Chương trình giáo dục phổ thông mới: Thay đổi mạnh nhất ở cấp THPT Imprimer
Samedi, 25 Mars 2017 10:16

GS Nguyá»…n Minh Thuyết, Tổng chủ biên chÆ°Æ¡ng trình giáo dục phổ thông má»›i khẳng định, chÆ°Æ¡ng trình - SGK má»›i vẫn sẽ áp dụng từ năm há»c 2018-2019 theo đúng kế hoạch Ä‘á» ra trong nghị quyết của Quốc há»™i.

Trả lá»i câu há»i tại cuá»™c há»p báo thÆ°á»ng kỳ Bá»™ GD-ÄT chiá»u 24/3, GS Nguyá»…n Minh Thuyết cho biết, cho tá»›i ngày 24/1, ban soạn thảo đã hoàn thành chÆ°Æ¡ng trình giáo dục phổ thông tổng thể (chÆ°Æ¡ng trình khung) và chuyển há»™i đồng quốc gia để thẩm định.

Từ 20-24/2, há»™i đồng thẩm định đã há»p và biểu quyết thông qua dá»± thảo. Cho tá»›i ngày 14/3 vừa rồi, ban soạn thảo đã hoàn thiện bản cuối cùng để chuyển tá»›i Vụ Pháp chế của Bá»™ GD-ÄT cho ý kiến trÆ°á»›c khi trình lên Bá»™ trưởng.

Dự kiến, cuối tháng 3, đầu tháng 4 tới đây, dự thảo chương trình giáo dục phổ thông tổng thể sẽ được công bố để lấy ý kiến rộng rãi.

GS Thuyết cÅ©ng khẳng định là vá»›i tiến Ä‘á»™ hiện này thì chÆ°Æ¡ng trình - sách giáo khoa (SGK) má»›i vẫn sẽ được triển khai bắt đầu từ năm há»c 2018-2019 theo kế hoạch.

"Chúng tôi Ä‘ang phấn đấu đến tháng 9/2017 thì chÆ°Æ¡ng trình sẽ được phê duyệt. Vá»›i thá»i gian này, bá»™ SGK do Bá»™ GD-ÄT đứng ra tổ chức biên soạn là kịp để triển khai" - GS Thuyết cho hay.

chương trình giáo dục phổ thông, sách giáo khoa
GS Nguyá»…n Minh Thuyết trả lá»i tại há»p báo chiá»u 24/3. Ảnh: Lê Văn.

GS Thuyết cÅ©ng kiến nghị phải tạo Ä‘iá»u kiện để các tổ chức cá nhân khác viết SGK. Bên cạnh đó, cần phải có thá»i gian để Chính phủ làm việc vá»›i lãnh đạo các địa phÆ°Æ¡ng trong việc chuẩn bị đầy đủ Ä‘iá»u kiện để thá»±c hiện chÆ°Æ¡ng trình má»›i, từ Ä‘á»™i ngÅ© giáo viên đến cÆ¡ sở vật chất.

"Chúng tôi hết sức cố gắng để đảm bảo tiến Ä‘á»™. NhÆ°ng quan trá»ng hÆ¡n là phải đảm bảo chất lượng. Nếu cảm thấy còn Ä‘iá»u gì cần củng cố thì chúng tôi sẽ báo cáo Ban Bí thÆ° và Quốc há»™i để có cách xá»­ lý hợp lý".

Cần đảm bảo Ä‘iá»u kiện cÆ¡ sở vật chất

Trả lá»i câu há»i vá» việc chuẩn bị Ä‘iá»u kiện Ä‘i kèm để triển khai chÆ°Æ¡ng trình - SGK má»›i thành công, GS Thuyết cho biết, vá» Ä‘á»™i ngÅ© giáo viên, hiện tại, Bá»™ GD-ÄT đã có dá»± án ETEP đào tạo nâng cao chất lượng giáo viên.

Các trÆ°á»ng sÆ° phạm cÅ©ng Ä‘ang tiến hành đổi má»›i chÆ°Æ¡ng trình đào tạo sÆ° phạm. Ban phát triển chÆ°Æ¡ng trình cÅ©ng được giao nhiệm vụ sau khi xây dá»±ng chÆ°Æ¡ng trình sẽ viết các tài liệu tập huấn, bồi dưỡng cho giáo viên và tham gia trá»±c tiếp công tác này.

Vấn Ä‘á» vÆ°á»›ng mắc nhất, theo GS Thuyết chính là sá»± chuẩn bị cÆ¡ sở vật chất của địa phÆ°Æ¡ng. Theo thiết kế chÆ°Æ¡ng trình má»›i, há»c sinh tiểu há»c sẽ há»c 2 buổi/ngày. Tuy nhiên, hiện tại, chỉ 47% các trÆ°á»ng TH há»c được 10 buổi/tuần. Trên 30% chỉ há»c 6 buổi/tuần. Có trên 20% TH không há»c nổi 6 buổi/tuần, chỉ há»c 5 buổi/tuần.

"Ngay trung tâm Hà Ná»™i, Hải Phòng vẫn phải há»c luân phiên. Khối 1 Ä‘i há»c thì khối 2 ở nhà" - GS Thuyết cho hay.

Ông Thuyết cho rằng, cần phải khắc phục tình trạng này mới đảm bảo việc triển khai chương trình mới thành công. Trách nhiệm chính là của các địa phương.

"Vì vậy, chúng tôi kiến nghị Bá»™ GD-ÄT, Chính phủ sau khi chÆ°Æ¡ng trình má»›i có rồi, trong quá trình chuẩn bị GSK má»›i phải làm việc vá»›i các địa phÆ°Æ¡ng để giải quyết vấn Ä‘á» này" - GS Thuyết nói. "Giáo dục là quốc sách hàng đầu mà không quan tâm tá»›i cÆ¡ sở vật chất thì khó có thể thành công".

Xây dựng theo quy trình ban hành chính sách

Nói vá» Ä‘iểm má»›i của chÆ°Æ¡ng trình giáo dục phổ thông má»›i Ä‘ang được soạn thảo, GS Nguyá»…n Minh Thuyết cho biết, mục tiêu của chÆ°Æ¡ng trình giáo dục phổ thông má»›i theo Nghị quyết của Quốc há»™i là hình thành phẩm chất, năng lá»±c cho há»c sinh.

Äiểm má»›i nhất của chÆ°Æ¡ng trình là ở bậc THPT, cụ thể, lá»›p 10 sẽ được coi là lá»›p dá»± hÆ°á»›ng giúp há»c sinh có được sá»± chuẩn bị để chá»n hÆ°á»›ng nghá» nghiệp cho đúng. Lá»›p 11 và 12 là giáo dục định hÆ°á»›ng nghá» nghiệp, đảm bảo há»c sinh tiếp cận nghá» nghiệp, đào tạo có chất lượng sau THPT.

GS Thuyết cÅ©ng cho biết, định hÆ°á»›ng này cÅ©ng là lý do chÆ°Æ¡ng trình má»›i giảm số môn há»c của há»c sinh ở bậc THPT.

Cụ thể, ngoài má»™t số môn bắt buá»™c nhÆ° giáo dục quốc phòng, giáo dục thể chất, hoạt Ä‘á»™ng trải nghiệm sáng tạo, há»c sinh bậc THPT chỉ phải chá»n 5 môn trong số các môn còn lại để phù hợp vá»›i định hÆ°á»›ng nghá» nghiệp. Cùng vá»›i đó, các môn bắt buá»™c cÅ©ng thiên vá» hoạt Ä‘á»™ng thá»±c tế hÆ¡n là há»c lý thuyết.

Theo GS Thuyết, so với chương trình hiện hành, chương trình giáo dục phổ thông mới sẽ được xây dựng theo phương pháp sơ đồ ngược, tức là xây dựng dựa trên việc xác định nhu cầu, mục tiêu đào tạo, chuẩn đầu ra chứ không phải dựa từ nội dung đào tạo.

Bên cạnh đó, chÆ°Æ¡ng trình má»›i cÅ©ng được xây dá»±ng theo quy trình của xây dá»±ng chính sách, nghÄ©a là có nghiên cứu đánh giá tác Ä‘á»™ng. Bất cứ Ä‘iểm nào má»›i của chÆ°Æ¡ng trình Ä‘á»u phải có nghiên cứu đánh giá tác Ä‘á»™ng tá»›i GV, HS, ngân sách và xã há»™i thì má»›i có thể quyết định.

Nguồn thông tin: http://vietnamnet.vn/vn/giao-duc/tuyen-sinh/chuong-trinh-giao-duc-pho-thong-moi-se-co-du-thao-cuoi-thang-3-363223.html