Chương trình giáo dục phổ thông mới sẽ không gây sốc Print
Saturday, 31 December 2016 01:07

Bá»™ trưởng Bá»™ GD&ÄT Phùng Xuân Nhạ cho biết, quan Ä‘iểm chủ đạo khi xây dá»±ng ChÆ°Æ¡ng trình Giáo dục phổ thông má»›i (CT GDPT) má»›i là đổi má»›i căn bản, toàn diện nhÆ°ng phải kế thừa những ná»™i dung tích cá»±c của chÆ°Æ¡ng trình hiện hành, của truyá»n thống để tránh gây sốc.

Bá»™ trưởng Bá»™ GD&ÄT Phùng Xuân Nhạ tại há»™i nghị đánh giá chÆ°Æ¡ng trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông hiện hành

Bá»™ trưởng Bá»™ GD&ÄT Phùng Xuân Nhạ tại há»™i nghị đánh giá chÆ°Æ¡ng trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông hiện hành

Chương trình hiện hành vẫn nặng vỠkiến thức, nhẹ vỠkỹ năng

Chia sẻ vá»›i các thầy cô, Ä‘á»™i ngÅ© chuyên gia tại Há»™i nghị tổng kết, đánh giá ChÆ°Æ¡ng trình Giáo dục Phổ thông (GDPT), sách giáo khoa (SGK) hiện hành của Việt Nam, Bá»™ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho biết, từ khi có chÆ°Æ¡ng trình (CT) sau năm 2000, ngành GD đã tổ chức đánh giá, Ä‘iá»u chỉnh nhiá»u lần. Lần này, việc đánh giá được thá»±c hiện theo cách tiếp cận má»›i – đánh giá trên cÆ¡ sở quan Ä‘iểm Nghị quyết 29 của Äảng vỠđổi má»›i căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, các Nghị quyết, Quyết định của Quốc há»™i và Chính phủ vỠđổi má»›iCT, SGK GDPT. Mục tiêu đánh giá là để phục vụ cho việc xây dá»±ng CT má»›i và Ä‘iá»u chỉnh ná»™i dung, phÆ°Æ¡ng pháp dạy há»c theo CT hiện hành từ nay cho đến khi triển khai CT má»›i.

Khẳng định, quan Ä‘iểm chủ đạo khi xây dá»±ng CT GDPT má»›i là đổi má»›i căn bản, toàn diện nhÆ°ng phải kế thừa những ná»™i dung tích cá»±c của CT hiện hành, của truyá»n thống để tránh gây sốc. Bá»™ trưởng nói rõ: “Những gì bất cập trong CT hiện hành thì cần Ä‘iá»u chỉnh. Bất cập không phải là thừa, mà là chÆ°a hợp lý, phải Ä‘iá»u chỉnh. CT hiện hành vẫn nặng vá» kiến thức, nhẹ vá» kỹ năng, đặc biệt là chÆ°a tiếp cận theo hÆ°á»›ng phát triển phẩm chất, năng lá»±c của ngÆ°á»i há»c. Hay vá» cấu trúc, CT hiện nay đóng theo các môn, không mở theo hÆ°á»›ng liên môn, dẫn đến trùng lặp và thiếu hiệu quả trong việc hình thành, phát triển phẩm chất, năng lá»±c của há»c sinh. Má»™t bất cập nữa, đó là CT GDPT hiện hành chÆ°a đạt được mục tiêu phân luồng do ná»™i dung há»c thiếu định hÆ°á»›ng nghá» nghiệpâ€.

Má»™t CT hiện đại theo Bá»™ trưởng, phải có sá»± logic, tÆ°Æ¡ng tác, kế thừa lẫn nhau giữa các bá»™ phận. Do đó, trong việc Ä‘iá»u chỉnh CT hiện hành, chúng ta cần xem xét theo huá»›ng phát triển năng lá»±c, nhẹ nhàng nhÆ°ng không cắt bá» các ná»™i dung há»c tập má»™t cách cÆ¡ há»c.

Biên soạn sách giáo khoa phải quan tâm tá»›i Ä‘á»™i ngÅ© giáo viên và Ä‘iá»u kiện trÆ°á»ng lá»›p

Giáo dục, thá»i đại Ä‘ang thay đổi, vì thế để chất lượng đào tạo tiếp cận, đáp ứng được nhu cầu của xã há»™i, tôi lÆ°u ý há»™i nghị: “CT má»›i phải tạo ra Ä‘á»™ng lá»±c phát triển má»›i cho GDPT. NhÆ°ng việc thêm-bá»›t môn há»c, cách thức xây dá»±ng môn há»c của CT GDPT cần được xem xét chu đáo; phải đảm bảo logic, thể hiện đặc trÆ°ng của từng bậc há»c. Ví dụ, ở bậc THPT, chá»n bao nhiêu môn là vừa, môn ấy nhÆ° thế nào, bố trí thá»i lượng từng năm ra sao để quá trình há»c vẫn đảm bảo kiến thức phổ thông, nhÆ°ng đảm liên thông vá»›i GDNN, cả vá» cấu trúc, phân bổ, ná»™i dung từng môn†Bá»™ trưởng yêu cầu.

Chỉ đạo việc hoàn thiện dá»± thảo CT GDPT tổng thể, Bá»™ trưởng cho rằng, vá» cÆ¡ bản dá»± thảo đã tiếp cận được yêu cầu, tÆ° tưởng chủ đạo đặt ra trong NQ 29. Nhiệm vụ của Dá»± án Há»— trợ đổi má»›i GDPT là sá»›m hoàn chỉnh, công bố CT tổng thể và CT từng môn há»c, làm cÆ¡ sở biên soạn SGK má»›i.

Bá»™ trưởng nhận định, để thá»±c hiện CT má»›i, cần có sá»± chuẩn bị Ä‘á»™i ngÅ© giáo viên. CT má»›i sẽ thay đổi từ ná»™i hàm tá»›i cách tiếp cận môn há»c, từ Ä‘Æ¡n môn sang Ä‘a môn, liên môn, tích hợp…, vậy Ä‘á»™i ngÅ© giáo viên giảng dạy hÆ¡n 1 triệu ngÆ°á»i sẽ thay đổi nhÆ° thế nào để khi CT, SGK má»›i ban hành phải có ngÆ°á»i dạy?

Chính vì lý do đó, Bá»™ đã yêu cầu Dá»± án Há»— trợ đổi má»›i GDPT má»i Ä‘á»™i ngÅ© giáo viên PT đồng hành cùng quá trình đổi má»›i. Và trách nhiệm của Dá»± án, của Ban soạn thảo CT sau này là huy Ä‘á»™ng má»i ngÆ°á»i cùng tham gia xây dá»±ng CT tổng thể, CT bá»™ môn và biên soạn SGK để có má»™t CT và nhiá»u bá»™ SGK tốt.

Bá»™ trưởng yêu cầu những ngÆ°á»i tham gia xây dá»±ng CT, biên soạn SGK má»›i quan tâm đến 2 Ä‘iá»u kiện quan trá»ng: đó là Ä‘á»™i ngÅ© giáo viên và Ä‘iá»u kiện trÆ°á»ng lá»›p. Tránh tình trạng lệch pha giữa các thành phần tham gia đổi má»›i.

Bá»™ trưởng cÅ©ng thể hiện mong muốn nhận được nhiá»u ý kiến chia sẻ của các thầy cô trong quá trình đóng góp: “Tôi cÅ©ng muốn thầy cô tham vấn giúp Ban soạn thảo để lý giải vì sao qua các lần chỉnh sá»­a CT, SGK trÆ°á»›c đây chÆ°a thành công được nhÆ° ý muốn. Cần phải chỉ ra, ngoài vấn Ä‘á» từ sá»± bất ổn chÆ°a hợp lý trong ná»™i tại CT, còn nguyên nhân nào khác, liệu có phải do giáo viên, cÆ¡ sở vật chất trÆ°á»ng lá»›p…?â€

“Rõ ràng, Ä‘iá»u kiện cÆ¡ sở vật chất trÆ°á»ng sở của chúng ta hiện nay có hạn, và có nhiá»u ý kiến cho rằng để đổi má»›i GD phải có sá»± đồng bá»™ cả vá» vật chất và ná»™i dung. Trong CT hiện nay, thá»i lượng của các môn há»c liên quan trải nghiệm sáng tạo thá»±c tiá»…n ít, trong khi đó, để thá»±c hiện giảng dạy những môn này cần có Ä‘iá»u kiện trang thiết bị há»— trợ. Khi triển khai phÆ°Æ¡ng pháp há»c tích cá»±c thì phải thảo luận, chia nhóm, Ä‘iá»u này đòi há»i sÄ© số há»c sinh trong lá»›p vừa phải, trong khi đó tại nhiá»u địa phÆ°Æ¡ng, nhiá»u trÆ°á»ng, lá»›p há»c vừa chật, vừa thiếu. Do đó, muốn đổi má»›i phải đảm bảo tính đồng bá»™.

“Vì dá»± thảo CT tổng thể đã được lấy ý kiến nhiá»u lần, trao đổi chuyên sâu, nên tại há»™i nghị này, tinh thần làm việc là không góp ý chung chung hay dỡ ra bàn lại mà tập trung góp những ý kiến cụ thể để hoàn thiện dá»± thảo CT. Những ngÆ°á»i có trách nhiệm cần lắng nghe, chắt lá»c các ý kiến góp ý để xây dá»±ng CT má»›i nhÆ°ng cÅ©ng cần lÆ°u ý tiến Ä‘á»™ để sá»›m hoàn thành trên nguyên tắc đảm bảo nhanh nhÆ°ng chất lượngâ€, Bá»™ trưởng Ä‘á» nghị.

Bá»™ trưởng cho rằng vá»›i sá»± chỉ đạo định hÆ°á»›ng rõ ràng cÅ©ng nhÆ° tạo Ä‘iá»u kiện tốt nhất của Bá»™, vá»›i Ä‘á»™i ngÅ© đông đảo nhiá»u giáo viên, chuyên gia giá»i, dù khối lượng công việc lá»›n, thá»i gian thá»±c hiện không còn nhiá»u song tính khả thi của việc hoàn thành CT đúng tiến Ä‘á»™, đạt chất lượng là cao.

Nguồn thông tin: http://dantri.com.vn/giao-duc-khuyen-hoc/chuong-trinh-giao-duc-pho-thong-moi-se-khong-gay-soc-20161230171430266.htm