Äổi má»›i đào tạo giáo viên đáp ứng yêu cầu đổi má»›i giáo dục phổ thông Print
Monday, 14 August 2017 20:42

GD&TÄ - “Phát huy năng lá»±c cá»§a ngưá»i há»c, vận dụng có hiệu quả kiến thức và thá»±c tiá»…n, đáp ứng cho việc công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước là má»™t trong những yêu cầu, nhiệm vụ đặt ra cá»§a chương trình giáo dục phổ thông tổng thể. Chính vì vậy chương trình đào tạo giáo viên ở trưá»ng sư phạm cần phải được hiệu chỉnh cho phù hợp nhằm cung cấp sản phầm đầu ra cho ngành giáo dục – đạo tạo những ngưá»i thầy có đủ trình độ và năng lá»±c vận hành có hiệu quả chương trình giáo dục phổ thông má»›iâ€, PGS.TS. Trần Xuân Bách – Phó Hiệu trưởng Trưá»ng ÄH Sư phạm (ÄH Äà Nẵng) nhìn nhận.

Sinh viên ngành sư phạm cần được trang bị, rèn luyện hệ thống các năng lực, kỹ năng, cùng với các năng lực chuyên môn, nghiệp vụ.

Sinh viên ngành sư phạm cần được trang bị, rèn luyện hệ thống các năng lực, kỹ năng, cùng với các năng lực chuyên môn, nghiệp vụ.

Xây dựng định hướng cho chương trình giáo dục

Theo PGS.TS. Trần Xuân Bách – Phó Hiệu trưởng Trưá»ng ÄH Sư phạm (ÄH Äà Nẵng), má»™t xã há»™i phát triển theo ná»n kinh tế tri thức dá»±a trên tri thức đòi há»i yêu cầu cÆ¡ bản là phải có đội ngÅ© giáo viên có trình độ cá»§a ngưá»i giáo viên và chất lượng giáo dục ngày càng cao.

Xu thế toàn cầu hóa vá» giáo dục đặt ra cho nhà trưá»ng phổ thông hiện nay nhiệm vụ phải đào tạo há»c sinh trở thành những ngưá»i có khả năng sống, làm việc, và mưu cầu hạnh phúc trong má»™t thế giá»›i luôn có nhiá»u thay đổi. Giáo viên trong nhà trưá»ng phổ thông là những ngưá»i có vị thế quan sát má»™t cách rõ ràng nhất những tác động cá»§a chương trình đào tạo tá»›i thế hệ trẻ.

PGS.TS. Trần Xuân Bách chia sẻ: Nhà giáo dục thế hệ trẻ cho tương lai - những ngưá»i chuẩn bị những công dân toàn cầu cho má»™t thế giá»›i luôn thay đổi, vì vậy mục tiêu đào tạo ngưá»i thầy má»›i phải đáp ứng yêu cầu luôn má»›i. Giáo viên nói riêng, nhà trưá»ng phổ thông nói chung là ngưá»i có vị thế quan sát má»™t cách rõ ràng nhất những tác động cá»§a nhà trưá»ng tá»›i thế hệ trẻ. Do vậy, các cÆ¡ sở đào tạo giáo viên tương lai cần chú trá»ng đào tạo ngưá»i giáo viên có tầm nhìn hướng ra thế giá»›i, có bản lÄ©nh và có hoài bão.

Äể có thể đạt được những mục tiêu trên, các cÆ¡ sở đào tạo giáo viên tương lai khi phát triển chương trình đào tạo giáo viên cần hướng vào việc phát triển năng lá»±c cÅ©ng như nâng cao phẩm chất cho giáo viên tương lai để há» có thể đáp ứng các yêu cầu cá»§a má»™t ná»n giáo dục luôn thay đổi.

Theo đó, các trưá»ng sư phạm cần có những định hướng chính cho chương trình giáo dục. Nhà trưá»ng phổ thông có trách nhiệm đảm bảo cho má»i công dân được trang bị những kiến thức đủ để tìm cho mình má»™t vị trí phù hợp trong công việc, trong gia đình và trong cá»™ng đồng.

Äể đạt được mục tiêu này, nhà trưá»ng, từng giáo viên phải nhận biết đặc Ä‘iểm cá»§a từng há»c sinh trong tập thể há»c sinh ngày càng Ä‘a dạng, giúp các em theo những lá»™ trình khác nhau tiến tá»›i thành công trong há»c tập. Tất cả há»c sinh há»c xong bậc phổ thông cần có tấm bằng tốt nghiệp, được xem như tá» giấy thông hành để bước vào cuá»™c sống cá»§a ngưá»i trưởng thành. Các em có thể há»c tiếp ở bậc đại há»c hoặc tham gia vào cuá»™c sống lao động

Xem chi tiết tại Nguồn thông tin: http://giaoducthoidai.vn/giao-duc/doi-moi-dao-tao-giao-vien-dap-ung-yeu-cau-doi-moi-giao-duc-pho-thong-3665991-c.html