Bàn vá» giáo dục “không trÆ°á»ng há»c†打å°
周一, 2017年 07月 17日 04:11

Ông Trần Công Diá»…m, chuyên viên chính Sở GD-ÄT Hà Ná»™i giai Ä‘oạn 1981 - 2010 vừa có bài viết gá»­i VietNamNet vá» mô hình giáo dục "không trÆ°á»ng há»c". Thông qua bài viết, ông Trần Công Diá»…m Ä‘á» xuất những giải pháp để tổ chức dạy - há»c sao cho dân chủ - khách quan, đáp ứng yêu cầu ngày càng Ä‘a dạng của ngÆ°á»i há»c.

Làm thế nào tổ chức Dạy - Há»c lấy há»c sinh làm trung tâm? Làm thế nào để Công nghệ thông tin trợ giúp tối Ä‘a cho giáo dục? Làm thế nào để tháo gỡ những nút cản của giáo dục hiện nay - Bá»™ GD-ÄT không phải loay hoay vào công tác thi cá»­, soạn sách giáo khoa, tiêu cá»±c trong giáo dục được hạn chế tối Ä‘a, Nhà nÆ°á»›c dần dần chuyển chế Ä‘á»™ hợp đồng suốt Ä‘á»i thành hợp đồng có thá»i hạn cho phần lá»›n giáo viên...

há»c sinh, giáo viên, đổi má»›i giáo dục
Ảnh minh há»a của Äinh Quang Tuấn

Tôi xin được bàn vá» tổ chức dạy - há»c sao cho dân chủ - khách quan, đáp ứng yêu cầu ngày càng Ä‘a dạng của ngÆ°á»i há»c. Thiết kế và vận hành ba tổ chức “NÆ¡i dạy - há»câ€, “NÆ¡i đánh giáâ€, “NÆ¡i cấp chứng nhận hết cấp†cho há»c sinh phổ thông là trá»ng tâm của bài viết này.

Tại sao lại là “không trÆ°á»ng há»c"?

Có một số căn cứ để tôi đỠxuất ý tưởng này.

Thứ nhất là Tách việc đánh giá ra khá»i giáo viên giảng dạy hiện nay.

Trong mô hình giáo dục má»›i, chÆ°a thấy Việt Nam nói gì vá» vấn Ä‘á» â€tách giáo viên ra khá»i quá trình đánh giáâ€. DÆ°á»›i sá»± há»— trợ của công nghệ thông tin, ta hoàn toàn có thể làm được việc này. Mà, đây lại là cách duy nhất chấm dứt tình trạng “dạy thêm - há»c thêmâ€.

Tại nhiá»u nÆ°á»›c tiên tiến, việc dạy - há»c tại trÆ°á»ng và việc đánh giá qua các trung tâm khảo thí đã được thá»±c hiện bình thÆ°á»ng.

Thứ hai, Không ôm tất cả các môn vào trong trÆ°á»ng há»c.

Tại Việt Nam, việc há»c ngoại ngữ tại các trung tâm ngoại ngữ ngày má»™t phát triển, các trung tâm lá»›n khi kiểm tra đánh giá để cấp chứng chỉ Ä‘á»u lấy Ä‘á» và chấm thi ở các trung tâm khảo thí. Bá»™ GD-ÄT cÅ©ng đã công nhận má»™t số chứng chỉ ngoại ngữ và có quy định chuyển đổi.

Trong dá»± thảo “ChÆ°Æ¡ng trình giáo dục phổ thông tổng thể†đỠcao môn âm nhạc và tính phải đào đạo thêm 5.000 giáo viên dạy nhạc nữa. Theo tôi, Ä‘iá»u này là không nên, bởi muốn đánh được má»™t nhạc cụ má»™t cách nghe được cần không dÆ°á»›i 10.000 giá» luyện tập, số giáo viên âm nhạc biểu diá»…n được nhạc cụ hay xÆ°á»›ng âm được má»™t bản nhạc vẫn chỉ là số ít. Trong khi đó, chúng ta có rất nhiá»u ngÆ°á»i được đào tạo bài bản vỠâm nhạc ở khắp má»i miá»n đất nÆ°á»›c.

há»c sinh, giáo viên, đổi má»›i giáo dục
"Cần tách việc đánh giá ra khá»i giáo viên giảng dạy hiện nay" (Ảnh: Äinh Quang Tuấn)

Năm 2002 tôi tham dá»± diá»…n đàn giáo viên à - Âu, đã được nghe trình bày mô hình lá»›p há»c phổ thông 500 há»c sinh má»™t lá»›p. Ngày nay, vá»›i sá»± há»— trợ của công nghệ thông tin, má»™t cổng thông tin dạy - há»c có thể có tá»›i hàng nghìn, hàng vạn ngÆ°á»i theo há»c tùy theo thá»i gian mà ngÆ°á»i há»c muốn…

Vì vậy, vá»›i chÆ°Æ¡ng trình giáo dục phổ thông tổng thể má»›i, nhà trÆ°á»ng không nên ôm đồm tất cả. Bắt má»™t đứa trẻ phụ thuá»™c hoàn toàn vào má»™t ban giám hiệu nhất định cÅ©ng là không nên.

"Không trÆ°á»ng há»c" sẽ thá»±c hiện nhÆ° thế nào?

Mô hình “Giáo dục không trÆ°á»ng há»c†có năm thá»±c thể chính: Trung tâm dạy - há»c; Trung tâm đánh giá; CÆ¡ quan cấp chứng nhận cuối cấp há»c; Há»c sinh; Và chính quyá»n các cấp, cha mẹ há»c sinh và các đối tác giáo dục, gá»i tắt là “Há»— trợâ€.

Mô hình tuân theo ná»™i dung giảng dạy cÅ©ng nhÆ° quy định môn bắt buá»™c và môn tá»± chá»n của ChÆ°Æ¡ng trình giáo dục phổ thông tổng thể.

Mô hình này vận hành như sau:

“Dạy – há»c†là nÆ¡i tổ chức việc dạy và há»c cho từng cá thể há»c sinh, có số lượng từ 1 há»c sinh đến hàng nghìn hàng vạn há»c sinh.

Có thể dạy một môn cho đến tất cả các môn theo Chương trình giáo dục phổ thông tổng thể.

Tùy theo số lần há»c sinh tham gia cùng má»™t lúc mà ta tiến hành đặt tên và quy định xin phép. Ví dụ “nÆ¡i dạy - há»câ€, “nhómâ€, “lá»›pâ€, â€trung tâm†(cÅ©ng có thể vẫn có khái niệm “trÆ°á»ngâ€), và tổng doanh thu má»™t năm của má»™t nÆ¡i “dạy - há»c†trên 10 tá»· (khoảng ná»­a triệu đô la Mỹ) má»›i phải xin phép thành lập.

Chúng ta sẽ đối mặt vá»›i những nÆ¡i dạy há»c ở trên mạng có rất đông ngÆ°á»i theo há»c nhÆ°ng chỉ có cùng địa chỉ IP. Chúng ta cÅ©ng sẽ gặp hàng vạn nÆ¡i Dạy – Há»c chỉ có má»™t há»c sinh. Chúng ta có thể có những nÆ¡i Dạy – Há»c chỉ dạy má»™t môn do các giáo sÆ° danh tiếng chủ trì…

Chúng ta sẽ giải phóng dần dần hàng triệu biên chế (nÆ¡i Dạy – Há»c chủ yếu thá»±c hiện chế Ä‘á»™ hợp đồng). TrÆ°á»ng sÆ° phạm vẫn mở nhÆ°ng phải cạnh tranh vá»›i thá»±c tế rất nhiá»u ngÆ°á»i dạy không cần qua sÆ° phạm. SÆ° phạm phải đổi má»›i để ngÆ°á»i há»c cần đến đâu há»c đến đó.

Bá»™ GD-ÄT sẽ quy định ná»™i dung kiến thức thành các tín chỉ theo khối. Há»c sinh

tùy theo thá»i gian và hoàn cảnh của bản thân và gia đình để ghi danh tại các nÆ¡i Dạy – Há»c.

Sẽ không còn khái niệm “lá»›pâ€, chỉ còn khái niệm “khối†(tiểu há»c, THCS, THPT).

Tại các nÆ¡i Dạy – Há»c không có khái niệm cho Ä‘iểm.

Tùy theo chÆ°Æ¡ng trình do Bá»™ quy định mà giáo viên của nÆ¡i Dạy – Há»c tìm kiếm tài liệu giảng dạy phù hợp. Khi đó má»™t chÆ°Æ¡ng trình vá»›i nhiá»u tài liệu dạy sẽ trở thành hiện thá»±c.

Các nÆ¡i Dạy – Há»c được phép thuê các địa Ä‘iểm để tổ chức giảng dạy.

Có thể còn má»™t số nÆ¡i Dạy – Há»c là công lập để thá»±c hiện ở những gia đình khó khăn hoặc vùng khó khăn. Hoặc cÅ©ng có thể chính quyá»n từng nÆ¡i phát má»™t số tiá»n cho má»—i trẻ em trong nÆ¡i cÆ° trú má»™t số tiá»n nhất định đủ cho các cháu duy trì việc há»c. Còn lại các nÆ¡i Dạy – Há»c theo cÆ¡ chế thị trÆ°á»ng để tồn tại và phát triển.

Các nÆ¡i Dạy – Há»c có thể dạy các môn văn hóa bằng tiếng nÆ°á»›c ngoài nhằm mục tiêu há»™i nhập. Giáo viên và há»c sinh Việt Nam có thể tham gia giảng dạy và há»c tập ở các nÆ°á»›c nhÆ° má»™t thành viên thá»±c sá»±.

“Äánh giá†là mấu chốt của việc thay đổi.

Dứt khoát phải “tách giáo viên ra khá»i quá trình cho Ä‘iểm đánh giáâ€. Không thể để tình trạng giáo viên dạy thêm vì là ngÆ°á»i ra Ä‘á» kiểm tra đánh giá.

Vá» Äánh giá, chúng ta phải há»c các nÆ¡i nhÆ° các trung tâm ngoại ngữ và âm nhạc do các trung tâm khảo thí tiên tiến trên thế giá»›i mà Ä‘ang hiện hữu tại đất nÆ°á»›c chúng ta.

Äánh giá sẽ được làm ở tất cả các môn mà Bá»™ GD-ÄT yêu cầu.

Äánh giá má»›i đầu có thể do Nhà nÆ°á»›c quản lý sau thay thế dần bằng các tổ chúc tÆ° nhân. Chỉ có các nÆ¡i Äánh giá má»›i được kiểm tra, cho Ä‘iểm, phân loại cá nhân há»c sinh, có quyá»n cấp giấy chứng chỉ khi há»c sinh hoàn thành má»™t tín chỉ.

NÆ¡i Äánh giá có thể làm má»™t hay nhiá»u môn. Äánh giá có thể là cÆ¡ sở của ngÆ°á»i nÆ°á»›c ngoài và có thể đóng tại nÆ°á»›c ta hay nÆ°á»›c ngoài nhÆ° môn Ngoại ngữ và Nhạc mà hiện nay chúng ta chấp nhận.

há»c sinh, giáo viên, đổi má»›i giáo dục

Chỉ có các nÆ¡i Äánh giá má»›i được kiểm tra, cho Ä‘iểm, phân loại cá nhân há»c sinh, có quyá»n cấp giấy chứng chỉ khi há»c sinh hoàn thành má»™t tín chỉ

Tiá»n duy trì và phát triển Äánh giá có thể hoàn toàn theo cÆ¡ chế thị trÆ°á»ng hoặc theo cÆ¡ chế thị trÆ°á»ng có đóng góp của chính quyá»n thông qua % thuế .

Theo ý của tôi, chúng ta nên thuê các nhà khảo thí của các nÆ°á»›c nhÆ° Anh - Mỹ - Úc - Singapore sang làm và hợp tác vá»›i chúng ta thá»i kỳ đầu và nên bá» ra số tiá»n đủ lá»›n để há»c làm từ A đến Z công việc này.

Làm được việc nay việc “dạy thêm - há»c thêm†sẽ dần tan biến.

“Chứng nhận†là cÆ¡ quan của Nhà nÆ°á»›c, tổng hợp các chứng chỉ của ngÆ°á»i há»c để cấp chứng nhận hoặc má»™t văn bằng tÆ°Æ¡ng Ä‘Æ°Æ¡ng.

Các văn bằng này là: “Äã há»c hết chÆ°Æ¡ng trình tiểu há»câ€, “Äã há»c hết chÆ°Æ¡ng trình trung há»c cÆ¡ sởâ€, “Äã há»c hết chÆ°Æ¡ng trình phổ thông Trung há»c†hay “Bằng tốt nghiệp phổ thôngâ€.

CÆ¡ quan này có thể được Bá»™ GD-ÄT ủy quyá»n cho các Sở. CÆ¡ quan này tuyệt đối không được làm nhiệm vụ đánh giá thay cho các Ä‘Æ¡n vị Äánh giá.

Cần một cơ quan Nhà nước làm việc này để còn giao dịch với nước ngoài.

“Há»c sinh†là Ä‘iểm dẫn dắt toàn bá»™ mô hình hoạt Ä‘á»™ng.

Há»c sinh cùng gia đình  theo yêu cầu của chÆ°Æ¡ng trình  sẽ lá»±a chá»n môn há»c theo hoàn cảnh của bản thân và gia đình. Há»c sinh có thể há»c má»™t khối vá»›i thá»i gian ngắn hÆ¡n  hoặc dài hÆ¡n. Ví dụ có thể hoàn thành há»c tiểu há»c trong 3 năm (3/5) hoặc hoàn thành chÆ°Æ¡ng trình phổ thông trung há»c trong 6 năm (6/3). Sẽ không có khái niệm há»c sinh lÆ°u ban (chỉ vì vài môn mà phải há»c lại tất cả các môn). Sẽ xuất hiện những há»c sinh 13, 14 tuổi hoàn thành chÆ°Æ¡ng trình phổ thông .

Theo mô hình này, há»c sinh hoàn toàn tá»± do vá» thá»i gian há»c và địa Ä‘iểm há»c. Chỉ tuân theo số tín chỉ phải có khi hoàn thành “khốiâ€. Sẽ không còn khái niệm phân tuyến theo địa bàn, trái tuyến phải đóng thêm tiá»n nữa. Há»c sinh và cha mẹ há»c sinh hoàn toàn chịu trách nhiệm vá»›i thá»i gan há»c và thá»i gian nghỉ.

Không có khai giảng và bế giảng. Há»c sinh có thể chá»n nhiá»u nÆ¡i Dạy – Há»c cùng má»™t thá»i gian. Thể thức bán trú vẫn được thá»±c hiện khi gia đình có nhu cầu. Há»c sinh có thể ngồi nhà tá»± há»c má»™t số môn mà phụ huynh có thể trá»±c tiếp trao đổi, há»c trên mạng má»™t số môn. Có thể theo há»c song ngữ hoặc hoàn toàn tiếng nÆ°á»›c ngoài…

Những phụ huynh ngại nghÄ© có thể theo nÆ¡i Dạy – Há»c có tổ chức nhÆ° trÆ°á»ng há»c hiện nay, má»i việc gần nhÆ° vẫn bình thÆ°á»ng. Những phụ huynh có tính tổ chức sẽ tổ chức việc há»c tập của con tối Æ°u nhất.

“Há»— trợâ€là khối tạo má»i Ä‘iá»u kiện cho khối khác hoạt Ä‘á»™ng

Chính quyá»n tạo má»i Ä‘iá»u kiện tổ chức được các Ä‘iểm Dạy – Há»c trên địa bàn hoặc liên địa bàn. Há»— trợ tài chính bằng qui định có tính pháp luật cho các tổ chức Dạy – Há»c và “Há»c sinhâ€.

Cha mẹ há»c sinh đảm bảo trẻ em được há»c liên tục ít nhất đến 16 tuổi hoặc hoàn thành chÆ°Æ¡ng trình Trung há»c phổ thông. Cùng vá»›i chinh quyá»n địa phÆ°Æ¡ng tạo đủ tài chính cho con được há»c, dần đến há»c theo nhu cầu há»c của con.

Các đối tác là các Ä‘Æ¡n vị hành chính, sản xuất, kinh  doanh, tổ chức xã há»™i và tôn giáo tùy theo tôn chỉ hoạt Ä‘á»™ng của Ä‘Æ¡n vị để có thể tham gia vào quá trình giáo dục hay đóng góp kinh phí trá»±c tiếp cho cá nhân há»c sinh, Ä‘Æ¡n vị Dạy – Há»c hoặc chính quyá»n địa phÆ°Æ¡ng.

Các giai đoạn triển khai

Giai Ä‘oạn 0: Cùng Ä‘á» xuất Bá»™ GD-ÄT và Chính phủ cho phép mô hình được thá»±c hiện từ thí Ä‘iểm đến toàn bá»™. TrÆ°á»›c mắt cho phép thay thế các Ä‘iểm số, đánh giá của các tổ chức đánh giá có uy tin trong và ngoài nÆ°á»›c. Thá»±c ra, giai Ä‘oạn này Ä‘ang thá»±c hiện vá»›i môn Ngoại ngữ.

há»c sinh, giáo viên, đổi má»›i giáo dục
Các giai đoạn triển khai

Giai Ä‘oạn 1 (giai Ä‘oạn này có thể thá»±c hiện cùng hoặc trÆ°á»›c giai Ä‘oạn 0): Gấp rút tổ chức các Ä‘Æ¡n vị đánh giá kết quả há»c. Giai Ä‘oạn này nên thá»±c hiện ngay tại hai thành phố lá»›n Hà Ná»™i và TP.HCM rồi lan dần ra toàn quốc.

há»c sinh, giáo viên, đổi má»›i giáo dục
Giai đoạn 1

Giai Ä‘oạn 2: Lấy trÆ°á»ng há»c hiện nay là nÆ¡i “Dạy - Há»c†chính, cho phép má»™t bá»™ phận há»c sinh há»c má»™t số môn tại các nÆ¡i “Dạy – Há»c†khác nhau. Hiện nay giai Ä‘oạn này Ä‘ang được thá»±c hiện vá»›i môn Ngoại ngữ. Chúng ta dần dần cho phép thá»±c hiện ở các môn há»c khác. Giai Ä‘oạn này tùy thuá»™c vào quyết tâm thành lập các nÆ¡i Äánh giá. Tôi nghÄ© giai Ä‘oạn này cÅ©ng nên bắt đầu ngay và ngày dần phát triển.

há»c sinh, giáo viên, đổi má»›i giáo dục
Giai đoạn 2

Giai Ä‘oạn 3: NhÆ° vậy, bÆ°á»›c đầu ta vẫn duy trì trÆ°á»ng há»c nhÆ° hiện nay trên cả nÆ°á»›c, tùy theo quyết tâm xây dá»±ng nÆ¡i Äánh giá mà mô hình trÆ°á»ng há»c kiểu cÅ© sẽ dần thay đổi từ trao cho nÆ¡i Äánh giá má»™t môn đến tất cả các môn. Dần pháp lý hóa tÆ° cách pháp nhân của các môn Dạy – Há»c.

há»c sinh, giáo viên, đổi má»›i giáo dục
Giai đoạn 3

Khi mô hình vận hành đầy đủ sẽ tháo gỡ những nút cản của giáo dục hiện nay. Và quan trá»ng nhất là há»c sinh sẽ được há»c cái gì mình muốn há»c, hoàn thành thá»i gian há»c hợp lý nhất cho bản thân.

Nguồn thông tin: http://vietnamnet.vn/vn/giao-duc/nguoi-thay/doi-moi-giao-duc-ban-ve-giao-duc-khong-truong-hoc-383042.html