Äổi má»›i, sáng tạo để cuốn hút há»c sinh |
周三, 2017年 05月 17日 04:11 |
GD&TÄ - Là giáo viên dạy Giáo dục công dân, cô giáo Hoà ng Thị Tuyến, giáo viên TrÆ°á»ng THPT Hoà i Äức A, Hà Ná»™i luôn được đồng nghiệp và há»c trò quý mến. Tâm huyết và gắn bó vá»›i nghá» giáo gần 20 năm, bằng tình yêu nghá», hiểu và nắm bắt tâm lý há»c sinh, cô đã biến những bà i giảng lý thuyết khô khan trong SGK thà nh những câu chuyện có tháºt trong cuá»™c sống.
Cái duyên đến vá»›i nghá» Sinh ra trong gia đình bố mẹ Ä‘á»u là bá»™ Ä‘á»™i phục viên nhÆ°ng ngay từ nhá», cô Hoà ng Thị Tuyến đã yêu thÃch nghá» dạy há»c. Năm 1998 tốt nghiệp ÄH SÆ° phạm khoa Giáo dục chÃnh trị, cô xin vá» dạy hợp đồng tại TrÆ°á»ng THPT Hoà i Äức A (huyện Hoà i Äức, Hà Ná»™i). Những bÆ°á»›c chân đầu tiên đứng trên bục giảng tuy bỡ ngỡ nhÆ°ng đã thắp sáng dần ngá»n lá»a Æ°á»›c mÆ¡ hôm nà o của cô giáo trẻ. Má»™t năm sau cô thi Ä‘á»— công chức được phân công vá» Mỹ Äức C (Mỹ Äức, Hà Ná»™i). Năm 2001, để được gần gia đình, cô xin vá» lại TrÆ°á»ng THPT Hoà i Äức A (Hà Ná»™i). Má»—i ngôi trÆ°á»ng mà cô công tác dù thá»i gian nhiá»u hay Ãt nhÆ°ng đến nay vẫn là những ký ức thiêng liêng nhất trong cuá»™c Ä‘á»i cô. Ở đó không chỉ có trang giáo án mà còn có bạn bè, đồng nghiệp và nhất là những gÆ°Æ¡ng mặt thân quen của nhiá»u thế hệ há»c trò. Cô Tuyến tâm sá»±, trÆ°á»›c đây, môn Giáo dục công dân (GDCD) trong nhà trÆ°á»ng chỉ được há»c sinh, phụ huynh, tháºm chà cả giáo viên coi là môn phụ. Äến tiết, há»c sinh rất uể oải và chỉ tìm cách há»c chống đối, tháºm chà tá»± ý nghỉ tiết. Bắt đầu từ năm há»c 2016 - 2017, môn GDCD được Ä‘Æ°a và o bà i thi tổ hợp trong Kỳ thi THPT quốc gia góp phần to lá»›n trong việc thay đổi và nâng tầm vị thế môn há»c trong hệ thống giáo dục quốc dân, đồng thá»i vị thế thầy cô giảng dạy bá»™ môn GDCD cÅ©ng được xã há»™i nhìn nháºn má»™t cách tÃch cá»±c hÆ¡n. Theo cô Hoà ng Thị Tuyến, việc giáo dục đạo đức, nhân cách, rèn luyện kỹ năng sống, giáo dục ý thức tuân thủ và thượng tôn pháp luáºt, các kiến thức vá» kinh tế, chÃnh trị xã há»™i của đất nÆ°á»›c, của địa phÆ°Æ¡ng cho há»c sinh cần có má»™t thÆ°á»›c Ä‘o để là m Ä‘á»™ng lá»±c cho Ä‘á»™i ngÅ© giáo viên giảng dạy môn GDCD tiếp tục phấn đấu. Tuy nhiên, để há»c sinh há»c tốt môn GDCD, giáo viên phải là m tốt công tác giáo dục tÆ° tưởng, là m cho há»c sinh hiểu rõ việc há»c táºp vá»›i bản thân là má»™t nhu cầu tá»± thân, há»c để hiểu biết, há»c để chung sống và há»c để phát triển chứ không Ä‘Æ¡n thuần là há»c để thi cá». Nhất là trong Ä‘iá»u kiện môn GDCD lần đầu tiên tham gia thi tốt nghiệp THPT. Sáng tạo trong từng bà i giảng Cô Tuyến cho biết, thá»±c tế, bà i giảng GDCD hiện nay Ä‘ang Ä‘Æ¡n thuần Ä‘Æ°a ra những khái niệm và rao giảng đạo đức bằng lý thuyết suông. Nếu giáo viên dạy ráºp khuôn theo SGK thì môn GDCD rất khô cứng, giáo Ä‘iá»u. ChÃnh vì thế, trong những bà i giảng GDCD của mình, cô không Ä‘Æ¡n thuần Ä‘Æ°a ra những khái niệm và rao giảng đạo đức bằng lý thuyết suông mà thay và o đó là những giá» thảo luáºn thá»±c tế. “Và dụ trong má»™t tiết há»c pháp luáºt tôi đặt câu há»i liệu pháp luáºt có là m mất tá»± do con ngÆ°á»i. Phần lá»›n các em nháºn ra không phải váºy. Nó Ä‘em lại tá»± do trong khuôn khổ cho má»—i ngÆ°á»i. NhÆ°ng có em lại trêu cô, cho rằng mình thấy mất tá»± do quyá»n con ngÆ°á»i. Tôi lại nhẹ nhà ng trao đổi. Váºy khi em tham gia giao thông, thấy tá»± do khi nà o? Äó là khi em gặp CSGT mình có đủ Ä‘iá»u kiện, giấy tá» và không vi phạm luáºt. CÅ©ng nhÆ° em sẽ tá»± do là m kiểm tra khi thá»±c sá»± hiểu bà i†- cô Tuyến cho biết. Äể HS hứng thú vá»›i môn há»c nà y, má»—i giá» giảng cô luôn tìm tòi rất nhiá»u tÆ° liệu, những câu chuyện có tháºt trong cuá»™c sống rồi má»›i đúc rút thà nh những khái niệm, vì thế những giá» há»c GDCD của cô bao giá» cÅ©ng cuốn hút các em. Chẳng hạn những bà i há»c pháp luáºt lá»›p 12 không thể tách rá»i việc liên hệ thá»±c tiá»…n cuá»™c sống nhÆ°: Sá» dụng các câu chuyện pháp luáºt, tình huống pháp luáºt phù hợp vá»›i ná»™i dung bà i há»c. Việc sá» dụng các câu chuyện pháp luáºt sẽ giúp các em có được cái nhìn thiết thá»±c hÆ¡n vá» cuá»™c sống của bản thân, tạo ra cho không khà giá» há»c sôi nổi, há»c sinh rèn luyện cho mình được tinh thần há»— trợ, tÆ°Æ¡ng trợ, hợp tác lẫn nhau để giải quyết ná»™i dung của bà i há»c. Äồng thá»i, giúp giáo viên giảm bá»›t được thuyết trình, giảng giải; đồng thá»i trau dồi trình Ä‘á»™ chuyên môn, kỹ năng sÆ° phạm... Trong Ä‘iá»u kiện bùng nổ công nghệ thông tin và truyá»n thông hiện nay, việc khai thác các tình huống pháp luáºt, các video hay các phiên tòa xỠán trên mạng Internet đã trở thà nh má»™t công cụ để Ä‘á»™i ngÅ© giáo viên dạy GDCD có thể váºn dụng và o dạy há»c. Tuy nhiên, để cuốn hút há»c sinh há»c táºp môn GDCD, theo cô Tuyến Ä‘iá»u quan trá»ng liên quan đến là cả ná»™i dung và phÆ°Æ¡ng pháp dạy há»c. “Ná»™i dung môn há»c trong SGK phải thiết thá»±c, gần gÅ©i vá»›i há»c sinh. PhÆ°Æ¡ng pháp dạy há»c phải hấp dẫn, cuốn hút. Giáo viên cần phải tÃch cá»±c đổi má»›i phÆ°Æ¡ng pháp dạy há»c, hÆ°á»›ng há»c sinh đến năng lá»±c chủ Ä‘á»™ng tÃch cá»±c trong việc tiếp nháºn kiến thức. Giáo viên cần Ä‘Æ°a ra phÆ°Æ¡ng pháp dạy há»c phù hợp vá»›i từng ná»™i dung bà i há»c, từng đối tượng há»c sinh, phát huy việc rèn luyện há»c sinh chủ Ä‘á»™ng, tÃch cá»±c nắm bắt kiến thức†- cô Tuyến chia sẻ. Xem chi tiết tại Nguồn thông tin: http://giaoducthoidai.vn/giao-duc/doi-moi-sang-tao-de-cuon-hut-hoc-sinh-3301768-b.html
|