Äổi má»›i Ä‘Ã o tạo giáo viên đáp ứng yêu cầu đổi má»›i giáo dục phổ thông |
Monday, 14 August 2017 13:42 |
GD&TÄ - “Phát huy năng lá»±c của ngÆ°á»i há»c, váºn dụng có hiệu quả kiến thức và thá»±c tiá»…n, đáp ứng cho việc công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nÆ°á»›c là má»™t trong những yêu cầu, nhiệm vụ đặt ra của chÆ°Æ¡ng trình giáo dục phổ thông tổng thể. ChÃnh vì váºy chÆ°Æ¡ng trình Ä‘Ã o tạo giáo viên ở trÆ°á»ng sÆ° phạm cần phải được hiệu chỉnh cho phù hợp nhằm cung cấp sản phầm đầu ra cho ngà nh giáo dục – đạo tạo những ngÆ°á»i thầy có đủ trình Ä‘á»™ và năng lá»±c váºn hà nh có hiệu quả chÆ°Æ¡ng trình giáo dục phổ thông má»›iâ€, PGS.TS. Trần Xuân Bách – Phó Hiệu trưởng TrÆ°á»ng ÄH SÆ° phạm (ÄH Äà Nẵng) nhìn nháºn.
Sinh viên ngà nh sÆ° phạm cần được trang bị, rèn luyện hệ thống các năng lá»±c, kỹ năng, cùng vá»›i các năng lá»±c chuyên môn, nghiệp vụ. Xây dá»±ng định hÆ°á»›ng cho chÆ°Æ¡ng trình giáo dục Theo PGS.TS. Trần Xuân Bách – Phó Hiệu trưởng TrÆ°á»ng ÄH SÆ° phạm (ÄH Äà Nẵng), má»™t xã há»™i phát triển theo ná»n kinh tế tri thức dá»±a trên tri thức đòi há»i yêu cầu cÆ¡ bản là phải có Ä‘á»™i ngÅ© giáo viên có trình Ä‘á»™ của ngÆ°á»i giáo viên và chất lượng giáo dục ngà y cà ng cao. Xu thế toà n cầu hóa vá» giáo dục đặt ra cho nhà trÆ°á»ng phổ thông hiện nay nhiệm vụ phải Ä‘Ã o tạo há»c sinh trở thà nh những ngÆ°á»i có khả năng sống, là m việc, và mÆ°u cầu hạnh phúc trong má»™t thế giá»›i luôn có nhiá»u thay đổi. Giáo viên trong nhà trÆ°á»ng phổ thông là những ngÆ°á»i có vị thế quan sát má»™t cách rõ rà ng nhất những tác Ä‘á»™ng của chÆ°Æ¡ng trình Ä‘Ã o tạo tá»›i thế hệ trẻ. PGS.TS. Trần Xuân Bách chia sẻ: Nhà giáo dục thế hệ trẻ cho tÆ°Æ¡ng lai - những ngÆ°á»i chuẩn bị những công dân toà n cầu cho má»™t thế giá»›i luôn thay đổi, vì váºy mục tiêu Ä‘Ã o tạo ngÆ°á»i thầy má»›i phải đáp ứng yêu cầu luôn má»›i. Giáo viên nói riêng, nhà trÆ°á»ng phổ thông nói chung là ngÆ°á»i có vị thế quan sát má»™t cách rõ rà ng nhất những tác Ä‘á»™ng của nhà trÆ°á»ng tá»›i thế hệ trẻ. Do váºy, các cÆ¡ sở Ä‘Ã o tạo giáo viên tÆ°Æ¡ng lai cần chú trá»ng Ä‘Ã o tạo ngÆ°á»i giáo viên có tầm nhìn hÆ°á»›ng ra thế giá»›i, có bản lÄ©nh và có hoà i bão. Äể có thể đạt được những mục tiêu trên, các cÆ¡ sở Ä‘Ã o tạo giáo viên tÆ°Æ¡ng lai khi phát triển chÆ°Æ¡ng trình Ä‘Ã o tạo giáo viên cần hÆ°á»›ng và o việc phát triển năng lá»±c cÅ©ng nhÆ° nâng cao phẩm chất cho giáo viên tÆ°Æ¡ng lai để há» có thể đáp ứng các yêu cầu của má»™t ná»n giáo dục luôn thay đổi. Theo đó, các trÆ°á»ng sÆ° phạm cần có những định hÆ°á»›ng chÃnh cho chÆ°Æ¡ng trình giáo dục. Nhà trÆ°á»ng phổ thông có trách nhiệm đảm bảo cho má»i công dân được trang bị những kiến thức đủ để tìm cho mình má»™t vị trà phù hợp trong công việc, trong gia đình và trong cá»™ng đồng. Äể đạt được mục tiêu nà y, nhà trÆ°á»ng, từng giáo viên phải nháºn biết đặc Ä‘iểm của từng há»c sinh trong táºp thể há»c sinh ngà y cà ng Ä‘a dạng, giúp các em theo những lá»™ trình khác nhau tiến tá»›i thà nh công trong há»c táºp. Tất cả há»c sinh há»c xong báºc phổ thông cần có tấm bằng tốt nghiệp, được xem nhÆ° tá» giấy thông hà nh để bÆ°á»›c và o cuá»™c sống của ngÆ°á»i trưởng thà nh. Các em có thể há»c tiếp ở báºc đại há»c hoặc tham gia và o cuá»™c sống lao Ä‘á»™ng Xem chi tiết tại Nguồn thông tin: http://giaoducthoidai.vn/giao-duc/doi-moi-dao-tao-giao-vien-dap-ung-yeu-cau-doi-moi-giao-duc-pho-thong-3665991-c.html |