồn lá»±c Trung Æ°Æ¡ng, địa phÆ°Æ¡ng để phân bổ kinh phí hợp lý; đẩy mạnh  xã há»™i hóa giáo dục, thu hút các nguồn vốn ngoài ngân sách nhà nÆ°á»›c để khắc phục tình trạng trÆ°á»ng, lá»›p há»c chÆ°a được kiên cố hóa ở khu vá»±c có Ä‘iá»u kiện kinh tế - xã há»™i khó khăn; đầu tÆ°, nâng cấp cÆ¡ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ giảng dạy, nghiên cứu khoa há»c; mở rá»™ng quy mô lá»›p há»c để giảm sÄ© số há»c sinh ở khu vá»±c thành thị.

c) Tiếp tục thá»±c hiện ÄỠán kiên cố hóa trÆ°á»ng, lá»›p há»c và nhà công vụ cho giáo viên giai Ä‘oạn 2014 - 2015, lá»™ trình đến năm 2020. Tổ chức thá»±c hiện ÄỠán bảo đảm cÆ¡ sở vật chất cho chÆ°Æ¡ng trình giáo dục mầm non và giáo dục phổ thông sau khi được Thủ tÆ°á»›ng Chính phủ phê duyệt.

d) Xác định thá»±c trạng và nhu cầu vá» cÆ¡ sở vật chất và thiết bị dạy há»c cho từng địa phÆ°Æ¡ng, từng vùng miá»n; các địa phÆ°Æ¡ng chủ Ä‘á»™ng xây dá»±ng kế hoạch tổng thể chuẩn bị cÆ¡ sở vật chất, thiết bị trÆ°á»ng há»c đồng bá»™ vá»›i lá»™ trình đổi má»›i chÆ°Æ¡ng trình giáo dục phổ thông.

9. Phát triển nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao

a) Tập trung nâng cao chất lượng giáo dục cÆ¡ bản, giáo dục chất lượng cao ở cấp phổ thông, củng cố và nâng cao năng lá»±c hệ thống trÆ°á»ng trung há»c phổ thông chuyên.

b) Trình Thủ tÆ°á»›ng Chính phủ ÄỠán nâng cao chất lượng nguồn nhân lá»±c, đáp ứng yêu cầu há»™i nhập và phát triển kinh tế. Nghiên cứu dá»± báo nhu cầu thị trÆ°á»ng lao Ä‘á»™ng, đặc biệt trong bối cảnh của cuá»™c cách mạng công nghiệp 4.0 để tăng dần quy mô các chÆ°Æ¡ng trình đào tạo chất lượng cao đã được triển khai và kiểm định, phát triển các chuyên ngành khoa há»c cÆ¡ bản, các ngành há»c liên quan đến khoa há»c, công nghệ, kỹ thuật và toán há»c (STEM) và những ngành thị trÆ°á»ng có nhu cầu tuyển dụng cao. Äồng thá»i rà soát nhu cầu số lượng và chất lượng giáo viên mầm non, phổ thông để xác định chỉ tiêu tuyển sinh hợp lý cho các trÆ°á»ng sÆ° phạm.

c) Triển khai ÄỠán há»— trợ sinh viên khởi nghiệp sau khi được Thủ tÆ°á»›ng Chính phủ ban hành, đẩy mạnh công tác tÆ° vấn nghá» nghiệp, việc làm và há»— trợ kiến thức khởi nghiệp cho sinh viên. Mở rá»™ng quan hệ hợp tác giữa trÆ°á»ng đại há»c và doanh nghiệp trong giảng dạy, nghiên cứu khoa há»c, chuyển giao công nghệ. Chỉ đạo, há»— trợ các cÆ¡ sở giáo dục đại há»c phối hợp vá»›i các doanh nghiệp, Ä‘Æ¡n vị sá»­ dụng lao Ä‘á»™ng trong công tác đào tạo để gắn đào tạo vá»›i nhu cầu của thị trÆ°á»ng lao Ä‘á»™ng trong và ngoài nÆ°á»›c.

d) Äẩy mạnh nghiên cứu khoa há»c để nâng cao chất lượng đào tạo và chuyển giao công nghệ; thành lập các nhóm giảng dạy - nghiên cứu và đầu tÆ° đồng bá»™ để kết hợp chặt chẽ giữa đào tạo, nhất là đào tạo sau đại há»c vá»›i nghiên cứu khoa há»c và hợp tác quốc tế nhằm nâng cao chất lượng đào tạo; xây dá»±ng quỹ nghiên cứu khoa há»c trong trÆ°á»ng đại há»c nhằm huy Ä‘á»™ng nguồn lá»±c xã há»™i cho nghiên cứu khoa há»c.

Ä‘) Xây dá»±ng kế hoạch và các giải pháp nhằm thu hút các nhà khoa há»c ngÆ°á»i Việt Nam ở nÆ°á»›c ngoài, các chuyên gia quốc tế tham gia giảng dạy và nghiên cứu khoa há»c góp phần đổi má»›i chÆ°Æ¡ng trình đào tạo, nâng cao chất lượng đào tạo và nghiên cứu khoa há»c theo chuẩn khu vá»±c và quốc tế. Tập trung triển khai hiệu quả chÆ°Æ¡ng trình quốc gia vá» khoa há»c giáo dục, xây dá»±ng và triển khai các chÆ°Æ¡ng trình khoa há»c và công nghệ có ảnh hưởng toàn ngành Giáo dục.

e) Tăng cÆ°á»ng liên kết đào tạo vá»›i các trÆ°á»ng đại há»c có uy tín trên thế giá»›i; đào tạo những ngành mà trÆ°á»ng đối tác có thế mạnh và đáp ứng yêu cầu của thị trÆ°á»ng; tăng cÆ°á»ng liên kết đào tạo trình Ä‘á»™ thạc sÄ©, tiến sÄ© nhằm nâng cao năng lá»±c nghiên cứu của Ä‘á»™i ngÅ© giảng viên các trÆ°á»ng đại há»c, trÆ°á»ng cao đẳng sÆ° phạm và trung cấp sÆ° phạm.

g) Thực hiện hiệu quả Nghị quyết số 52/NQ-CP ngày 15/6/2016 của Chính phủ vỠđẩy mạnh phát triển nguồn nhân lực các dân tộc thiểu số giai đoạn 2016-2020, định hướng đến năm 2030.

III. Các nhóm giải pháp cơ bản

1. Hoàn thiện thể chế, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính vỠgiáo dục và đào tạo

a) Rà soát văn bản quy phạm pháp luật trong lÄ©nh vá»±c giáo dục nhằm phát hiện các quy định trái pháp luật, mâu thuẫn, chồng chéo, hết hiệu lá»±c hoặc không còn phù hợp vá»›i thá»±c tế, không đáp ứng yêu cầu đổi má»›i căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo để kịp thá»i kiến nghị cấp có thẩm quyá»n hoặc ban hành theo thẩm quyá»n văn bản sá»­a đổi, bổ sung, bãi bá» hoặc thay thế.

b) Äẩy mạnh cải cách hành chính vá» giáo dục và đào tạo; Ä‘Æ¡n giản hóa các thủ tục hành chính, bảo đảm gá»n nhẹ; đẩy mạnh triển khai thá»±c hiện các dịch vụ công trá»±c tuyến. Xây dá»±ng và ban hành cÆ¡ chế thanh tra, kiểm tra, giám sát, nâng cao hiệu lá»±c, hiệu quả thá»±c thi chính sách, pháp luật.

c) Tập trung xây dá»±ng Luật sá»­a đổi, bổ sung má»™t số Ä‘iá»u của Luật giáo dục và Luật sá»­a đổi, bổ sung má»™t số Ä‘iá»u của Luật giáo dục đại há»c.

d) Äổi má»›i công tác thi Ä‘ua, khen thưởng bảo đảm công khai, minh bạch vá»›i các tiêu chí rõ ràng, cụ thể gắn vá»›i hiệu quả công việc được giao.

2. Nâng cao năng lực lãnh đạo của cán bộ quản lý giáo dục các cấp

a) Ban hành các chuẩn, tiêu chí cán bộ quản lý các cấp và triển khai chương trình, kế hoạch bồi dưỡng đạt chuẩn các vị trí chức danh quản lý.

b) Xây dá»±ng quy hoạch Ä‘á»™i ngÅ© cán bá»™ lãnh đạo, quản lý giáo dục chủ chốt ở các cấp, các trÆ°á»ng để tạo nguồn cán bá»™ lãnh đạo, quản lý phong phú, có chất lượng; thá»±c hiện bổ nhiệm, luân chuyển cán bá»™ chủ chốt các cÆ¡ quan quản lý nhà nÆ°á»›c vá» giáo dục và đào tạo, các cÆ¡ sở ở địa phÆ°Æ¡ng, đảm bảo phù hợp vá»›i năng lá»±c, sở trÆ°á»ng của từng cán bá»™, góp phần nâng cao hiệu quả chỉ đạo, Ä‘iá»u hành.

c) Thá»±c hiện đánh giá, phân loại cán bá»™ quản lý theo chuẩn; thá»±c hiện công tác bổ nhiệm cán bá»™ quản lý giáo dục các cấp căn cứ năng lá»±c quản lý, lãnh đạo và đảm bảo đáp ứng tiêu chuẩn chức danh theo quy định; tăng cÆ°á»ng hÆ¡n nữa ká»· cÆ°Æ¡ng, ká»· luật đối vá»›i cán bá»™ quản lý giáo dục.

3. Tăng cÆ°á»ng các nguồn lá»±c đầu tÆ° cho giáo dục và đào tạo

a) CÆ¡ cấu lại chi ngân sách nhà nÆ°á»›c theo hÆ°á»›ng hiệu quả, bố trí hợp lý cho chi đầu tÆ° nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo; tăng cÆ°á»ng xã há»™i hóa giáo dục, nâng cao hiệu quả, Ä‘a dạng hóa nguồn lá»±c tài chính cho phát triển giáo dục và đào tạo.

b) Tăng cÆ°á»ng các giải pháp đẩy mạnh thu hút các nguồn tài trợ từ các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nÆ°á»›c đầu tÆ° vào giáo dục, trong đó khuyến khích thành lập các trÆ°á»ng tÆ° thục chất lượng cao.

c) Các địa phÆ°Æ¡ng thá»±c hiện có hiệu quả xây dá»±ng nhà công vụ, nhà bán trú cho giáo viên, há»c sinh để phát triển giáo dục ở vùng dân tá»™c thiểu số, miá»n núi, hải đảo, vùng có Ä‘iá»u kiện kinh tế - xã há»™i đặc biệt khó khăn.

4. Tăng cÆ°á»ng công tác khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục

a) Rà soát, xây dá»±ng văn bản quy định vá» trÆ°á»ng đạt chuẩn quốc gia và chuẩn công nhận kiểm định chất lượng cÆ¡ sở giáo dục mầm non, phổ thông theo hÆ°á»›ng tích hợp để các địa phÆ°Æ¡ng thuận lợi trong việc triển khai thá»±c hiện. Ban hành bá»™ chỉ số đánh giá chất lượng giáo dục địa phÆ°Æ¡ng.

b) Äẩy mạnh kiểm định chất lượng các cÆ¡ sở giáo dục và đào tạo, các chÆ°Æ¡ng trình đào tạo, chú trá»ng kiểm định theo các tiêu chuẩn của khu vá»±c và quốc tế, trên cÆ¡ sở đó phân tầng, xếp hạng, quy hoạch lại mạng lÆ°á»›i, giao quyá»n tá»± chủ và nâng cao hiệu quả đầu tÆ°; tăng cÆ°á»ng công tác tá»± đánh giá, đánh giá ngoài, cải tiến nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo.

c) Tiếp tục thá»±c hiện công tác khảo thí theo hÆ°á»›ng đánh giá năng lá»±c ngÆ°á»i há»c, ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin trong công tác khảo thí, bảo đảm công bằng, khách quan, chính xác, tin cậy, minh bạch, tạo thuận lợi tối Ä‘a cho ngÆ°á»i dạy và ngÆ°á»i há»c.

5. Äẩy mạnh công tác truyá»n thông vá» giáo dục và đào tạo

a) Ban hành kế hoạch truyá»n thông năm há»c 2017 - 2018; xây dá»±ng và triển khai kế hoạch truyá»n thông má»™t cách bài bản, chuyên nghiệp.

b) Ná»™i dung thông tin, tuyên truyá»n tập trung vào các hoạt Ä‘á»™ng đổi má»›i của ngành, trong đó đẩy mạnh thông tin, tuyên truyá»n để thống nhất nhận thức, tạo sá»± đồng thuận và huy Ä‘á»™ng sá»± tham gia, đánh giá, phản biện của xã há»™i đối vá»›i công cuá»™c đổi má»›i, phát triển giáo dục và đào tạo.

c) Äa dạng hóa các hình thức thông tin, truyá»n thông, gÆ°Æ¡ng ngÆ°á»i tốt việc tốt, biểu dÆ°Æ¡ng những tấm gÆ°Æ¡ng nhà giáo Ä‘iển hình tiên tiến; chủ Ä‘á»™ng tuyên truyá»n, phổ biến giáo dục pháp luật và các chỉ đạo của ngành, giám sát, kiểm tra và có chế tài thá»±c hiện chính sách, pháp luật vá» giáo dục.

IV. Tổ chức thực hiện

1. Thủ trưởng các Ä‘Æ¡n vị thuá»™c cÆ¡ quan Bá»™ Giáo dục và Äào tạo cụ thể các nhiệm vụ thành từng chÆ°Æ¡ng trình hành Ä‘á»™ng, trong đó xác định rõ công việc, mục tiêu phải đạt được trong từng thá»i gian và phân công, phân nhiệm rõ ràng. Tổ chức hÆ°á»›ng dẫn, đôn đốc và kiểm tra việc thá»±c hiện chÆ°Æ¡ng trình hành Ä‘á»™ng năm há»c, Ä‘á» xuất các giải pháp chỉ đạo, kịp thá»i giải quyết những vấn Ä‘á» vÆ°á»›ng mắc nảy sinh trong quá trình thá»±c hiện.

2. Giám đốc các sở giáo dục và đào tạo căn cứ tình hình thá»±c tiá»…n của địa phÆ°Æ¡ng, tham mÆ°u Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố ban hành văn bản chỉ đạo vá» nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu năm há»c 2017 - 2018 ở địa phÆ°Æ¡ng và tổ chức triển khai nhiệm vụ năm há»c theo chỉ đạo của Bá»™ và của tỉnh, thành phố phù hợp vá»›i tình hình thá»±c tế tại địa phÆ°Æ¡ng. CÆ¡ quan quản lý giáo dục các cấp ở địa phÆ°Æ¡ng chủ Ä‘á»™ng, sáng tạo, phối hợp vá»›i các ban, ngành, Ä‘oàn thể chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc các cÆ¡ sở giáo dục trên địa bàn thá»±c hiện tốt nhiệm vụ năm há»c 2017 - 2018.

3. Giám đốc các đại há»c, há»c viện, hiệu trưởng các trÆ°á»ng đại há»c, cao đẳng sÆ° phạm, trung cấp sÆ° phạm tổ chức chỉ đạo, triển khai thá»±c hiện tốt nhiệm vụ, giải pháp năm há»c 2017 - 2018.

4. Cán bá»™, công chức, viên chức ở cÆ¡ quan quản lý giáo dục các cấp; nhà giáo ở các cÆ¡ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông, giáo dục thÆ°á»ng xuyên và cÆ¡ sở giáo dục đại há»c, cao đẳng sÆ° phạm, trung cấp sÆ° phạm thá»±c hiện nghiêm túc Chỉ thị này./.