Chương trình giáo dục phổ thông mới sẽ không gây sốc |
Samedi, 31 Décembre 2016 01:07 |
Bá»™ trưởng Bá»™ GD&ÄT Phùng Xuân Nhạ cho biết, quan Ä‘iểm chủ đạo khi xây dá»±ng ChÆ°Æ¡ng trình Giáo dục phổ thông má»›i (CT GDPT) má»›i là đổi má»›i căn bản, toà n diện nhÆ°ng phải kế thừa những ná»™i dung tÃch cá»±c của chÆ°Æ¡ng trình hiện hà nh, của truyá»n thống để tránh gây sốc.Bá»™ trưởng Bá»™ GD&ÄT Phùng Xuân Nhạ tại há»™i nghị đánh giá chÆ°Æ¡ng trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông hiện hà nh ChÆ°Æ¡ng trình hiện hà nh vẫn nặng vá» kiến thức, nhẹ vá» kỹ năng Chia sẻ vá»›i các thầy cô, Ä‘á»™i ngÅ© chuyên gia tại Há»™i nghị tổng kết, đánh giá ChÆ°Æ¡ng trình Giáo dục Phổ thông (GDPT), sách giáo khoa (SGK) hiện hà nh của Việt Nam, Bá»™ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho biết, từ khi có chÆ°Æ¡ng trình (CT) sau năm 2000, ngà nh GD đã tổ chức đánh giá, Ä‘iá»u chỉnh nhiá»u lần. Lần nà y, việc đánh giá được thá»±c hiện theo cách tiếp cáºn má»›i – đánh giá trên cÆ¡ sở quan Ä‘iểm Nghị quyết 29 của Äảng vỠđổi má»›i căn bản, toà n diện giáo dục và đà o tạo, các Nghị quyết, Quyết định của Quốc há»™i và ChÃnh phủ vỠđổi má»›iCT, SGK GDPT. Mục tiêu đánh giá là để phục vụ cho việc xây dá»±ng CT má»›i và điá»u chỉnh ná»™i dung, phÆ°Æ¡ng pháp dạy há»c theo CT hiện hà nh từ nay cho đến khi triển khai CT má»›i. Khẳng định, quan Ä‘iểm chủ đạo khi xây dá»±ng CT GDPT má»›i là đổi má»›i căn bản, toà n diện nhÆ°ng phải kế thừa những ná»™i dung tÃch cá»±c của CT hiện hà nh, của truyá»n thống để tránh gây sốc. Bá»™ trưởng nói rõ: “Những gì bất cáºp trong CT hiện hà nh thì cần Ä‘iá»u chỉnh. Bất cáºp không phải là thừa, mà là chÆ°a hợp lý, phải Ä‘iá»u chỉnh. CT hiện hà nh vẫn nặng vá» kiến thức, nhẹ vá» kỹ năng, đặc biệt là chÆ°a tiếp cáºn theo hÆ°á»›ng phát triển phẩm chất, năng lá»±c của ngÆ°á»i há»c. Hay vá» cấu trúc, CT hiện nay đóng theo các môn, không mở theo hÆ°á»›ng liên môn, dẫn đến trùng lặp và thiếu hiệu quả trong việc hình thà nh, phát triển phẩm chất, năng lá»±c của há»c sinh. Má»™t bất cáºp nữa, đó là CT GDPT hiện hà nh chÆ°a đạt được mục tiêu phân luồng do ná»™i dung há»c thiếu định hÆ°á»›ng nghá» nghiệpâ€. Má»™t CT hiện đại theo Bá»™ trưởng, phải có sá»± logic, tÆ°Æ¡ng tác, kế thừa lẫn nhau giữa các bá»™ pháºn. Do đó, trong việc Ä‘iá»u chỉnh CT hiện hà nh, chúng ta cần xem xét theo huá»›ng phát triển năng lá»±c, nhẹ nhà ng nhÆ°ng không cắt bá» các ná»™i dung há»c táºp má»™t cách cÆ¡ há»c. Biên soạn sách giáo khoa phải quan tâm tá»›i Ä‘á»™i ngÅ© giáo viên và điá»u kiện trÆ°á»ng lá»›p Giáo dục, thá»i đại Ä‘ang thay đổi, vì thế để chất lượng Ä‘Ã o tạo tiếp cáºn, đáp ứng được nhu cầu của xã há»™i, tôi lÆ°u ý há»™i nghị: “CT má»›i phải tạo ra Ä‘á»™ng lá»±c phát triển má»›i cho GDPT. NhÆ°ng việc thêm-bá»›t môn há»c, cách thức xây dá»±ng môn há»c của CT GDPT cần được xem xét chu đáo; phải đảm bảo logic, thể hiện đặc trÆ°ng của từng báºc há»c. Và dụ, ở báºc THPT, chá»n bao nhiêu môn là vừa, môn ấy nhÆ° thế nà o, bố trà thá»i lượng từng năm ra sao để quá trình há»c vẫn đảm bảo kiến thức phổ thông, nhÆ°ng đảm liên thông vá»›i GDNN, cả vá» cấu trúc, phân bổ, ná»™i dung từng môn†Bá»™ trưởng yêu cầu. Chỉ đạo việc hoà n thiện dá»± thảo CT GDPT tổng thể, Bá»™ trưởng cho rằng, vá» cÆ¡ bản dá»± thảo đã tiếp cáºn được yêu cầu, tÆ° tưởng chủ đạo đặt ra trong NQ 29. Nhiệm vụ của Dá»± án Há»— trợ đổi má»›i GDPT là sá»›m hoà n chỉnh, công bố CT tổng thể và CT từng môn há»c, là m cÆ¡ sở biên soạn SGK má»›i. Bá»™ trưởng nháºn định, để thá»±c hiện CT má»›i, cần có sá»± chuẩn bị Ä‘á»™i ngÅ© giáo viên. CT má»›i sẽ thay đổi từ ná»™i hà m tá»›i cách tiếp cáºn môn há»c, từ Ä‘Æ¡n môn sang Ä‘a môn, liên môn, tÃch hợp…, váºy Ä‘á»™i ngÅ© giáo viên giảng dạy hÆ¡n 1 triệu ngÆ°á»i sẽ thay đổi nhÆ° thế nà o để khi CT, SGK má»›i ban hà nh phải có ngÆ°á»i dạy? ChÃnh vì lý do đó, Bá»™ đã yêu cầu Dá»± án Há»— trợ đổi má»›i GDPT má»i Ä‘á»™i ngÅ© giáo viên PT đồng hà nh cùng quá trình đổi má»›i. Và trách nhiệm của Dá»± án, của Ban soạn thảo CT sau nà y là huy Ä‘á»™ng má»i ngÆ°á»i cùng tham gia xây dá»±ng CT tổng thể, CT bá»™ môn và biên soạn SGK để có má»™t CT và nhiá»u bá»™ SGK tốt. Bá»™ trưởng yêu cầu những ngÆ°á»i tham gia xây dá»±ng CT, biên soạn SGK má»›i quan tâm đến 2 Ä‘iá»u kiện quan trá»ng: đó là đội ngÅ© giáo viên và điá»u kiện trÆ°á»ng lá»›p. Tránh tình trạng lệch pha giữa các thà nh phần tham gia đổi má»›i. Bá»™ trưởng cÅ©ng thể hiện mong muốn nháºn được nhiá»u ý kiến chia sẻ của các thầy cô trong quá trình đóng góp: “Tôi cÅ©ng muốn thầy cô tham vấn giúp Ban soạn thảo để lý giải vì sao qua các lần chỉnh sá»a CT, SGK trÆ°á»›c đây chÆ°a thà nh công được nhÆ° ý muốn. Cần phải chỉ ra, ngoà i vấn Ä‘á» từ sá»± bất ổn chÆ°a hợp lý trong ná»™i tại CT, còn nguyên nhân nà o khác, liệu có phải do giáo viên, cÆ¡ sở váºt chất trÆ°á»ng lá»›p…?†“Rõ rà ng, Ä‘iá»u kiện cÆ¡ sở váºt chất trÆ°á»ng sở của chúng ta hiện nay có hạn, và có nhiá»u ý kiến cho rằng để đổi má»›i GD phải có sá»± đồng bá»™ cả vá» váºt chất và ná»™i dung. Trong CT hiện nay, thá»i lượng của các môn há»c liên quan trải nghiệm sáng tạo thá»±c tiá»…n Ãt, trong khi đó, để thá»±c hiện giảng dạy những môn nà y cần có Ä‘iá»u kiện trang thiết bị há»— trợ. Khi triển khai phÆ°Æ¡ng pháp há»c tÃch cá»±c thì phải thảo luáºn, chia nhóm, Ä‘iá»u nà y đòi há»i sÄ© số há»c sinh trong lá»›p vừa phải, trong khi đó tại nhiá»u địa phÆ°Æ¡ng, nhiá»u trÆ°á»ng, lá»›p há»c vừa cháºt, vừa thiếu. Do đó, muốn đổi má»›i phải đảm bảo tÃnh đồng bá»™. “Vì dá»± thảo CT tổng thể đã được lấy ý kiến nhiá»u lần, trao đổi chuyên sâu, nên tại há»™i nghị nà y, tinh thần là m việc là không góp ý chung chung hay dỡ ra bà n lại mà táºp trung góp những ý kiến cụ thể để hoà n thiện dá»± thảo CT. Những ngÆ°á»i có trách nhiệm cần lắng nghe, chắt lá»c các ý kiến góp ý để xây dá»±ng CT má»›i nhÆ°ng cÅ©ng cần lÆ°u ý tiến Ä‘á»™ để sá»›m hoà n thà nh trên nguyên tắc đảm bảo nhanh nhÆ°ng chất lượngâ€, Bá»™ trưởng Ä‘á» nghị. Bá»™ trưởng cho rằng vá»›i sá»± chỉ đạo định hÆ°á»›ng rõ rà ng cÅ©ng nhÆ° tạo Ä‘iá»u kiện tốt nhất của Bá»™, vá»›i Ä‘á»™i ngÅ© đông đảo nhiá»u giáo viên, chuyên gia giá»i, dù khối lượng công việc lá»›n, thá»i gian thá»±c hiện không còn nhiá»u song tÃnh khả thi của việc hoà n thà nh CT đúng tiến Ä‘á»™, đạt chất lượng là cao. Nguồn thông tin: http://dantri.com.vn/giao-duc-khuyen-hoc/chuong-trinh-giao-duc-pho-thong-moi-se-khong-gay-soc-20161230171430266.htm |