2017 là năm đổi mới và hành động Imprimer
Vendredi, 06 Janvier 2017 11:10

Giáo dục- Äào tạo là má»™t trong những ngành được xã há»™i quan tâm đặc biệt vì liên quan đến công tác “trồng ngưá»iâ€. Nhân dịp năm má»›i 2017, Bá»™ trưởng Bá»™ Giáo dục và Äào tạo (GDÄT) Phùng Xuân Nhạ đã có cuá»™c trao đổi vá»›i báo chí để chia sẻ những việc mà ngành Giáo dục đã làm trong năm qua và dá»± định trong năm 2017. Phóng viên báo LÄTÄ lược ghi lại má»™t số ná»™i dung chính.

Theo Bá»™ trưởng Bá»™ GDÄT Phùng Xuân Nhạ: Năm 2016 ngành Giáo dục tiếp tục thá»±c hiện đổi má»›i căn bản và toàn diện theo tinh thần Nghị quyết 29 cá»§a Ban Chấp hành Trung ương Äảng và là năm đầu tiên đưa nghị quyết Äại há»™i XII cá»§a Äảng vào cuá»™c sống.

2017 la nam doi moi va hanh dong - Anh 1

Bá»™ trưởng Bá»™ GDÄT Phùng Xuân Nhạ.

Trên cÆ¡ sở kế thừa, phát huy, nhiá»u quyết sách, chính sách giáo dục trong năm 2016 đã có tác động tích cá»±c, góp phần làm thay đổi suy nghÄ©, cách thức quản lý và hoạt động cá»§a cả hệ thống giáo dục từ trung ương đến địa phương.

Trong đó, phải kể đến việc ban hành Khung cÆ¡ cấu hệ thống giáo dục quốc dân và Khung trình độ quốc gia Việt Nam là Ä‘iểm nhấn quan trá»ng hàng đầu trong năm 2016. Khung trình độ quốc gia Việt Nam được thiết kế theo hướng mở, linh hoạt, liên thông giữa các bậc há»c, trình độ và giữa các phương thức giáo dục, đào tạo; đẩy mạnh phân luồng sau trung há»c cÆ¡ sở; định hướng nghá» nghiệp ở THPT.

2017 la nam doi moi va hanh dong - Anh 2

Äổi má»›i chất lượng đào tạo được coi là bước đột phá năm 2017 (Ảnh minh há»a)

Thá»±c hiện tốt Ä‘iá»u này sẽ góp phần đáp ứng yêu cầu cá»§a thị trưá»ng lao động, làm căn cứ để xây dá»±ng chương trình đào tạo, công nhận và miá»…n trừ kinh nghiệm há»c tập, lao động để thúc đẩy việc há»c tập suốt Ä‘á»i cá»§a ngưá»i dân.

Năm 2016 cÅ©ng là năm ngành Giáo dục đã mạnh dạn nhìn lại những quy chế, quy định còn hạn chế để thay đổi, bổ sung và hoàn thiện như Thông tư 22 vỠđánh giá há»c sinh tiểu há»c trên cÆ¡ sở hoàn thiện Thông tư 30 đã góp phần làm giảm áp lá»±c, tạo ra khí thế má»›i cho giáo viên và há»c sinh tiểu há»c; Quy chế đào tạo tiến sÄ© hay Nghị định quy định vá» hợp tác đầu tư cá»§a nước ngoài trong lÄ©nh vá»±c giáo dục Ä‘ang trong quá trình hoàn thiện vá»›i nhiá»u Ä‘iểm má»›i hứa hẹn sẽ tạo ra những chuyển biến tích cá»±c vá» chất lượng đào tạo.

Bên cạnh đó, năm 2016 còn có thể coi là năm bản lá» vá»›i nhiá»u kế hoạch má»›i bắt đầu được xây dá»±ng để triển khai trong những năm tiếp theo như ÄỠán "Äào tạo, bồi dưỡng nhà giáo và cán bá»™ quản lý cÆ¡ sở giáo dục đáp ứng yêu cầu đổi má»›i căn bản, toàn diện giáo dục phổ thông giai Ä‘oạn 2016 - 2020, định hướng đến năm 2025â€; ÄỠán “Tăng cưá»ng ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và há»— trợ các hoạt động dạy - há»c, nghiên cứu khoa há»c góp phần nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo giai Ä‘oạn 2016-2020, định hướng đến năm 2025â€â€¦

PV: Vậy những hạn chế, khó khăn của ngành trong năm qua là gì?

Bá»™ trưởng Phùng Xuân Nhạ: Bên cạnh những kết quả đã đạt được, ngành Giáo dục cÅ©ng thẳng thắn nhìn nhận những việc còn hạn chế, chưa làm được. Cụ thể, trong xây dá»±ng và thá»±c hiện chính sách vá» GDÄT cần đỠcao tính thá»±c tiá»…n và hiệu quả thá»±c sá»± trong quá trình triển khai; đội ngÅ© nhà giáo và cán bá»™ quản lý giáo dục còn bất cập, cÆ¡ cấu chưa hợp lý, trình độ không đồng Ä‘á»u. Vẫn còn má»™t bá»™ phận cán bá»™ quản lý, giáo viên chưa theo kịp yêu cầu đổi má»›i.

Công tác dá»± báo, lập kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng và sá»­ dụng đội ngÅ© giáo viên và cán bá»™ quản lý giáo dục chưa sát vá»›i nhu cầu sá»­ dụng; nguồn lá»±c đầu tư còn hạn chế so vá»›i yêu cầu phát triển cá»§a ngành. CÆ¡ sở vật chất trưá»ng, lá»›p há»c còn thiếu thốn. Ở má»™t số địa phương nguồn kinh phí đầu tư cho cÆ¡ sở vật chất trưá»ng, lá»›p còn hạn hẹp, dàn trải, hiệu quả chưa cao.

Việc tăng quy mô giáo dục đại há»c không tương xứng vá»›i các Ä‘iá»u kiện bảo đảm chất lượng, trong khi công tác dá»± báo nhu cầu thị trưá»ng lao động chưa được quan tâm đúng mức dẫn tá»›i chất lượng đào tạo chưa tốt. Chương trình đào tạo chậm được đổi má»›i, còn nặng vá» lý thuyết, thiếu tính thá»±c tiá»…n, thiếu sá»± gắn kết giữa nhà nước, nhà trưá»ng và doanh nghiệp...

Äể khắc phục những hạn chế trên, vá»›i cương vị ngưá»i đứng đầu ngành Giáo dục, năm 2017 cá nhân Bá»™ trưởng và toàn ngành sẽ có những việc làm gì cụ thể?

Bước sang năm 2017, ngành Giáo dục sẽ tăng cưá»ng ká»· cương, ná»n nếp và nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện trong các cÆ¡ sở GDÄT. Äối vá»›i bậc há»c mầm non tiếp tục chú trá»ng đổi má»›i hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ theo quan Ä‘iểm giáo dục lấy trẻ làm trung tâm.

Ở bậc há»c phổ thông chú trá»ng giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống, ý thức, trách nhiệm cá»§a công dân đối vá»›i xã há»™i, cá»™ng đồng... Riêng vá»›i Giáo dục đại há»c sẽ đẩy mạnh việc nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lá»±c, đặc biệt là nguồn nhân lá»±c chất lượng cao.

Còn trong công tác xây dá»±ng thể chế, ngành sẽ chú trá»ng hÆ¡n tá»›i tính thá»±c tiá»…n cá»§a từng chính sách. Việc phân cấp cho địa phương, cÆ¡ sở cÅ©ng sẽ được thá»±c hiện triệt để hÆ¡n nữa để các vụ, cục, đơn vị chức năng cá»§a Bá»™ GDÄT chỉ tập trung cho nhiệm vụ quản lý nhà nước, xây dá»±ng văn bản, chính sách cá»§a ngành.

Năm 2017, ngành Giáo dục sẽ tập trung rà soát, đánh giá thực trạng chất lượng đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục các cấp theo chuẩn, tiêu chuẩn ban hành, từ đó xây dựng chương trình, kế hoạch và tổ chức đào tạo, bồi dưỡng giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục đạt chuẩn.

Ngành cÅ©ng sẽ tiếp tục thá»±c hiện có hiệu quả ÄỠán kiên cố hóa trưá»ng, lá»›p há»c và nhà công vụ cho giáo viên giai Ä‘oạn 2014 - 2015, lá»™ trình 2020. Äồng thá»i mở rá»™ng thu hút các nguồn đầu tư ngoài ngân sách nhà nước như các nguồn ODA, các chương trình, dá»± án hợp tác vá»›i nước ngoài, các nguồn xã há»™i hóa... để đầu tư, nâng cấp cÆ¡ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ giảng dạy và há»c tập...

Äể triển khai được những nhiệm vụ nói trên, toàn ngành sẽ phải ná»— lá»±c, đồng lòng hÆ¡n nữa. Niá»m tin cá»§a xã há»™i chính là động lá»±c quan trá»ng để ngành có thể hoàn thành được những mục tiêu, nhiệm vụ đỠra Trên tinh thần đó, năm 2017 sẽ tiếp tục là má»™t năm lắng nghe, đổi má»›i và hành động cá»§a toàn ngành Giáo dục.

Nhân dịp chuẩn bị đón xuân Äinh Dậu, thay mặt lãnh đạo Bá»™ GDÄT, tôi xin gá»­i lá»i cảm Æ¡n và lá»i chúc mừng năm má»›i tốt đẹp nhất tá»›i các đồng chí lãnh đạo Äảng, Nhà nước, Chính phá»§, các bá»™, ngành, địa phương, các thầy cô giáo, các bậc phụ huynh, những ngưá»i đã luôn dành sá»± quan tâm, đồng hành cùng vá»›i ngành Giáo dục trong suốt má»™t năm qua. Chúc các em há»c sinh, sinh viên trong cả nước có má»™t năm má»›i vá»›i những tiến bá»™ và thành công má»›i!

PV: Xin trân trá»ng cảm Æ¡n Bá»™ trưởng!

 

Nguồn thông tin: http://www.baomoi.com/2017-la-nam-doi-moi-va-hanh-dong/c/21240153.epi