Äổi má»›i đà o tạo giáo viên đáp ứng yêu cầu đổi má»›i giáo dục phổ thông |
![]() |
Monday, 14 August 2017 20:42 |
GD&TÄ - “Phát huy năng lá»±c cá»§a ngưá»i há»c, váºn dụng có hiệu quả kiến thức và thá»±c tiá»…n, đáp ứng cho việc công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước là má»™t trong những yêu cầu, nhiệm vụ đặt ra cá»§a chương trình giáo dục phổ thông tổng thể. ChÃnh vì váºy chương trình đà o tạo giáo viên ở trưá»ng sư phạm cần phải được hiệu chỉnh cho phù hợp nhằm cung cấp sản phầm đầu ra cho ngà nh giáo dục – đạo tạo những ngưá»i thầy có đủ trình độ và năng lá»±c váºn hà nh có hiệu quả chương trình giáo dục phổ thông má»›iâ€, PGS.TS. Trần Xuân Bách – Phó Hiệu trưởng Trưá»ng ÄH Sư phạm (ÄH Äà Nẵng) nhìn nháºn. Sinh viên ngà nh sư phạm cần được trang bị, rèn luyện hệ thống các năng lá»±c, kỹ năng, cùng vá»›i các năng lá»±c chuyên môn, nghiệp vụ. Xây dá»±ng định hướng cho chương trình giáo dục Theo PGS.TS. Trần Xuân Bách – Phó Hiệu trưởng Trưá»ng ÄH Sư phạm (ÄH Äà Nẵng), má»™t xã há»™i phát triển theo ná»n kinh tế tri thức dá»±a trên tri thức đòi há»i yêu cầu cÆ¡ bản là phải có đội ngÅ© giáo viên có trình độ cá»§a ngưá»i giáo viên và chất lượng giáo dục ngà y cà ng cao. Xu thế toà n cầu hóa vá» giáo dục đặt ra cho nhà trưá»ng phổ thông hiện nay nhiệm vụ phải đà o tạo há»c sinh trở thà nh những ngưá»i có khả năng sống, là m việc, và mưu cầu hạnh phúc trong má»™t thế giá»›i luôn có nhiá»u thay đổi. Giáo viên trong nhà trưá»ng phổ thông là những ngưá»i có vị thế quan sát má»™t cách rõ rà ng nhất những tác động cá»§a chương trình đà o tạo tá»›i thế hệ trẻ. PGS.TS. Trần Xuân Bách chia sẻ: Nhà giáo dục thế hệ trẻ cho tương lai - những ngưá»i chuẩn bị những công dân toà n cầu cho má»™t thế giá»›i luôn thay đổi, vì váºy mục tiêu đà o tạo ngưá»i thầy má»›i phải đáp ứng yêu cầu luôn má»›i. Giáo viên nói riêng, nhà trưá»ng phổ thông nói chung là ngưá»i có vị thế quan sát má»™t cách rõ rà ng nhất những tác động cá»§a nhà trưá»ng tá»›i thế hệ trẻ. Do váºy, các cÆ¡ sở đà o tạo giáo viên tương lai cần chú trá»ng đà o tạo ngưá»i giáo viên có tầm nhìn hướng ra thế giá»›i, có bản lÄ©nh và có hoà i bão. Äể có thể đạt được những mục tiêu trên, các cÆ¡ sở đà o tạo giáo viên tương lai khi phát triển chương trình đà o tạo giáo viên cần hướng và o việc phát triển năng lá»±c cÅ©ng như nâng cao phẩm chất cho giáo viên tương lai để há» có thể đáp ứng các yêu cầu cá»§a má»™t ná»n giáo dục luôn thay đổi. Theo đó, các trưá»ng sư phạm cần có những định hướng chÃnh cho chương trình giáo dục. Nhà trưá»ng phổ thông có trách nhiệm đảm bảo cho má»i công dân được trang bị những kiến thức đủ để tìm cho mình má»™t vị trà phù hợp trong công việc, trong gia đình và trong cá»™ng đồng. Äể đạt được mục tiêu nà y, nhà trưá»ng, từng giáo viên phải nháºn biết đặc Ä‘iểm cá»§a từng há»c sinh trong táºp thể há»c sinh ngà y cà ng Ä‘a dạng, giúp các em theo những lá»™ trình khác nhau tiến tá»›i thà nh công trong há»c táºp. Tất cả há»c sinh há»c xong báºc phổ thông cần có tấm bằng tốt nghiệp, được xem như tá» giấy thông hà nh để bước và o cuá»™c sống cá»§a ngưá»i trưởng thà nh. Các em có thể há»c tiếp ở báºc đại há»c hoặc tham gia và o cuá»™c sống lao động Xem chi tiết tại Nguồn thông tin: http://giaoducthoidai.vn/giao-duc/doi-moi-dao-tao-giao-vien-dap-ung-yeu-cau-doi-moi-giao-duc-pho-thong-3665991-c.html |