Äổi má»›i, sáng tạo để cuốn hút há»c sinh 打å°
周三, 2017年 05月 17日 04:11
GD&TÄ - Là giáo viên dạy Giáo dục công dân, cô giáo Hoàng Thị Tuyến, giáo viên TrÆ°á»ng THPT Hoài Äức A, Hà Ná»™i luôn được đồng nghiệp và há»c trò quý mến. Tâm huyết và gắn bó vá»›i nghá» giáo gần 20 năm, bằng tình yêu nghá», hiểu và nắm bắt tâm lý há»c sinh, cô đã biến những bài giảng lý thuyết khô khan trong SGK thành những câu chuyện có thật trong cuá»™c sống.

Äổi má»›i, sáng tạo  để cuốn hút há»c sinh

Cái duyên đến vá»›i nghá»

Sinh ra trong gia đình bố mẹ Ä‘á»u là bá»™ Ä‘á»™i phục viên nhÆ°ng ngay từ nhá», cô Hoàng Thị Tuyến đã yêu thích nghá» dạy há»c. Năm 1998 tốt nghiệp ÄH SÆ° phạm khoa Giáo dục chính trị, cô xin vá» dạy hợp đồng tại TrÆ°á»ng THPT Hoài Äức A (huyện Hoài Äức, Hà Ná»™i). Những bÆ°á»›c chân đầu tiên đứng trên bục giảng tuy bỡ ngỡ nhÆ°ng đã thắp sáng dần ngá»n lá»­a Æ°á»›c mÆ¡ hôm nào của cô giáo trẻ. Má»™t năm sau cô thi Ä‘á»— công chức được phân công vá» Mỹ Äức C (Mỹ Äức, Hà Ná»™i).

Năm 2001, để được gần gia đình, cô xin vá» lại TrÆ°á»ng THPT Hoài Äức A (Hà Ná»™i). Má»—i ngôi trÆ°á»ng mà cô công tác dù thá»i gian nhiá»u hay ít nhÆ°ng đến nay vẫn là những ký ức thiêng liêng nhất trong cuá»™c Ä‘á»i cô. Ở đó không chỉ có trang giáo án mà còn có bạn bè, đồng nghiệp và nhất là những gÆ°Æ¡ng mặt thân quen của nhiá»u thế hệ há»c trò.

Cô Tuyến tâm sá»±, trÆ°á»›c đây, môn Giáo dục công dân (GDCD) trong nhà trÆ°á»ng chỉ được há»c sinh, phụ huynh, thậm chí cả giáo viên coi là môn phụ. Äến tiết, há»c sinh rất uể oải và chỉ tìm cách há»c chống đối, thậm chí tá»± ý nghỉ tiết.

Bắt đầu từ năm há»c 2016 - 2017, môn GDCD được Ä‘Æ°a vào bài thi tổ hợp trong Kỳ thi THPT quốc gia góp phần to lá»›n trong việc thay đổi và nâng tầm vị thế môn há»c trong hệ thống giáo dục quốc dân, đồng thá»i vị thế thầy cô giảng dạy bá»™ môn GDCD cÅ©ng được xã há»™i nhìn nhận má»™t cách tích cá»±c hÆ¡n.

Theo cô Hoàng Thị Tuyến, việc giáo dục đạo đức, nhân cách, rèn luyện kỹ năng sống, giáo dục ý thức tuân thủ và thượng tôn pháp luật, các kiến thức vá» kinh tế, chính trị xã há»™i của đất nÆ°á»›c, của địa phÆ°Æ¡ng cho há»c sinh cần có má»™t thÆ°á»›c Ä‘o để làm Ä‘á»™ng lá»±c cho Ä‘á»™i ngÅ© giáo viên giảng dạy môn GDCD tiếp tục phấn đấu.

Tuy nhiên, để há»c sinh há»c tốt môn GDCD, giáo viên phải làm tốt công tác giáo dục tÆ° tưởng, làm cho há»c sinh hiểu rõ việc há»c tập vá»›i bản thân là má»™t nhu cầu tá»± thân, há»c để hiểu biết, há»c để chung sống và há»c để phát triển chứ không Ä‘Æ¡n thuần là há»c để thi cá»­. Nhất là trong Ä‘iá»u kiện môn GDCD lần đầu tiên tham gia thi tốt nghiệp THPT.

Sáng tạo trong từng bài giảng

Cô Tuyến cho biết, thá»±c tế, bài giảng GDCD hiện nay Ä‘ang Ä‘Æ¡n thuần Ä‘Æ°a ra những khái niệm và rao giảng đạo đức bằng lý thuyết suông. Nếu giáo viên dạy rập khuôn theo SGK thì môn GDCD rất khô cứng, giáo Ä‘iá»u. Chính vì thế, trong những bài giảng GDCD của mình, cô không Ä‘Æ¡n thuần Ä‘Æ°a ra những khái niệm và rao giảng đạo đức bằng lý thuyết suông mà thay vào đó là những giá» thảo luận thá»±c tế.

“Ví dụ trong má»™t tiết há»c pháp luật tôi đặt câu há»i liệu pháp luật có làm mất tá»± do con ngÆ°á»i. Phần lá»›n các em nhận ra không phải vậy. Nó Ä‘em lại tá»± do trong khuôn khổ cho má»—i ngÆ°á»i. NhÆ°ng có em lại trêu cô, cho rằng mình thấy mất tá»± do quyá»n con ngÆ°á»i.

Tôi lại nhẹ nhàng trao đổi. Vậy khi em tham gia giao thông, thấy tá»± do khi nào? Äó là khi em gặp CSGT mình có đủ Ä‘iá»u kiện, giấy tá» và không vi phạm luật. CÅ©ng nhÆ° em sẽ tá»± do làm kiểm tra khi thá»±c sá»± hiểu bài†- cô Tuyến cho biết.

Äể HS hứng thú vá»›i môn há»c này, má»—i giá» giảng cô luôn tìm tòi rất nhiá»u tÆ° liệu, những câu chuyện có thật trong cuá»™c sống rồi má»›i đúc rút thành những khái niệm, vì thế những giá» há»c GDCD của cô bao giá» cÅ©ng cuốn hút các em. Chẳng hạn những bài há»c pháp luật lá»›p 12 không thể tách rá»i việc liên hệ thá»±c tiá»…n cuá»™c sống nhÆ°: Sá»­ dụng các câu chuyện pháp luật, tình huống pháp luật phù hợp vá»›i ná»™i dung bài há»c.

Việc sá»­ dụng các câu chuyện pháp luật sẽ giúp các em có được cái nhìn thiết thá»±c hÆ¡n vá» cuá»™c sống của bản thân, tạo ra cho không khí giá» há»c sôi nổi, há»c sinh rèn luyện cho mình được tinh thần há»— trợ, tÆ°Æ¡ng trợ, hợp tác lẫn nhau để giải quyết ná»™i dung của bài há»c. Äồng thá»i, giúp giáo viên giảm bá»›t được thuyết trình, giảng giải; đồng thá»i trau dồi trình Ä‘á»™ chuyên môn, kỹ năng sÆ° phạm...

Trong Ä‘iá»u kiện bùng nổ công nghệ thông tin và truyá»n thông hiện nay, việc khai thác các tình huống pháp luật, các video hay các phiên tòa xá»­ án trên mạng Internet đã trở thành má»™t công cụ để Ä‘á»™i ngÅ© giáo viên dạy GDCD có thể vận dụng vào dạy há»c. Tuy nhiên, để cuốn hút há»c sinh há»c tập môn GDCD, theo cô Tuyến Ä‘iá»u quan trá»ng liên quan đến là cả ná»™i dung và phÆ°Æ¡ng pháp dạy há»c.

“Ná»™i dung môn há»c trong SGK phải thiết thá»±c, gần gÅ©i vá»›i há»c sinh. PhÆ°Æ¡ng pháp dạy há»c phải hấp dẫn, cuốn hút. Giáo viên cần phải tích cá»±c đổi má»›i phÆ°Æ¡ng pháp dạy há»c, hÆ°á»›ng há»c sinh đến năng lá»±c chủ Ä‘á»™ng tích cá»±c trong việc tiếp nhận kiến thức. Giáo viên cần Ä‘Æ°a ra phÆ°Æ¡ng pháp dạy há»c phù hợp vá»›i từng ná»™i dung bài há»c, từng đối tượng há»c sinh, phát huy việc rèn luyện há»c sinh chủ Ä‘á»™ng, tích cá»±c nắm bắt kiến thức†- cô Tuyến chia sẻ.