Các trÆ°á»ng sÆ° phạm chủ Ä‘á»™ng đón đầu để bắt nhịp đổi má»›i giáo dục phổ thông 打å°
周一, 2017年 08月 14日 13:45

GD&TÄ - ChÆ°Æ¡ng trình giáo dục phổ thông má»›i Ä‘ang đặt ra những thách thức không nhá» cho việc tổ chức đào tạo, nghiên cứu khoa há»c ở các trÆ°á»ng sÆ° phạm: rà soát chÆ°Æ¡ng trình đào tạo, bám thật sát vào chÆ°Æ¡ng trình giáo dục phổ thông tổng thể, tăng tính thá»±c hành, thá»±c tế, giảm tính hàn lâm; đầu tÆ° sâu thêm vào những ngành má»›i, những môn há»c má»›i xuất hiện ở bậc há»c phổ thông để Ä‘Æ°a vào chÆ°Æ¡ng trình đào tạo, bồi dưỡng giáo viên…

Sinh viên trong giỠthực hành.

Sinh viên trong giỠthực hành.

Äổi má»›i quản lý và tổ chức hoạt Ä‘á»™ng

PGS.TS Lê Quang SÆ¡n – Phó Hiệu trưởng trÆ°á»ng ÄH SÆ° phạm, ÄH Äà Nẵng nhận xét: “Thá»±c tế tổ chức hoạt Ä‘á»™ng của các trÆ°á»ng sÆ° phạm hiện nay có má»™t nhược Ä‘iểm lá»›n là tách biệt khoa há»c cÆ¡ bản và khoa há»c giáo dục. Trên thá»±c tế đã hình thành hai nhóm giảng viên tách rá»i: nhóm dạy các môn khoa há»c giáo dục và nhóm dạy ná»™i dung khoa há»c cÆ¡ bản. Các nhóm giảng viên này hiện Ä‘ang được cấu tạo thành các bá»™ môn riêng lẻ ở các khoa, các tổ chuyên môn.

Do vậy, để thá»±c hiện nhiệm vụ nghiên cứu khoa há»c chuyên ngành thì cấu trúc tổ chức này là tốt, nhÆ°ng để giải quyết vấn Ä‘á» má»›i nhÆ° nghiên cứu khoa há»c liên ngành hay xây dá»±ng, triển khai chÆ°Æ¡ng trình dạy tích hợp thì Ä‘ang gặp rất nhiá»u khó khăn. Äiá»u này thúc đẩy má»™t tầm tÆ° duy má»›i vá» thiết kế tổ chức trÆ°á»ng/khoa sÆ° phạm để đáp ứng những yêu cầu má»›i của phát triển giáo dụcâ€.

Má»™t trong những nguyên nhân của tình trạng này, theo PGS.TS Lê Quang SÆ¡n là do “các trÆ°á»ng sÆ° phạm vẫn làm theo cách cÅ© là giữ lại SV giá»i – vốn được đào tạo ra làm giáo viên phổ thông, để tá»± đào tạo và bồi dưỡng, há»c tiếp thạc sÄ©, tiến sÄ© và trở thành giảng viên. Má»™t số giảng viên sÆ° phạm được đào tạo “má»™t mạch†từ cá»­ nhân đến tiến sÄ©, thiếu trải nghiệm thá»±c tế nghá» nghiệp. Mặc dù Ä‘á»™i ngÅ© giảng viên này có há»c vị, có kiến thức lý thuyết nhÆ°ng chÆ°a đáp ứng được yêu cầu của nghá» nghiệp là chuyên gia giáo dục đại há»c và chÆ°a có sức thuyết phục cao đối vá»›i giáo viên phổ thôngâ€.

PGS.TS Nguyá»…n Äức VÅ© - trÆ°á»ng ÄH SÆ° phạm Huế, ÄH Huế đã kiến nghị: “Äối vá»›i những SV sÆ° phạm được giữ lại trÆ°á»ng làm giảng viên phải thá»±c hiện theo quy trình: há»c ngoại ngữ và tham gia nghiên cứu giáo dục phổ thông từ 1-2 năm, sau đó má»›i há»c thạc sÄ©, tiến sÄ©. Hoặc SV sau khi ở lại trÆ°á»ng há»c xong thạc sÄ©, được luân chuyển vá» làm giáo viên phổ thông 1 – 2 năm, sau đó má»›i trở lại trÆ°á»ng làm tiến sÄ©â€.

Chính vì vậy, các trÆ°á»ng đại há»c sÆ° phạm (ÄHSP), nhất là các trÆ°á»ng ÄHSP trá»ng Ä‘iểm, bắt đầu có những thay đổi có tính hệ thống để thích ứng, trÆ°á»›c hết là ở công tác quản lý và tổ chức hoạt Ä‘á»™ng. Äể chÆ°Æ¡ng trình đào tạo giáo viên sát vá»›i thá»±c tế, phù hợp vá»›i yêu cầu giáo viên giảng dạy chÆ°Æ¡ng trình giáo dục phổ thông má»›i vào thá»i gian tá»›i, trÆ°á»ng ÄH SÆ° phạm Äà Nẵng, ÄH Äà Nẵng đẩy mạnh việc trao đổi kinh nghiệm vá»›i giáo viên, cán bá»™ quản lí giáo dục thuá»™c các Sở GD&ÄT trong khu vá»±c.

PGS.TS LÆ°u Trang – Hiệu trưởng nhà trÆ°á»ng cho biết: “Việc trao đổi không chỉ thông qua việc tổ chức các khóa bồi dưỡng giáo viên theo chÆ°Æ¡ng trình thÆ°á»ng xuyên và bồi dưỡng cán bá»™ quản lý giáo dục phổ thông, mà còn qua các đợt thá»±c tập sÆ° phạm của sinh viên nhằm nắm bắt những vÆ°á»›ng mắc, hay nhu cầu của địa phÆ°Æ¡ng để Ä‘iá»u chỉnh, bổ sung chÆ°Æ¡ng trình đào tạo cho phù hợp vá»›i việc đào tạo giáo viên giảng dạy há»c sinh theo hÆ°á»›ng phát triển năng lá»±câ€.

Hiện trÆ°á»ng ÄH SÆ° phạm Äà Nẵng đã rà soát, bổ sung, hoàn thiện 12 chÆ°Æ¡ng trình đào tạo giáo viên (khối ngành sÆ° phạm), chÆ°Æ¡ng trình đào tạo Thạc sÄ© chuyên ngành quản lý giáo dục theo hÆ°á»›ng liên thông, thống nhất vá»›i các trÆ°á»ng sÆ° phạm trá»ng Ä‘iểm. Công tác nghiên cứu khoa há»c giáo dục của nhà trÆ°á»ng cÅ©ng được tăng cÆ°á»ng theo hÆ°á»›ng đổi má»›i dạy và há»c, kiểm tra đánh giá, phát huy tính năng Ä‘á»™ng, tích cá»±c, trải nghiệm sáng tạo cho há»c sinh.

“Chúng tôi đã xây dá»±ng được kế hoạch, chuẩn đầu ra, chÆ°Æ¡ng trình chi tiết vỠđào tạo, bồi dưỡng cán bá»™ quản lý căn cứ cách tiếp cận định hÆ°á»›ng phát triển năng lá»±c của giáo viên, cán bá»™ quản lý cÆ¡ sở giáo dục theo các chuẩn nghá» nghiệp má»›i và yêu cầu đổi má»›i giáo dục phổ thôngâ€- PGS.TS LÆ°u Trang chia sẻ.

GS.TS Nguyá»…n Văn Minh – Hiệu trưởng trÆ°á»ng ÄH SÆ° phạm Hà Ná»™i cho biết, ngay sau khi có Nghị quyết 29 vá» Äổi má»›i căn bản và toàn diện giáo dục và đào tạo, các trÆ°á»ng ÄHSP trá»ng Ä‘iểm đã chủ Ä‘á»™ng ngồi lại vá»›i nhau, “Chúng tôi đã chuẩn bị xây dá»±ng chÆ°Æ¡ng trình đổi má»›i chÆ°Æ¡ng trình đào tạo đồng thá»i xây dá»±ng các chuyên đỠđể bồi dưỡng giáo viên phổ thông hiện có. Năm 2014, trÆ°á»ng ÄH SÆ° phạm Hà Ná»™i đã khởi xÆ°á»›ng và đã áp dụng việc này, Hiện tại, trong 7 trÆ°á»ng sÆ° phạm đã thống nhất sá»­ dụng 70% chÆ°Æ¡ng trình do trÆ°á»ng chúng tôi xây dá»±ngâ€.

Sẵn sàng cho bồi dưỡng, đào tạo và đào tạo lại

Thiết kế các chÆ°Æ¡ng trình bồi dưỡng giảng viên vá» dạy há»c tích hợp Ä‘ang được xem là Æ°u tiên hàng đầu trong các trÆ°á»ng sÆ° phạm hiện nay. Các trÆ°á»ng đại há»c sÆ° phạm còn chủ Ä‘á»™ng triển khai chÆ°Æ¡ng trình đào tạo vá» năng lá»±c dạy há»c tích hợp cho SV sÆ° phạm, thiết kế quy trình dạy há»c theo hÆ°á»›ng tích hợp, thá»±c hiện dạy há»c tích hợp má»™t số chủ đỠở các môn há»c khác nhau. NhÆ° trÆ°á»ng ÄH SÆ° phạm - ÄH Äà Nẵng, trong xây dá»±ng khung chÆ°Æ¡ng trình đào tạo cÅ©ng nhÆ° Ä‘á» cÆ°Æ¡ng chi tiết môn há»c của các ngành SÆ° phạm Vật lý, SÆ° phạm Hóa há»c, SÆ° phạm Sinh há»c đã chú ý đến dạy há»c tích hợp bằng cách Ä‘Æ°a môn khoa há»c liên quan trong nhóm Khoa há»c tá»± nhiên vào khối kiến thức cÆ¡ sở.

Ngoài việc trang bị cho SV những kiến thức cÆ¡ bản vá» lÄ©nh vá»±c khoa há»c tá»± nhiên, SV còn được cung cấp những kiến thức vá» dạy há»c tích hợp và dạy há»c phân hóa. Riêng chuyên Ä‘á» Khoa há»c tá»± nhiên được thiết kế chung cho cả 3 ngành và giảng viên phải tiến hành dạy há»c tích hợp để SV có trải nghiệm để có thể phân tích, rút ra bài há»c có thể áp dụng sau này khi dạy ở trÆ°á»ng phổ thông. TrÆ°á»ng ÄHSP Hà Ná»™i cÅ©ng Ä‘ang triển khai tiến trình đào tạo dạy há»c tích hợp, liên môn cho SV các khoa Vật lý, Hóa há»c và Sinh há»c.

TS Phùng Thái DÆ°Æ¡ng, trÆ°á»ng ÄHSP Äồng Tháp cho biết, để SV có thể bắt nhịp ngay sá»± đổi má»›i ở phổ thông và có thể giảng dạy ngay, không cần tập huấn thêm thì cần phải có sá»± Ä‘iá»u chỉnh, bổ sung cả trong quá trình há»c tập tại trÆ°á»ng sÆ° phạm cÅ©ng nhÆ° thá»i gian thá»±c tập. “TrÆ°á»›c đây, hầu hết SV khi Ä‘i thá»±c tập đặt tầm quan trá»ng giáo án lên hàng đầu; nhÆ°ng để đáp ứng được yêu cầu đổi má»›i của giáo dục phổ thông lần này, thì khi đến trÆ°á»ng phổ thông, SV cần chú trá»ng tổ chức các hoạt Ä‘á»™ng giáo dục ngoài lá»›p, hoạt Ä‘á»™ng trải nghiệm sáng tạo, tổ chức dá»± án nghiên cứu, há»c tập thá»±c tế…†– TS DÆ°Æ¡ng phân tích.

Thá»i Ä‘iểm năm 2014, theo GS.TS Nguyá»…n Văn Minh, các trÆ°á»ng ÄHSP trá»ng Ä‘iểm đã cùng nhau dá»± tính môn há»c má»›i theo xu thế thế giá»›i, những chuyên Ä‘á» nhÆ° tích hợp, hoạt Ä‘á»™ng trải nghiệm, kinh tế và pháp luật, thiết kế và công nghệ cÅ©ng đã có sá»± chuẩn bị phần nào rồi.

Má»™t số môn liên quan vá» nghệ thuật cÅ©ng đã được trÆ°á»ng ÄHSP Hà Ná»™i đặt ra nên SV ra trÆ°á»ng từ năm 2018 ở các khoa, ngành này sẽ bảo đảm chất lượng. “Các chÆ°Æ¡ng trình đào tạo, bồi dưỡng giáo viên cho những môn há»c này cÅ©ng đã được chúng tôi xây dá»±ng thành các chuyên Ä‘á» và gá»­i cho nhiá»u Sở để lấy ý kiến phản hổi. Các trÆ°á»ng sÆ° phạm đã và Ä‘ang vào cuá»™c quyết liệt nên việc chuẩn bị Ä‘á»™i ngÅ© GV, theo tôi là không quá lo lắng†– GS Minh chia sẻ.

Nguồn thông tin: http://giaoducthoidai.vn/giao-duc/cac-truong-su-pham-chu-dong-don-dau-de-bat-nhip-doi-moi-giao-duc-pho-thong-3666275-b.html