Äại há»c hÆ°á»›ng tá»›i há»™i nhập quốc tế 打å°
周五, 2017年 01月 06日 04:13
Các đổi má»›i ở bậc giáo dục ÄH từ năm 2017 Ä‘á»u nhắm đến mục tiêu tiệm cận vá»›i hÆ°á»›ng phát triển của thế giá»›i.

Dai hoc huong toi hoi nhap quoc te - Anh 1

Má»™t giá» há»c ngoại ngữ của sinh viên TrÆ°á»ng ÄH SÆ° phạm TP.HCM

à thức được tầm quan trá»ng của há»™i nhập quốc tế trong giáo dục, Bá»™ đã xác định đây là má»™t trong những nhiệm vụ chủ yếu mà ngành sẽ tập trung triển khai trong thá»i gian tá»›i. Há»™i nhập quốc tế vỠđào tạo trÆ°á»›c hết thông qua các hoạt Ä‘á»™ng liên kết, kiểm định chất lượng, công nhận văn bằng, tín chỉ... các hoạt Ä‘á»™ng trao đổi giảng viên, sinh viên. Hợp tác giữa các trÆ°á»ng ÄH, các viện nghiên cứu và các nhà khoa há»c của VN vá»›i các đối tác nÆ°á»›c ngoài trong Ä‘á» tài, dá»± án, chÆ°Æ¡ng trình nghiên cứu.

Theo Bá»™ GD-ÄT, trong bối cảnh VN Ä‘ang há»™i nhập sâu rá»™ng vá»›i khu vá»±c và thế giá»›i thì má»™t trong những thách thức lá»›n nhất trong việc nâng cao chất lượng nguồn nhân lá»±c chính là khả năng sá»­ dụng tiếng Anh. Vì thế cần sá»›m chuyển việc há»c tiếng Anh từ áp lá»±c thành Ä‘á»™ng lá»±c và đẩy nhanh việc phổ cập tiếng Anh cho các đối tượng tham gia vào quá trình há»™i nhập, đặc biệt là cho giá»›i trẻ.

Äể giải quyết vấn Ä‘á» này, trong năm nay ÄỠán ngoại ngữ 2020 sẽ huy Ä‘á»™ng thêm sá»± tham gia của các chuyên gia, giảng viên giá»i, có nhiá»u kinh nghiệm từ các trÆ°á»ng/khoa ngoại ngữ ở VN và quốc tế, tăng cÆ°á»ng liên kết giữa các cÆ¡ quan quản lý giáo dục các cấp vá»›i các tổ chức chính trị, xã há»™i và các cÆ¡ sở đào tạo ngoại ngữ để huy Ä‘á»™ng nguồn lá»±c đảm bảo các Ä‘iá»u kiện dạy và há»c ngoại ngữ tốt hÆ¡n. Công tác đào tạo, bồi dưỡng giáo viên ngoại ngữ các cấp theo hÆ°á»›ng tiếp cận chuẩn năng lá»±c giáo viên ngoại ngữ quốc tế. Tiếp tục hoàn thiện các cÆ¡ chế, chính sách để tăng cÆ°á»ng xã há»™i hóa hoạt Ä‘á»™ng đào tạo ngoại ngữ, hợp tác quốc tế để tạo môi trÆ°á»ng giao tiếp bằng ngoại ngữ. Các trÆ°á»ng/khoa chuyên ngữ cần xây dá»±ng chÆ°Æ¡ng trình đào tạo để khi sinh viên ra trÆ°á»ng có thể đạt chuẩn năng lá»±c ngoại ngữ quốc tế.

Vá» công tác khảo thí, Bá»™ sẽ xây dá»±ng hệ thống đánh giá chất lượng của VN cập nhật vá»›i chuẩn quốc tế, dá»±a vào nguồn lá»±c chuyên môn trong nÆ°á»›c và phối hợp vá»›i các chuyên gia, tổ chức tÆ° vấn, trung tâm khảo thí quốc tế. Äẩy nhanh xây dá»±ng trung tâm đánh giá ngoại ngữ Ä‘á»™c lập cấp quốc gia để há»— trợ và giám sát công tác khảo thí ngoại ngữ trong cả nÆ°á»›c.

Bá»™ cÅ©ng Ä‘ang giao cho các cục, vụ chức năng nghiên cứu, bàn bạc để có thể Ä‘Æ°a ra má»™t quy chế đào tạo tiến sÄ© thay cho quy chế hiện hành theo hÆ°á»›ng siết chặt chất lượng và há»™i nhập quốc tế. Bá»™ dá»± định tuyển nghiên cứu sinh sẽ không theo đợt mà bất kỳ lúc nào nhà trÆ°á»ng có Ä‘á» tài, có tiá»n, có Ä‘iá»u kiện thì “chào hàng†trên mạng. Ai thấy phù hợp thì ná»™p hồ sÆ¡ vào.

Nghiên cứu sinh bắt buá»™c phải đạt chuẩn ngoại ngữ nhất định ngay từ đầu vào hoặc phải chứng minh được năng lá»±c ban đầu vá» nghiên cứu khoa há»c của mình thông qua những công trình đã công bố trong nÆ°á»›c và quốc tế. Äể đảm bảo đầu ra, quy chế cÅ©ng yêu cầu nghiên cứu sinh phải có công bố quốc tế trên các tạp chí khoa há»c chuyên ngành có phản biện hoặc công bố công trình trên các ká»· yếu há»™i thảo quốc tế trong quá trình làm nghiên cứu và trÆ°á»›c thá»i Ä‘iểm luận án được thông qua.

Tuyển sinh trên cÆ¡ sở tôn trá»ng quyá»n tá»± chủ

Má»™t trong những Ä‘á»™ng thái đổi má»›i của Bá»™ được dÆ° luận chú ý nhất trong năm nay liên quan tá»›i kỳ tuyển sinh ÄH. Mục tiêu đổi má»›i là để kỳ tuyển sinh năm nay và những năm tá»›i theo hÆ°á»›ng ngày càng nhẹ nhàng, khách quan, minh bạch hÆ¡n, khắc phục được các bất cập của kỳ tuyển sinh năm 2016.

Theo dá»± thảo quy chế tuyển sinh mà Bá»™ Ä‘ang lấy ý kiến, công tác tuyển sinh năm nay sẽ được vận hành trên cÆ¡ sở tôn trá»ng quyá»n tá»± chủ của các trÆ°á»ng, đảm bảo chất lượng đầu vào, đảm bảo quyá»n lợi ngÆ°á»i há»c và việc tuyển sinh được thá»±c hiện công bằng, trật tá»±. Theo đó, thí sinh sẽ không bị hạn chế nguyện vá»ng. Bá»™ cÅ©ng khuyến khích các trÆ°á»ng lập đỠán tuyển sinh riêng. Các trÆ°á»ng có thể tá»± tổ chức kỳ thi đánh giá năng lá»±c để lấy kết quả tuyển sinh cho trÆ°á»ng mình, hoặc xét quá trình há»c tập của thí sinh trong thá»i gian há»c THPT, hoặc kết hợp nhiá»u phÆ°Æ¡ng thức đánh giá để tuyển sinh.

Nguồn thông tin: http://www.baomoi.com/dai-hoc-huong-toi-hoi-nhap-quoc-te/c/21230626.epi